บทเรียนโควิด-19 เปลี่ยนวิถีการค้าของธุรกิจแบบ B2B ไปตลอดกาล
01 Aug 2022

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การทำธุรกิจแบบ B2B หรือการซื้อขายระหว่างธุรกิจในรูปแบบเดิมที่เน้นให้พนักงานขายเดินทางไปพบลูกค้า เพื่อเจรจาซื้อขาย หรือการร่วมงานแสดงสินค้า (Trade Fair) ทั้งในและต่างประเทศต้องหยุดชะงัก ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินงานของทั้งธุรกิจขนาดใหญ่และ SMEs ที่อยู่ในภาคการผลิตของประเทศไทยกว่า 500,000 ราย รวมถึงสถานการณ์การค้าขายและระบบเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ก็ยิ่งเป็นตัวเร่งให้ทุกธุรกิจต้องเพิ่มช่องทางการขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ทำให้อีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) หรืออีมาร์เก็ตเพลส (e-Marketplace) ในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นช่องทางการขายที่สำคัญในยุคดิจิทัล

 

 

ไม่ใช่อีคอมเมิร์ซทุกแพลตฟอร์มจะเหมาะกับ B2B

แม้ประเทศไทยจะมีแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซอยู่หลายราย และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี แต่ต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่จะเป็นแพลตฟอร์มเพื่อการการค้าปลีกหรือซื้อขายรายย่อย แต่ไม่เหมาะกับการซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจหรือ B2B ที่มีความซับซ้อนและเฉพาะทางมากกว่า ซึ่งเป็นการสั่งซื้อในปริมาณมากกับผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง หรือโรงงานโดยตรง ในรูปแบบการสั่งผลิตที่มีระยะเวลาหรือราคาที่ไม่เท่ากัน มีการะบวนการวางบิล ชำระเงิน และขนส่งที่แตกต่างออกไป 

 

 

นายวิวัฒน์ อุตสาหจิต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไซเบอร์พริ้นท์กรุ๊ป จำกัด เล่าว่าเราเป็นผู้ผลิตสิ่งพิมพ์ที่สามารถพิมพ์งานได้เกือบทุกประเภทตั้งแต่หนังสือ นามบัตร โบรชัวร์ บรรจุภัณฑ์กระดาษต่างๆ บรรจุภัณฑ์ซองฟิล์มพลาสติกลามิเนทที่นำมาใส่อาหาร ขนม ไปจนถึงป้ายโฆษณาตาม Event หรือ Exhibition มีกลุ่มลูกค้า B2B เป็นหลักกว่า 95%โดยเป็นการขายแบบ made-to-order ต้องมีการกำหนดขนาด รูปแบบ และอื่นๆ ตามที่ลูกค้าต้องการแตกต่างกัน ที่ผ่านมาช่องทางการจัดหน่ายส่วนใหญ่เป็นแบบออฟไลน์ จึงได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงโควิด-19 เลยต้องปรับตัวโดยการเน้นขายผ่านโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ของบริษัทฯ มากขึ้น โดยสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้า B2C ได้บ้าง ทำให้ยังประคองธุรกิจได้ แต่ก็ไม่สามารถสร้างยอดขายได้ตามเป้าหมายเนื่องจากโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ไม่ได้รองรับวิธีการซื้อขายแบบ B2B ที่ต้องมีการออกเอกสารใบเสนอราคา วางบิล และระบบการชำระเงินระหว่างบริษัทที่ต้องมีความปลอดภัยสูง ส่วนแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซทั่วๆไป ก็ไม่สามารถการสั่งซื้อสินค้าที่ต้องระบุความต้องการที่แตกต่างได้ เช่น ขนาด จำนวนพิมพ์ คุณสมบัติพิเศษของสิ่งพิมพ์ที่ต้องการ เป็นต้น ซึ่งการจะพัฒนาเว็บไซต์ของบริษัทเองเพื่อให้สามารถรองรับธุรกรรมทั้งหมดนี้ได้ก็ต้องมีการลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระให้กับริษัท เราจึงเริ่มมองหาแพลตฟอร์มที่เหมาะกับรูปแบบธุรกิจของเราจริงๆ และได้รู้จักกับ mywawa.me ซึ่งสามารถตอบโจทย์การซื้อขายของเราได้ทั้งหมด

 


ข้อจำกัดทางความรู้ด้านเทคโนโลยี อาจทำให้ธุรกิจไม่ได้ไปต่อ

ผู้ประกอบการหลายรายที่อยากทรานส์ฟอร์มสู่การค้าบนโลกออนไลน์ แต่มีข้อจำกัดด้านความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยี อย่าง ครูยุ คอจเทจ ผู้ประกอบการด้านการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารชั้นนำ นางสาวนัฐติกานต์ เสริมสุข ประธานกรรมการ บริษัท ครูยุ คอทเทจ จำกัด เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารภายใต้แบรนด์ ครูยุ คอจเทจ มีการจัดจำหน่ายในรูปแบบออฟไลน์เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นโรงงานผู้ผลิตที่มีกลุ่มลูกค้า B2B เป็นหลัก อาทิ ร้านขายส่ง ร้านขายของฝาก จุดพักรถ เป็นต้น

หรือบางครั้งก็จะไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้าใหญ่ๆ สถานการณ์โควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ต้องเข้าสู่การค้าออนไลน์เร็วขึ้น แต่เนื่องจากขายแบบออฟไลน์มาโดยตลอดจึงไม่มีความถนัดมากนัก จนได้มาขายผ่าน mywawa.me ที่ช่วยให้ทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่การค้าบนโลกออนไลน์ได้ง่ายและเร็วขึ้น สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้า B2B ได้ตามต้องการและกว้างมากขึ้น ประหยัดเวลา ลดต้นทุนในการเดินทาง มีผลกำไรมากขึ้น และมีทีมงานหลังบ้านที่คอยช่วยเหลือจึงหมดกังวลเรื่องการใช้งานแพลตฟอร์ม ในขณะที่ลูกค้าเข้ามาค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ง่าย หรือลูกค้าประจำที่อยู่ไกลก็สั่งผ่าน MyWaWa ได้สะดวก เพราะระบบขนส่งที่สะดวกต่อการเข้าถึงได้ทุกพื้นที่

 

ใหญ่แค่ไหนเมื่อโลกเปลี่ยนก็ต้องรีบปรับ

เมื่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลกปรับตัวครั้งใหญ่ ผู้ประกอบการไม่ว่าจะรายเล็กหรือรายใหญ่ก็ต้องปรับตัวหาทางรอดให้ธุรกิจตัวเอง เช่นเดียวกับยักษ์ใหญ่อย่าง บริษัท สหวิริยาสตลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ เอสเอสไอ ผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เห็นว่าแม้จะไม่มีวิกฤตโควิด-19 แต่การทรานสฟอร์มธุรกิจสู่การค้าในโลกออนไลน์นั้นเป็นเรื่องที่ทุกองค์กรต้องให้ความสำคัญ 

 

 

นายสรชาย พิทักษ์กรราษฎร์ ผู้จัดการทั่วไปสายงานกลยุทธ์ร่วมทางการค้า เอสเอสไอ กล่าวว่า ที่ผ่านมาช่องทางจำหน่ายหลักของเอสเอสไอ ส่วนใหญ่เน้นการขายในลักษณะออฟไลน์เป็นหลัก โดยจะมีพนักงานขายไปนำเสนอขายสินค้าและบริการ รวมถึงให้คำแนะนำให้แก่ทางลูกค้าในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งสินค้าของเอสเอสไอเป็นผลิตภัณฑ์เหล็กที่มีน้ำหนักมาก จำหน่ายครั้งละจำนวนมาก และด้วยรูปแบบการสั่งซื้อที่แตกต่างกับสินค้าบริโภคในชีวิตประจำวันอย่างสิ้นเชิง การที่มีแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่สามารถตอบโจทย์ของธุรกิจ B2B ได้จึงเป็นเรื่องดี และเป็นเครื่องมือธุรกิจที่สำคัญในการต่อยอดไปสู่เป้าหมายการค้าได้ นอกจากนี้ยังสามารถขยายตลาดไปสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายและกลุ่มผู้ใช้ปลายทางได้เพิ่มมากขึ้น เอสเอสไอได้ตัดสินใจเข้าร่วมกับแพลตฟอร์ม mywawa.me ที่มีความเป็นมิตรกับผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานที่ง่าย ด้วยระบบที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ตั้งแต่ E-Commerce, E-Finance ไปจนถึง E-Logistics   

การเข้าสู่การซื้อขายโลกออนไลน์เป็นครั้งแรกของเอสเอสไอถือว่าเป็นก้าวแรกขององค์กรที่จะไปสู่ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นเต็มรูปแบบ และเป็นการเพิ่มเติมประสบการณ์ทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตลาดในกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง การศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อให้เข้าใจในมุมมองและความต้องการของลูกค้าได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มก่อสร้าง ที่ไม่ใช่เพียงแค่ร้านค้าส่ง แต่ลงไปถึงผู้ใช้งานที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์จากเราจริงๆ ผ่านอี-คอมเมิร์ซ”   

 

 

mywawa.me เป็นแพลตฟอร์ม B2B e-Marketplace ที่มุ่งตอบโจทย์ Pain Point ให้แก่ผู้ประกอบการไทยในทุกหมวดอุตสาหกรรม มุ่งยกระดับทั้ง SMEs และธุรกิจขนาดใหญ่ทรานส์ฟอร์มสู่โลกการค้าออนไลน์ รวมสินค้าโรงงานผู้ผลิตผู้จำหน่าย และซัพพลายเออร์จากทุกอุตสาหกรรม พร้อมเครื่องมือทันสมัยรองรับการซื้อขาย วางบิล ชำระเงิน และการขนส่งในแพลตฟอร์มเดียว อีกทั้งเปิดให้ผู้ซื้อ-ผู้ขายลงทะเบียนใช้งานระบบได้ฟรี


สนใจเป็นผู้ขายหรือผู้ซื้อกับ MyWaWa สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มได้ที่ https://www.mywawa.me หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 09 2492 2497 และLine: @mywawasupport

[อ่าน 1,485]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
วัตสัน จัดงาน “Watsons for Better Health” พร้อมเปิดตัว “เดย์ไวต้า พลัส 50” วิตามินรวมรายวันสูตรใหม่ เสริมทัพสินค้าเพื่อสุขภาพตราวัตสัน
เคล็ด…(ไม่)…ลับ ‘กลยุทธ์เมนูเส้น’ อาหารจานเดียวที่พลิกสตรีทฟู้ด ร้านอาหาร สู่การเติบโตได้
ศุภาลัย เดินหน้าปลุกกำลังซื้อครึ่งปีหลัง อัดโปรแรง “ยิ้ม ยืด ยาว” ผ่อนเบาสูงสุด 36 เดือน
โฮมโปร พลิกโมเดลบริการค้าปลีก!! จัดกิจกรรม “ซ่อมฟรี! เครื่องใช้ไฟฟ้า”
เวียตเจ็ทไทยแลนด์เตรียมจัดงาน Sky Career Festival ครั้งที่ 7 ในธีม ‘Road to the Sky 2025’ ปลุกพลังและศักยภาพคนรุ่นใหม่สู่เส้นทางอาชีพการบิน
อสังหาฯ เดือด BAM ลดหนักจัดเต็ม FLASH SALE 7.7
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved