ท่อร้อยสายใต้ดิน อีกหนึ่งบริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของเอ็นที ช่วยลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อนและปรับภูมิทัศน์เมืองให้สวยงาม
23 Aug 2022

สายสื่อสารที่รกรุงรังบนเสาไฟฟ้า นอกจากกระทบกับปัญหาด้านทัศนียภาพแล้ว ยังส่งผลต่อความปลอดภัยของประชาชนที่เกิดจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ การลักลอบพาดสายโดยไม่ได้รับอนุญาต อาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้สายสื่อสาร รวมถึงไปอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้บนท้องถนน อาทิ  รถเกี่ยวสายสื่อสารเหนี่ยวรั้งเสาไฟฟ้าล้ม ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบจำหน่ายไฟฟ้า ความปลอดภัย และทรัพย์สินของประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง

 

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที’ รัฐวิสาหกิจที่มีภารกิจหลักในการขับเคลื่อนนโยบายการยกระดับความสามารถด้านสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลของประเทศ พร้อมที่จะใช้ทรัพยากรด้านสื่อสารโทรคมนาคมที่มีอยู่โดยเฉพาะ ทรัพยากรด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ไม่ว่าจะเป็น คลื่นความถี่ เสาสื่อสัญาณ และ โครงการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน เป็นหนึ่งในโครงการและการดำเนินงานสำคัญที่เอ็นทีต้องเร่งดำเนินการตามภารกิจที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมอบหมาย ด้านการจัดระเบียบสายสื่อสารในปี 2565

โดยมีแผนเริ่มดำเนินการในกลุ่มเร่งด่วนพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานครตามแนวถนนสายหลัก ก่อนขยายสู่พื้นที่รอบนอกต่อไป โดยหากพื้นที่ใดยังไม่สามารถนำสายลงใต้ดินได้ จะดำเนินโครงการจัดระเบียบสายด้วยการตัดสายเก่าทิ้ง และเดินสายสื่อสารใหม่ ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกันกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และผู้ประกอบการภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ซึ่งมีไอเอสพีเป็นสมาชิก และกรุงเทพมหานคร ในการจัดระเบียบสาย พร้อมกัน

 

 

การนำสายสื่อสารซึ่งพาดอยู่บนเสาไฟฟ้าลงสู่ใต้ดิน เป็นอีกหนึ่งในโครงการสำคัญของ NT ที่มุ่งสร้างศักยภาพในการยกระดับการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของประเทศ โดยปัจจุบัน NT มีท่อร้อยสายใต้ดินรวมทั้งสิ้นระยะทาง4,600 กิโลเมตร ทั่วประเทศไทย มีการเปลี่ยนเทคโนโลยีจากเคเบิลทองแดง เป็น OPTIC FIBER ทำให้พื้นที่ภายในท่อร้อยสายใต้ดินมีเหลือเพียงพอสำหรับรองรับความต้องการของผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมรวมถึงธุรกิจอื่นๆ ได้เช่าใช้ แทนการพาดสายสื่อสัญญาณต่างๆ ผ่านเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยสามารถรองรับเคเบิลทองแดงขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถแขวนกับเสาไฟฟ้าได้ รวมทั้งการสร้างท่อร้อยสายไปพร้อมๆ กับการก่อสร้างถนนใหม่เพื่อลดผลกระทบจากการเปิดผิวจราจร 

ในปัจจุบัน บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด หรือ NT ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีภารกิจในการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านโทรคมนาคมและดิจิทัล ได้ดำเนินการแผนงานการนำสายสื่อสารของ NT และผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมรวมถึงธุรกิจอื่นๆ โดยได้ร่วมดำเนินการจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายสื่อสารกับหน่วยงานที่ต้องการปรับภูมิทัศน์เมือง โดยที่ผ่านมีโครงการที่ได้ดำเนินไปแล้ว ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

ด้วยศักยภาพความพร้อมของท่อร้อยสายใต้ดินของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ NT ที่มีอยู่แล้ว จะช่วยลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน และเป็นทางเลือกให้กับผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมรวมถึงธุรกิจอื่นๆสามารถใช้ทรัพยากรของประเทศร่วมกันทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากจะช่วยปรับภูมิทัศน์เมืองให้สวยงาม ทำให้ไม่มีสายสัญญาณร่วงหล่นสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนแล้ว ยังช่วยป้องกันระบบสื่อสารโทรคมนาคมให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

 

นอกจากนี้ ยังมีบริการให้เช่าพื้นที่ของเสาโทรคมนาคมที่มีมากกว่า 13,000 ต้นทั่วประเทศ เพื่อใช้ติดตั้งอุปกรณ์รับส่งสัญญาณโทรคมนาคม เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถหาตำแหน่ง (Location) ที่เหมาะสมในการทำธุรกิจสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์บนเสาโทรคมนาคมได้ง่ายขึ้น ตั้งแต่พื้นที่ใต้เสา และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณจานรับส่งสัญญาณโทรคมนาคม รองรับอุปกรณ์บนเสาโทรคมนาคม เช่น อุปกรณ์ส่งสัญญาณ Antenna กระจายสัญญาณ ซึ่งมีทั้ง แบบ Omni, Panel, Sector, Solid และ Grid ให้เลือกการใช้งานตามวัตถุประสงค์ที่ลูกค้าต้องการ ติดตั้งสื่อกลาง และอุปกรณ์ในการสื่อสารข้อมูล หรือ สัญญาณไมโครเวฟ (Microwave)

 

 

ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ และจะประหยัดงบประมาณลงได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานมีการลงทุนสูงโดยเอ็นทีมีสินทรัพย์ด้านโครงสร้างพื้นฐานอยู่แล้ว ทำให้มีความได้เปรียบด้านการบริการด้วยการบริหารทรัพยากรร่วมกัน ทั้งยังมีความเป็นกลางในการบริหารจัดการแก่ผู้ให้บริการทุกค่ายอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม (Neutral Operator) ทำให้เอ็นทีสามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งเอ็นทีเห็นว่าการใช้ทรัพยากรร่วมกัน Infrastructure Sharing ไม่ว่าจะเป็น Telecom Infrastructure และ Digital Infrastructure  จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ และประชาชน.

[อ่าน 2,944]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์
ซัมซุง อัปเกรดประสบการณ์การชมทุกมหกรรมกีฬา ด้วยนวัตกรรม AI TV สุดล้ำ ชัดทุกแมตซ์เหมือนเชียร์ติดขอบสนาม
'TMAN' เปิดยุทธศาสตร์มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตขให้ดียิ่งขึ้น
จิม ทอมป์สัน ส่งแคมเปญ 'Carry Everywhere' พากระเป๋ายักษ์สุดไอคอนิกบุกแลนด์มาร์กดังทั่วไทย
Benz Primus โชว์ผลงานกวาดยอดขาย Mercedes-Maybach สูงสุด 2 ปีซ้อน
SCGC ผนึก Dow เตรียมร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโมเดลใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved