อาลีบาบา กรุ๊ป เปิดมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ประจำปี 2565 ขยายฐานสมาชิก ส่งมอบนวัตกรรมจากมหกรรมช้อปปิ้งสีเขียว
28 Oct 2022

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (NYSE: BABA; HKEX: 9988) เปิดฉากมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ครั้งที่ 14 (11.11) อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมผนึกผู้ประกอบการกว่า 2.9 แสนแบรนด์ สำหรับปีนี้ อาลีบาบาจัดเต็มสนับสนุนเครื่องมือและโซลูชั่นต่างๆ มากมายให้กับผู้ประกอบการ เพื่อขยายฐานสมาชิกใน Loyalty Programs ของแบรนด์ และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งแสดงออกถึงความคิดริเริ่มต่างๆ  เพื่อช่วยให้ผู้ค้าประสบความสำเร็จตลอดและหลังช่วง 11.11 โดย ณ ปัจจุบัน ผู้ประกอบการมากกว่า 40 แบรนด์บนทีมอลล์ (Tmall) มีสมาชิกใน Loyalty Programs แล้วกว่า 10 ล้านคน ขณะที่อีก 600 แบรนด์มีสมาชิกใน Loyalty Programs กว่า 1 ล้านคน

 

ทั้งนี้ ชุย เฉีย ประธานศูนย์พัฒนาและปฏิบัติการอุตสาหกรรมของเถาเป่าและทีมอลล์ แห่งอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวถึงการจัดงาน 11.11 ปีนี้ว่า

“อาลีลาบา จะทำให้นักช้อปได้ตื่นตาไปกับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่สุดในประวัติศาสตร์ของงาน โดยมีผลิตภัณฑ์มากถึง 17 ล้านรายการที่พร้อมส่งมอบให้แก่ผู้บริโภคในจีนกว่า 1,000 ล้านคน ซึ่งใช้บริการจากแพลตฟอร์มของเราเป็นประจำทุกปี ภายใต้การสนับสนุนจากแบรนด์และผู้ค้าของเราจากทั่วโลก

 

11.11 ถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของผู้ค้าของเราทุกปี การเปลี่ยนสถานะผู้บริโภคมาเข้าสู่ Loyalty Programs จะเป็นตัวแปรสำคัญในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีที่สุด โดยนอกจากการแนะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางธุรกิจแก่ผู้ค้าแล้ว เรายังได้ปรับปรุงระบบการจับคู่อุปสงค์-อุปทาน และการบริหารสมาชิกใน Loyalty Programs เพื่อสนับสนุนแบรนด์และพันธมิตรทางการค้าของเราทุกราย พร้อมตั้งเป้าเปลี่ยนเม็ดเงินในมือลูกค้าให้กลายเป็นแรงผลักดันที่สำคัญที่สุดต่อการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาวของผู้ประกอบการ”

 

ช่วงพรีเซล 11.11 บนทีมอลล์ได้เริ่มขึ้นในเวลา 20.00 น. (เวลาปักกิ่ง) ของวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยจะแบ่งกิจกรรมการขายออกเป็น 2 ช่วง 

  • ช่วงที่ 1 เริ่มเวลา 20.00 น. วันที่ 31 ตุลาคม - วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565
  • ช่วงที่ 2 เริ่มเวลา 20:00 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน - วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565

 

 

ส่งเสริมแบรนด์ในการสร้างฐานลูกค้าคุณภาพสูง

อาลีบาบาจะสนับสนุนผู้ค้าในด้านการสรรหาสมาชิกเข้าสู่ Loyalty Programs รวมถึงด้านความคิดริเริ่มอื่น ๆ เพื่อผลักดันการใช้ระบบสมาชิกให้เป็นที่นิยมในวงกว้าง และกลายเป็นเครื่องมือดึงดูด สร้างการมีส่วนร่วม และรักษาลูกค้าประจำของแบรนด์บนแพลตฟอร์ม

 

สำหรับในส่วนของ 88VIP โปรแกรมสมาชิกระดับพรีเมียมของระบบนิเวศอาลีบาบานั้น ณ ปัจจุบัน มีสมาชิกมากกว่า 25 ล้านคน สร้างการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อปีไม่ต่ำกว่า 5.7 หมื่นหยวน [1] สะท้อนถึงฐานผู้บริโภคคุณภาพสูงที่อุดหนุนสินค้าบนแพลตฟอร์มเป็นประจำ ด้วยสถานะอันแข็งแกร่งของอาลีบาบา

 

 

เรามุ่งมั่นที่จะช่วยผลักดันขีดความสามารถของผู้ประกอบการในการสร้างฐานสมาชิกของตนเอง เพื่อทำให้พวกเขาสามารถกำหนดเป้าหมาย และให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้นตลอดทุกช่วงการบริโภคของลูกค้า แบรนด์ชั้นนำมากมาย รวมทั้งไนกี้ (Nike) และ ยูนิลีเวอร์ (Unilever) ก็ได้จัด Loyalty Programs ผ่านหน้าร้านบนทีมอลล์ของตนเอง เพื่อพัฒนาการเข้าถึงลูกค้าเดิมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากฐานผู้บริโภคที่ใช้บริการบนแพลตฟอร์มเป็นประจำกว่า 123 ล้านราย/ปี รวมการใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นหยวน/ปี [2] บนเถาเป่าและทีมอลล์

 

สำหรับไลฟ์สตรีมนั้นยังคงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ค้าและผู้บริโภค โดยอาลีบาบาจะสนับสนุนผู้ค้าที่มีความสามารถในการจัดเซสชันไลฟ์สตรีมด้วยตนเองตลอดช่วง 11.11 ผ่านเถาเป่า ไลฟ์ (Taobao Live)

 

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะเปิดตัวใน 11.11 ปีนี้ รวมถึงแฟชั่นและเครื่องประดับจากแบรนด์หรูชั้นนำ อาทิ มองเคลอร์ (Moncler)  และ เฟอร์รารี่ (Ferrari) ที่เพิ่งเปิด Flagship Stores บนทีมอลล์เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยหลายแบรนด์ได้เตรียมจัดแสดงผลงานนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของตน ซึ่งได้นำข้อมูลเชิงลึกที่รวบรวมโดย TMall Innovation Center (TMIC) มาศึกษาต่อยอดจนกลายเป็นชิ้นงานใหม่ๆ

 

 

สนับสนุนผู้ค้าทั้งในและต่างประเทศ

เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ค้าและอินฟลูเอนเซอร์ที่ทำไลฟ์สตรีม อาลีบาบาได้ใช้วิธีการหลากหลายเพื่อช่วยเหลือสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมบนแพลตฟอร์ม โดยในปีนี้ คือ อาลีบาบาจะนำเสนอช่องทางการตลาดและความช่วยเหลือในการกำหนดผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายให้กับผู้ค้าที่เพิ่งเริ่มจัดไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรก

 

ขณะเดียวกัน อาลีบาบายังพร้อมสนับสนุนให้ผู้ค้าสามารถเข้าถึงเครื่องมือทางธุรกิจและด้านธุรกรรมการเงิน เช่น เครื่องมือวิเคราะห์การตลาด ซึ่งจะให้บริการแก่ผู้ค้าทุกรายบนเถาเป่าและทีมอลล์เป็นครั้งแรกในช่วง 11.11 นี้ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจทางธุรกิจแบบเรียลไทม์ของผู้ค้า นอกจากนี้ เถาเป่าและทีมอลล์ยังจะสร้างกระบวนการโอนเงินที่สะดวกรวดเร็วขึ้นแก่ผู้ค้า เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของพวกเขาในช่วง 11.11 กระบวนการนี้จะทำให้รอบบัญชีลูกหนี้ลดลงเหลือ 7 วันโดยเฉลี่ย สำหรับผลิตภัณฑ์บางรายการ

 

เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นต่อการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์สำหรับผู้ค้าข้ามพรมแดน “ไช่เหนี่ยว” (Cainiao) ได้ปรับปรุงพัฒนาคลังสินค้า พิธีการทางศุลกากร การขนส่งระหว่างคลัง และการจัดจำหน่ายสินค้า สำหรับ 11.11 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเพิ่มจำนวนเส้นทางขนส่งสินค้าขาเข้าขึ้น 20% และเพิ่มความจุในคลังสินค้าที่เราบริหารเองเป็น 2 เท่า นอกจากนี้ ไช่เหนี่ยวยังได้เปิดตัวบริการขนส่งระหว่างคลังอีก 400 เส้นทางทั้งทางอากาศ ทะเล ถนน และทางรถไฟ เพื่อให้ครอบคลุมตลาดสินค้านำเข้าทุกประเทศ สำหรับการส่งออกจากจีนนั้น ไช่เหนี่ยวได้ร่วมมือกับอาลีเอ็กซ์เพลส (AliExpress) อย่างใกล้ชิด เพื่อนำเสนอบริการจัดส่งสินค้าภายในระยะเวลาที่กำหนดในตลาดต่างๆ ซึ่งการันตีด้วยการจ่ายค่าชดเชยกรณีจัดส่งล่าช้า เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ผู้ประกอบการและผู้บริโภคจะได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่นยิ่งขึ้นจากระบบโลจิสติกส์ของเรา

 

สำหรับตลาดกำลังพัฒนา เถาเป่าดีลส์ (Taobao Deals) ได้เตรียมทำงานร่วมกับคลัสเตอร์อุตสาหกรรมมากกว่า 1,800 แห่งในจีนตลอดช่วง 11.11 เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่จ่าย และสินค้าอุปโภคบริโภคที่ส่งตรงจากโรงงานผู้ผลิตมากกว่า 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

 

 

สัมผัสประสบการณ์การบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

อีกหนึ่งความพิเศษของปีนี้ คือ ความริเริ่มต่างๆ ในด้านการสร้างชุมชน 11.11 ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยอาลีบาบา กรุ๊ป ได้วางเกณฑ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำซึ่งจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการใน 11.11 นี้ สำหรับทีมอลล์ เราได้กระตุ้นให้มีการติดฉลากผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำให้ครอบคลุมหมวดหมู่รายการช้อปปิ้งที่หลากหลายขึ้น เพิ่มเติมจากหมวดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ประหยัดพลังงาน  เช่น หมวดเครื่องแต่งกาย อาหาร และเครื่องสำอาง เพื่อส่งเสริมวิถีการบริโภคอย่างยั่งยืน ฉลากผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำบนแพลตฟอร์มได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้พวกเขารับทราบถึงผลกระทบของการซื้อที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งเสริมทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้น

 

ทีมอลล์ยังได้ร่วมมือกับผู้ค้ากว่า 40 แบรนด์ ในการจัดแคมเปญสีเขียวเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำผ่านความคิดริเริ่มต่างๆ โดย 10 จากทั้งหมด 40 แบรนด์ เช่น Procter & Gamble, Haier, ThinkPad และ Yili ได้ร่วมกับทีมอลล์ จัดทำถุงช้อปปิ้งสร้างสรรค์และยั่งยืน เป็นของขวัญแจกฟรีสำหรับผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน อาทิ กระเป๋าครอสโอเวอร์ ที่ผลิตจากขวดพลาสติก PET รีไซเคิล 6 ขวด  นอกจากนี้ ทีมอลล์ยังร่วมกับอาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud)  เทคโนโลยีดิจิทัลและแกนหลักอัจฉริยะของอาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มบริหารจัดการคาร์บอน Energy Expert เพื่อจัดทำแบบจำลองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ออนไลน์ คำนวณและรับรองปริมาณ สำหรับผู้ค้า 40 แบรนด์ข้างต้น เพื่อให้พวกเขาสามารถตรวจสอบปริมาณคาร์บอนในผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ และมีข้อมูลจากการดำเนินงานตามแนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืน

 

ด้วยความร่วมมือจากผู้ค้าหลายพันราย ไช่เหนี่ยวมุ่งมั่นที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากกระบวนการขนส่งและบรรจุภัณฑ์ เพิ่มเติมจากความพยายามในการรีไซเคิล กล่องพัสดุผ่านสถานีบริการไช่เหนี่ยวโพสต์ (Cainiao Post) เกือบ 1 แสนแห่ง


 

นวัตกรรมและไฮไลท์สำหรับ 11.11 ปีนี้

 

  • การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่: เราได้แชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความชอบและพฤติกรรมของผู้บริโภคแก่ผู้ขายของเรา ตัวอย่างเช่น Tmall Innovation Center (TMIC) และ U First (ช่องทางของ Tmall ในการนำเสนอตัวอย่างผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคเพื่อทดลองใช้) ซึ่งช่วยให้ผู้ค้าของเราได้รับโอกาสมากขึ้นในหมวดหมู่สินค้าใหม่ โดยในบรรดาเทรนด์การบริโภคที่กำลังเติบโตนี้ หมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น สัตว์เลี้ยง ของเล่นอินเทรนด์ น้ำหอม และอุปกรณ์สนาม มีการเติบโตขึ้นอย่างมาก
  • การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี: เทคโนโลยีใหม่ถูกนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาการช้อปปิ้งและรูปแบบธุรกิจที่แปลกใหม่ เราได้ยกระดับห้องไลฟ์สตรีมเพื่อสร้างประสบการณ์การบริโภคที่สมจริงมากขึ้น ด้วยฟังชั่นก์การนำเสนอสินค้าที่สมบูรณ์แบบ เหมาะสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยในช่วง 11.11 ปีนี้ ผู้ค้า 2,000 แบรนด์จะได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อจัดกิจกรรมเปิดตัวสินค้าทางออนไลน์ นอกจากนี้ เราก็กำลังสำรวจการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AR ที่กว้างขึ้น เช่น การใช้ AR ในไลฟ์สตรีมและวิดีโอสั้น
  • โลจิสติกส์: การขยายโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลได้ช่วยพัฒนาศักยภาพในการคาดการณ์เส้นทางโลจิสติกส์ทั่วประเทศ ทำให้เราสามารถช่วยผู้ค้าในการระบุความแม่นยำด้านโลจิสติกส์ในกระบวนการขนส่งได้อย่างเป็นระบบ และยังสามารถปรับวิธีการจัดส่งได้แบบเรียลไทม์ เพื่อรับมือกับการหยุดชะงักของห่วงโซ่โลจิสติกส์ นอกจากนี้ สัดส่วนและความแม่นยำของการจัดส่งแบบ door-to-door ยังได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ผ่านบริการของไช่เหนียว โพสต์ (Cainiao Posts) และโปรแกรมพัฒนาเครือข่ายโลจิสติกส์สำหรับสินค้าขนาดใหญ่อีกด้วย
  • สิ่งแวดล้อม: การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นก็เป็นจุดสนใจที่สำคัญของ 11.11 เช่นกัน เราจึงมุ่งมั่นส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั่วทั้งระบบนิเวศของเรา ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำในด้านต่าง ๆ เช่น การตลาด การขนส่ง ระบบคลังสินค้า และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
  • โปรแกรมสมาชิกระดับพรีเมียม 88VIP จากข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เรามีสมาชิก 88VIP มากกว่า 25 ล้านคน ซึ่งมีการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 57,000 หยวนต่อสมาชิก 1 รายสำหรับแบรนด์และผู้ค้า โปรแกรมสมาชิก 88VIP ช่วยให้พวกเขาสร้างการเชื่อมต่อและความเหนียวแน่นกับผู้บริโภคคุณภาพสูงในประเทศจีนและทำให้ลูกค้าเหล่านี้กลายเป็นทรัพย์สินในระยะยาว สำหรับผู้บริโภค ประโยชน์ของการเป็นสมาชิก 88VIP ครอบคลุมทั้งการช้อปปิ้งแบบอีคอมเมิร์ซ การเดินทางและความคล่องตัว การสตรีมเพลงและวิดีโอ ตลอดจนสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ฯลฯ ดังนั้น สิ่งที่ทำให้ 88VIP แตกต่างจาก loyalty programs แบบเดิม ๆ ที่จะเน้นสิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิกสำหรับแบรนด์เดียวเท่านั้น คือ 88VIP จะนำผลรวมของ loyalty programs มากมายในสถานการณ์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน

 

88VIP คือ โปรแกรมสมาชิกแบบครบวงจรที่ครอบคลุมผลิตภัณฑ์และบริการทั่วทั้งระบบนิเวศของอาลีบาบา เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 และทุกๆ วันครบรอบการก่อตั้ง จะถือเป็นวันเฉลิมฉลองประจำปีของเหล่าสมาชิก สำหรับชื่อ ‘88VIP’ นั้น ได้มาจากผู้ก่อตั้ง

 

สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกของ 88VIP ครอบคลุมหลากหลายหมวดหมู่ ตั้งแต่สินค้าฟุ่มเฟือย สินค้านำเข้า การเดินทาง สตรีมเพลงและวิดิโอเพื่อความบันเทิง ตลอดจนด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี 88VIP ตั้งเป้าที่จะนำเสนอประสบการณ์ "all-access pass" ที่ตอบสนองความต้องการและความสนใจของผู้บริโภคที่หลากหลาย

 

[อ่าน 1,378]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AssetWise ยกระดับเมืองน่าอยู่ จัดประกวดออกแบบ “สุขา สุขี: THE HAPPY TOILET PROJECT”
Trip.com จับมือโรงแรมชาเทรียม แกรนด์ กรุงเทพฯ เปิดประสบการณ์อาหารระดับโลก
เกาหลีรุก! ปล่อยหมัดเด็ด “Hyundai Deal SEOUL Good” กับข้อเสนอ Motor Expo 2025
โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ กวาดรางวัลต่อเนื่อง ติดอันดับ 60 โรงแรมยอดเยี่ยมของโลก
เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ พลิกโฉมแอป GEN 365 ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า สู่แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านประกันชีวิตครบวงจร
บี.กริม เพาเวอร์ คว้า 3 รางวัล จากงาน IAA Awards 2025 ตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจ สร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุนไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved