คนไทยกว่าร้อยละ 89 คุ้นเคยกับโปรแกรม Buy Now Pay Later โดยเลือกใช้งานเมื่อซื้อสินค้าที่มีราคาสูงหรือในกรณีฉุกเฉิน
02 Nov 2022

 

การให้บริการ BNPL/ Installment plan โดยธนาคารหรือผู้ให้บริการเครือข่ายการชำระเงินเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค


 

จากดัชนีผลสำรวจการชำระเงินของมาสเตอร์การ์ดในปี 2565 พบว่าผู้บริโภคชาวไทย กว่าร้อยละ 89 รู้จักและคุ้นเคยกับโปรแกรม Buy Now Pay Later (BNPL) หรือซื้อก่อนจ่ายทีหลัง และการผ่อนชำระแบบ Installment plan ถึงแม้ว่ามีคนจำนวนไม่มากนักที่เลือกใช้งานในปีที่ผ่านมา แต่ในขณะเดียวกันผู้บริโภคส่วนมากเห็นว่าโปรแกรม BNPL/Installment plan ซึ่งให้บริการโดยสถาบันการเงินจะสร้างความน่าเชื่อถือและทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสบายใจในการใช้บริการผ่อนชำระ

 

ดัชนีผลสำรวจการชำระเงินของมาสเตอร์การ์ด Mastercard’s second annual New Payments Index ได้นำเสนอข้อมูลใหม่ล่าสุดทั้งในแง่พฤติกรรม ทัศนคติ และวิธีการชำระเงินที่ผู้บริโภคไทยนิยม ซึ่งมาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคทั่วโลกครอบคลุมตลาด 40 แห่งใน 5 ภูมิภาค ซึ่งรวมถึงตลาดใหญ่ 7 แห่ง ในเอเชียแปซิฟิกอย่างออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ เวียดนาม และไทย

 

จากผลสำรวจพบว่าการผ่อนชำระด้วย BNPL ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง /Installment plan โปรแกรมการผ่อนชำระ มีโอกาสที่จะเติบโต

ในประเทศไทยอีกมาก ข้อมูลระบุว่าในปีที่ผ่านมามีเพียงร้อยละ 26ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เคยใช้งานโปรแกรมการผ่อนชําระ ผ่านระบบดิจิทัลโดยมากกว่าครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ55มีแนวโน้มที่จะใช้งานโปรแกรมการผ่อนชําระสําหรับการซื้อสินค้าที่มีราคาสูง หรือในกรณีฉุกเฉิน ในขณะที่ร้อยละ 80 นิยมชําระสินค้าด้วยโปรแกรม BNPL หรือโปรแกรมผ่อนชำระแบบ Installment plan

 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีเพียงร้อยละ 56 ของผู้ตอบแบบสอบถามที่สะดวกใจในการใช้บริการ BNPL/Installment plan ผลจากการสํารวจแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าบริการผ่อนชำระที่สนับสนุนโดยสถาบันทางการเงินที่น่าเชื่อถือมีส่วนกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจใช้บริการ BNPL/Installment plan กันมากขึ้น โดยร้อยละ 80 จะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นหากใช้การบริการ BNPL/Installment plan ที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ให้บริการเครือข่ายการชําระเงินรายใหญ่มากกว่าผู้ให้บริการรายอื่น ในขณะที่ร้อยละ 76 สนใจบริการผ่อนชําระ ที่เสนอโดยธนาคารที่พวกเขาใช้บริการอยู่ในปัจจุบัน

 

"การซื้อสินค้าที่มีราคาสูงด้วยโปรแกรมผ่อนชำระช่วยให้ผู้บริโภคสามารถจัดการการเงินได้อย่างเป็นรูปธรรมในประเทศไทย ผู้คนรู้จัก และคุ้นเคยกับโปรแกรมการผ่อนชำระทั้งแบบ Buy Now Pay Later ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง และ Installment plan โปรแกรมการผ่อนชำระ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่เราจะสามารถเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินและกำลังซื้อให้ประชากรไทยในหลายกลุ่ม และสิ่งที่ผู้บริโภคกำลังบอกเราคือ พวกเขาให้ความสำคัญกับบริการนี้มากขึ้นเมื่อได้รับการบริการโดยสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น ธนาคาร ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานเกิดความสบายใจในการใช้บริการผ่อนชำระ " ไอลีน ชูว ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมา มาสเตอร์การ์ด กล่าว

 

ในปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวไทยที่ใช้บริการการชำระเงินแบบซื้อก่อน จ่ายทีหลัง หรือการผ่อนชำระ มีเหตุผลหลักในการใช้งาน คือช่วยให้ซื้อสินค้ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ ด้วยยอดแบ่งชำระ (ร้อยละ 63) และสามารถผ่อนชำระเพื่อซื้อสินค้าโดยจ่ายดอกเบี้ยต่ำ หรือฟรีดอกเบี้ย (ร้อยละ 60) 

 

[อ่าน 1,876]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
โบรกเกอร์ Exness ดีไหม ? อยากเทรดแบบมั่นใจต้องรู้อะไรบ้าง
ต้องรู้อะไรก่อนทำประกันออมทรัพย์ -ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ ?
กรุงไทยชี้เทรนด์ Biodiversity มาแรง ประเมินกระทบมูลค่าส่งออกเกษตรและอาหารกว่า 6 หมื่นลบ.
5 แนวทางการหางานอุตสาหกรรมให้ได้งานโดนใจ
3 ข้อควรรู้ ไม่พกบัตรเครดิต ก็จ่ายได้ครบ จบในมือถือ
เคล็ด(ไม่)ลับกับ 5 วิธีวางแผนปรับปรุงและตกแต่งบ้านแบบมือโปร
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved