เปิดตัว วิไลพร ศิรินภาพันธ์ ดีไซเนอร์ และผู้ก่อตั้ง กระเป๋าแบรนด์ไทย VERAPARIS (เวร่าปารีส) ที่สะท้อนความเป็นสาวมั่นในเมืองใหญ่ ใส่ความเป็น Urbanized บวกดีไซน์ไอเดียแบบอินดี้ ไม่อิงกระแส แสดงความเป็น ‘ตัวตน’ Be Real-Me ด้วยความซื่อสัตย์สุดๆ กับตัวเอง ทำให้ยอดจำหน่ายกระเป๋าของแบรนด์ ทะยานกว่า 1 แสนใบ และได้อวดผลงานดีไซเนอร์ไทยในงาน เทรดแฟร์ ซึ่งเป็นเวทีระดับโลกหลายต่อหลายงาน
ที่มาของดีไซน์ไอเดีย
‘คุณกิ’ หรือ ‘วิไลพร ศิรินภาพันธ์’ ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ VERAPARIS กล่าวถึงที่มาของดีไซน์ไอเดียที่เป็นตัวของตัวเองอย่างมากว่า “VERAPARIS คือ ตัวแทนของชีวิตผู้หญิงในมหานคร ซึ่งเราเองเดินทางไปหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก จนเห็น ‘วิถีมนุษย์เมือง’ (Urban Life) บวกกับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมเมือง และมุมมองของดีไซน์ไอเดียที่ค่อนข้างซับซ้อน แต่ถูกย่อยความคิดให้ดำรงไว้ซึ่งความเรียบง่าย ทว่า อาจเป็นความเรียบง่าย หรือความซับซ้อนที่ซ่อนอยู่ จนใครๆ อาจจะคิดไม่ถึงด้วยซ้ำ แต่ด้วยความเป็นเรา เราไม่อยากปล่อยผ่านรายละเอียดเหล่านั้นไป เพราะเราเชื่อว่า ในทุกรายละเอียดนั้นๆ มันมีที่มา หรือเบื้องหลังให้เรามองหาโซลูชั่นให้ดีขึ้นได้อีก และรายละเอียดเหล่านี้ เรายังได้บรรจุให้เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ พร้อมทั้งมอบฟังก์ชั่นให้เพื่อสร้างความคูล (Cool) และความเป็นตัวตนที่แฝงด้วยสุนทรียะ ขณะส่งมอบประสบการณ์ของแบรนด์ VERAPARIS ผ่านกระเป๋า”
ทั้งนี้ ดีไซน์ของแบรนด์นี้ เน้นความเป็นมินิมอล ไม่ต้องใหญ่ หรือชัดแบบตะโกน แต่ยังคงเสน่ห์ของหญิงสาวที่เรียบหรู เนี้ยบ ดูเท่ โดยออกแบบในรูปทรงเรขาคณิตที่ดูเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน เช่นเดียวกับงานสถาปัตยกรรมเมืองยุคนี้ ดังนั้น เมื่อนำ VERAPARIS มามิกซ์แอนด์แมทช์กับเสื้อผ้า และเครื่องประดับอื่นๆ ก็ส่งสไตล์สาวเมืองที่มีความมั่นใจ แถม Chic & Cool อีกต่างหาก
ต้องก้าวข้ามกาลเวลา
‘วิไลพร ศิรินภาพันธ์’ ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ VERAPARIS
เธอยกตัวอย่างถึงแนวทาง และเบื้องหลังการออกแบบกระเป๋ารุ่น Lundi ว่า
“จริงๆ โจทย์ที่อยากทำ คือ กระเป๋าทรง Hobo แต่อยากได้ทรงที่เป็นเอกลักษณ์ ถือแล้วไม่เหมือนใคร ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งใน Brand DNA และต้องก้าวข้ามกาลเวลา (Timeless) จริงๆ ทำให้เรามาคิดว่า ทำไมต้องเป็น Hobo และทำไมต้องเป็นแค่กระเป๋าคล้องไหล่ เพราะด้วยไลฟ์-สไตล์คนเมือง เดี๋ยวขับรถ เดี๋ยวขึ้นรถไฟฟ้า ฯลฯกระเป๋าต้องมีความคล่องตัว ใช้ได้กับทุกไลฟ์สไตล์ ปรับทรงได้ง่าย ไม่เกะกะ จะถือก็สวย สะพายก็ยังเท่ ดังนั้น จึงออกมาเป็นรุ่น Lundi ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหูของ Batman ที่ใช้สายเส้นเดียวปรับทรง เมื่อปรับเป็นแต่ละทรงก็ให้ลุคที่ต่างกัน ให้ความรู้สึกเนี้ยบบวกมินิมอล
แต่ในทางเทคนิค เราเข้าตัวกระเป๋าแบบอิตาลี ใช้โมลด์ (Mold) ขึ้นทรงกระเป๋า และเย็บจากด้านนอก ทำให้งานกระเป๋าดูเนี้ยบ และทรงสวยเมื่อสะพายเข้าไหล่ ส่วนฝากระเป๋าก็จะมีความโค้ง ลักษณะคล้ายยิ้ม ซึ่งตรงนี้ต้องอาศัยความเข้าใจรายละเอียดที่ซับซ้อนเกี่ยวกับวัสดุของหนังและองค์ประกอบอื่นๆ
แน่นอนว่า นอกจากความรัก ประสบการณ์ และความอดทนแล้ว คงต้องเป็น ‘ความคลั่งรัก’ กับการเอาชนะความท้าทายต่างๆ ให้เธอมุ่งมั่นทำสิ่งที่ไม่เคยทำให้ได้ ที่มากกว่านั้น คือ VERAPARIS ไม่คิดจะตามกระแสแฟชั่น แต่จะปรับให้คนซื้อสามารถปรับใช้งานได้หลากหลาย และเน้นความทนทาน”
นอกจากกระเป๋ารุ่น Lundi แล้ว VERAPARIS ยังมีกระเป๋ารุ่นอื่นๆ ออกมาอีกหลายรุ่น อาทิ Heidi, CocoBox, Alexa, Alexis และ Margo ก็เป็นกระเป๋ารุ่นที่ขายดี และเป็นที่นิยมของลูกค้าเช่นกัน ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ก็จะมีการเปิดตัวกระเป๋ารุ่นใหม่ๆ ออกมาด้วยเช่นกัน
Go Regional
ด้วยผลงานการออกแบบที่เป็นตัวตนของตัวเองอย่างชัดเจนมากๆ ทำให้ วิไลพร ในฐานะเจ้าของแบรนด์ VERAPARISได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในวิทยากร ภายในงาน Asia Pacific Leather Fair (APLF ASEAN 2022) หรือ งานแสดงเครื่องหนังระดับอาเซียน
“ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในอาเซียนที่มีดีไซเนอร์แบรนด์มากกว่าประเทศอื่นๆ เนื่องจากเราคนไทยสนับสนุนแบรนด์ไทยด้วยกันเอง ซึ่งตรงจุดนี้ เราเองในฐานะแบรนด์ไทย จึงอยากขอบคุณอีกครั้งที่ชอบงาน และอุดหนุนธุรกิจในประเทศเรา ที่จริง หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ประเทศไทยเรามีโรงฟอกหนังที่มีความเชี่ยวชาญสูง และมีแบรนด์ระดับบิ๊กเนมต่างๆ มาจ้างงาน อีกทั้ง ประเทศไทยเองก็มีช่างฝีมืออยู่เป็นจำนวนมาก
ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ธุรกิจกระเป๋าก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก ดังนั้น ตอนนี้ประเทศไทยเริ่มมีสัญญาณบวกกำลังกลับมาคึกคัก หลายคนอยากออกเดินทางท่องเที่ยว หรือออกไปนอกบ้าน ทำงานนอกบ้าน ใช้ชีวิตปกติกันมากขึ้น เราจึงหวัดว่า VERAPARIS ที่มีสินค้าให้เลือกอย่างหลากหลาย ตอบโจทย์ในทุกโอกาส ทั้งกระเป๋าสะพาย และกระเป๋าสตางค์ ทั้งของผู้หญิง – ผู้ชาย ฯลฯ จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการดังกล่าว
Track Record ที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับ วิไลพร ในวันนี้ พิสูจน์ได้จากยอดจำหน่ายกระเป๋ารวมกว่า 1 แสนใบ
แน่นอนว่า ยอดขายกว่า 1 แสนใบ คือ Track Record และความภูมิใจของเธอ และความภาคภูมิใจในลำดับต่อมา คือ การขยับชั้นสู่ตลาดระดับภูมิภาคอย่างติดสปริงบอร์ด จากการร่วมงานเทรดแฟร์ต่างๆ ทั้งนี้ วิไลพร กล่าวว่า
"จากการที่แบรนด์ VERAPARIS ได้เข้าร่วมงาน Asia Pacific Leather Fair (APLF ASEAN 2022) ส่งผลให้แบรนด์ได้รับการคัดเลือกให้ทำงานร่วมกับโรงฟอกหนังระดับแนวหน้าของประเทศอิตาลี เพื่อผลิตกระเป๋าคอลเลคชั่นใหม่ ขณะเดียวกัน เราก็จะเข้าร่วมโชว์ในงานแสดงสินค้าเครื่องหนังระดับอาเซียนที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ช่วงต้นมีนาคม 2566 ที่จะถึงนี้"
สัญญาณบวกของแบรนด์ VERAPARIS ที่เธอบอกความรู้สึกว่า “ตื่นเต้น” จึงไม่แปลกอันใด อีกทั้งยังจะเป็นความปิติด้วยซ้ำ เมื่อมองไปที่ผลงานที่กำลังรังสรรค์ของตนเองนั้นอาจจะออกมาเป็นงาน Limited Edition ที่จะออกวางจำหน่ายไปทั่วโลกอีกด้วย
Did You Know?
ลูกค้าที่สนใจ อัพเดตสินค้าได้ที่ https://vera.onl หรือ Facebook/ Instragram : VERAPARISbag / Line : @veraparisbag
สามารถเลือกชมสินค้าได้ที่ VERA Gallery : ชั้น 1 ตึก Wave Place (BTS เพลินจิต) และ K-Fabulous ชั้น G The Crystal Veeranda เลียบด่วนรามอินทรา (แผนที่: https://vera.onl/store)