ฟู้ดแพชชั่น พลิกเกม ชูกลยุทธ์ Go Beyond สร้าง ‘ธุรกิจให้แกร่ง’ สู่ ‘ธุรกิจแบบไม่จำกัด’
08 Nov 2022

ฟู้ดแพชชั่น เจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดัง บาร์บีคิวพลาซ่า, ฌานา และเรดซัน พลิกเกมพ้นวิกฤติ กวาดรายได้กว่า 2,700 ล้านบาทจาก 3 ไตรมาสแรกของปี 2565 พร้อมขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน ผ่านแนวคิด Go Beyond โดยมีกลยุทธ์ 3GO Beyond เป็นสูตรลับความสำเร็จ พร้อมตั้งเป้ารายได้ปี 2565 ทะลุ 3,500 ล้านบาท และเป็น 4,500 ล้านบาทในปี 2568   

 

ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวถึงผลการดำเนินงาน3 ไตรมาสที่ผ่านมาว่า

“เราสามารถพลิกสถานการณ์วิกฤติโควิดกลับมาสร้างรายได้และกำไรได้อย่างรวดเร็ว ด้วยอัตราเติบโตสูงกว่าปี 2564 มากถึง 80% คิดเป็นรายได้ 2,700 ล้านบาท ใกล้เคียงรายได้ก่อนโควิดในปี 2563 โดยเป็นรายได้จากบาร์บีคิวพลาซ่า 2,606 ล้านบาท, ฌานา 9 ล้านบาท และจากธุรกิจอื่นๆ 85 ล้านบาท อาทิ ธุรกิจร้านรูปแบบใหม่ ธุรกิจต่างประเทศ ธุรกิจสินค้าสำเร็จรูป รวมถึงรายได้จากการเปิดธุรกิจศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่นที่สามารถสร้างรายได้โตกว่าปี 2564 ถึง 5 เท่า สาเหตุที่ Turn Around ได้อย่างรวดเร็ว คือ การออกแบบระบบการทำงาน และการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเรื่องเทคโนโลยีที่ทำให้เราสามารถใช้ Data ในการตัดสินและออกโปรโมชันที่โดนใจลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และปรับเปลี่ยนตามกลุ่มประเภทลูกค้าแบบ Personalize Offering บวกกับการปรับกลยุทธ์ธุรกิจในช่วงเวลาต่างๆ ได้รวดเร็วทันเวลา จึงทำให้ทันทีที่มีการคลายมาตรการเราก็สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมกระตุ้นการขายได้ทันที”

 

 

ทั้งนี้ ชาตยา ได้ประกาศวิสัยทัศน์ที่จะขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตที่ยั่งยืนด้วยแนวคิด Go Beyond ด้วย Triple Bottom Line ได้แก่ People, Profit และ Planet ในการเป็นธุรกิจที่ดีกับมนุษย์ ดีกับโลก พร้อมสร้างผลกำไรเติบโตธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ดังนี้

  • 1) เน้นการบริหารธุรกิจที่ให้ ‘คน’ (people) มาเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยแนวคิดองค์กรแห่งความสุขผ่านกลยุทธ์ ‘เก่ง ดี สุข ผ่านการพัฒนาศักยภาพ ความสามารถ ทักษะของบุคลากรในองค์กรให้เป็นคนมีคุณภาพของสังคม และการสร้างความเท่าเทียมในเรื่องการเข้าถึงศึกษา ด้วยการเสริมวุฒิการศึกษาคนในองค์กร ภายใต้การเปิดศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในระดับวุฒิปวช. และสร้างความร่วมมือกับวิทยาลัยทักษิณา บริหารธุรกิจในระดับวุฒิปวส. จับมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้า พัฒนาหลักสูตร Passion Lab เพื่อพัฒนาทักษะในทุกด้านให้บุคลากรในองค์กร  

 

 

  • 2) สร้างผลกำไร (Profit) ผ่านกลยุทธ์ 3GO ได้แก่  Go Beyond Dine-in เน้นการเสริมแกร่งให้แก่ธุรกิจร้านอาหารด้วย 3 แบรนด์ในเครือผ่านการยกระดับประสบการณ์ภายในร้าน และประสบการณ์ดิจิทัล การขยายโอกาสในการทานทั้งที่ร้าน/ที่บ้าน ด้วยการพัฒนาโมเดลร้านแบบใหม่ใกล้ลูกค้ามากขึ้น การนำเทคโนโลยีทันสมัยทั้งการค้นหา จองคิว สั่ง จนถึงการชำระเงิน และเก็บคะแนน ฯลฯ รวมถึงการขยายฐานลูกค้า การออกเมนูใหม่/ผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทซอส การสร้างความผูกพันของแบรนด์บาร์บีก้อนกับผู้คนอยู่เสมอ, Go Beyond Thailand ขยายสาขาสู่ตลาดเอเชียอาคเนย์ ได้แก่ มาเลเซีย โดยปีนี้ได้ขยายฝั่งมาเลเซียตะวันออก อินโดนีเซีย กัมพูชา และล่าสุด ลาว ด้วยรูปแบบสแตนอโลนที่ใหญ่ที่สุด ด้วยพื้นที่กว่า 800 ตรม. และในปีนี้สาขาในต่างประเทศสร้างรายได้รวมกว่า 425 ล้านบาท, Go Beyond Food Industry ต่อยอดความสำเร็จและความเชี่ยวชาญด้านคนสู่ธุรกิจอื่นๆ เช่น การเปิดให้บริการศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ และศูนย์ฝึกอบรมฟู้ดแพชชั่น เปิดสอนหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหาร สำหรับผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารตั้งแต่ปี 2564

 

 

3) ลดผลกระทบต่อโลกและสิ่งแวดล้อม (Planet) โดยตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 30% ภายในปี 2030 และตั้งเป้าปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายใน ปี 2050 (Net Zero Emissions by 2050) 

 

สำหรับเป้าหมายทางธุรกิจของฟู้ดแพชชั่นในปี 2565 ฟู้ดแพชชั่น ตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 3,500 ล้านบาท พร้อมคาดว่าในปี 2566 จะเติบโตเป็น 3,800 ล้านบาท ด้วยการขยายโมเดลร้านในรูปแบบ GEX (Gon Express) การขายแบบเดลิเวอรี่ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์แบบใหม่ การออกผลิตภัณฑ์ GON Product ซอสบาร์บีคิว และมีแผนขยายสาขาในไทยรวมทุกแบรนด์มากกว่า 30 สาขา และขยายสาขาในต่างประเทศเพิ่มอีก 4 สาขา ฯลฯ พร้อมนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้เพื่อความสะดวกสบาย ได้แก่ Line @GonGang ที่สามารถให้บริการ สิทธิประโยชน์สมาชิก การสะสม-แลกคะแนน การสั่งซื้อเดลิเวอรี่ การซื้อ voucher รวมถึงการสอบถามโปรโมชันต่างๆ การใช้หุ่นยนต์ GON Bot มาให้บริการภายในร้าน 60 สาขา การปรับปรุงสาขาเดิมกว่าครึ่งให้เป็นสาขาที่ไม่ต้องใช้เงินสด พร้อมด้วยการเปิด Digital Store ทั้งหมด 40 สาขา ภายในปี 2566 

 

 

'ฟู้ดแพชชั่น' เตรียมลงทุนขยายสาขาในต่างประเทศ โดยจะมุ่งเน้นไปพื้นที่ที่มีศักยภาพใจกลางเมือง โดยวิธีการทำงานจะเน้นการบริหารธุรกิจตามกรอบของระบบแฟรนไชส์ที่วางไว้ ควบคู่กับการลงพื้นที่ฝึกอบรมพนักงาน และตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพโดยทีมงานของฟู้ดแพชชั่น รวมไปถึงวัตถุดิบสำคัญ ทั้งหมดจะถูกส่งตรงไปยังทุกสาขาในกัมพูชา เพื่อรองรับมาตรฐานรสชาติ และความปลอดภัยในคุณภาพอาหาร


 

 

[อ่าน 1,654]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“BVAX Master” โดย “หอแว่น Better Vision” ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาของคนทุก Generation
แอสเซนด์ มันนี่ ปักธง Virtual Bank อย่างเป็นทางการ! พร้อมเปิดมิติใหม่การเงินเพื่อคนไทยทุกคน
ไมเนอร์ โฮเทลส์ คว้า 26 รางวัลทรงเกียรติ จาก T+L Luxury Awards Asia Pacific ประจำปี 2025
ทรู หนุนสร้างที่ทำงานปลอดภัย เปิดกว้างทุกความหลากหลาย ผ่านคลับ “Bring Your Best” ในงาน “True Colors”
กรุงเทพประกันภัยเร่งจ่ายเคลมสินไหมจากเหตุแผ่นดินไหว สร้างความเชื่อมั่นด้วยการดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่
เอไอเอ ประเทศไทย จัดพิธีมอบรางวัล “สุดยอดโรงเรียนสุขภาพดี - AIA Healthiest Schools” ปีที่ 3 เชิดชูโรงเรียนทั่วประเทศ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved