Booking.com เปิดโครงการมอบทุนสนับสนุนการศึกษาระดับสูงในด้านเทคโนโลยีสำหรับสตรี
31 Oct 2017

          Booking.com บริษัทระดับโลกด้านอีคอมเมิร์ซการท่องเที่ยวและผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เปิดตัวโครงการทุนการศึกษา Booking.com Women in Technology ซึ่งมีระยะเวลาโครงการนาน 2 ปี เพื่อสนับสนุนสตรีในการค้นหาอาชีพในสายงานด้านเทคโนโลยี โดยโครงการดังกล่าวนี้เป็นความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (University of Oxford) ในสหราชอาณาจักรและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดฟ์ต (Delft University of Technology) ในเนเธอร์แลนด์ ในการมอบทุนการศึกษาทั้งสิ้น 500,000 ยูโร แก่สตรีที่ต้องการศึกษาต่อหรือพัฒนาตนเองในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัยดังกล่าว  


          ด้วยตระหนักถึงจำนวนนักศึกษาหญิงในระดับปริญญาตรีและระดับสูงขึ้นไปในสาขาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM) นั้นยังมีจำนวนน้อย ทั้งสองมหาวิทยาลัยจึงมองหาวิธีที่จะสร้างโอกาสให้กับบรรดาสตรีที่ีมีความสามารถเพื่อศึกษาต่อในระดับบัณฑิตวิทยาลัยในสาขาดังกล่าว และช่วยเตรียมสตรีกลุ่มนี้ให้พร้อมกับการรับบทบาทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในอนาคต


          กิลเลี่ยน แทนส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Booking.com กล่าวว่า “ในฐานะบริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิตอล Booking.com ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงข้อมูล รวมทั้งโอกาสอย่างเท่าเทียมสำหรับทุกคนที่ทำงานในสาขาเทคโนโลยี ด้วยตระหนักว่าจำนวนของสตรีที่ทำงานในด้านเทคโนโลยีนั้นยังมีจำนวนน้อยเกินกว่าที่ควร เราจึงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนสตรีที่มีความสามารถทางด้านเทคโนโลยี ตลอดจนขจัดอุปสรรคและปัญหาที่พวกเธอต้องเผชิญ และช่วยให้เกิดความหลากหลายในธุรกิจนี้”


          Booking.com จะเริ่มมอบทุนการศึกษารวมทั้งสิ้น 15 ทุนในปีการศึกษา 2018-19 โดยแบ่งออกเป็น 10 ทุนสำหรับศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (Master of Science) เป็นเวลา 1 ปีใน 3 ภาควิชาที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (University of Oxford) ได้แก่ภาควิชาสถิติ (Department of Statistics) สถาบันคณิตศาสตร์ (Mathematical Institute) และภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Department of Computer Science) ซึ่งทุนนี้จะมอบให้กับนักศึกษาหญิงจากทั่วสหภาพยุโรป (EU) ส่วนอีก 5 ทุนที่เหลือนั้นเป็นทุนสำหรับศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (Master of Science) เป็นเวลา 2 ปีที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดฟ์ต (TU Delft) โดยจะมอบให้กับนักศึกษาหญิงจากมหาวิทยาลัยคู่สัญญาจากภูมิภาคแอฟริกาใต้สะฮารา เพื่อมอบโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีให้กับนักศึกษาหญิงจากภูมิภาคนี้ และยังเป็นการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals)


          สำหรับการสมัครเข้าร่วมโครงการ ผู้สนใจสามารถยื่นใบสมัครตามภาควิชาที่ตนเองสนใจ ณ มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมได้ หลังจากยื่นใบสมัครเรียบร้อยแล้ว ทางมหาวิทยาลัยจะทำการคัดเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดเพื่อรับทุนการศึกษา ทั้งนี้ ทุนการศึกษาจะครอบคลุมทั้งค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายส่วนตัว


          ย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2558 คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) พบว่ามีคนกว่า 1.4 ล้านคนศึกษาในด้านเทคโนโลยีข้อมูลและการสื่อสาร (ICT) ในสหภาพยุโรป แต่ผู้หญิงกลับเป็นเพียงคนกลุ่มน้อยที่เลือกเรียนสาขานี้ เทียบเป็นเพียงร้อยละ 17 จากนักศึกษาด้านเทคโนโลยีข้อมูลและการสื่อสารทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบว่า ในกลุ่มนักศึกษาหญิงจำนวน 1,000 คนที่เรียนจบปริญญาตรีหรือการศึกษาชั้นต้นนั้น มีเพียง 29 คนเท่านั้นที่ศึกษาปริญญาทางด้านเทคโนโลยีข้อมูลและการสื่อสาร (เปรียบเทียบกับผู้ชายซึ่งมีมากถึง 95 คน) ยิ่งไปกว่านั้นมีผู้หญิงเพียง 4 ใน 1,000 คนเท่านั้นที่จะทำงานในสายนี้ 1


          รายงานของ สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ในเดือนพฤษภาคม 2017 เรื่อง “The Future of Jobs and Skills in Africa: Preparing the Region for the Fourth Industrial Revolution” บรรดานายจ้างทั่วภูมิภาคต่างมองว่า การที่แรงงานขาดทักษะนั้นถือเป็นข้อจำกัดประการสำคัญสำหรับธุรกิจของพวกเขา และสิ่งที่ทำให้ทักษะของผู้ทำงานไม่มั่นคงนั้นมักมีสาเหตุมาจากการที่เทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในตำแหน่งงานจำนวนมากในภูมิภาค 2


          กิลเลี่ยน แทนส์ กล่าวต่อว่า “จำนวนผู้หญิงที่เรียนจบระดับบัณฑิตศึกษายังมีน้อยมากในหลายสาขา ที่มีส่วนในการสร้างความสำเร็จในหน้าที่การงานด้านเทคโนโลยี เราหวังว่าการมอบทุนการศึกษาด้านเทคโนโลยีสำหรับสตรี (Women in Technology Scholarships) นี้จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลง สร้างความหลากหลาย และแสดงให้เห็นว่ายังมีโอกาสน่าตื่นเต้นในด้านเทคโนโลยีอีกมากมายสำหรับเหล่าสตรีที่มีความสามารถทั่วสหภาพยุโรปและในภูมิภาคอื่นๆ”


          ศาสตราจารย์หลุย ริชาร์ดสัน รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า “เรายินดีที่ Booking.com เลือกมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเป็นพันธมิตรในโครงการมอบทุนการศึกษาที่โดดเด่นนี้  มหาวิทยาลัยของเราให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมและสนับสนุนสตรีในด้านการศึกษาสาขาวิชา STEM และทุนการศึกษา Women in Technology ก็มีส่วนสำคัญในการช่วยตอกย้ำความมุ่งมั่นนี้  เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับ Booking.com เพื่อสร้างความสำเร็จในอนาคต”


          ศาสตราจารย์ทิม แวน เดอ ฮาเกน ประธานคณะกรรมการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดฟ์ต กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ Booking.com และ TU Delft ได้ร่วมมือกันเพื่อช่วยพัฒนาการเข้าถึงการศึกษาขั้นสูงในด้านเทคโนโลยี โดย Booking.com ถือเป็นหน่วยงานแรกที่มอบทุนการศึกษา Delft Global Scholarships ทั้งนี้ TU Delft นำเอาเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ซึ่งทุนการศึกษาเหล่านี้จะสนับสนุนการสร้างศักยภาพให้กับภูมิภาคกลุ่มประเทศซีกโลกใต้ (Global South) และผลักดันความเป็นผู้นำในอนาคตโดยเน้นไปที่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เราภูมิใจที่ Booking.com มีความเชื่อเฉกเช่นเดียวกับเราว่าการสร้างเศรษฐกิจดิจิตอลจำเป็นต้องอาศัยการหมุนเวียนของความรู้จากคนทุกกลุ่มทั่วโลก”


          ในอีกไม่ช้า Booking.com จะเข้าร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อพัฒนาทักษะในด้านดิจิตอลและการร่วมมือในด้านอาชีพ อีกทั้งความร่วมมือและทุนการศึกษาที่มอบให้กับสถาบันทางวิชาการชั้นนำทั้งสองแห่งนี้เป็นเสมือนคำมั่นสัญญาของ Booking.com ต่อการพัฒนาด้านดิจิตอล


          นอกจากก้าวแรกนี้แล้ว Booking.com จะเข้าร่วมและขึ้นบรรยายในสุดยอดการประชุมด้านเทคโนโลยี The European Women in Technology Summit ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 รวมถึงการร่วมมือกับเว็บ ซัมมิท (Web Summit ที่กรุงลิสบอน) ระหว่างวันที่ 6-9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ในโปรแกรมให้คำปรึกษาแก่บุคลากรหญิงในวงการเทคโนโลยี (Women in Tech mentorship program) และเมื่อไม่นานมานี้ Booking.com ยังได้เปิดตัวรางวัล Technology Playmaker Awards ในวันที่ 27 กันยายน โดสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.techplaymakerawards.com

[อ่าน 1,546]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AIS จับมือ Apple ให้บริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
คปภ. ผนึกพลัง 4 สมาคม จัดเรตติ้งพฤติกรรม “ตัวแทน-นายหน้าประกันภัย” พร้อมแบ่งปันฐานข้อมูลเกี่ยวกับการฉ้อฉลประกันภัย
เคทีซี X โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพ เปิดตัวสมาชิกบัตร เดอะ สุโขทัย วีซ่าแพลทินัม รับสิทธิ์ 2 ต่อ
บลิ้งค์ไทยสุดฟิน “ลิซ่า” สาดความน่ารักดับร้อน ในงาน LISA FAN MEET-UP Ease Every Moment with TrueMoney
“Crystal Home” ย้ำแนวทาง Eco-Friendly ส่งต่อสุขภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved