
ในช่วงหลายปีมานี้การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ "อินโฟกราฟฟิค" (Infographic) ถือเป็นสื่อได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองไทย กระทั่งแบรนด์สินค้าจำนวนมากก็ยังหันมาใช้อินโฟกราฟฟิคในการเข้าถึงผู้บริโภค ซึ่งถ้าใครทำออกมาได้โดนใจคนอ่านก็จะถูกแชร์ต่อจนกลายเป็นกระแสหรือ Viral ที่มีประสิทธิภาพไม่แพ้สื่อประเภทอื่นเลยทีเดียว
หากแต่การทำ
อินโฟกราฟฟิคให้มีประสิทธิภาพนั้น ไม่ใช่แค่การนำรูปภาพสวยๆ และข้อมูลดีๆ มายำรวมกันเท่านั้น แต่ยังต้องมีการวางกลยุทธ์ที่ดีด้วยเช่นกัน ซึ่งทาง MarketPlus ก็ได้รวบรวม 8 สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการทำอินโฟกราฟฟิคจาก Fastwork มาฝากกัน
1. ง่ายและตรงประเด็น
สิ่งสำคัญที่สุดของการทำอินโฟกราฟฟิก คือ ความเรียบง่าย และตรงประเด็น เพราะคงไม่ใครอยากดูภาพที่วุ่นวายยุ่งเหยิงอย่างแน่นอน อย่าลืมว่าคนยุคนี้ชอบความรวดเร็ว หากคอนเทนต์ไม่โดนใจก็พร้อมที่จะปิดภายในไม่กี่วินาที
ซึ่งอินโฟกราฟฟิคชิ้นนี้คือตัวอย่าง Chart ง่ายๆ ที่สามารถอธิบายข้อมูลได้อย่างมหาศาล โดยการเลือกใช้สีที่ตัดกันชัดเจน ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับใช้กับข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงได้
2. อย่าใส่ข้อมูลมากจนเกินไป
การอัดแน่นข้อมูลจำนวนมากลงในอินโฟกราฟฟิครูปเดียว นอกจากจะทำให้ภาพออกมาดูยุ่งเหยิงแล้วยังทำให้อ่านเข้าใจยากอีกด้วย วิธีที่ดีที่สุดคือการเลือกข้อมูลที่สำคัญที่สุดมาจัดให้โดดเด่นเพื่อดึงดูดสายตาของผู้อ่าน หรือการแบ่งหมวดหมู่ข้อมูลให้ชัดเจน
ตัวอย่างอินโฟกราฟฟิคที่ใส่ข้อมูล “มากเกินไป”
3. เซอร์ไพรส์ผู้อ่านด้วยข้อมูลที่แปลกใหม่
ผู้อ่านยุคนี้มักจะเปิดรับข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ หากคุณใช้วิธีนำเสนอข้อมูลที่คนอ่านคาดไม่ถึง หรือไม่เคยรู้มาก่อน ก็จะทำให้พวกเขาอยากกดเข้ามาดูเนื้อหาบนอินโฟกราฟฟิคเพิ่มเติม
4. อย่าบอกทุกอย่างในพาดหัว
การพาดหัวเรื่อง (Header) ให้น่าสนใจเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้อ่านตามเข้าไปดูเนื้อหาบนอินโฟกราฟฟิคเพิ่มเติม มันคงไม่ดีแน่ถ้าผู้อ่านจะรู้ข้อมูลสำคัญทุกอย่างได้จากพาดหัว
5. ใช้ข้อมูลหรือการเปรียบเทียบที่จับต้องได้
แสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อช่วยให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งผู้อ่านส่วนใหญ่จะชอบแชร์อินโฟกราฟฟิคในลักษณะนี้ ยกตัวอย่างจากอินโฟกราฟฟิกด้านล่างที่ใช้ไอคอนรูปคนและการใช้สีที่ชัดเจน ทำให้แค่มองภาพก็สามารถเข้าใจได้แล้ว
6. อย่าใช้รูปแบบการจัดที่แปลกเกินไป
ถึงแม้คุณอยากจะแตกต่างและสร้างสรรค์กว่าคนอื่นแค่ไหน แต่การนำเสนออินโฟกราฟฟิคที่แปลกประหลาดแหวกแนวจนเกินไป ก็อาจทำผู้อ่านไม่เข้าใจสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอได้ ทางที่ดีใช้แท่งกราฟง่ายๆ จะดีกว่า เพราะสามารถเข้าถึงคนอ่านได้มากกว่า
ตัวอย่างอินโฟกราฟฟิคที่นำเสนออะไรก็ไม่รู้ และไม่มีการแสดงตัวเลขประกอบให้ชัดเจน
7. ทำให้ข้อมูลดูน่าเชื่อถือ
ทำให้อินโฟกราฟฟิคของคุณน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยใช้คำพูดจากลูกค้า การรับรอง งานวิจัย ผลสำรวจ การสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ หรือข้อมูลที่มีแหล่งอ้างอิง เพื่อช่วยเพิ่มความน่าเชื่อ ให้กับอินโฟกราฟฟิคของคุณ
8. อย่าแสดงแค่ตัวเลขโดยไม่มีคำอธิบาย
แม้ในข้อแรกๆ เราจะบอกว่าต้องทำออกมาให้เรียบง่ายก็จริง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหยิบเอาตัวเลขมาใส่เพียงอย่างเดียวได้ แต่คุณต้องมีการอธิบายถึงที่มาและความหมายของตัวเลขที่หยิบยกมาให้ชัดเจน เพราะไม่เช่นนั้นคนอ่านจะยิ่งสับสนว่าคุณต้องการสื่อถึงอะไรกันแน่ อีกทั้งยังไม่เข้าใจว่าตัวเลขที่นำมาแสดงนั้นสื่อความหมายไปในเชิงบวกหรือลบ
ส่วนใครที่กำลังมองหามืออาชีพที่มีฝีมือการทำอินโฟกราฟฟิคขั้นเทพ ก็ลองแวะเวียนไปที่
https://fastwork.co/infographics กันได้ เพราะเว็บไซต์นี้เขารวบรวมฟรีแลนซ์คุณภาพไว้กว่า 5,000 คนให้เลือกจ้างกันตามความต้องการ สะดวก ไม่ยุ่งยาก และที่สำคัญสามารถใช้งานบนแอปพลิเคชันได้ด้วย โดยมีให้เลือกทั้ง
IOS และ
Android
[อ่าน 16,529]