"Klook" ชี้ผลสำรวจนักท่องเที่ยวเอเชียกังวลเศรษฐกิจ แต่มากกว่า 80% พร้อมเที่ยวต่างประเทศ
18 Dec 2022
  • นักท่องเที่ยวชาวเอเชียมีความกังวลเมื่อวางแผนท่องเที่ยวในปีหน้า เนื่องจากค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น และกลัวติดโควิดระหว่างเดินทาง
  • ท่ามกลางความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ แต่ผลวิจัยกลับพบว่า มากกว่า 80% ของนักท่องเที่ยวชาวเอเชียที่มีแผนการท่องเที่ยวในปี 2566 ตั้งงบประมาณสำหรับการท่องเที่ยวเท่าเดิมหรือมากกว่างบที่ใช้ในปี 2565

คุณกำลังมีความกังวลและไม่มั่นใจที่จะเดินทางท่องเที่ยวในปี พ.ศ. 2566 เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนอยู่ใช่หรือไม่ ถ้าหากใช่ ขอให้รู้ไว้เลยว่า ไม่ใช่แค่คุณคนเดียวที่รู้สึกเช่นนั้น โดยผลสำรวจจาก Klook[1] ชี้ให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวชาวเอเชีย 4 ใน 5 คน รู้สึกไม่มั่นใจที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวในปี พ.ศ. 2566

 

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่า ถึงแม้นักท่องเที่ยวเอเชียจะมีความกังวลในเรื่องเงินเฟ้อและค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ความกังวลเหล่านั้นก็ไม่สามารถหยุดพวกเขาจากการเดินทางท่องเที่ยวได้ โดยนักท่องเที่ยวจำนวนมากถึง 81% ยืนยันว่าพวกเขามีแผนสำหรับทริปท่องเที่ยวต่างประเทศในปีหน้าแล้ว และ 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวเหล่านั้น วางแผนที่จะเดินทาง 2-4 ทริปตลอดทั้งปี

สำหรับคนไทยนั้น ผลสำรวจชี้ว่า 69% ของคนไทยกังวลและไม่มั่นใจในการวางแผนท่องเที่ยวไปต่างประเทศในปี 2566 เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นถึงความกังวล แต่คนไทยมากกว่าครึ่งได้ยืนยันว่าพวกเขาได้วางแผนสำหรับไปเที่ยวต่างประเทศในปีหน้าแล้ว และมากกว่า 54% วางแผนที่จะเดินทางมากกว่า 5 ทริป

 

นักท่องเที่ยวกังวลอะไรมากกว่ากันระหว่าง ติดโควิดหรือค่าทริปเดินทางที่สูงขึ้น

63% ของนักท่องเที่ยวเอเชียกังวลเรื่องราคาและค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามผลวิจัยชี้ให้เห็นว่า แม้จะต้องจ่ายแพงขึ้นแต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังยืนยันที่จะออกเดินทางท่องเที่ยว โดยมากกว่า 80% ระบุว่าพวกเขาวางแผนที่จะจ่ายเงินเท่าเดิมหรือมากกว่าสำหรับทริปท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า โดยชาติที่กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นมากที่สุดได้แก่ มาเลเซีย, สิงคโปร์​และญี่ปุ่น ในขณะที่ 39% ของนักท่องเที่ยวชาวเอเชียระบุว่า มีความกังวลว่าจะติดโควิดระหว่างทริปท่องเที่ยว

 

นอกจากนั้น ผลสำรวจกลุ่มคนไทยเผยว่า สิ่งที่คนไทยกังวลมากที่สุด 51% คือค่าใช้จ่าย รองลงมาคือข้อจำกัดด้านภาษา 32% ในขณะที่กังวลว่าจะติดโควิดเพียง 25% เท่านั้น โพลยังสะท้อนให้เห็นว่า แม้คนไทยจะกังวลเรื่องเศรษฐกิจและค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น แต่กลับพบว่าคนไทย 48% วางแผนที่จะเพิ่มค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวในปีหน้า

 

แม้อุปสรรคจะเยอะแค่ไหน แต่ปีหน้าต้องได้เที่ยว

ท่ามกลางความวิตกกังวลและไม่แน่ใจในสถานการณ์เศรษฐกิจโลก แต่นักท่องเที่ยวชาวเอเชียยังคงไม่ยอมแพ้ในการวางแผนท่องเที่ยว โดย 35% ระบุว่าจะยังคงท่องเที่ยวแต่มองหาประเทศที่อยู่ใกล้ๆ หรือเลือกที่จะท่องเที่ยวในช่วงที่ไม่ใช่ช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยว ในขณะที่อีก 34% ระบุว่า พร้อมจะตัดค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ออก เพื่อเก็บเงินไว้ท่องเที่ยว

 

นอกจากนั้น ผลวิจัยยังระบุว่า ในปีหน้า นักท่องเที่ยวเกินครึ่งตัดสินใจที่จะวางแผนทริปล่วงหน้านานขึ้นเพื่อช่วยลดความกังวล ในขณะที่อีก 43% เลือกที่จะซื้อประกันการเดินทาง และ 35% ตัดสินใจที่จะไปเที่ยวในที่ที่คนไม่แออัด

 

การท่องเที่ยวจะกลับคืนมาในปีหน้าจริงหรือไม่ ?

มิเชล โฮ  ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม บริษัทคลูก เทคโนโลยี (ไทยแลนด์) จำกัด ได้คาดการณ์สถานการณ์การท่องเที่ยวในปี 2566 ไว้ว่า “หลังจากสองปีที่การท่องเที่ยวต้องหยุดชะงัก ในวันนี้การท่องเที่ยวเป็นเหมือนขุมทรัพย์ที่ทุกคนมองหาและมีความต้องการที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อสร้างประสบการณ์แห่งความสุขอีกครั้ง จากผลสำรวจชี้ให้เห็นชัดเจนว่า แม้พฤติกรรมการท่องเที่ยวหรือทัศนคติเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างในช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่เห็นได้ชัดเจนว่า นักท่องเที่ยวพร้อมที่จะปรับตัวและมุ่งมั่นที่จะออกเดินทางไปสนุกกับการท่องเที่ยวเพื่อให้รางวัลตัวเองอีกครั้ง”

 

“ปี 2566 คือปีที่เราให้คำจำกัดความว่า Travelsilience คำนี้มาจาก Travel การท่องเที่ยว และ resilience หรือการฟื้นตัวกลับมา ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่นักท่องเที่ยวตัดสินใจที่จะพาตัวเองออกเดินทาง และสร้างความทรงจำที่สนุกสนานจากการท่องเที่ยวอีกครั้ง แม้จะมีปัจจัยแง่ลบหลายอย่างเกิดขึ้น เช่นภาวะเศรษฐกิจ, หรือค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวที่สูงขึ้น แต่ดูเหมือนนักท่องเที่ยวชาวเอเชียจะตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าถึงเวลาแล้วที่พวกเขาจะต้องกลับมาเดินทางท่องเที่ยวให้ได้อีกครั้ง”

 

ที่ Klook เราพร้อมนำเสนอกิจกรรมและบริการท่องเที่ยวทั่วโลกมารวบรวมไว้ให้นักท่องเที่ยวใช้งานได้สะดวกง่ายดาย เพียงแค่ปลายนิ้ว โดยกิจกรรมมีความหลากหลายและครอบคลุมความต้องการ ตั้งแต่กิจกรรมยอดนิยมไปจนถึงกิจกรรมที่เป็น hidden gems โดยในปี 2565 Klook ได้มอบช่วงเวลาแห่งความสุขมากกว่า 108 ล้านชั่วโมง ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวได้ค้นหาและจองผ่าน www.klook.com  ของเรา

 

กิจกรรมยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวชาวเอเชียได้แก่ กิจกรรมสำหรับครอบครัว อาทิ พิพิธภัณฑ์,​สวนสนุก และสวนสัตว์ นอกไปจากนั้น บริการรถเช่าและกิจกรรมผจญภัยกลางแจ้งยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวมีความต้องการที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวไปนอกเมืองมากยิ่งขึ้น.[2]

 

สรุปผลการวิจัยที่น่าสนใจ

  • 4 ใน 5 ของนักท่องเที่ยวชาวเอเชียมีความกังวลเรื่องการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน
  • 81% ของนักท่องเที่ยวชาวเอเชียมีความตั้งใจที่จะไปเที่ยวต่างประเทศในปี 2566 โดยมีเพียง 19% ที่ยังไม่สนใจเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ
  • จุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวเอเชียคือ ญี่ปุ่น ประเทศไทย และเกาหลีใต้ ส่วนจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยคือ ญี่ปุ่น สิงคโปร์และเกาหลีใต้
  • กิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยวเมื่อมาเที่ยวเมืองไทยได้แก่
    • เที่ยวธรรมชาติและเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยว: อาทิจุดชมวิวสูงบนดาดฟ้า, พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ
    • เดินทางท่องเที่ยวโดยใช้บริการรถเช่าและใช้บริการเรือทัวร์ชมเกาะ หรือเรือชมวิวแม่น้ำ
    • กิจกรรมเพื่อการผ่อนคลาย สปาและนวด
  • ช่วงระยะเวลาการท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทยคือ 3-5 วัน (43%) รองลงมาคือ 6-9 วัน (38%) และอีก 15% ระบุว่าวางแผนทริปท่องเที่ยวมากกว่า 10 วันขึ้นไป
  • คนไทยกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวมากที่สุด 51% และกังวลเรื่องภาษา 32% กังวลเรื่องการเตรียมเอกสารต่างๆ 28% ในขณะที่กังวลว่าจะติดโควิดระหว่างการท่องเที่ยว 25%
  • คนไทย 48% มีแผนจะใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวมากขึ้น และเกือบ 30% จะคงงบประมาณการท่องเที่ยวไว้เท่าเดิม และ 24% บอกว่าจะใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวน้อยลง
  • เพื่อบริหารจัดการค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น คนไทย 36% ระบุว่าจะลดค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ในขณะที่ 30% ระบุว่าจะย้ายไปเที่ยวในช่วงโลว์ซีซัน และ 29% ระบุว่าจะไปเที่ยวในจุดหมายปลายทางใกล้ๆ เพื่อลดค่าใช้จ่าย
  • เพื่อเป็นการลดความกังวลด้านการท่องเที่ยว คนไทย 45% วางแผนการท่องเที่ยวล่วงหน้านานมากขึ้น ในขณะที่ 27% ซื้อประกันการเดินทาง และ 27% หลีกเลี่ยงจุดหมายที่คนเยอะ
 

[1] งานวิจัย “The travelsilience” ได้ถูกดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2565 โดย Stickybeak ผ่านผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 902 คน ครอบคลุม 9 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์, ไต้หวัน, ฮ่องกง,​มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, ไทย, ญี่ปุ่นและเกาหลี

 

[2] สถิติจากฐานข้อมูลของ Klook 

[อ่าน 954]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved