อลิอันซ์ อยุธยา เปิดกลยุทธ์บริหารบุคคล ยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง เน้นการมีส่วนร่วม สร้างความผูกพันในองค์กร
19 Dec 2022

 

อลิอันซ์ อยุธยา ตอกย้ำกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลระดับโลกภายใต้นโยบายกลุ่ม อลิอันซ์ ยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง มุ่งสร้างความยืดหยุ่นในการทำงานด้วยเครื่องมือเทคโนโลยี เน้นการมีส่วนร่วมของพนักงาน ควบคู่ไปกับการสร้างสมดุลให้ชีวิต เดินหน้าสู่การเป็นองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

 

พนักงานคือศูนย์กลาง

จันทนา ชินวรรโณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคล บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า กลยุทธ์หลักและเป็นรากฐานของการทำงานของ อลิอันซ์ ทั่วโลก คือ การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง (True Customer Centricity) ดังนั้น สำหรับสายงานบริหารบุคคลเอง ลูกค้าภายในของเราก็คือ พนักงาน ซึ่งเราดูแลโดยใช้หลักการเดียวกัน คือ เน้นให้พนักงานมีส่วนร่วม รับฟังความคิดเห็น เพื่อนำมาออกแบบเป็นนโยบายหรือกิจกรรมที่ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่ ทำให้พนักงานมีความสุข

 

“กลยุทธ์การทำงานแบบยึดพนักงานเป็นศูนย์กลางนี้ ไม่เพียงสร้างความสุขให้กับพนักงานของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อลูกค้า เพราะวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการมีส่วนร่วมเช่นนี้ จะเอื้อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต เรามุ่งพัฒนาการบริหารทรัพยกรบุคคลต่อไป เพื่อให้อลิอันซ์ อยุธยา เป็นองค์กรที่พนักงานทำงานอย่างมีความสุขและเป็นหนึ่งในองค์กรอันดับต้นที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย” จันทนา กล่าว

 

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาจากมาตรวัดที่สะท้อนถึงความสามารถในการดูแลพนักงานขององค์กรจากคะแนนความผูกพัน ซึ่งมาจากการทำสำรวจที่เรียกว่า Allianz Engagement Survey (AES) ซึ่งใช้ในบริษัทภายใต้กลุ่มอลิอันซ์กว่า 70 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทยเอง แม้ 2 ปีที่ผ่านมาจะต้องเผชิญกับความท้าทายจากวิกฤติโควิด-19 แต่ อลิอันซ์ อยุธยา ก็ยังคงรักษาคะแนนได้อย่างดีเยี่ยมในทุกๆแกน ได้แก่

  • IMIX (Inclusive Meritocracy Index) โอกาสความก้าวหน้าในสายงานที่มีมาตรฐาน คำนึงถึงผลการทำงานโดยไม่เลือกปฏิบัติ โดยได้คะแนนสูงถึง 91% (สูงกว่ามาตรฐานกลุ่มอลิอันซ์ 12 pp)
  • EEI (Employee Engagement Index) ความผูกพันระหว่างพนักงานที่มีต่อองค์กร โดยได้คะแนนสูงที่ 88% (สูงกว่ามาตรฐานกลุ่มอลิอันซ์ 12 pp)
  • WWI (Work Well Index) ความสมดุลของชีวิต มีเวลาเพียงพอให้กับงานและชีวิตส่วนตัวอย่างเหมาะสม คำนึงถึงสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยได้คะแนนสูงถึง 86% (สูงกว่ามาตรฐานกลุ่มอลิอันซ์ 15 pp)

 

 

ปรับตัวสู่การทำงานยุคใหม่ให้ ‘ว้าว’

อย่างไรก็ตาม เมื่อโควิด-19 ได้ถูกประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นแล้วนั้น ถือเป็นความจำเป็นที่หลายองค์กร ต้องหันกลับมาทบทวนการดูแลพนักงาน ทั้งการใช้เทคโนโลยี ความยืดหยุ่นในการทำงานทั้งสถานที่และเวลา หรือแม้แต่ทักษะและวิธีการพัฒนาบุคลากรที่เหมาะสม เพื่อรักษาประสิทธิภาพในการทำงาน รวมทั้งความผูกพันในองค์กรให้ยังคงอยู่ สำหรับบริษัทในกลุ่มอลิอันซ์ รวมถึง อลิอันซ์ อยุธยา ก็เช่นกัน จันทนากล่าวว่า “เราพยายามให้พนักงานช่วยกันออกแบบออฟฟิศ เนื่องจากออฟฟิศเสมือนเป็นบ้านหลังที่สอง ดังนั้นการออกแบบเพื่อมิให้ออฟฟิศมีสภาพที่จำเจจึงมีความสำคัญและเราได้เตรียมการเปลี่ยนผ่านสู่การทำงานในยุคใหม่พร้อมกันทั่วโลกภายใต้หลักการ WOW-New Ways of Working ซึ่งได้เริ่มนำมาใช้จริงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เช่น

  • รองรับ Flexi Work Arrangement ปรับพื้นที่ออฟฟิศให้เป็นลักษณะ flexi seat สอดคล้องกับพฤติกรรมการทำงานในปัจจุบัน ซึ่งพนักงานสามารถ Work from Anywhere ได้ เน้นใช้พื้นที่ส่วนกลางเพื่อสร้าง Team Collaboration (ความร่วมมือกันของททีม) ที่จะนำไปสู่ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ต่างๆ การสร้างจิตสำนึกที่ดี ด้านความยั่งยืนให้กับโลก ด้วยการมีจุดแยกขยะ การรีไซเคิลอย่างจริงจัง
  • การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะความสามารถที่ออกแบบได้เอง การเรียนรู้ที่อลิอันซ์ อยุธยา เกิดขึ้นได้ Anytime Anywhere Any Device โดยพนักงานสามารถเข้าไปเลือกหัวข้อที่ตัวเองสนใจได้เอง ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รวบรวมคลาส (Class) จากผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อวิชาต่างๆ มากมาย รวมทั้งกิจกรรมที่บริษัทจัดสรรให้ นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมให้สามารถรวมกลุ่มกันเองได้ เช่น โครงการ Design Your Own Play, กิจกรรมกลุ่มย่อย หรือคลาสระหว่างพนักงานที่มีความสนใจเหมือนกัน
  • ชีวิตการทำงานที่สมดุลภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดีทั้งจากการทำงานแบบยืดหยุ่น สวัสดิการ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ สันทนาการ เพื่อให้พนักงานสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและเรื่องส่วนตัวได้อย่างเต็มศักยภาพควบคู่กับการออกแบบพื้นที่การใช้สอย รวมทั้งเทคโนโลยีให้เอื้อต่อการทำงาน เช่น ห้องประชุมที่ทันสมัย โซนนั่งทำงานแบบส่วนตัว (Focus Zone) การเปิดโอกาสให้พนักงานเลือกโต๊ะเก้าอี้ของตนเอง มีร้านกาแฟให้นั่งผ่อนคลาย พร้อมด้วยคลินิกดูแลสุขภาพพนักงาน รวมทั้งสายด่วนจิตแพทย์ที่คอยให้คำปรึกษาในด้านความเครียดต่างๆ

 

รางวัลแห่งความภูมิใจ

ที่ผ่านมาอลิอันซ์ อยุธยา ได้รับรางวัลด้านองค์กรและการบริหารทรัพยากรบุคคลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคว้ารางวัลสุดยอดองค์กรที่คนอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดในเอเชีย  HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2022 จาก HR Asia ถึงสองปีซ้อน  และล่าสุด บริษัทฯได้รับรางวัลสำนักงานที่มีการปรับปรุงได้ทันสมัยและสวยงามที่สุด จาก Archello สื่อด้านสถาปัตยกรรมชื่อดัง ประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้วยโจทย์การออกแบบเพื่อสร้างพื้นที่ทำงานสำหรับโลกยุคใหม่ที่ปรับเปลี่ยนง่าย ยืดหยุ่น ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับทุกคน

 

[อ่าน 1,361]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AWC ผนึกแมริออท เปิดตัว “พัทยา แมริออท รีสอร์ต แอนด์ สปา” ยกระดับพัทยาสู่เมืองท่องเที่ยวยั่งยืน
“BVAX Master” โดย “หอแว่น Better Vision” ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาของคนทุก Generation
แอสเซนด์ มันนี่ ปักธง Virtual Bank อย่างเป็นทางการ! พร้อมเปิดมิติใหม่การเงินเพื่อคนไทยทุกคน
ไมเนอร์ โฮเทลส์ คว้า 26 รางวัลทรงเกียรติ จาก T+L Luxury Awards Asia Pacific ประจำปี 2025
ทรู หนุนสร้างที่ทำงานปลอดภัย เปิดกว้างทุกความหลากหลาย ผ่านคลับ “Bring Your Best” ในงาน “True Colors”
กรุงเทพประกันภัยเร่งจ่ายเคลมสินไหมจากเหตุแผ่นดินไหว สร้างความเชื่อมั่นด้วยการดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved