อลิอันซ์ อยุธยา เปิดกลยุทธ์บริหารบุคคล ยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง เน้นการมีส่วนร่วม สร้างความผูกพันในองค์กร
19 Dec 2022

 

อลิอันซ์ อยุธยา ตอกย้ำกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลระดับโลกภายใต้นโยบายกลุ่ม อลิอันซ์ ยึดพนักงานเป็นศูนย์กลาง มุ่งสร้างความยืดหยุ่นในการทำงานด้วยเครื่องมือเทคโนโลยี เน้นการมีส่วนร่วมของพนักงาน ควบคู่ไปกับการสร้างสมดุลให้ชีวิต เดินหน้าสู่การเป็นองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

 

พนักงานคือศูนย์กลาง

จันทนา ชินวรรโณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคล บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า กลยุทธ์หลักและเป็นรากฐานของการทำงานของ อลิอันซ์ ทั่วโลก คือ การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง (True Customer Centricity) ดังนั้น สำหรับสายงานบริหารบุคคลเอง ลูกค้าภายในของเราก็คือ พนักงาน ซึ่งเราดูแลโดยใช้หลักการเดียวกัน คือ เน้นให้พนักงานมีส่วนร่วม รับฟังความคิดเห็น เพื่อนำมาออกแบบเป็นนโยบายหรือกิจกรรมที่ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่ ทำให้พนักงานมีความสุข

 

“กลยุทธ์การทำงานแบบยึดพนักงานเป็นศูนย์กลางนี้ ไม่เพียงสร้างความสุขให้กับพนักงานของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อลูกค้า เพราะวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการมีส่วนร่วมเช่นนี้ จะเอื้อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต เรามุ่งพัฒนาการบริหารทรัพยกรบุคคลต่อไป เพื่อให้อลิอันซ์ อยุธยา เป็นองค์กรที่พนักงานทำงานอย่างมีความสุขและเป็นหนึ่งในองค์กรอันดับต้นที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย” จันทนา กล่าว

 

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาจากมาตรวัดที่สะท้อนถึงความสามารถในการดูแลพนักงานขององค์กรจากคะแนนความผูกพัน ซึ่งมาจากการทำสำรวจที่เรียกว่า Allianz Engagement Survey (AES) ซึ่งใช้ในบริษัทภายใต้กลุ่มอลิอันซ์กว่า 70 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทยเอง แม้ 2 ปีที่ผ่านมาจะต้องเผชิญกับความท้าทายจากวิกฤติโควิด-19 แต่ อลิอันซ์ อยุธยา ก็ยังคงรักษาคะแนนได้อย่างดีเยี่ยมในทุกๆแกน ได้แก่

  • IMIX (Inclusive Meritocracy Index) โอกาสความก้าวหน้าในสายงานที่มีมาตรฐาน คำนึงถึงผลการทำงานโดยไม่เลือกปฏิบัติ โดยได้คะแนนสูงถึง 91% (สูงกว่ามาตรฐานกลุ่มอลิอันซ์ 12 pp)
  • EEI (Employee Engagement Index) ความผูกพันระหว่างพนักงานที่มีต่อองค์กร โดยได้คะแนนสูงที่ 88% (สูงกว่ามาตรฐานกลุ่มอลิอันซ์ 12 pp)
  • WWI (Work Well Index) ความสมดุลของชีวิต มีเวลาเพียงพอให้กับงานและชีวิตส่วนตัวอย่างเหมาะสม คำนึงถึงสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยได้คะแนนสูงถึง 86% (สูงกว่ามาตรฐานกลุ่มอลิอันซ์ 15 pp)

 

 

ปรับตัวสู่การทำงานยุคใหม่ให้ ‘ว้าว’

อย่างไรก็ตาม เมื่อโควิด-19 ได้ถูกประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นแล้วนั้น ถือเป็นความจำเป็นที่หลายองค์กร ต้องหันกลับมาทบทวนการดูแลพนักงาน ทั้งการใช้เทคโนโลยี ความยืดหยุ่นในการทำงานทั้งสถานที่และเวลา หรือแม้แต่ทักษะและวิธีการพัฒนาบุคลากรที่เหมาะสม เพื่อรักษาประสิทธิภาพในการทำงาน รวมทั้งความผูกพันในองค์กรให้ยังคงอยู่ สำหรับบริษัทในกลุ่มอลิอันซ์ รวมถึง อลิอันซ์ อยุธยา ก็เช่นกัน จันทนากล่าวว่า “เราพยายามให้พนักงานช่วยกันออกแบบออฟฟิศ เนื่องจากออฟฟิศเสมือนเป็นบ้านหลังที่สอง ดังนั้นการออกแบบเพื่อมิให้ออฟฟิศมีสภาพที่จำเจจึงมีความสำคัญและเราได้เตรียมการเปลี่ยนผ่านสู่การทำงานในยุคใหม่พร้อมกันทั่วโลกภายใต้หลักการ WOW-New Ways of Working ซึ่งได้เริ่มนำมาใช้จริงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เช่น

  • รองรับ Flexi Work Arrangement ปรับพื้นที่ออฟฟิศให้เป็นลักษณะ flexi seat สอดคล้องกับพฤติกรรมการทำงานในปัจจุบัน ซึ่งพนักงานสามารถ Work from Anywhere ได้ เน้นใช้พื้นที่ส่วนกลางเพื่อสร้าง Team Collaboration (ความร่วมมือกันของททีม) ที่จะนำไปสู่ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ต่างๆ การสร้างจิตสำนึกที่ดี ด้านความยั่งยืนให้กับโลก ด้วยการมีจุดแยกขยะ การรีไซเคิลอย่างจริงจัง
  • การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะความสามารถที่ออกแบบได้เอง การเรียนรู้ที่อลิอันซ์ อยุธยา เกิดขึ้นได้ Anytime Anywhere Any Device โดยพนักงานสามารถเข้าไปเลือกหัวข้อที่ตัวเองสนใจได้เอง ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รวบรวมคลาส (Class) จากผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อวิชาต่างๆ มากมาย รวมทั้งกิจกรรมที่บริษัทจัดสรรให้ นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมให้สามารถรวมกลุ่มกันเองได้ เช่น โครงการ Design Your Own Play, กิจกรรมกลุ่มย่อย หรือคลาสระหว่างพนักงานที่มีความสนใจเหมือนกัน
  • ชีวิตการทำงานที่สมดุลภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดีทั้งจากการทำงานแบบยืดหยุ่น สวัสดิการ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ สันทนาการ เพื่อให้พนักงานสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและเรื่องส่วนตัวได้อย่างเต็มศักยภาพควบคู่กับการออกแบบพื้นที่การใช้สอย รวมทั้งเทคโนโลยีให้เอื้อต่อการทำงาน เช่น ห้องประชุมที่ทันสมัย โซนนั่งทำงานแบบส่วนตัว (Focus Zone) การเปิดโอกาสให้พนักงานเลือกโต๊ะเก้าอี้ของตนเอง มีร้านกาแฟให้นั่งผ่อนคลาย พร้อมด้วยคลินิกดูแลสุขภาพพนักงาน รวมทั้งสายด่วนจิตแพทย์ที่คอยให้คำปรึกษาในด้านความเครียดต่างๆ

 

รางวัลแห่งความภูมิใจ

ที่ผ่านมาอลิอันซ์ อยุธยา ได้รับรางวัลด้านองค์กรและการบริหารทรัพยากรบุคคลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคว้ารางวัลสุดยอดองค์กรที่คนอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดในเอเชีย  HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2022 จาก HR Asia ถึงสองปีซ้อน  และล่าสุด บริษัทฯได้รับรางวัลสำนักงานที่มีการปรับปรุงได้ทันสมัยและสวยงามที่สุด จาก Archello สื่อด้านสถาปัตยกรรมชื่อดัง ประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้วยโจทย์การออกแบบเพื่อสร้างพื้นที่ทำงานสำหรับโลกยุคใหม่ที่ปรับเปลี่ยนง่าย ยืดหยุ่น ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับทุกคน

 

[อ่าน 1,185]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดตัว “เจดับบลิว การ์เด้น” เขาหลัก พร้อมเดินหน้าหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความยั่งยืนภายในปี 2593
ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ตั้งเป้ารายได้ปี 2024 กว่า 9,400 ล้าน
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์
ซัมซุง อัปเกรดประสบการณ์การชมทุกมหกรรมกีฬา ด้วยนวัตกรรม AI TV สุดล้ำ ชัดทุกแมตซ์เหมือนเชียร์ติดขอบสนาม
'TMAN' เปิดยุทธศาสตร์มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตขให้ดียิ่งขึ้น
จิม ทอมป์สัน ส่งแคมเปญ 'Carry Everywhere' พากระเป๋ายักษ์สุดไอคอนิกบุกแลนด์มาร์กดังทั่วไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved