10 สุดยอดประเด็นฮอตบนโลกโซเชียลประจำปี 2565
27 Dec 2022

 ก้าวเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของปี 2565 เป็นปีที่ถือว่าโลกโซเชียลเกิดกระแสไวรัล ดราม่า รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆ ให้ชาวโซเชียลได้ติดตามกันไม่เว้นแต่ละวัน จะเห็นได้จากกราฟด้านล่างที่มีการพุ่งสูงขึ้นเป็นช่วงๆ ตลอดปี บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE เพื่อวิเคราะห์และจัดอันดับประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด โดยเก็บข้อมูลช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 20 ธันวาคม 2565

 

 

เรามาดูกันดีกว่าว่าระหว่าง 1 ปีที่ผ่านมาบนโซเชียลมีประเด็นร้อนอะไรเกิดขึ้นบ้าง

อันดับที่ 1 คดีแตงโม นิดา (248,338,026 เอ็นเกจเมนต์)

ชาวโซเชียลยังคงให้ความสนใจกับประเด็นการเสียชีวิตของคุณแตงโม นิดา อย่างต่อเนื่อง โดยมีการตั้งข้อสงสัยในหลายประเด็น เช่น กระบวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ท่าทีของคุณแม่ของคุณแตงโม, การปลดทนายกฤษณะ-ถอนเรื่อง กมธ. หรือการถูกแจ้ง 2 ข้อหาเพิ่มเติมของ ปอ-โรเบิร์ต ถือว่าเป็นอีกหนึ่งมหากาพย์ของชาวโซเชียลเลยก็ว่าได้

อันดับที่ 2 ฟุตบอลโลก 2022 (118,509,790 เอ็นเกจเมนต์)

การแข่งขันฟุตบอลโลก  2022 (FIFA World Cup Qatar 2022) ครั้งที่ 22 ที่ประเทศกาตาร์ ถูกพูดถึงอย่างใกล้ชิด โดย 3 ประเด็นหลักที่พูดถึง ได้แก่ 1. ข่าวนักฟุตบอล/สโมสร 2. ค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 3. การของบประมาณสนับสนุนจากภาคเอกชน

อันดับที่ 3 น้ำท่วม (99,521,918 เอ็นเกจเมนต์)

ในเดือนกันยายนและตุลาคมที่ผ่านมา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งเตือนภัยให้รับมือกับ น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ โดย 2 พื้นที่ที่มีการพูดถึงมากที่สุด คือ จังหวัดอุบลราชธานี ที่น้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุโนรู และน้ำป่าหลากที่ภูกระดึง ทำให้นักวิ่งติดอยู่กลางป่า

อันดับที่ 4 การประกวด Miss Grand International 2022 (96,025,649 เอ็นเกจเมนต์)

การประกวด Miss Grand Thailand 2022 ในปีนี้ได้มิสเแกรนด์กรุงเทพมหานคร ‘อิงฟ้า วราหะ’ คว้ามงกุฎทองไปครองตามความคาดหมาย ชาวโซเชียลต่างร่วมลุ้นและร่วมเชียร์กันอยู่ไม่ขาดสาย โดยมีม ท่าเต้น หรือวลีฮิตอย่าง ‘สะบัด’ หรือ ‘แหงๆ เลอะ’ จากการประกวดก็มีให้เห็นกันอย่างล้นหลามใน TikTok และ Twitter

อันดับที่ 5 สงครามยูเครน-รัสเซีย (61,580,042 เอ็นเกจเมนต์)

สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงยืดเยื้อ และส่งผลกระทบต่อประชาคมโลกในวงกว้างไม่ว่าจะเป็นด้านศรษฐกิจ สังคม ชีวิต พลังงาน อาหารและยา ทำให้ทั่วโลกรวมทั้งชาวโซเชียลไทยต้องคอยติดตามสถานการณ์และอัปเดตกันอย่างใกล้ชิด

อันดับที่ 6 โตโน่ ภาคิน กับ One Man and The River (54,378,268 เอ็นเกจเมนต์)

กลายเป็นประเด็นฮอตของโซเชียลอยู่พักใหญ่กับโตโน่ ภาคิน และโครงการว่ายน้ำข้ามโขงในภารกิจโครงการ “One Man and The River หนึ่งคนว่ายหลายคนให้” เพื่อระดมทุนจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลไทย และ สปป.ลาว จนยอดบริจาคแตะ 70 ล้านบาท ชาวโซเชียลเสียงแตกออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งกล่าวว่า การว่ายน้ำเช่นนี้อันตราย รวมถึงมีดราม่าเรื่องการใช้อุโมงค์น้ำของจุฬาฯ ในขณะที่อีกฝั่งมองว่า โตโน่ทำดีแล้วเพราะช่วยเหลือแพทย์

อันดับที่ 7 ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (44,877,722 เอ็นเกจเมนต์)

ในปีที่ผ่านมา ชาวโซเชียลให้ความสนใจกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นอย่างมาก โดยผู้สมัครที่ถูกพูดถึงอันดับหนึ่งเลยคือนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ซึ่งหลังจากได้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ แล้ว ชาวโซเชียลหากเจอปัญหาอะไรในกรุงเทพฯ ก็จะถ่ายภาพและเมนชั่นถึงนายชัชชาติอยู่ตลอด ตั้งแต่หลังการเลือกตั้ง ในเพจ Facebook ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีผู้ติดตามเติบโตเฉลี่ยวันละ 100,000 คน และเอ็นเกจเมนต์ต่อโพสต์มากกว่า 270,000 เอ็นเกจเมนต์

อันดับที่ 8 เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู (42,124,791 เอ็นเกจเมนต์)

หนึ่งโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้นกับข่าวอดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ก่อนผู้ก่อเหตุจะยิงตัวตายพร้อมลูกและภรรยาในเวลาต่อมา ชาวโซเชียลคอยอัปเดตสถานการณ์อย่างใกล้ชิดผ่านแฮชแท็ก #กราดยิงหนองบัวลําภู จนขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย

อันดับที่ 9 มิลลิกับข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ (38,491,503 เอ็นเกจเมนต์)

ปังแบบฉุดไม่อยู่! หลัง ‘มิลลิ ดนุภา’ ขึ้นเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella 2022 พร้อมทานข้าวเหนียวมะม่วงโชว์คนดู จนแฮชแท็ก #milliliveatcoachella ติดอันดับ 1 Twitter ประเทศไทย โดย 3 ประเด็นหลักที่คนพูดถึงมากที่สุด คือ 1. ชื่นชมในตัวมิลลิ 2. มิลลิสร้างกระแส Soft Power ของไทยสู่เวทีโลก 3. ข้าวเหนียวมะม่วงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

อันดับที่ 10 การแข่งขันซีเกมส์ 2021 (34,386,176 เอ็นเกจเมนต์)

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้มีจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021 ครั้งที่ 31 กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามขึ้น แม้ทีมชาติไทยอยู่อันดับ 2 ของตารางสรุปเหรียญรางวัล แต่ชาวโซเชียลก็คอยติดตามเกมการแข่งขันอยู่ตลอด โดยจะเห็นแฮชแท็ก #ซีเกมส์2022 ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยบ่อยครั้ง 

[อ่าน 577]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved