5P ดีๆ ของนักบริหาร
19 Jan 2023

สวัสดีปีใหม่ท่านผู้อ่านอีกสักรอบครับ รวบตึงทั้งปีใหม่ไทย และปีใหม่จีน (ตรุษจีน) ดูเหมือนปีนี้ทั่วโลกจะเน้นการเฉลิมฉลองกันแบบต่อเนื่องตลอดทั้งปี ตั้งแต่ช่วงคริสต์มาส มาปีใหม่ มาตรุษจีน แล้วเดี๋ยวจะต่อด้วยปีใหม่ไทยอย่างสงกรานต์อีกแน่นอน ก็แน่นอนครับ พวกเราแข็งแรง แข็งแกร่งมากขึ้น ทั้งร่างกาย และจิตใจแล้วนิครับ

 

ในช่วงวางแผนปีใหม่นี้ ผมอยากเขียนเรื่องดีๆ ให้ท่านผู้อ่านได้นำไปปรับใช้กันดูครับ ผมเคยแปลไว้ในหนังสือเล่มหนึ่งที่ชื่อเดียวกับบทความชิ้นนี้ ‘ธุรกิจเชิงปฏิบัติการ’ ซึ่งเป็นหนังสือแปลมาจากหนังสือภาษาอังกฤษ Business in Action with real-time updates ของ Bovee/Thill ผมเป็นผู้แปล และบรรณาธิการในตำราเล่มนั้น เขียนไว้ว่า ‘ไม่ว่าแผนการทำงานของคุณในอนาคตจะเป็นอย่างไรก็ตาม ความไม่หยุดนิ่งของโลกธุรกิจจะส่งผลกระทบต่อชีวิต และการทำงานของเราทุกคนในหลายๆ ด้าน’ ในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจยังคงเป็นเรื่องท้าทาย น่าสนุก และให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าเสมอ

 

 

ในตำราเล่มนี้แบ่งทักษะด้านการบริหารของผู้บริหารได้เป็น 4 กลุ่ม คือ ทักษะระหว่างบุคคล ทักษะทางเทคนิค ทักษะทางมโนทัศน์ และทักษะในการตัดสินใจ เมื่อผู้บริหารมีประสบการณ์มากขึ้น ทำงานในระดับที่สูงขึ้นจำเป็นต้องเพิ่มความสามารถในทักษะอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทุกอย่าง

  • ทักษะระหว่างบุคคล (Interpersonal Skills) เป็นทักษะที่ต้องใช้ในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น ทำงานกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างแรงบันดาลใจ และแน่นอนต้องเป็นผู้นำที่ดี
  • ทักษะทางเทคนิค (Technical Skills) เป็นทักษะที่ต้องมีความรู้และความสามารถในเรื่องวิธีการดำเนินการของงานที่เฉพาะเจาะจง ทักษะนี้สำคัญที่สุดในงานระดับล่างขององค์กร
  • ทักษะทางมโนทัศน์ (Conceptual Skills) เป็นทักษะที่มีความสำคัญเป็นพิเศษต่อผู้บริหารระดับสูง เนื่องจากต้องวางแผนกลยุทธ์เพื่อนำองค์กรไปสู่เป้าหมาย ประกอบไปด้วยหารวิเคราะห์ข้อมูล การหาโอกาส ความเข้าใจสภาพแวดล้อม การพัฒนากลยุทธ์ใหม่ๆ รวมถึงการมองเห็นสิ่งต่างๆ ที่ยังไม่เกิดขึ้น
  • ทักษะในการตัดสินใจ (Decision-Making Skills) เป็นทักษะที่มองเห็นปัญหา โอกาส และเลือกวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการ เริ่มตั้งแต่ การตระหนักและระบุปัญหาหรือโอกาส การพัฒนาทางเลือก การวิเคราะห์ทางเลือก การตัดสินใจ และการติดตามผล

ในทักษะทั้ง 4 นี้เป็นทักษะจำเป็นขั้นพื้นฐานที่นักบริหารจำเป็นต้องมี จำเป็นต้องทบทวนตัวเองว่าใช้ทักษะทั้ง 4 ได้ดีหรือยัง มีข้อใดบกพร่องไปบ้างหรือไม่ หมั่นอัปเกรดทักษะตัวเองอยู่สม่ำเสมอก็จะทำให้เป็นนักบริหารที่ดีได้ครับ

 

นอกจากทักษะทั้ง 4 นี้แล้ว นักบริหารยังควรมี Mindset ที่ดีในการทำงาน รวมไปถึงในการใช้ชีวิตด้วย วิธีการสร้าง  Mindset ที่ดีมีหลากหลาย หาอ่านได้ทั่วไป แต่วิธีที่ผมใช้ และได้บรรยายแบ่งปันให้กับคนอื่นๆ กว่าหมื่นคนในการบรรยายหลายครั้งคือ  ‘5P ของ Mindset’ ที่ดีครับ ประกอบไปด้วย Passion, Positive Thinking, Professional, Partners และ Profit

 

 

Passion รักในสิ่งที่ทำ

คือ ความรักในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่จะทำให้เราทำสิ่งนั้นอย่างเต็มที่โดยที่ไม่ต้องมีเงื่อนไขใดๆ มากมาย การทำงานของนักบริหารก็เช่นกัน ถ้าเรามีความรักในการทำงานที่เราทำ เราก็จะทำงานอย่างเต็มความสามารถ แต่สิ่งที่ผมมองต่างจากกูรูหรือโค้ชหลายท่านที่มักจะบอกให้เราหางานที่เรามี Passion ให้เจอ ทำให้หลายคนเปลี่ยนงานไปเรื่อยๆ หาสิ่งที่ตัวเองชอบจนแม้แต่อายุมากแล้วก็ยังหาไม่เจอ ผมมองอีกมุมแบบนี้ครับว่า ‘เราไม่ต้องหา Passion’ แต่เราต้อง ‘ใส่ Passion’ ลงไปในสิ่งที่เราทำครับ ไม่ว่าจะงานอะไร ไม่ต้องถามว่าใช่ Passion ของเราไหม แต่ทุกครั้ง ทุกงานที่ทำ เราใส่มันลงไปครับ รักมันให้ได้ ชอบมันให้ได้ อยู่กับมันให้ได้ การใส่ Passion แบบนี้ตรงกับ Ikigai อิคิไก ของชาวญี่ปุ่น หมายถึง คุณค่าของการมีชีวิตอยู่ที่แท้จริง มาจากคำว่า อิกิ (iki) ที่แปลว่า การมีชีวิต และ ไก (gai) ที่แปลว่า คุณค่า คือมีชีวิตอยู่ให้มีคุณค่า มีความสุขที่สุดอยู่กับปัจจุบัน และอีกปรัชญาหนึ่งคือ Ichigo ichie อิจิโกะ อิจิเอะ แปลว่าการเจอกันครั้งเดียวในชีวิต เป็นศาสตร์ในการใช้ชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นที่มุ่งเน้นให้ทุกคนอยู่กับปัจจุบัน ใส่ใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าไม่ว่าเวลานั้นคุณกำลังอยู่กับอะไร เพราะสิ่งๆ นั้นจะไม่มีทางเกิดขึ้นอีกเป็นครั้งที่สอง เรียกว่าถ้าได้เจอแล้วต้องทำให้ดีที่สุดเสมอ งานของเราก็เช่นกัน

 

Positive Thinking คิดบวก

คือ ให้คิดว่าเราทำได้ เราทำได้ดีแน่ และมันจะต้องยอดเยี่ยมแน่นอน ในปีที่ผ่านมาด้วยข้อจำกัดต่างๆ ทำให้นักบริหารหลายคนปฏิเสธโอกาสดีๆ หลายอย่างด้วยการคิดว่าทำไม่ได้ เสี่ยง ไม่คุ้ม แต่นั่นทำให้หลายคนพลาดในสิ่งที่ควรจะทำได้ไป ดังนั้นนักบริหารควรจะคิดบวกว่าทำได้แน่นอน แล้วลุยเลย ทำมันให้เต็มที่ เชื่อสิว่าปีนี้อะไรดีๆ จะเกิดขึ้นแน่นอนครับ

 

 

Professional เป็นมืออาชีพ

คือ การทำงานในทุกอย่างต้องทำแบบมืออาชีพ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างธุรกิจ SMEs กับธุรกิจขนาดใหญ่ ไม่ใช่แค่เรื่องขนาด จำนวนพนักงานหรือยอดขายเท่านั้น แต่เป็นเรื่องความเป็นมืออาชีพครับ หลายครั้งที่ผมเจอผู้ประกอบการ SMEs มาเรียนเรื่องเครื่องมือในการบริหารใหม่ๆ หรือเครื่องมือการตลาดดิจิทัลใหม่ๆ มักจะพูดว่า “โห อาจารย์ครับ ธุรกิจเราเล็กๆ เอง ทำไม่ได้หรอก” เชื่อไหมครับว่าแค่คิดก็ไม่ Positive แล้ว รับรองว่าทำไม่สำเร็จแน่ๆ อันที่จริงธุรกิจขนาดกลางและย่อมมีความได้เปรียบธุรกิจขนาดใหญ่ด้วยซ้ำ เพราะตัดสินใจได้รวดเร็วกว่า ไม่ต้องผ่านที่ประชุมบอร์ด แค่ทำให้เป็นมืออาชีพ ผมมีข้อแนะนำคือ  ‘ถ้าทำไม่เป็น ไม่ถนัด จ้างเขาครับ’ รับรองว่าได้งานที่ดี และรวดเร็วกว่าแน่นอน

 

Partners หาพันธมิตร

คือ การหาเพื่อนคู่คิด เพื่อนทางธุรกิจ ที่พร้อมจะร่วมทางไปด้วยกัน ผมเคยเรียนท่านผู้อ่านไปว่าปีนี้จะเป็นปีแห่งการร่วมมือกันทางธุรกิจ การ Collab. จะพบเห็นได้มากมาย เช่น เปิดต้นปีมานี้เราเจอ Disney x SB เฟอร์นิเจอร์ มายั่วเงินในกระเป๋าให้อยากแต่งบ้านใหม่มากๆ เราเจอ Jordan 1 x Travis Scott เราเจอ Gucci x Adidas และเชื่อว่าปีนี้จะเจอความร่วมมือระหว่างแบรนด์ต่างๆ อีกมากมาย ลองหาพันธมิตรทางธุรกิจดูนะครับ มีทริคมาบอกว่าวิธีการหาพันธมิตรสามารถหาได้ทั้งในอุตสาหกรรมเดียวกันและนอกอุตสาหกรรม นอกจากนี้แม้แต่คู่แข่งทางธุรกิจก็ยังสามารถชักชวนมาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจได้ด้วย ลองคิดดูนะครับ

 

 

Profit การทำกำไร

คือ ต้องทำกำไรให้ได้ ให้ธุรกิจอยู่รอดได้ ปีนี้ไม่มีข้อแก้ตัวแล้วครับ นักท่องเที่ยวกลับมาแล้วแน่นอน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนก็มาแน่ จะอ้างว่าไม่มีลูกค้า คนไม่มีกำลังซื้อ เศรษฐกิจไม่ดี ไม่ได้แล้วนะครับ วางแผนธุรกิจให้ดี หาทางเพิ่มรายได้ ทั้งกลยุทธ์ Market Penetration การเจาะตลาดเดิมด้วยสินค้าที่มีอยู่ New Market การหาตลาดใหม่ๆ ด้วยลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ New Product Development การคิดผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เพื่อสร้างยอดขาย หรือจะ Diversify เข้าสู่ธุรกิจรูปแบบใหม่เลย ก็ควรริเริ่มทำในปีนี้แล้วครับ เพราะไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่ลูกค้ากลุ่มที่มีเงิน มีกำลังซื้อ แล้วโดนอั้นมาสามปีกำลังหาทางใช้เงิน เราต้องทำให้รายได้ตรงนี้มาเป็นของเราให้ได้ครับ

 

ในวาระปีใหม่ทั้งไทยและจีนนี้ผมขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านผู้อ่านนับถือช่วยคุ้มครองให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง แข็งแกร่ง มี 5P ในการทำงานอย่างประสบความสำเร็จนะครับ เฮงๆๆ ครับ

[อ่าน 631]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved