ปี 2566 ธุรกิจจะเดินหน้าหรือใช้ทฤษฎี เครื่องมือทางการจัดการธุรกิจอย่างไรดี หากไม่เหลียวมอง ‘ยุทธศาสตร์ BCG ของรัฐบาล’ แต่มองไปยังทั้งโลกกว้าง ธุรกิจดิจิทัลระดับโลกที่ประสบความสำเร็จได้ชั่วข้ามคืนซึ่งมีได้จริงๆ ไม่ใช่แค่ฝันลมๆ แล้งๆ แบบที่ก้าวเดินผ่านมา
จากรายงานของ The Global Startup Ecosystem Report Fintech Edition (ฉบับ 28th September 2022) บอกว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีระบบนิเวศของสตาร์อัพฟินเทคระดับโลกอันดับ 4 (อันดับ 1 Silicon Valley-Bay Area, อันดับ 2 New York City อันดับ 3 London)
จุดเด่นของระบบนิเวศสตาร์ทอัพสิงคโปร์ คือ เป็นที่ตั้งระดับภูมิภาคของยูนิคอร์น ผู้มีความเก่งระดับอัจฉริยะทั้งแนวหน้าและยูนิคอร์น และนักลงทุนระดับเทพ เป็นถิ่นฐานที่หมายมั่นด้านการค้าดิจิทัลมูลค่าล้านล้านดอลลาร์และโอกาสในสภาพแวดล้อมด้านเทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี 2021สิงคโปร์มียูนิคอร์นใหม่ 11 กิจการ และปี 2022 สิงคโปร์อยู่ในอันดับที่ 18 ของภาพรวมระบบนิเวศสตาร์ทอัพระดับโลก
ปี 2023 > แชมเปี้ยนใหม่ (New Champions): บริษัทผู้เปลี่ยนเกมเศรษฐกิจดิจิทัล
ธุรกิจดิจิทัล แม้จะมีความเสี่ยงสูง ผันผวนขึ้นลงเร็วแต่ก็เป็นทิศทางของโลกที่ขับเคลื่อนไปด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วและการดีสรัปของเทคโนโลยี
แชมเปี้ยนใหม่ (New Champions) กลายเป็น ‘เคล็ดลับความสำเร็จและการแสวงหา’ เพื่อนำมาเป็น ‘ต้นแบบ’ ที่จะดำเนินธุรกิจดิจิทัลให้สำเร็จได้ชั่วข้ามคืน คล้าย ‘ผ่านรูหนอนของมิติในอวกาศแบบวาร์ป’ ไปได้ชั่วอึดใจตามทฤษฎีสัมพันธภาพที่ไอสไตน์คิดไว้
'บริษัทแชมเปี้ยนใหม่' เป็นยังไง
World Economic Forum นิยามว่าคือ บริษัทที่มีการเติบโตสูงแบบไดนามิก ซึ่งสนับสนุนโมเดลธุรกิจใหม่ เทคโนโลยีเกิดใหม่ และกลยุทธการเติบโตอย่างยั่งยืนของการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 แชมเปี้ยนใหม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและปรารถนาที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตที่ดีกว่า (‘New Champions’ อ้างจาก https://www.weforum.org/about/new-champions)
ขณะที่ PWC (PricewaterhouseCoopers) เราได้เรียนรู้อย่างมากจากบริษัทผู้นำด้านซัพพลายเชนว่า แชมเปี้ยนดิจิทัล กำลังได้รับประโยชน์จาการลงทุนใน ‘ความเป็นเลิศของซัลพลายเชน และด้วยสมรรถภาพ ผู้ส่งเสริม และการปรับเปลียนองค์กร เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ทำให้ซัพพลายเชนสามารถยกเหนือขึ้นไปได้อีกระดับ’ (อ้างจาก Digital Champions in 2025 ของ PWC)
จาก Wissam Abdel Samad, Tarek El Zein, Ramzi Khoury, and Chady Smayra, partners with Strategy& Middle East, part of the PwC network ได้ยกตัวอย่างความสำเร็จของเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาค GCC (กลุ่มความร่วมมือของประเทศรัฐริมอ่าวอาหรับ 6 ประเทศ) (How to build national tech champions; May 2020: available https://www.wamda.com/2022/05/build-national-tech-champions) สรุปว่า เส้นทางสู่การสร้างแชมเปี้ยนดิจิทัลต้องผ่านสามขั้นตอน ดังนี้
ขั้นแรก บริษัทวางรากฐานด้วยการสร้างพอร์ตโฟลิโอหลักและการนำเสนอคุณค่าที่น่าเชื่อถือ
ขั้นตอนต่อไป จะยกระดับการเติบโตด้วย การนำเสนอต่อลูกค้าและขยายสู่ตลาดต่าง ประเทศผ่านการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ การเข้าซื้อกิจการ หรือการจัดตั้งตัวแทนโดยตรง
และในระหว่าง ขั้นตอนสุดท้าย ของการเดินทาง บริษัทได้สร้างการปรับเปลี่ยนที่แตกต่างในพอร์ตโฟลิโอของตน สร้างการเข้าถึงทั่วโลก และพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมอย่างครอบคลุม
พร้อมให้ตัวอย่างองค์ประกอบของความสำเร็จ อาทิ
ผู้เขียนคิดว่า ปี 2023 แชมเปี้ยนใหม่หรือแชมเปี้ยนดิจิทัล เป็นกลไกสู่ความสำเร็จของบริษัทและแม้กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีระดับโลกเองก็กำลังพัฒนาให้มี ‘แชมเปี้ยนทีม’ กับเดนมาร์ก ได้ก้าวขึ้นเป็นชาติอันดับหนึ่งใน แชมเปี้ยนดิจิทัล ของกลุ่ม EU (จากรายงาน 2021 annual Digital Economy and Society Index).