ปี 2023 แชมป์เปี้ยนใหม่(New Champions): บริษัทผู้เปลี่ยนเกมเศรษฐกิจดิจิทัล
20 Jan 2023

ปี 2566 ธุรกิจจะเดินหน้าหรือใช้ทฤษฎี เครื่องมือทางการจัดการธุรกิจอย่างไรดี หากไม่เหลียวมอง ‘ยุทธศาสตร์ BCG ของรัฐบาล’ แต่มองไปยังทั้งโลกกว้าง ธุรกิจดิจิทัลระดับโลกที่ประสบความสำเร็จได้ชั่วข้ามคืนซึ่งมีได้จริงๆ ไม่ใช่แค่ฝันลมๆ แล้งๆ แบบที่ก้าวเดินผ่านมา

 

จากรายงานของ The Global Startup Ecosystem Report Fintech Edition (ฉบับ 28th September 2022) บอกว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีระบบนิเวศของสตาร์อัพฟินเทคระดับโลกอันดับ 4 (อันดับ 1 Silicon Valley-Bay Area, อันดับ 2 New York City อันดับ 3 London)

 

จุดเด่นของระบบนิเวศสตาร์ทอัพสิงคโปร์ คือ เป็นที่ตั้งระดับภูมิภาคของยูนิคอร์น ผู้มีความเก่งระดับอัจฉริยะทั้งแนวหน้าและยูนิคอร์น และนักลงทุนระดับเทพ เป็นถิ่นฐานที่หมายมั่นด้านการค้าดิจิทัลมูลค่าล้านล้านดอลลาร์และโอกาสในสภาพแวดล้อมด้านเทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี 2021สิงคโปร์มียูนิคอร์นใหม่ 11 กิจการ และปี 2022 สิงคโปร์อยู่ในอันดับที่ 18 ของภาพรวมระบบนิเวศสตาร์ทอัพระดับโลก

 

          

ปี 2023 > แชมเปี้ยนใหม่ (New Champions): บริษัทผู้เปลี่ยนเกมเศรษฐกิจดิจิทัล

ธุรกิจดิจิทัล แม้จะมีความเสี่ยงสูง ผันผวนขึ้นลงเร็วแต่ก็เป็นทิศทางของโลกที่ขับเคลื่อนไปด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วและการดีสรัปของเทคโนโลยี

แชมเปี้ยนใหม่ (New Champions) กลายเป็น ‘เคล็ดลับความสำเร็จและการแสวงหา’ เพื่อนำมาเป็น ‘ต้นแบบ’ ที่จะดำเนินธุรกิจดิจิทัลให้สำเร็จได้ชั่วข้ามคืน คล้าย  ‘ผ่านรูหนอนของมิติในอวกาศแบบวาร์ป’ ไปได้ชั่วอึดใจตามทฤษฎีสัมพันธภาพที่ไอสไตน์คิดไว้

 

'บริษัทแชมเปี้ยนใหม่' เป็นยังไง

World Economic Forum นิยามว่าคือ บริษัทที่มีการเติบโตสูงแบบไดนามิก ซึ่งสนับสนุนโมเดลธุรกิจใหม่ เทคโนโลยีเกิดใหม่ และกลยุทธการเติบโตอย่างยั่งยืนของการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0  แชมเปี้ยนใหม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและปรารถนาที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตที่ดีกว่า (‘New Champions’ อ้างจาก https://www.weforum.org/about/new-champions)

ขณะที่ PWC (PricewaterhouseCoopers) เราได้เรียนรู้อย่างมากจากบริษัทผู้นำด้านซัพพลายเชนว่า แชมเปี้ยนดิจิทัล กำลังได้รับประโยชน์จาการลงทุนใน ‘ความเป็นเลิศของซัลพลายเชน และด้วยสมรรถภาพ ผู้ส่งเสริม และการปรับเปลียนองค์กร เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ทำให้ซัพพลายเชนสามารถยกเหนือขึ้นไปได้อีกระดับ’ (อ้างจาก Digital Champions in 2025 ของ PWC)

 

 

จาก Wissam Abdel Samad, Tarek El Zein, Ramzi Khoury, and Chady Smayra, partners with Strategy& Middle East, part of the PwC network ได้ยกตัวอย่างความสำเร็จของเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาค GCC (กลุ่มความร่วมมือของประเทศรัฐริมอ่าวอาหรับ 6 ประเทศ) (How to build national tech champions; May 2020: available https://www.wamda.com/2022/05/build-national-tech-champions) สรุปว่า เส้นทางสู่การสร้างแชมเปี้ยนดิจิทัลต้องผ่านสามขั้นตอน ดังนี้

 

ขั้นแรก บริษัทวางรากฐานด้วยการสร้างพอร์ตโฟลิโอหลักและการนำเสนอคุณค่าที่น่าเชื่อถือ                    

ขั้นตอนต่อไป จะยกระดับการเติบโตด้วย การนำเสนอต่อลูกค้าและขยายสู่ตลาดต่าง ประเทศผ่านการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ การเข้าซื้อกิจการ หรือการจัดตั้งตัวแทนโดยตรง

และในระหว่าง ขั้นตอนสุดท้าย ของการเดินทาง บริษัทได้สร้างการปรับเปลี่ยนที่แตกต่างในพอร์ตโฟลิโอของตน สร้างการเข้าถึงทั่วโลก และพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมอย่างครอบคลุม

พร้อมให้ตัวอย่างองค์ประกอบของความสำเร็จ อาทิ

  • ต้องกำหนดประเภทของบริษัทที่ต้องการเป็นและวิธีการสร้างความแตกต่าง ด้วยวิธีนี้ บริษัทจึงรู้ว่าจะได้เปรียบในการแข่งขันอย่างไร และรูปแบบธุรกิจของบริษัทจะเป็นอย่างไร บางบริษัทเลือกที่จะเน้นที่ผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์ม ในขณะที่บางบริษัทเน้นที่บริการที่มีการจัดการและการรวมระบบ ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจที่เลือก บางบริษัทจะเน้นคุณภาพการบริการที่เหนือกว่า ในขณะที่บางบริษัทจะเน้นการสร้างความแตกต่างตามราคา
  • แชมเปี้ยนดิจิทัลต้องมี ‘สูตรสำเร็จที่นำสู่ตลาด’ เช่น บริษัทที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์จะประสบความสำเร็จด้วยนวัตกรรมที่แข็งแกร่งไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ แพลตฟอร์ม หรือซอฟต์แวร์ ทุกบริษัทจำเป็น ต้องนำความคิดที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางมาใช้และมอบประสบการณ์ที่น่าดึงดูดใจให้กับลูกค้า ด้วยบริการแบบไร้สัมผัสและประสบการณ์แบบดิจิทัลตั้งแต่ต้นจนถึงมือลูกค้า
  • บริษัทต้องดึงดูดและรักษาผู้มีความสามารถเฉพาะด้านตามต้นแบบของธุรกิจ เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ และวิทยาศาสตร์ข้อมูล
  • รูปแบบการทำงานแบบไวๆ (Agile) แชมเปี้ยนดิจิทัลมักใช้  ‘ศูนย์ความเป็นเลิศซึ่งมุ่งเน้นเฉพาะด้าน’ เช่น เทคโนโลยีเกิดใหม่ ความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ หรือการบ่มเพาะผลิตภัณฑ์และการลงทุน เป็นต้น

 

 

ผู้เขียนคิดว่า ปี 2023 แชมเปี้ยนใหม่หรือแชมเปี้ยนดิจิทัล เป็นกลไกสู่ความสำเร็จของบริษัทและแม้กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีระดับโลกเองก็กำลังพัฒนาให้มี ‘แชมเปี้ยนทีม’ กับเดนมาร์ก ได้ก้าวขึ้นเป็นชาติอันดับหนึ่งใน แชมเปี้ยนดิจิทัล ของกลุ่ม EU (จากรายงาน 2021 annual Digital Economy and Society Index).

[อ่าน 589]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved