“เตรียมภูมิคุ้มกันให้ทุกความพิเศษ” ภาพยนตร์สั้นอบอุ่นหัวใจ เพราะสิ่งพิเศษที่สุด คือการได้ใช้ชีวิตอย่างปกติสุข
31 Jan 2023

นับเป็นเวลากว่า 3 ปี ในที่สุดอีเวนต์ต่างๆ ก็กลับมาจัดกันอย่างคึกคักอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลดนตรีและคอนเสิร์ตที่ศิลปินทั้งไทยและเทศตบเท้ามาจัดงานในประเทศไทยกันอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันกับหน้าฟีดโซเชียลมีเดียของหลายคน ที่เริ่มได้เห็นภาพบรรยากาศงานแต่งงานสุดชื่นมื่นของเพื่อนๆ และคนรู้จักแทบไม่เว้นแต่ละวัน ในขณะที่คนส่วนใหญ่เริ่มกลับมาใช้ชีวิตที่เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่สำหรับคนอีกกลุ่มหนึ่งที่โควิด-19 ยังคงเป็นอุปสรรคที่ทำให้ไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม ด้วยข้อจำกัดทางสุขภาพที่ร่างกายอาจตอบสนองต่อวัคซีนได้ไม่เพียงพอ มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือร่างกายไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ตามปกติแบบคนทั่วไป จึงเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการได้รับเชื้อและมีอาการรุนแรงจากโควิด-19 มากกว่าที่หลายคนคาดคิด

จึงเป็นที่มาของแคมเปญ “เตรียมภูมิคุ้มกันให้ทุกความพิเศษ” ที่ทางแอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ตั้งใจสื่อสารเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคม ถึงความสำคัญของการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับผู้ป่วยที่ตอบสนองต่อวัคซีนได้น้อยกว่าคนทั่วไป เพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นโรคติดต่อที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสำหรับประชากรกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องจากโรคประจำตัวที่มีอยู่หรือจากยากดภูมิคุ้มกัน ผู้ที่ตอบสนองต่อวัคซีนโควิด-19 ไม่ดี (ภูมิต้านทานไม่ขึ้น) รวมถึงผู้ที่ไม่สามารถรับวัคซีนโควิด-19 ได้ (มีการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรง)

 

 

หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุ เพราะคนกลุ่มนี้จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากกว่าคนทั่วไป ดังนั้นหากพวกเขามีความรู้ความเข้าใจ และได้รับการเสริมภูมิคุ้มกันอย่างทั่วถึง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากอาการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต พร้อมสร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วยสามารถออกมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข

แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ได้ถ่ายทอดใจความสำคัญของแคมเปญดังกล่าวผ่านภาพยนตร์สั้น 2 เรื่อง เรื่องแรกเป็นเรื่องราวของ นิค ชายหนุ่มที่เลือกกลับมาแต่งงานกับแฟนหนุ่มชาวต่างชาติที่ประเทศไทย เพราะอยากให้พ่อของเขาได้มาร่วมงานด้วย แต่ผู้เป็นพ่อกลับต้องจำใจปฏิเสธเนื่องจากเป็นผู้ป่วยโรคไต ซึ่งตอบสนองต่อวัคซีนได้น้อยกว่าคนทั่วไป การออกไปพบปะผู้คนจำนวนมากจึงอาจมาพร้อมความเสี่ยงในการได้รับเชื้อและเกิดอาการรุนแรงจากโควิด-19 ได้ เขาจึงพยายามหาหนทางช่วยเหลือให้พ่อได้ไปเป็นแขกคนสำคัญในงานแต่งงานของเขาให้ได้

 

 

ส่วนอีกเรื่อง บอกเล่าเรื่องราวของหญิงสาวที่ป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองตั้งแต่เด็ก คือร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่เพียงพอต่อการป้องกันโรคหรือมีปัญหาภูมิตกเร็ว ทำให้แม่ต้องอยู่ดูแลเธออย่างใกล้ชิดจึงพลาดโอกาสในการไปดูคอนเสิร์ตของวงโปรด จนวงนี้ได้กลับมาแสดงที่ประเทศไทยอีกครั้ง เธอจึงตั้งใจจะเติมเต็มความฝันของแม่ให้สำเร็จ ด้วยการเตรียมพร้อมร่างกายให้แข็งแรง เพื่อพาแม่ที่รักของเธอไปชมคอนเสิร์ตให้ได้

เนื้อหาในภาพยนตร์สั้นทั้งสองเรื่อง นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงอุปสรรคในการใช้ชีวิตของผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงแล้ว ยังสะท้อนถึงมุมมองของผู้ดูแลผู้ป่วย (Caregiver) รวมถึงสมาชิกในครอบครัว ที่ต่างได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน จากบทบาทของผู้เป็นแม่ในเรื่อง ‘คอนเสิร์ตนี้... ต้องไปให้ได้’ ที่อยากไปดูคอนเสิร์ตของศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบ แต่ต้องตัดใจเพรากลัวว่าจะนำเชื้อไวรัสมาสู่ลูกสาวที่เป็นผู้ป่วยโรคแพ้ภูมิตัวเอง หรือการเล่าเรื่องผ่านมุมมองลูกชายของผู้ป่วยโรคไต จาก ‘ทำไมพ่อถึงไม่ไปงานแต่งผม?’ ที่สถานการณ์โควิด-19 อาจทำให้เขาต้องเดินเข้าพิธีแต่งงานซึ่งเป็นอีกหนึ่งวันที่สำคัญที่สุดในชีวิตโดยไม่มีพ่ออยู่ตรงนั้น

 

 

‘ชีวิตที่พิเศษที่สุด คือชีวิตที่ปกติที่สุด’ คือข้อความในตอนจบของภาพยนตร์สั้นชุดนี้ เพราะการได้กลับมาใช้ชีวิตปกติสุขอย่างคนทั่วไปที่ฟังดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับหลายคนแล้วกลับมีความหมายที่ลึกซึ้งกว่านั้น การเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือวิธีการอื่นๆ เช่น ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป หรือ LAAB (Long-acting Antibody) สำหรับผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือตอบสนองต่อวัคซีนได้ไม่เพียงพอ คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยปลดล็อคให้พวกเขาสามารถออกไปใช้ชีวิตและได้อยู่ใกล้ชิดกับคนที่รักได้อย่างมั่นใจ

 

 

LAAB (Long-acting Antibody) หรือ ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป คือยาแอนติบอดีออกฤทธิ์ยาวแบบผสม ปัจจุบันได้รับการอนุมัติแบบมีเงื่อนไขในประเทศไทยให้นำมาใช้สำหรับการฉีดป้องกันโควิดในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงและผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง และเพื่อรักษาโควิด-19 ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยใช้ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป และมีน้ำหนักตัวอย่างน้อย 40 กิโลกรัม โดย LAAB จะฉีดที่สะโพกเพื่อให้ร่างกายสามารถรับแล้วนำไปใช้ได้เลยภายใน 6 ชั่วโมง จึงช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับผู้ที่ตอบสนองต่อวัคซีนได้น้อยกว่าคนทั่วไป หรือผู้ที่ตอบสนองต่อวัคซีนโควิด-19 ไม่ดี (ภูมิต้านทานไม่ขึ้น)

กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการใช้ LAAB เพื่อการป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อในกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้าย ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดหรือมะเร็งที่อวัยวะอื่นๆ ผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิ รวมไปถึงผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19  ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มสุดท้ายเกิน 6 เดือน ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มสุดท้ายเกิน 6 เดือน เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายในการรับยา LAAB ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข สามารถแจ้งที่แพทย์ผู้ให้การรักษา เพื่อให้แพทย์ได้ประเมินและดำเนินการแจ้งความจำนงขอเข้ารับยาต่อไป

 

#เตรียมภูมิคุ้มกันให้ทุกความพิเศษ #เตรียมความพร้อมให้ทุกความพิเศษ

 


เกี่ยวกับ แอสตร้าเซนเนก้า

แอสตร้าเซนเนก้า (ชื่อย่อหลักทรัพย์ AZN ในตลาดหลักทรัพย์ LSE/ STO/ Nasdaq) เป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก มุ่งเน้นทางด้านการคิดค้น พัฒนา และจำหน่ายยาเพื่อการรักษาโรค โดยเฉพาะในกลุ่มยาโรคมะเร็ง กลุ่มยาโรคหัวใจ ไต และระบบเผาผลาญ และกลุ่มยาโรคทางเดินหายใจ แอสตร้าเซนเนก้า มีฐานอยู่ที่เมืองเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร และดำเนินธุรกิจในกว่า 100 ประเทศ และมีผู้ป่วยหลายล้านคนทั่วโลกที่ได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมยาต่างๆ จากแอสตร้าเซนเนก้า สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาไปยังเว็บไซต์ astrazeneca.co และช่องทางทวิตเตอร์ @AstraZeneca

[อ่าน 1,150]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มพูลผล มอบเงินสนับสนุน และน้ำมันพืชตรากุ๊ก วุ้นเส้นต้นสน ให้กับโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และเหล่าทหารกล้า
กทพ. ปิดเบี่ยงทางลงดินแดงตลอด 24 ชม. ยาวถึงปี 2572 เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม – ยังสัญจรได้ 3 ช่องจราจร
16 ปีแห่งความภาคภูมิใจ GSK คว้ารางวัล AMCHAM Corporate Social Impact Awards 2025 ต่อเนื่อง
NT ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และ กสทช. เปิดบริการ “สายด่วน 1818”
ยูโอบี ประเทศไทย เสริมเกราะป้องกันทางการเงิน จัดสัมมนาให้ความรู้ รับมือมิจฉาชีพในยุคภัยหลอกลวงระบาด
SAM ชูไฮไลท์ที่อยู่อาศัยทำเลทอง ราคาดี เปิดประมูลครั้งที่ 21 มูลค่ารวมกว่า 157 ลบ.
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved