กลุ่ม มรภ. เปิดตัว ‘PTRU Model’ ผลิตครูรับศตวรรษที่ 21
15 Feb 2023

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ, นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.), ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา และ รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (รองปลัด อว.) ได้ร่วมแถลงข่าว “การผลิตบัณฑิตและพัฒนาครูฐานสมรรถนะเพื่อพัฒนากำลังคนสำหรับศตวรรษที่ 21” (PTRU Model : Professional Teacher of Rajabhat University)

 

 ทั้งนี้ น.ส.ตรีนุช ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า "การพัฒนาครูถือเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ชาติ อีกทั้งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ได้พูดถึงกลไกระบบพัฒนาวิชาชีพครูด้วย ดังนั้น ครู จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่วันนี้ เราต้องยอมรับว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ดังนั้น สถาบันการศึกษาจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้การศึกษาสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อให้เด็ก และเยาวชนสามารถอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ได้ ด้วยเหตุนี้ ครูจึงถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการศึกษา เกือบ 2 ปี ที่ตนเข้ามาทำงานใน ศธ.ได้เห็นความท้าทายหลายๆ เรื่อง เช่น ที่ผ่านมาเรามักจะพูดว่า ต้องเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนให้สอดรับกับศตวรรษที่ 21 แต่การจะเปลี่ยนโดยฉับพลันนั้น อาจจะทำไม่ได้ จึงต้องกลับมามองที่หน่วยผลิตครู

 

 
"ในการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 
วิชาที่มีผู้ผ่านน้อยที่สุด คือ วิชาภาษาอังกฤษ"
 

 

สำหร้บ มหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) ถือเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่ทำหน้าที่ผลิตครู ซึ่งตนก็ดีใจที่ มรภ.ทั้ง 38 แห่ง ได้จัดทำโมลเดลผลิตบัณฑิตครู (PTRU Model) โดยกำหนกสมรรถนะบัณฑิตราชภัฎ ไว้ 17 สมรรถนะ ซึ่งโมเดลนี้ถือเป็นแกนกลางที่ให้ มรภ. สามารถนำไปใช้ ซึ่งแต่ละแห่งก็สามารถนำโมเดลนี้ไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของตนได้อีกด้วย

 

 

"นอกจากสมรรถนะครูทั้ง 17 สมรรถนะแล้ว ปัจจุบันทักษะด้านภาษาก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งดิฉันพบข้อมูลว่า ในการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู วิชาที่มีผู้ผ่านน้อยที่สุด คือ วิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งในมุมมองของดิฉัน มองว่า ครูควรจะมีความรู้ศัพท์เฉพาะในวิชาที่ตนสอน และสามารถใช้ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานได้

 

เพราะวันนี้เราต้องยอมรับว่า เรื่องภาษาเราทิ้งไม่ได้ ครูจะต้องอัพเดทองค์ความรู้ของตนอยู่ตลอดเวลา การมีความรู้ด้านภาษาก็จะช่วยให้ครูสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้น และสามารถนำความรู้มาสอนนักเรียนต่อไปได้ รวมทั้งความรู้ด้านเทคโนโลยี และการพัฒนาในเรื่องของจิตวิทยาเด็ก จากการลงพื้นที่ พบสิ่งสำคัญคือ ครูจะต้องทราบว่าจะพัฒนาการสอน และใช้เทคโนโลยีให้สอดคล้องกับเด็กแต่ละช่วงวัยได้อย่างไร ต่อไป ศธ.จะเร่งให้คุรุสภาทำการรับรองโมเดลผลิตบัณฑิตครูเพื่อนำไปสู่แนวทางปฏิบัติต่อไป" น.ส.ตรีนุช กล่าว

 

ด้าน ผศ.ดร.ลินดา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการยกระดับคุณภาพการผลิตครู และการพัฒนาครูของ มรภ.เริ่มตั้งแต่ปี 2561 โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน และได้ยกร่างโมเดลการผลิต และพัฒนาบัณฑิตครู มรภ.ในปี 2563 และได้นำโมเดลไปใช้โดยทำการทดลองควบคู่ไปกับการวิจัย และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตรวจเยี่ยมจาก พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี มาอย่างต่อเนื่อง และจากที่องคมนตรี ได้ตรวจติดตามผลการดําเนินงานตามยุทธศาสตร์ มรภ.ประจําปี 2565 พบว่า มรภ.แต่ละแห่งได้รายงานถึงการสร้างรูปแบบร่วมในการผลิตบัณฑิตครูให้มีสมรรถนะ และอัตลักษณ์เฉพาะ มหาวิทยาลัย กล่าวคือ ทดลองใช้หลักสูตรแกนกลางในการผลิตบัณฑิตครูที่ถูกเติมเต็มความเชี่ยวชาญเฉพาะทางตามบริบทของแต่ละ มรภ.เพิ่มขึ้นเข้าไปอีก
 

สำหรับโมเดลผลิตบัณฑิตครู มีสมรรถนะบัณฑิตราชภัฏ 17 สมรรถนะ ดังนี้

1.ปฏิบัติงานครูอย่างมืออาชีพ   2.ภาวะผู้นำและสัมพันธ์ชุมชน   3.บริหารจัดการชั้นเรียน

4.ทำงานเป็นทีม                     5.ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล               6.สื่อสารอย่างมีกลยุทธ์

7.บุคลิกภาพความเป็นครูและทัศนคติในการปรับตัว                8.จิตอาสา จิตสาธารณะ

9.ศิลปะการใช้สื่อ                  10.อไนวยการเรียนรู้               11.วัดและประเมิน

12.ประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง                         13.ออกแบบและพัฒนาหลักสูตร

14.เป็นผลเมืองดี                 15.บูรณาการศาสตร์สู่การสอน   16.นวัตกรรมทางการศึกษา

17.จิตวิญญาณความเป็นครู

 

 

ผศ.ดร.อมลวรรณ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่งได้พยายามออกแบบหลักสูตรผลิตครู เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และสร้างครูที่จะไปทำให้เด็กและเยาวชนของชาติมีคุณภาพ ซึ่งโมลเดลดังกล่าวที่กลุ่มราชภัฏผลิตออกมานั้นถือว่าสอดคล้องกับนโยบายการศึกษาในเรื่องการผลิตครูและเป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ว่าด้วยการผลิตครูนำคุณภาพสู่สังคม

 

ทั้งนี้ คุรุสภาเป็นสภาวิชาชีพซึ่งทำหน้าที่ในการกำหนดมาตรฐาน และเราอยากเห็นการผลิตครูเชิงระบบและนำมาตรฐานวิชาชีพมาใช้อย่างมีคุณภาพและจริงจัง ซึ่งถ้าเราดูโมเดลหลักสูตรที่กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏจัดทำขึ้นจะพบว่า มีกระบวนการใช้และการวิจัยรองรับในการทำงานชิ้นนี้ เพื่อที่จะได้หลักสูตรสมรรถนะทั้ง 17 สมรรถนะออกมา และมีการนำไปทดลองใช้กับสถาบันผลิตครูบางแห่งแล้ว ดังนั้น คุรุสภาเห็นว่าโมเดลดังกล่าวคือรูปแบบหนึ่งของการผลิตครูในประเทศไทยที่สามารถตอบโจทย์มาตรฐานวิชาชีพได้เป็นอย่างดี

 

ด้าน นายอัมพร เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ในฐานะที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นหน่วยงานผู้ใช้ครู ซึ่งเป็นโอกาสดีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏคิดค้นนวัตกรรมนี้ขึ้น เพื่อตอบโจทย์ปัญหาของประเทศในหลายมิติ สำหรับรูปแบบที่กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏกำหนดเพื่อพัฒนาครูนั้นจะเกิดความร่วมมือกันกับทุกฝ่ายตั้งแต่ฝ่ายผลิตฝ่ายผู้ใช้ครู และฝ่ายผู้ควบคุมให้ลงมือต่อยอดกันอย่างจริงจัง เพราะขณะนี้ สพฐ.วางแผนการใช้ครูล่วงหน้าเป็น 10 ปี และในอีก 5 ปีข้างหน้า เราจะรู้ว่าจะต้องใช้ครูอีกจำนวนเท่าไหร่และมีเกณฑ์อย่างไร
 

[อ่าน 1,119]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดรับสมัครแล้ว! โครงการ “เท่อย่างไทย โดยไฟ-ฟ้า ทีทีบี” ครั้งที่ 52
บริดจสโตนร่วมมือกรมการขนส่งทางบก เปิดอบรมฟรีเ สริมความรู้ให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ วันเสาร์-อาทิตย์
SAWAD จับมือ กรมบังคับคดี ร่วมหาทางออกแก้หนี้ ในงาน ‘มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้หลังศาลมีคำพิพากษา’
โก โฮลเซลล์ จับมือ พรีเมี่ยม บีฟ จัดเวิร์กช้อป “รู้เรื่องเนื้อวัว” ต่อยอดไอเดีย ปั้นเมนูสร้างรายได้
ทรู ชาเลนจ์ Gen Z ประลองไอเดีย เปลี่ยน e-Waste เป็นอุปกรณ์สุดล้ำ กับ “e-Waste HACK BKK”
จองตั๋ว AirAsia ถูกสุดสุดการันตี ที่ AirAsia MOVE เท่านั้น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved