ยิ่งใหญ่! "บาร์บีคิวพลาซ่า" เปิดสแตนด์อโลนร้านแรกในประวัติศาสตร์ที่กัมพูชา
18 Dec 2017

 

          ฟู้ดแพชชั่น เชื่อมั่นศักยภาพ EFG ผู้รับสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ร้านบาร์บีคิวพลาซ่าในกัมพูชา จับมือเปิดร้านบาร์บีคิวพลาซ่าในรูปแบบสแตนด์อโลนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ด้วยงบลงทุนเปิดร้านสูงกว่าสาขาในห้างสรรพสินค้าเท่าตัว โดยพิจารณาจากรูปแบบร้านที่เหมาะสมและพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เป็นหลัก พร้อมให้บริการแล้วในเขตพื้นที่ TK Area หนึ่งในพื้นที่เป้าหมายหลักสำหรับรับประทานอาหารของคนในเมืองพนมเปญ สร้างจุดขายใหม่ด้วยห้องสันทนาการสำหรับการสังสรรค์ส่วนตัวและห้องคาราโอเกะ พร้อมบริการตกแต่งพื้นที่ด้วยธีมปาร์ตี้ต่างๆตั้งเป้าเจาะตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในพื้นที่ หวังสร้างความผูกพันและความภักดีต่อแบรนด์แบบระยะยาวพร้อมแจงไม่ยึดติดรูปแบบ ในอนาคตอาจเห็นสาขาสแตนด์อโลนในประเทศไทยหรือประเทศอื่นๆ ได้ 

 


          ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้บริหารแบรนด์ร้านอาหารปิ้งย่างชื่อดังของไทย “บาร์บีคิวพลาซ่า” ประกาศถึงอีกก้าวสำคัญในประวัติศาตร์ 30 ปี ของฟู้ดแพชชั่น กับการเปิดร้านบาร์บีคิวพลาซ่าในรูปแบบ “สแตนด์อโลน” (Stand-alone) ครั้งแรกในประเทศกัมพูชา โดยร่วมมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้รับสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ร้านบาร์บีคิวพลาซ่าในพื้นที่ อย่าง Express Food Group (EFG) ผ่านกลยุทธ์สำคัญ 3 ข้อ คือ Win-Win Strategy ที่คำนึงถึงการดำเนินธุรกิจที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย Partnership Relations คือสร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรแบบยั่งยืนบนพื้นฐานแห่งความเชื่อใจ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปด้วยความคล่องตัวและราบรื่น และ Effective Support คือ สร้างระบบให้การสนับสนุนจากส่วนกลางที่ทำให้การดำเนินงานต่างๆ ในพื้นที่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน คล่องตัว และทันท่วงที ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าว ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันแบ่งปันความรู้ที่แต่ละฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ พัฒนาให้เกิดโมเดลบาร์บีคิวพลาซ่า สแตนด์อโลนขึ้นในครั้งนี้


          “สำหรับการเปิดสาขาแบบ สแตนด์อโลนพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของกลยุทธ์การบริหารธุรกิจในต่างประเทศทั้ง 3 ประการ กล่าวคือ เราทำงานร่วมกับ EFG อย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน ตั้งแต่การวางแผนการเปิดสาขาหรือ Store Network Planning เพื่อกำหนดพื้นที่เป้าหมายที่มีศักยภาพในการตั้งสาขา จนถึงการสนับสนุนด้านการบริหารงานสาขาแบบวันต่อวัน หรือ Day-to-Day Operation เรามีการแบ่งปันความรู้การบริหารแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าส่วน EFG ก็แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศกัมพูชาให้เรามีความเข้าใจมากขึ้น และในขณะที่เราสนับสนุนองค์ความรู้เรื่องหลักการในการคัดเลือกพื้นที่ให้แก่ EFG เราเองก็ได้รับการแบ่งปันความรู้จาก EFG ในเรื่องรูปแบบร้าน (Store Model) ที่เหมาะสมกับพื้นที่เป้าหมาย  และสอดคล้องกับความชื่นชอบของคนกัมพูชา  ซึ่งรูปแบบของบาร์บีคิวพลาซ่า สแตนด์อโลนในประเทศกัมพูชาครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการพิจารณาถึงความเหมาะสมของการเปิดธุรกิจร้านอาหารในพื้นที่พนมเปญโดยเฉพาะ ซึ่งโดยส่วนใหญ่นิยมเปิดเป็นรูปแบบสแตนด์อโลน เนื่องจากความจำกัดของพื้นที่ และจำนวนห้างสรรพสินค้าที่มีจำนวนจำกัด ทำให้ธุรกิจร้านค้าปลีกหรือร้านอาหารส่วนใหญ่ในพนมเปญ ดำเนินการในรูปแบบของร้านสแตนด์อโลนเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในพื้นที่ที่เคยชินกับรูปแบบร้านในลักษณะนี้ ผู้บริหารแบรนด์ร้านอาหารในพื้นที่ส่วนใหญ่ก็จะคุ้นชินกับการบริหารร้านอาหารในรูปแบบสแตนด์อโลน เช่นเดียวกับ EFGที่มีประสบการณ์ตรงในการทำธุรกิจอาหารในกัมพูชามามากกว่า 10 ปี  มีสาขาทั่วประเทศกว่า 50 สาขา และเกือบทั้งหมดนั้น คือ สแตนด์อโลนดังนั้น เราจึงมีความมั่นใจมากกับการเปิดตัวบาร์บีคิวพลาซ่าแบบสแตนด์อโลน ภายใต้การบริหารงานของ EFGในครั้งนี้ ถึงแม้ว่าจะใช้งบสูงกว่าการเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าแบบปกติถึงกว่าเท่าตัว” ชาตยากล่าว

 


          สำหรับ บาร์บีคิวพลาซ่าสแตนด์อโลน ที่เปิดให้บริการในครั้งนี้ ตั้งอยู่ที่ TK Areaในเมืองพนมเปญ เป็นสาขาที่แวดล้อมไปด้วยแหล่งที่พักอาศัยสำหรับประชากรในระดับUpper Middle Classอีกทั้งยังมีทั้งโรงเรียนนานาชาติ  สำนักงานบริษัทต่างๆ รวมทั้งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการรับประทานอาหารนอกบ้านของคนเมือง และเพื่อให้บาร์บีคิวพลาซ่าสแตนด์อโลน สาขานี้ มีความพิเศษเพิ่มเติมมากขึ้นและตอบรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในพื้นที่ที่นิยมการสังสรรค์เฮฮาหลังเลิกงาน จึงได้มีการเพิ่มพื้นที่สันทนาการด้วยห้องส่วนตัวจำนวน 2 ห้อง ขนาด 40 ที่นั่ง ที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงให้บริการคาราโอเกะ หรือแม้แต่บริการตกแต่งพื้นที่ในธีมต่างๆ เพื่อรองรับการจัดงานปาร์ตี้สำหรับลูกค้าอีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อสร้างประสบการณ์การรับประทานอาหารพร้อมการสังสรรค์ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคในพื้นที่ได้อย่างดี

 


          “สำหรับฟู้ดแพชชั่นแล้ว ถึงแม้การเปิดร้านบาร์บีคิวพลาซ่าภายใต้โมเดลสแตนด์อโลน จะเป็นเรื่องใหม่ก็ตาม แต่ถ้าพิจารณาถึงรูปแบบและพฤติกรรมของผู้บริโภคในพื้นที่ ลักษณะของพื้นที่ค้าปลีกในประเทศกัมพูชา ที่เอื้อต่อการเปิดร้านแบบสแตนด์อโลนรวมไปถึงศักยภาพและประสบการณ์การบริหารร้านภายใต้โมเดลสแตนด์อโลนของพันธมิตรในพื้นที่ นอกจากจะทำให้ร้านบาร์บีคิวพลาซ่าได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดีจากคนในกัมพูชา เนื่องจากตอบโจทย์ความต้องการแล้ว สาขาสแตนด์อโลน ยังเปรียบเสมือนการที่แบรนด์เดินเข้าไปหาลูกค้า ไปเป็นเพื่อนบ้านอยู่ในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในพื้นที่  ลูกค้ารู้สึกเหมือนไปรับประทานอาหารข้างบ้าน มีความผ่อนคลายมากขึ้นเมื่อมาใช้บริการ  ทำให้มีความรู้สึกผูกพันกับแบรนด์และสร้างความจงรักภักดีของลูกค้าต่อแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ทำให้บาร์บีคิวพลาซ่าสามารถกลายเป็นจุดมุ่งหมายของการรับประทานอาหารของคนในครอบครัวที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นได้อย่างดี อย่างไรก็ตาม สำหรับสาขาที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ก็จะมีข้อดีที่ต่างกันออกไป คือ อยู่ในจุดหรือพื้นที่ที่มีปริมาณลูกค้ามากอยู่แล้ว ซึ่งในอนาคต เราไม่ได้ปิดกั้นหรือจำกัดการเปิดบริการร้านบาร์บีคิวพลาซ่าในรูปแบบเฉพาะที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น อาจจะมีการพิจารณาเปิดร้านในแบบสแตนด์อโลนในประเทศไทย หรือ ในประเทศอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่จะต้องนำมาพิจารณาร่วมกันอีกในอนาคต” ชาตยากล่าวสรุป

 


          บาร์บีคิวพลาซ่า ในประเทศกัมพูชา เปิดให้บริการสาขาแรกในศูนย์การค้า AEON Mallในพนมเปญในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับดีอย่างต่อเนื่อง กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและวัยทำงาน ทำให้เกิดการเปิดสาขาแห่งที่สองต่อมาในเวลาไม่นาน ในเดือนตุลาคม ในรูปแบบสาขาสแตนด์อโลน และมีกลุ่มลุกค้ากลุ่มใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัวและหลากหลายวัย 

 


          ปัจจุบันมีร้านบาร์บีคิวพลาซ่า ได้เปิดให้บริการในประเทศภูมิภาคอาเซียนแล้วกว่า 3ประเทศ คือ ในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และกัมพูชา รวมมีสาขาในต่างประเทศทั้งสิ้น 20 สาขา ยอดขายเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 12% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในอนาคต ฟู้ดแพชชั่น วางแผนที่จะสร้างแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าให้ขึ้นไปสู่การเป็น Regional Brand และตั้งเป้าขยายสาขารวมไม่น้อยกว่า 30 สาขาทั่วภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV โดยคาดว่าธุรกิจต่างประเทศจะทำยอดขายไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาท ในปี 2563

 

[อ่าน 1,182]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
โรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพ จับมือ บิล เบ็นสลีย์ พร้อมเพื่อนศิลปิน จัดกิจกรรมอนุรักษ์สัตว์ป่า “CALL OF THE CARDAMOMS”
แม็กนั่มกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ จัดปาร์ตี้แห่งปี! ฉลองเปิดตัวไอศกรีมรสชาติใหม่
แว่นท็อปเจริญ ย้ำจุดยืนผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านสายตา ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “มองเห็นถึงทุกด้านของชีวิต”
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี จับมือ เคทีซี เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything”
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved