สมาคมโฆษณาเอเชียแปซิฟิคจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวงานมหกรรมแอดเฟส 2023 ครั้งที่ 26 อย่างยิ่งใหญ่และมีวาระสำคัญหลังจากที่ไม่ได้จัดมา 3 ปีเนื่องจากสถานการณ์วิกฤติโควิด 19 โดยในปีนี้ “แอดเฟส” กลับมากับธีม “Rise” เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนลุกขึ้นจากมุมที่มืดมิดของสถานการณ์โควิด สลัดความเครียดตลอดหลายปีนี้สู่แสงสว่างของพลังสร้างสรรค์ที่ไม่มีขีดจำกัดอีกครั้ง
สำหรับแอดเฟสในปีนี้ มีผลงานเข้าประกวดรวมทั้งสิ้น 1,699 ชิ้นงาน ใน 20 ประเภท และคาดว่าจะมีบุคลากรในสายความคิดสร้างสรรค์ สายการผลิตงานโฆษณาทุกแขนง และนักการตลาดในภาคพื้นเอเซียแปซิฟิค และจากทั่วโลกร่วมงานกว่า 1,000 คน งานจะจัดขึ้นทั้งหมด 3 วัน ระหว่างวันที่ 23-25 มีนาคม 2566 ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ โฮเท็ล กรุ๊ป เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
คุณวินิจ สุรพงษ์ชัย นายกสมาคมโฆษณาเอเชียแปซิฟิกและประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมแอดเฟส กล่าวว่า “ปีนี้นับว่าเป็นปีที่พิเศษมากของแอดเฟส หลังจากที่เราต้องเว้นไปนานถึง 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด เราเชื่อว่า ทุกคนผ่านช่วงเวลาที่รู้สึกเศร้าและเต็มไปด้วยความวิตกกังวล เปรียบเหมือนอยู่ในมุมมืดตลอดเวลา แต่เราจะปล่อยให้ตัวเองอยู่ในความเศร้าหมองไปตลอดไม่ได้ เราต้องอยู่อย่างมีความหวังและลุกขึ้นสู้ และนั่นจึงเป็นที่มาของธีมของแอดเฟสในปีนี้ที่มีชื่อว่า “Rise” (ไรส์) ซึ่งก็คือการลุกออกจากมุมมืดมาสู่แสงสว่างและความสดใส ลุกขึ้นมาดำเนินชีวิตต่อไป ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะปลุกทุกคนให้ลุกขึ้นได้ก็คือ การมีทัศนคติที่ไม่ยอมแพ้และไม่หยุดคิดหาทางออก เพื่อให้ก้าวเดินต่อไปได้ ในกรณีของนักสร้างสรรค์ วิกฤติโควิดและเศรษฐกิจที่ทรุดตัวทั่วโลกทำให้เราต้องบอบช้ำไม่น้อยไปกว่าคนอื่น แต่มันก็เหมือนเป็นโจทย์ที่ทำให้ทุกคนยิ่งต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อกลั่นเอาความคิดที่ไม่เพียงแต่จะต้องเป็นไปในเชิงบวกคือมีความรับผิดชอบต่อผู้คนและโลกมากขึ้น แต่ยังจะต้องสามารถช่วยเหลือเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนไปในทางที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนอีกด้วย”
ในงานแถลงข่าวยังได้จัดให้มีการบรรยายพิเศษที่เรียกว่า “ADFEST TALK” ในธีม Rise ซึ่งจะได้พบกับวิทยากรที่มากความสามารถและประสบการณ์จากวงการต่างๆ มาร่วมพูดคุย อาทิ คุณทอปัด สุบรรณรักษ์ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ สายการบินไทยแอร์เอเชีย คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ตลาดดอทคอมกรุ๊ป จำกัด และคุณจอน เฉลิมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ จาก Audacity ที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์และแนวคิดของแบรนด์ แนวธุรกิจ และมุมความคิดสร้างสรรค์ ที่ไม่ยอมสิ้นหวังในช่วงเวลาที่มืดมน ลุกขึ้นมาปรับตัวเพื่อให้เดินต่อไปได้ ซึ่งเป็นทัศนคติของการไม่ยอมปล่อยให้ตัวเองจมหายไปกับความเหนื่อยล้าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส การปรับตัว ทำให้เกิดผลในเชิงบวกให้กับธุรกิจ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเป็นที่รักมากขึ้น อีกทั้งยังได้สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคอีกด้วย
แอดเฟสครั้งที่ 26 นี้มีการประกวดโฆษณาทั้งสิ้น 20 ประเภท ประกอบด้วย Brand Experience Lotus, Commerce Lotus, Design Lotus, Digital & Social Lotus, Digital Craft Lotus, Direct Lotus, Effective Lotus, Entertainment Lotus, Film Craft Lotus, Film Lotus, INNOVA Lotus, Lotus Roots, Media Lotus, Mobile Lotus, New Director Lotus, Outdoor Lotus, PR Lotus, Press Lotus, Print & Outdoor Craft Lotus และ Radio & Audio Lotus โดยรางวัลที่เพิ่มเติมมาก็คือ PR Lotus
นอกจากนี้ ยังมีเวทีSymposium ที่ให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจจากวิทยากรมากประสบการณ์จากทั่วทุกมุมโลกมาบรรยายในประเด็นที่กำลังอยู่ในความสนใจมากมาย 30 กว่าหัวข้อ ได้แก่
เรื่องความยั่งยืน อาทิ
เรื่องของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความสร้างสรรค์ อาทิ
ไม่เพียงเท่านั้น งานแอดเฟสในปีนี้ยังจะมีเวิร์คช้อปด้วยกัน 4 เวิร์คช้อป ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานแอดเฟสสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมได้
นอกจากนี้ ในงานยังจัดให้มีการมอบรางวัล Special Awards ซึ่งปีนี้มีทั้งสิ้น 8 รางวัล ได้แก่ Network of the Year, Agency of the Year, Independent Agency of the Year, Digital Agency of the Year, Media Agency of the Year, Production Company of the Year, Advertiser of the Year และรางวัลสุดท้ายซึ่งได้จัดให้มีขึ้นเป็นปีแรกคือ PR Agency Of The Year
งานแอดเฟสนั้นเป็นงานระดับภูมิภาคที่จัดขึ้นโดยคนไทยและได้การสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนมาโดยตลอด โดยแอดเฟส 2023 นั้นได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ อาทิ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB นั่นก็เพราะทุกหน่วยงานได้เล็งเห็นความสำคัญที่งานแอดเฟสมีต่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในประเทศและในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่าการจัดงานมหกรรมแอดเฟสเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของภูมิภาคอย่างแท้จริง
ข้อมูลเกี่ยวกับ ADFEST
ADFEST เป็นงานมหกรรมสร้างสรรค์ประจำปีในระดับภูมิภาค ADFEST เป็นงาน Festival ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งประกอบไปด้วยความหลากหลายซึ่งแบ่งงานออกเป็น 5 ส่วนหลัก และ 2 โครงการเสริม ได้แก่ การประกวดผลงานโฆษณา งานสัมมนา และการบรรยายต่างๆ งานนิทรรศการ การประชาสัมพันธ์งาน และคูหาและพื้นที่เจรจาธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ และกิจกรรมเสริม 2 ส่วน ได้แก่ Young Lotus Creative Workshop และ Fabulous Five - New Directors อีกทั้งยังมีการพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของนักสร้างสรรค์มืออาชีพจากทั่วโลก ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานที่มุ่งยกระดับมาตรฐานงานความคิดสร้างสรรค์ เป็นเวทีพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนความรู้และทัศนคติระหว่างบุคคลในแวดวงความคิดสร้างสรรค์ และการกระตุ้นธุรกิจต่อเนื่องในวงการ กล่าวคือทำให้มีการมาใช้บริการด้านความคิดสร้างสรรค์ เป็นการเน้นความเป็นศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์ในภาคพื้นนี้ (Asia-Pacific Advertising Creative Center) และสำหรับประเทศไทยด้วย
ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ADFEST.com