เซ็นทาราเร่งขยายธุรกิจต่อเนื่อง ตั้งเป้า TOP100 ระดับโลกใน 5 ปี
14 Mar 2023

โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เดินหน้าประกาศวิสัยทัศน์มุ่งปั้นธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 100 แบรนด์โรงแรมชั้นนำระดับโลกภายใน 5 ปี พร้อมกางแผนยุทธศาสตร์ขยายโรงแรม และรับบริหารโรงแรมทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก รับสัญญาณบวกการท่องเที่ยวที่บูมหลังโควิด

 

ผลประกอบการปี 65 แข็งแกร่ง

ผลประกอบการปี 2565 ของเครือเซ็นทราถือ ได้ว่าแข็งแกร่ง อีกทั้งมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า กล่าวคือ

  • รายได้รวม  18,216 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57%
  • EBITDA (กำไรก่อนค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย ดอกเบี้ยจ่าย และภาษีเงินได้) 4,411 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 120%
  • กำไรสุทธิ 398 ล้านบาท (เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งขาดทุนสุทธิ 1,734 ล้านบาท)
  • ภาพรวมของอัตราการเข้าพัก (OCC) อยู่ที่ 52% ราคาห้องพักเฉลี่ย (ARR) อยู่ที่ 4,791 บาท ส่งผลให้รายได้ต่อห้องพักเฉลี่ย (RevPar) เพิ่มขึ้น 193% เทียบปีก่อน เป็น 2,486 บาท

ทั้งนี้ สถานะทางธุรกิจของเครือเซ็นทาราจากข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2565 ระบุว่า

  • เซ็นทารามีโรงแรมและรีสอร์ทในเครือทั้งหมด 92 แห่ง (เปิดให้บริการแล้ว 50 แห่ง และอยู่ระหว่างการพัฒนา 42 แห่ง)
  • มีจำนวนห้องพักทั้งหมด 19,348 ห้องพัก ใน 13 ประเทศ

 

ทิศทางปี 2566

เซ็นทารามุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในการก้าวขึ้นเป็น Top 100 แบรนด์โรงแรมชั้นนำระดับโลกภายใน พ.ศ. 2570  ดังนั้น เครือเซ็นทาราจึงเปิดแนวรบบุกตลาดปี 2566 ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ดังนี้

  • แผนเปิดโรงแรมในต่างประเทศ 6 แห่ง ใน 2 ประเทศ ซึ่งเซ็นทาราคาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ย ในปี พ.ศ. 2566 จะอยู่ที่ 65% - 72% และรายได้ต่อห้องพักเฉลี่ย (RevPar) เติบโต 30% - 37% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 3,250 – 3,400 บาท โดยการเติบโตของ RevPar มาจากอัตราการเข้าพักที่เพิ่มขึ้น และราคาห้องพักเฉลี่ยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากโรงแรมต่างประเทศ เช่น ที่ในมัลดีฟส์ ดูไบและญี่ปุ่นที่ราคาเฉลี่ยสูงกว่าราคาห้องพักในประเทศไทย   
  • แผนการขยายโรงแรมในไทยในปีนี้ เซ็นทาราเดินหน้าตอกย้ำความเป็นเครือโรงแรมชั้นนำ ด้วยการเตรียมพร้อมเปิดให้บริการโรงแรมภายในประเทศเพิ่ม 5 แห่ง ได้แก่
    • อุบลราชธานี จำนวน 160 ห้องพัก (เปิดให้บริการวันที่ 10 มีนาคม)
    • ระยอง จำนวน 200 ห้องพัก (ไตรมาส 3)
    • สุราษฎร์ธานี จำนวน 110 ห้องพัก (ไตรมาส 3)
    • เกาะสมุย จำนวน 61 ห้องพัก (ไตรมาส 3)
    • อยุธยา จำนวน 224 ห้องพัก (ไตรมาส 4)
  • การลงนามสัญญาบริหารโรงแรม เพิ่มอีก 5 แห่งในไทยที่สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ กระบี่ และเชียงราย

 

 

ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กล่าวว่า “ในส่วนของการเติบโตในตลาดต่างประเทศ เซ็นทาราจะเปิดให้บริการโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า โรงแรมแห่งแรกภายใต้แบรนด์เซ็นทาราแกรนด์ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ Upper Upscale ตั้งอยู่ใจกลางเมืองในย่านนัมบะ มีความสูง 33 ชั้น พร้อมห้องพักจำนวน 515 ห้อง โดยจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคม  2566 นี้

 

นอกจากนี้ เซ็นทารายังมีแผนเปิดสำนักงานในหัวเมืองสำคัญอย่างโฮจิมินห์ เซี่ยงไฮ้ และดูไบในปีนี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงมีแผนเปิดสำนักงานเพิ่มอีกแห่งในโอซาก้าในปีหน้า เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจในภูมิภาค นอกจากนั้น เซ็นทารายังตั้งเป้าลงนามสัญญาบริหารโรงแรมใหม่เพิ่มอีก 10 แห่ง ในต่างประเทศ ณ จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ อาทิ เวียดนาม และกาตาร์

 

เรามีแผนจะเปิดเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย เซ็นทารา มิราจ บีช รีสอร์ท ดูไบ และเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า เร็วๆ นี้

 

ขณะเดียวกัน กลยุทธ์ทางธุรกิจที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของเซ็นทาราในตลาดต่างประเทศ คือ การลงนามสัญญาบริหารเพื่อเปิดให้บริการโรงแรมในประเทศกลุ่มอาเซียน อาทิ สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนาม รวมถึงการจับมือร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำในจีนเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ โดยมีกลุ่มประเทศในตะวันออกกลางเป็นตลาดหลักของเซ็นทารา อย่างไรก็ดี เซ็นทารายังคงมองหาโอกาสใหม่ๆ ในหัวเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆ เพื่อเติบโตธุรกิจในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง  พร้อมทั้งเตรียมต่อยอดความสำเร็จจากโรงแรมเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย โรงแรมแบรนด์เซ็นทารา รีเซิร์ฟ แห่งแรกที่เปิดตัวไปในเดือนธันวาคม 2564 สู่จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวหลักอื่นๆ อาทิ ในพื้นที่หัวหิน กระบี่ และมัลดีฟส์”

 

ธีระยุทธ กล่าวต่อไปว่า เซ็นทารายังขยายเครือข่ายพันธมิตรทางการตลาดไปยังกลุ่มธุรกิจสายการบิน ธนาคาร ห้างสรรพสินค้า และบริษัทท่องเที่ยวต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับประสบการณ์ลูกค้าและเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบโปรแกรมสมาชิกเซ็นทาราเดอะวัน (CentaraThe1) ซึ่งในปัจจุบันมีฐานลูกค้าในโปรแกรมสมาชิกเซ็นทาราเดอะวันแล้วกว่า 7 ล้านคน สำหรับในปีนี้เซ็นทาราตั้งเป้าเพิ่มฐานสมาชิกเซ็นทาราเดอะวันให้ได้มากกว่า 8 ล้านคน นอกจากโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราจะครบรอบ 40 ปีแล้วนั้นในปีนี้โปรแกรมสมาชิกเซ็นทาราเดอะวันก็ครบรอบ 10 ปีในปีนี้ด้วยเช่นกัน เซ็นทาราจึงได้ผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรทางการตลาดอย่างสายการบินชั้นนำระดับโลก อย่างกาตาร์ แอร์เวย์, สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส และเตอร์กิช แอร์ไลน์ เพื่อมอบสิทธิประโยชน์มากมายให้แก่สมาชิกเซ็นทาราเดอะวันผ่านแคมเปญแลกเปลี่ยนคะแนนกับสมาชิกได้สะดวกและคุ้มค่ายิ่งขึ้น”

 

เป้า Net Zero

เซ็นทารายังให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมาพร้อมกับแผนระยะยาวในการลดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง อาทิ การเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single used plastic) ภายในปีพ.ศ. 2568, การให้โรงแรมและรีสอร์ทในเครือทุกแห่งได้รับการรับรองด้านสิ่งแวดล้อมจาก Global Sustainable Tourism Council – GSTC ภายในปีพ.ศ. 2568, การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 20% ด้วยการบริหารจัดการการใช้พลังงาน การใช้น้ำ และการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพภายในปีพ.ศ. 2572 และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปีพ.ศ. 2593

 


โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เครือโรงแรมชั้นนำของประเทศไทย มีโรงแรมและรีสอร์ทภายใต้การบริหารของแบรนด์ ซึ่งตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญรวมทั้งสิ้น 92 แห่งทั่วโลก ได้แก่ ไทย มัลดีฟส์ ศรีลังกา เวียดนาม ลาว เมียนมา จีน ญี่ปุ่น โอมาน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งใช้ชื่อ 6 แบรนด์ ประกอบด้วย Centara Reserve • Centara Grand Hotels & Resorts • Centara Hotels & Resorts • Centara Boutique Collection • Centra by Centara และ COSI ครอบคลุมตั้งแต่รีสอร์ทหรูบนเกาะที่เงียบสงบสำหรับครอบครัว ไปจนถึงโรงแรมไลฟ์สไตล์ในช่วงราคาที่จับต้องได้ ซึ่งผสมผสานกับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อการพักผ่อนที่ลงตัว            

 

 

 

[อ่าน 1,139]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“realme GT 7 Series” เตรียมยึดบัลลังก์นักฆ่าเรือธงแห่งปี มือถือตัวท็อปที่แรงเกินต้าน ชิปเซ็ตแรงจัด แบตใหญ่ ชาร์จไวสุด
ASW จับมือ “บีจี ปทุม ยูไนเต็ด” และ “รอยัล คลิฟ” ปลุกพลังเด็กไทยโชว์ศักยภาพฟุตบอล-เทนนิส
"พฤกษา” เปิดไตรมาสแรก ปี 2568 แข็งแกร่ง เดินหน้ารุกอสังหาฯ – เฮลท์แคร์เต็มสปีด
ออริจิ้น เวอร์ติเคิล ปลุกกำลังซื้อ รับมาตรการรัฐกระตุ้นอสังหาฯ

“วินด์เซอร์” รุดหน้าพัฒนานวัตกรรมประตูหน้าต่างไวนิลคาร์บอนต่ำรายแรกในไทย 

สสว. ร่วมมือ มธ. เฟ้นหาสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 17
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved