'เซ็นทารา' เร่งขยายธุรกิจต่อเนื่อง ตั้งเป้า TOP100 ระดับโลกใน 5 ปี
14 Mar 2023

โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เดินหน้าประกาศวิสัยทัศน์มุ่งปั้นธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 100 แบรนด์โรงแรมชั้นนำระดับโลกภายใน 5 ปี พร้อมกางแผนยุทธศาสตร์ขยายโรงแรม และรับบริหารโรงแรมทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก รับสัญญาณบวกการท่องเที่ยวที่บูมหลังโควิด

 

ผลประกอบการปี 65 แข็งแกร่ง

ผลประกอบการปี 2565 ของเครือเซ็นทราถือ ได้ว่าแข็งแกร่ง อีกทั้งมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า กล่าวคือ

  • รายได้รวม  18,216 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57%
  • EBITDA (กำไรก่อนค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย ดอกเบี้ยจ่าย และภาษีเงินได้) 4,411 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 120%
  • กำไรสุทธิ 398 ล้านบาท (เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งขาดทุนสุทธิ 1,734 ล้านบาท)
  • ภาพรวมของอัตราการเข้าพัก (OCC) อยู่ที่ 52% ราคาห้องพักเฉลี่ย (ARR) อยู่ที่ 4,791 บาท ส่งผลให้รายได้ต่อห้องพักเฉลี่ย (RevPar) เพิ่มขึ้น 193% เทียบปีก่อน เป็น 2,486 บาท

 

ทั้งนี้ สถานะทางธุรกิจของเครือเซ็นทาราจากข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2565 ระบุว่า

  • เซ็นทารามีโรงแรมและรีสอร์ทในเครือทั้งหมด 92 แห่ง (เปิดให้บริการแล้ว 50 แห่ง และอยู่ระหว่างการพัฒนา 42 แห่ง)
  • มีจำนวนห้องพักทั้งหมด 19,348 ห้องพัก ใน 13 ประเทศ

 

แผนงานสู่ TOP100 ระดับโลก

ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กล่าวถึงภาพรวมของตลาดท่องเที่ยวว่า

 


“ขณะนี้ก็มีสัญญาณบวกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามากันมากขึ้น จากมาตรการผ่อนคลายของประเทศต่างๆ ที่มีมากขึ้น และแม้ว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มแรกๆ จะเดินทางประมาณ 50-60% เท่านั้น

เนื่องจากยังมีข้อจำกัดบางประการจากจำนวนเที่ยวบินที่ยังบินได้ไม่เต็มที่เหมือนปี 2562 แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่า จำนวนเที่ยวบินจะกลับมาเป็นปกติในราวปลายปี 2566 - ต้นปี 2567 อีกทั้งค่าตั๋วเครื่องบินก็แพง เนื่องจากต้นทุนพลังงาน แต่ด้วยปัจจัยดังกล่าวก็ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเป็นนักท่องเที่ยวนระดับคุณภาพและทำให้โรงแรมสามารถทำราคาห้องพักได้ดีกว่าเดิม”


 

 

ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา

 

สำหรับทิศทางการดำเนินยุทธศาสตร์ของเครือเซ็นทาราในปีนี้ เพื่อเดินหน้าสู่วิสัยทัศน์ในการก้าวขึ้นเป็น TOP 100 แบรนด์โรงแรมชั้นนำระดับโลกภายในปี 2570 ประกอบด้วย แผนการลงทุนและขยายโรงแรมในปี 2566 ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ตลอดจนรับบริหารโรงแรมทั้งในและต่างประเทศ พร้อมทั้งขยายฐานธุรกิจด้วยการจับมือกับพันธมิตรต่างธุรกิจ ดังนี้

 

  • ตลาดต่างประเทศ

เซ็นทารามีแผนเปิดโรงแรมเพิ่มทั้งสิ้น 6 แห่ง ใน 2 ประเทศ โดยคาดการณ์ว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยในปี  2566 จะอยู่ที่ 65% - 72% และรายได้ต่อห้องพักเฉลี่ย (RevPar) เติบโต 30% - 37% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 3,250 – 3,400 บาท โดยการเติบโตของ RevPar มาจากอัตราการเข้าพักที่เพิ่มขึ้น และราคาห้องพักเฉลี่ยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากโรงแรมต่างประเทศ เช่น ที่ในมัลดีฟส์ ซึ่งกำลังก่อสร้างโรงแรม 3 แห่ง และจะทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2567 นอกจากนี้ ก็มีแผนเปิดโรงแรมเซ็นทารา มิราจ บีช รีสอร์ท ดูไบในเร็วๆ นี้ เนื่องจากตลาดดูไบและญี่ปุ่นที่ราคาเฉลี่ยสูงกว่าราคาห้องพักในประเทศไทย โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่นนั้น

เซ็นทาราจะเปิดให้บริการ ‘โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า’ โรงแรมแห่งแรกภายใต้แบรนด์ ‘เซ็นทาราแกรนด์’ ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ Upper Upscale ตั้งอยู่ใจกลางเมืองในย่านนัมบะ มีความสูง 33 ชั้น พร้อมห้องพัก 515 ห้อง โดยจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 นี้

นอกจากนี้ เซ็นทารายังมีแผนเปิดสำนักงานในหัวเมืองสำคัญอย่างโฮจิมินห์, เซี่ยงไฮ้ และดูไบในปีนี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงมีแผนเปิดสำนักงานเพิ่มอีกแห่งในโอซาก้าในปีหน้า เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจในภูมิภาค

พร้อมกันนี้ เซ็นทารายังตั้งเป้าลงนามสัญญาบริหารโรงแรมใหม่เพิ่มอีก 10 แห่ง ในต่างประเทศ ณ จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ อาทิ สปป.ลาว เวียดนาม และกาตาร์ ฯลฯ รวมถึงการจับมือร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำในจีน เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ โดยมีกลุ่มประเทศในตะวันออกกลางเป็นตลาดหลักของเซ็นทารา ขณะที่มองหาโอกาสใหม่ๆ ในหัวเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆ เพื่อเติบโตธุรกิจในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง 

 

  • ตลาดในประเทศไทย

สำหรับแผนการขยายโรงแรมในไทยในปีนี้ เซ็นทาราเดินหน้าตอกย้ำความเป็นเครือโรงแรมชั้นนำ ด้วยการเตรียมพร้อมเปิดให้บริการโรงแรมภายในประเทศเพิ่ม 5 แห่ง โดยมีตลาดหลักเป็นคนไทย และมีกำหนดเปิดให้บริการ ดังนี้   

10 มีนาคม

  • อุบลราชธานี     160 ห้องพัก         

ไตรมาส 3/2566

  • ระยอง      200 ห้องพัก          
  • สุราษฎร์ธานี     110 ห้องพัก          
  • เกาะสมุย    61 ห้องพัก           

ไตรมาส 4/2566

  • อยุธยา    224 ห้องพัก            

 

นอกจากนี้ ก็เตรียมต่อยอดความสำเร็จของ ‘โรงแรมเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย’ โรงแรมแบรนด์ ‘เซ็นทารา รีเซิร์ฟ’ แห่งแรกที่เปิดตัวเมื่อธันวาคม  2564 ที่ผ่านมาด้วยการขยายฐานสู่จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวหลักอื่นๆ อาทิ หัวหิน กระบี่ และมัลดีฟส์

ขณะเดียวกัน ก็มีการลงนามสัญญาบริหารโรงแรมเพิ่มอีก 5 แห่งในประเทศ ไทยที่สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ กระบี่ และเชียงราย

 

  • พันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์

เซ็นทารายังขยายเครือข่ายพันธมิตรทางการตลาดไปยังกลุ่มธุรกิจสายการบิน ธนาคาร ห้างสรรพสินค้า และบริษัทท่องเที่ยวต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับประสบการณ์ลูกค้าและเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบโปรแกรมสมาชิกเซ็นทาราเดอะวัน (CentaraThe1) ซึ่งในปัจจุบันมีฐานลูกค้าในโปรแกรมสมาชิกเซ็นทาราเดอะวันแล้วกว่า 7 ล้านคน สำหรับในปีนี้เซ็นทาราตั้งเป้าเพิ่มฐานสมาชิกเซ็นทาราเดอะวันให้ได้มากกว่า 8 ล้านคน

นอกจากโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราจะครบรอบ 40 ปีแล้วนั้นในปีนี้โปรแกรมสมาชิกเซ็นทาราเดอะวันก็ครบรอบ 10 ปีในปีนี้ด้วยเช่นกัน เซ็นทาราจึงได้ผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรทางการตลาดอย่างสายการบินชั้นนำระดับโลก อย่างกาตาร์ แอร์เวย์, สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส และเตอร์กิช แอร์ไลน์ เพื่อมอบสิทธิประโยชน์มากมายให้แก่สมาชิกเซ็นทาราเดอะวันผ่านแคมเปญแลกเปลี่ยนคะแนนกับสมาชิกได้สะดวกและคุ้มค่ายิ่งขึ้น

 

เป้า Net Zero

ธีระยุทธ กล่าวต่อไปว่า “เซ็นทาราให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมาพร้อมกับแผนระยะยาวในการลดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง อาทิ การเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single Used Plastic) ภายในปีพ.ศ. 2568, การให้โรงแรมและรีสอร์ทในเครือทุกแห่งได้รับการรับรองด้านสิ่งแวดล้อมจาก Global Sustainable Tourism Council – GSTC ภายในปี 2568, การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 20% ด้วยการบริหารจัดการการใช้พลังงาน การใช้น้ำ และการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพภายในปีพ.ศ. 2572 และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593”

 

[อ่าน 1,561]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
บีโอไอชู Thailand FastPass เร่ง “บราสเคม สยาม” เดินหน้าเอทิลีนชีวภาพรายแรกในเอเชีย ตั้งเป้าเสร็จปี 2571
ACSC ผนึก Meta–หน่วยงานต่างประเทศ เปิดปฏิบัติการ “Joint Disruption Week” กวาดล้างแก๊งสแกมข้ามชาติในอาเซียน
สเปอร์ส–ลิเวอร์พูล ดวลเดือดนัดพิเศษ ชูพลังฟุตบอลระดมทุนช่วยผู้ป่วยมะเร็งเด็ก วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคมนี้
เดอะมอลล์ ผนึก เอกชนสุขุมวิท ทุ่ม 200 ล้าน สร้าง “EXTRAVAGANZA SUKHUMVIT COUNTDOWN 2026” ดันสุขุมวิทสู่แลนด์มาร์กเคานต์ดาวน์โลก
WELOVEGOLF Tournament 2025 ผสานพลังสมาชิกและพันธมิตร ส่งมอบความรักและความสุข ให้น้องๆ
กสิกรไทยเดินหน้าเศรษฐกิจสีเขียว จับมือกรมลดโลกร้อน หนุนผู้ประกอบการเข้าโครงการ G-Green
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved