ปี 2023 ถือเป็นอีกปีที่ยังต้องปรับตัว และทำให้ตนเองมีความยืดหยุ่นให้มากที่สุด สำหรับเทรนด์โลกของการจ้างงานและการทำงานในปีนี้มีผลการสำรวจจากหลายสถาบันที่น่าสนใจที่สะท้อนทั้งในส่วนของนายจ้าง และลูกจ้าง ทั้ง Top 50 องค์กรในฝันที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย
โดย WorkVenture, เสียงสะท้อนของแรงงานรุ่นใหม่ทั่วโลกถึงความหนักใจ และความรู้สึกไม่มั่นคง จากผลสำรวจในรายงานของ The Deloitte และ 5 ธุรกิจดาวร่วงที่ไม่น่าจะยังอยู่ได้ในปีนี้ ฉะนั้น นายจ้าง - ลูกจ้างอาจต้องตีกรรเชียงด่วนๆ
Top 50 องค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย
WorkVenture เผยผลสำรวจ 50 องค์กรในฝันที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานมากที่สุดประจำปี 2566 หรือ Top 50 Employers in Thailand 2023 ซึ่งเป็นการสำรวจที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 และได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วไปว่าเป็นการเสนอชื่อองค์กรที่น่าทำงานของคนรุ่นใหม่ที่น่าเชื่อถือที่สุด โดยมีผู้เข้าชมผลสำรวจถึง 15 ล้านครั้งในปี 2565
สำหรับปีนี้ WorkVenture ได้ทำสำรวจออนไลน์กับคนวัย 20-35 ปี ในกรุงเทพฯ จบการศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป จำนวน 1 หมื่นคน และพบว่า ‘กูเกิล ประเทศไทย’ ยังคงเป็นเบอร์ 1 ครองแชมป์ 3 ปีซ้อน และมีหลายองค์กรขยับอันดับขึ้น เช่น ไลน์ เอสซีจี อโกด้า กลุ่มมิตรผล โตโยต้า มอเตอร์ บีเจซี บิ๊กซี เนื่องจากบริษัทหลายแห่งเปิดตัวแคมเปญ Employer Branding ขนาดใหญ่ และได้สื่อสารกับบรรดาผู้สมัครงานอย่างสม่ำเสมอส่งผลให้เกิดการรับรู้ที่เปลี่ยนแปลงไปของคนรุ่นใหม่ในช่วงเวลานั้นๆ ดังนั้น องค์กรชั้นนำจึงให้ความสำคัญกับการเป็น ‘แบรนด์ในใจคนทำงาน’ อยู่ตลอดเวลา
2 มิติความต้องการของคนรุ่นใหม่ต่อองค์กรนายจ้าง