เทรนด์โลกการจ้างงาน และการทำงาน ปี 2023
20 Mar 2023

ปี 2023 ถือเป็นอีกปีที่ยังต้องปรับตัว และทำให้ตนเองมีความยืดหยุ่นให้มากที่สุด สำหรับเทรนด์โลกของการจ้างงานและการทำงานในปีนี้มีผลการสำรวจจากหลายสถาบันที่น่าสนใจที่สะท้อนทั้งในส่วนของนายจ้าง และลูกจ้าง ทั้ง Top 50 องค์กรในฝันที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

โดย WorkVenture, เสียงสะท้อนของแรงงานรุ่นใหม่ทั่วโลกถึงความหนักใจ และความรู้สึกไม่มั่นคง จากผลสำรวจในรายงานของ The Deloitte และ 5 ธุรกิจดาวร่วงที่ไม่น่าจะยังอยู่ได้ในปีนี้  ฉะนั้น นายจ้าง - ลูกจ้างอาจต้องตีกรรเชียงด่วนๆ

 

Top 50 องค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

WorkVenture เผยผลสำรวจ 50 องค์กรในฝันที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานมากที่สุดประจำปี 2566 หรือ Top 50 Employers in Thailand 2023 ซึ่งเป็นการสำรวจที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 และได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วไปว่าเป็นการเสนอชื่อองค์กรที่น่าทำงานของคนรุ่นใหม่ที่น่าเชื่อถือที่สุด โดยมีผู้เข้าชมผลสำรวจถึง 15 ล้านครั้งในปี 2565

สำหรับปีนี้ WorkVenture ได้ทำสำรวจออนไลน์กับคนวัย 20-35 ปี ในกรุงเทพฯ จบการศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป จำนวน 1 หมื่นคน และพบว่า ‘กูเกิล ประเทศไทย’ ยังคงเป็นเบอร์ 1 ครองแชมป์ 3 ปีซ้อน และมีหลายองค์กรขยับอันดับขึ้น เช่น ไลน์ เอสซีจี อโกด้า กลุ่มมิตรผล โตโยต้า มอเตอร์ บีเจซี บิ๊กซี เนื่องจากบริษัทหลายแห่งเปิดตัวแคมเปญ Employer Branding ขนาดใหญ่ และได้สื่อสารกับบรรดาผู้สมัครงานอย่างสม่ำเสมอส่งผลให้เกิดการรับรู้ที่เปลี่ยนแปลงไปของคนรุ่นใหม่ในช่วงเวลานั้นๆ ดังนั้น องค์กรชั้นนำจึงให้ความสำคัญกับการเป็น ‘แบรนด์ในใจคนทำงาน’ อยู่ตลอดเวลา

 

2 มิติความต้องการของคนรุ่นใหม่ต่อองค์กรนายจ้าง

  • Employment Experience ประสบการณ์ในการเข้าร่วมงานกับองค์กร ยิ่งกลุ่ม Talent ที่มีความสามารถเป็นที่ต้องการต่อองค์กรมากเท่าใด ปัจจัยที่จะเข้าร่วมงานจะประกอบด้วย
    • ตัวตนของนายจ้างในการรับรู้ของตลาดแรงงานและคนทำงานว่าเป็นอย่างไร
    • กระบวนการเข้าร่วมงานที่มากกว่าการสัมภาษณ์ หรือการเซ็นสัญญาจ้าง ซึ่งต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่การเข้าหา แรกพบ แนะนำ เชิญชวน ดึงดูด โน้มน้าว
    • การดูแลไปจนถึงช่วงปรับตัว ก้าวหน้า และเติบโตไปกับองค์กร ยิ่งมีความหมายต่อทาเลนท์มากเท่านั้น

  • Employer Brand Exposure ความสามารถของแบรนด์นายจ้างในการเข้าหา เข้าถึง และเข้าใจกลุ่ม Talent ผ่านกระบวนการสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์ การวิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนาคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ ตรงกับความสนใจของ Talent และส่งผ่านช่องทางที่วัดความสำเร็จได้ คู่ขนานกันกับการรับรู้ภายในองค์กรตาม Employee Journey และภายนอกองค์กรตาม Candidate Journey เพื่อสะสมภาพจำ และสร้างความผูกพันกับแบรนด์

 

[อ่าน 830]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved