ทีเอ็มบีธนชาต สถาบันการเงินหนึ่งเดียวในไทย ที่ได้รับรางวัล Best Issuer for Sustainable Finance Thailand
28 Mar 2023

ทีเอ็มบีธนชาต เดินหน้าสู่การเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน มุ่งเน้นด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อเปลี่ยนสังคมสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ การันตีด้วย 2 รางวัลระดับโลก แห่งแรกและแห่งเดียวของสถาบันการเงินในประเทศไทยที่ได้รับรางวัล Best Issuer for Sustainable Finance Thailand จากเวที The Asset Triple A Country Awards for Sustainable Finance 2022

จัดโดย The Asset นิตยสารการเงินชั้นนำแห่งเอเชีย ด้วยการจัดการเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ชัดเจน ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อสีเขียวเพิ่มขึ้นทุกปี พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาตอบโจทย์เชื่อมโยงความยั่งยืน รวมทั้งได้รางวัล Best Blue Bond จากการออกตราสารหนี้สีฟ้า ตอกย้ำความมุ่งมั่นการเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน 

 

ปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี เปิดเผยว่า ธนาคารยึดมั่นในการดำเนินงานสู่การเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Banking) ตามหลัก ESG มุ่งส่งเสริมและสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม (Environment)ให้สังคมสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมการบรรเทาและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การบริหารจัดการมลพิษและของเสีย และการอนุรักษ์ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ที่สำคัญมีการดำเนินการปล่อยสินเชื่อเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างยั่งยืน (Climate Finance) ชัดเจน ถือเป็นบทบาทเชิงรุกสำคัญในการสนับสนุนเงินทุนให้กับลูกค้าที่ต้องการพัฒนาโมเดลธุรกิจที่ยั่งยืน ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อลูกค้า สังคม และสิ่งแวดล้อม

 

และเมื่อเร็วๆ นี้ ทีเอ็มบีธนชาตเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับรางวัล Best Issuer for Sustainable Finance Thailand จากเวทีระดับโลก The Asset Triple A Country Awards for Sustainable Finance 2022 จัดโดย The Asset นิตยสารการเงินชั้นนำแห่งเอเชีย พร้อมด้วยรางวัล Best Blue Bond จากการออกตราสารหนี้สีฟ้า หรือ ตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืนทางทะเลเป็นแห่งแรกของประเทศไทย สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของธนาคาร และได้รับการยอมรับจากองค์กรชั้นนำด้านมาตรฐานความยั่งยืนในระดับสากลได้เป็นอย่างดี 

 

ทั้งนี้ ทีเอ็มบีธนชาตมีการจัดการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ชัดเจน โดยได้ตั้งเป้าหมายการอนุมัติสินเชื่อสีเขียวเพิ่มขึ้นทุกปี อาทิ การสนับสนุนสินเชื่อแก่บริษัท Prime Road Group จำนวน 300 ล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์มขนาด 60 เมกะวัตต์ในกัมพูชา การนำเสนอสินเชื่อแก่บริษัทในประเทศไทยชื่อว่า Constant Energy Group เพื่อนำไปขยายพอร์ตโฟลิโอโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ การปล่อยกู้ให้โครงการสปริงทาวเวอร์ จำนวน 1,100 ล้านบาท ซึ่งเป็นอาคารที่ได้รับการออกแบบตามมาตรฐาน Leadership in Energy and Environmental Design (LEED) ระดับ Gold และยังเป็นระบบการรับรองอาคารสีเขียวที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก และการสนับสนุนสินเชื่ออาคารสีเขียวให้แก่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS มูลค่า 1,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาอาคารของโรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล (BIH) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน LEED Healthcare ระดับ Gold ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในประเทศไทยที่มีคุณสมบัติในการขอสินเชื่อดังกล่าว

 

นอกจากนี้ ธนาคารได้สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่การขนส่งแบบคาร์บอนต่ำ ผ่านเงินกู้สีเขียวในโครงการ EV และแบตเตอรี่ โดยออกเงินกู้ระยะยาว 500 ล้านบาท ให้กับบจก.ธนบุรี เอนเนอร์จี สตอเรจ แบตเตอรี่ (TESM) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ PHEV และ BEV เพื่อสนับสนุนการลงทุนโครงการ EB400 และเพื่อช่วยขับเคลื่อนการผลิตอ้อยอย่างยั่งยืน ธนาคารได้แนะนำสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับความยั่งยืนสำหรับมิตรผลผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย ให้รับมือกับปัญหาการเข้าถึงบริการทางการเงินและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งสามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้ 127,000 ตัน ในปี 2564 และเกษตรกรกว่า 8,000 ราย สามารถเข้าถึงแหล่งเงินเพื่อใช้พัฒนาไปสู่แนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนได้ตั้งแต่เริ่มโครงการ

 

ทีเอ็มบีธนชาตตระหนักถึงความเสี่ยงและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงสังคมสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำเป็นสิ่งจำเป็น เราจึงเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกที่ออกตราสารหนี้เพื่อสิ่งแวดล้อม หรือ ตราสารหนี้สีเขียว (Green Bond) และตราสารหนี้สีฟ้า หรือตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืนทางทะเล (Blue Bond) ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ได้รับรางวัลผู้บุกเบิกพันธบัตรสีเขียวสาขาประเทศใหม่ที่นำพันธบัตรสีเขียวออกสู่ตลาดโลกจาก The 4th Green Bond Pioneer Awards และยังตอกย้ำด้วยอีก 2 รางวัลในปี 2022 ได้แก่ Best Issuer for Sustainable Finance Thailand และ Best Blue Bond จากเวทีระดับโลก The Asset Triple A Country Awards for Sustainable Finance 2022 สะท้อนความมุ่งมั่นของธนาคารที่ดำเนินธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนอย่างแท้จริงนายปิติ กล่าวสรุป

[อ่าน 721]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AIS x กลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พร้อม 9 โอเปอเรเตอร์
 กระตุ้นเที่ยวไทย เอาใจลูกค้าต่างชาติ
“แอสเซทไวส์” สานต่อ Sport Marketing สนับสนุน “แอสเซทไวส์ จูเนียร์ เทนนิส ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ”
‘Carabao Coach The Coaches ปี 4’ ผนึก EFL ติวศาสตร์โค้ชไทย เทียบเท่ามาตรฐานโลก
กลุ่มดุสิตธานี เปิดตัว “ดุสิตดีทู เฟย์ดู มัลดีฟส์” บนทำเลเกาะส่วนตัว
“ศรีจันทร์” กับการพัฒนานวัตกรรมด้านความงามฝีมือคนไทย
กรุงเทพประกันชีวิต เผยผลดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 67 กำไรสุทธิ 1,241 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64%
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved