“เอกา โกลบอล” ชูธงปั้นองค์กรสีเขียว ปั้นยอดขายโต 2 เท่าในปี 69
11 Apr 2023

“เอกา โกลบอล” ผู้นำนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร แบรนด์คนไทยยักษ์ใหญ่ของโลก เผยเทรนด์ผู้บริโภค มีความต้องการสินค้ารักษ์โลกเพื่อความยั่งยืนมาแรงฉุดไม่อยู่ จ่อเร่งสปีดขยาย “กรีนโปรดักส์” เพิ่มขึ้นในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า พร้อมขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็นผู้นำนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารเพื่อความยั่งยืน ปั้นยอดขายเติบโตกว่า 2 เท่าในปี 2569

 

ชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) เปิดเผยว่า

 

"เทรนด์ผู้บริโภคในไตรมาสแรกของปี 2566 มีการปรับเปลี่ยนไป เมื่อก้าวเข้าสู่ยุคหลังโควิด-19 ที่ความรุนแรงของโรคลดลงอย่างมาก ทำให้ผู้บริโภคเริ่มกล้าดำเนินชีวิตและรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น

 

อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคคนไทยยังคงเอาใจใส่ และให้ความสำคัญกับการเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีความปลอดภัย ควบคู่กับการมีไลฟ์สไตล์รักษ์โลกมากขึ้น

 

ทั้งความต้องการสนับสนุนและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ที่มีแนวทางเพื่อความยั่งยืน มีการใช้วัตถุดิบและกระบวนการผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ฯลฯ ซึ่งกระแสดังกล่าวเป็นไปตามเทรนด์ตลาดทั่วโลกที่ต่างก็หันไปในทิศทางนี้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นในปีนี้"

 

 

ทั้งนี้ ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับการปรับลดปริมาณขยะจากอาหาร (Food waste) ที่รับประทานไม่หมด หรือ กินเหลือ มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีรายงานระบุว่าในช่วงที่ผ่านมา เศษอาหารสร้างมลพิษทั่วโลกได้ถึง 8-10% และมีแนวโน้มจะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

 

“กระแสตลาดทั่วโลก ตอกย้ำว่าโลกมุ่งหน้าไปสู่เทรนด์ธุรกิจเพื่อความยั่งยืน เมื่อผู้บริโภคมีไลฟ์สไตล์รักษ์โลกที่เห็นชัดเจน ทั้งการเลือกใช้ของที่ผลิตจากวัสดุที่ยั่งยืน คงทนและแข็งแรง เพื่อลดความถี่ในการซื้อใหม่ หรือ เปลี่ยนบ่อยๆ

 

อีกหนึ่งกระแสที่กำลังมาแรงและเริ่มเห็นมากขึ้น คือ เทรนด์แยกประเภทขยะ และการใช้ของรีไซเคิล นำของที่ใช้แล้ว กลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง เป็นต้น”

 

สำหรับ “เอกา โกลบอล” นอกเหนือจากความมุ่งมั่นจะขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตสู่เป้าหมายเป็นเบอร์ 1 ใน 5 (Top 5) ของบริษัทผู้ผลิตนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารในตลาดโลกแล้ว ในเรื่องของ “ความยั่งยืน” ก็ผลักดันอย่างเต็มกำลัง

 

โดยนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) อย่างสมบูรณ์ กำหนดเข้ากับเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ขององค์กร ทั้งการปรับปรุงการใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน ลดการใช้ทรัพยากรที่ฟุ่มเฟือย และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ฯลฯ เพื่อมุ่งสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth) ให้กับบริษัทฯ ในระยะยาว

 

ชัยวัฒน์ กล่าวว่า จากความมุ่งมั่นด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญและทุ่มงบลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาสินค้า (R&D) มากกว่า 2% ของงบการตลาด ด้วยความเข้าใจในความท้าทายของตลาดโลกและความสำคัญของนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

 

โดยบริษัทฯ ปรับเป้าหมายมุ่งไปสู่นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น จากเดิม ผลิตภัณฑ์ “เอกา โกลบอล” สามารถรีไซเคิลได้ 100% ขยายผลสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม

 

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมให้เลือก 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ Bioplastic (PLA) บรรจุภัณฑ์ Biodegradable ที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติทั้งหมดและสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (PCR) หรือ เรซิน รีไซเคิล

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ไม่หยุดนิ่ง สร้างสรรนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อมอบทางเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น และเพื่อตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคทั่วโลกที่เปลี่ยนไป

 

โดยตั้งเป้าหมายจะพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยหนึ่งผลิตภัณฑ์ต่อปีในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า และเพิ่มความสามารถของผลิตภัณฑ์ในการยืดอายุการเก็บรักษาโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็นให้ยาวนานขึ้นจากเดิม 2 ปี เป็น 3-5 ปี

 

 

“ในฐานะผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี บริษัทฯ ตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการคิดค้นและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค

 

ซึ่งเชื่อว่า บรรจุภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยยืดอายุการเก็บรักษา จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างความยั่งยืนและยังทำให้คุณภาพชีวิตของผู้บริโภคดีขึ้น เพราะมีส่วนช่วยลดปริมาณขยะจากเศษอาหารและขยะพลาสติกได้

 

ขณะเดียวกัน บรรจุภัณฑ์ “เอกา โกลบอล” ยังมีคุณสมบัติช่วยรักษาคุณภาพอาหาร คงรสชาติ และมีความปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยปิดจุดอ่อนของธุรกิจอาหารได้ดี และง่ายต่อการจัดส่งด้วย”

 

ผู้บริหาร “เอกา โกลบอล” กล่าวปิดท้ายว่า ตลอดระยะเวลาของดำเนินธุรกิจกว่าสองทศวรรษ บริษัทฯ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด มียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 25% และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

 

ดังนั้นมั่นใจว่ายอดขายของบริษัทฯ จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2569 โดยมีกลยุทธ์สำคัญ คือ การพัฒนานวัตกรรมและบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารเพื่อความยั่งยืนใหม่ๆ เข้ามาเสริมทัพความแข็งแกร่ง

 

รวมถึงการลงทุนโรงงานใหม่ในประเทศอินเดีย และการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก ฯลฯ

[อ่าน 1,115]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ซัมซุง เปิดตัว Samsung Galaxy Watch8 Series ตัวช่วยบอกสัญญาณก่อนร่างรวน
โก โฮลเซลล์ หนุนความยั่งยืนเครือเซ็นทรัล จัดงาน “จริงใจ มาหา...นคร ครั้งที่ 12”
จุดไฟเร่งความเร็วให้เต็มพิกัดกับ “ULTRA 6” รองเท้าฟุตบอลรุ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเล็กชัน Untamed Pack
เจาะลึกเทรนด์ AI โลก บนเวที GFEAI2025 เมื่อไทยขึ้นแท่นผู้นำจริยธรรม AI แห่งภูมิภาค
เดนทิสเต้ จัดแคมเปญ “เก่าแลกใหม่” ตลอดปี ชวนคนไทยรีไซเคิลยาสีฟัน-แปรงสีฟัน
“น้องเกล” ดาราสาว สั่งแคป แท็กทีมแก๊งฮีลใจเพื่อนเกล “พี่จอง-คัลแลน และน้องเนย ButterBear” เผยความคิ้วท์กับ Galaxy Z Fold7 และ Z Flip7
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved