โลกโซเชียลร้อนระอุหลังพบว่า บิลค่าไฟแต่ละบ้านผิดปกติไปจากเดิม แม้บางบ้านใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าตัวเดิม และมีพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าไม่ต่างจากเดิม แต่ค่าไฟกลับพุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัว
อีกทั้งยังพบว่า ‘จำนวนหน่วยไฟฟ้า’ ในบิลนั้นมีตัวเลขการใช้งานเพิ่มขึ้น ทั้งบริษัทเอกชน ดารา นักแสดง หรือคนทั่วไป ไม่ว่าใครก็เจอปัญหานี้ทั้งนั้น ทำให้ชาวโซเชียลหลายๆ คนตั้งข้อสงสัยว่า เกิดการทำงานผิดพลาดหรือสาเหตุที่แท้จริงมาจากอะไรกันแน่
ซึ่งนอก #เลือกตั้ง66 ที่เป็นกระแสอย่างมากบน Twitter ก็มี #ค่าไฟแพง ที่มีการพูดถึงมากกว่า 3,000,000 เอ็นเกจเมนต์ บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการเก็บข้อมูลจากเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 16-22 เมษายน 2566 พบว่า
จากทุกช่องทางมีข้อความมากกว่า 25,000 ข้อความ รวมทั้งสิ้นคิดเป็นเอ็นเกจเมนต์รวมเกือบ 5,000,000 เอ็นเกจเมนต์ เฉลี่ยแล้วมีเอ็นเกจเมนต์ต่อวันมากกว่า 700,000 เอ็นเกจเมนต์
โดยเราจะเน้นวิเคราะห์ข้อมูลในแฮชแท็ก #ค่าไฟ และ #ค่าไฟแพง และข้อมูลจากทางช่องทาง Twitter เป็นหลัก เพื่อติดตามประเด็นปัญหาร้องทุกข์ที่ประชาชนประสบพบเจอโดยตรง
ซึ่งความความคิดเห็นส่วนมากเป็นไปในแง่ลบ คิดเป็น 73.4% รองลงมาความคิดเห็นแบบเป็นกลาง 17.55% และในแง่บวก 9.05%
เมื่อลองมาดูกระแสทั้งหมด พบว่าชาวทวิตเตอร์มีการพูดถึง 4 ประเด็นหลัก คือ
เหตุผลของค่าไฟแพง และสิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง
ลดค่าไฟไม่ได้ แก้ปัญหาเองเลยแล้วกัน
ประชาชนเสียค่าไฟ แต่บางบริษัทได้กำไรจากสิ่งนี้!
ถ้าคุณไม่สนใจการเมือง การเมืองจะมาหาคุณถึงหน้าตู้ไปรษณีย์