Google บุกตลาด AI เต็มสูบ เอาใจคนใช้ Gmail ‘ช่วยเขียนอีเมลให้อัตโนมัติ’
11 May 2023

ล่าสุด Google ประกาศในงาน Google I/O ประจำปีนี้ว่า ได้วางตำแหน่งตัวเองเป็นบริษัทที่ ‘AI-first’  ด้วยการพลิกโฉมผลิตภัณฑ์หลักทั้งหมดของตนเอง


อย่างแรกที่ทำเอาผู้ใช้งาน Gmail เฮ คือการขยายคุณสมบัติสมาร์ทรีพลายและสมาร์ทคอมโพส ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้กรอกอีเมลอัตโนมัติ โดยแนะนำการตอบกลับและประโยค ฟีเจอร์ Help Me Write ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะช่วยให้ผู้ใช้สร้างอีเมล ทั้งฉบับได้โดยอัตโนมัติ ผู้ใช้ยังสามารถตัดสินใจขยายเนื้อหาสั้นๆ ที่สร้างโดย AI เพื่อใส่รายละเอียดเพิ่มเติมคุณลักษณะนี้จะดึงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจากการติดต่อทางอีเมลก่อนหน้านี้กับผู้รับ

 


มีตัวอย่างที่ดีว่า AI กำเนิดช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Google ได้อย่างไร โดยเริ่มจาก Gmail ในปี 2560 ที่ได้เปิดตัวสมาร์ทรีพลาย คำตอบสั้นๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ในคลิกเดียว ถัดมาคือ Smart Compose ซึ่งเสนอคำแนะนำในการเขียนขณะที่พิมพ์ ซึ่ง Smart Compose นี่เองที่นำไปสู่คุณสมบัติการเขียนขั้นสูงที่ขับเคลื่อนโดย AI มีการใช้งานใน Workspace มากกว่า 180 พันล้านครั้งในปีที่ผ่านมาเพียงปีเดียว และตอนนี้ด้วยโมเดลเชิงสร้างสรรค์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น Google กำลังก้าวไปอีกขั้นกับฟีเจอร์ Help Me Write

.

สมมติว่าเราได้รับอีเมลแจ้งว่าเที่ยวบินของเราถูกยกเลิก สายการบินได้ส่งบัตรกำนัลมาให้เพื่อชดเชยความเสียหาย แต่สิ่งที่เราต้องการคือ การคืนเงินเต็มจำนวน ก็สามารถตอบกลับและใช้ฟีเจอร์ ‘Help Me Write’ ได้

 

 

 

เพียงพิมพ์สิ่งที่ต้องการว่า ‘อีเมลที่ขอเงินคืนเต็มจำนวน’ กดสร้าง จากนั้นร่างฉบับเต็มจะปรากฏขึ้น โดยจะดึงรายละเอียดเที่ยวบินจากอีเมลก่อนหน้ามาไว้ ค่อนข้างใกล้เคียงกับที่เราต้องการส่ง แต่อาจต้องปรับแต่งเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย ในกรณีนี้ อีเมลที่ละเอียดกว่านี้ อาจเพิ่มโอกาสในการได้รับเงินคืน


อย่างไรก็ตาม เครื่องมือนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาและอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยผู้ทดสอบ แต่เมื่อใดที่พร้อมใช้งานแล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกจะได้รับประโยชน์มหาศาล

 


ด้าน Google Maps นำเสนอแผนที่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI และมีความ 'สมจริง' โดยมีคุณลักษณะที่เรียกว่า Immersive View for Routes ซึ่งจะนำผู้ใช้ไปสู่แบบจำลองดิจิทัลที่สร้างขึ้นเพื่อให้เห็นว่าเส้นทางของพวก

.

เขาจะมีลักษณะอย่างไร และผู้ใช้ยังสามารถเดินทางไปตามเส้นทางเพื่อระบุจุดสังเกตและจุดแวะระหว่างทาง มีรายงานว่าคุณลักษณะนี้จะใช้งานได้ 15 เมือง ภายในสิ้นปีนี้


 


ขณะที่ Google Photos กำลังเพิ่มฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เช่น Find photos และ Magic Eraser พร้อม Magic Editor ซึ่งจะช่วยให้เราแก้ไขภาพถ่ายที่ซับซ้อนได้ในคลิกเดียว บางส่วนของภาพถ่าย เช่น นกที่บินทับภาพพระอาทิตย์ตกดิน ก็สามารถลบมันออกหรือจัดตำแหน่งใหม่ได้ เป็นต้น

 


สำหรับ Google Search เร็วๆ นี้ จะตอบสนองต่อข้อความค้นหาของผู้ใช้ในรูปแบบการสนทนา ภายใต้ผลการค้นหาจะรวมโหมดการสนทนาสำหรับคำถามเพิ่มเติมในหน้าการค้นหา ซึ่งออกแบบมาสำหรับการค้นหาที่มักไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ดังนั้นผู้ใช้จะสามารถแชทกับ AI เพื่อปรับแต่งสิ่งที่กำลังมองหาได้
 

[อ่าน 966]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์
ซัมซุง อัปเกรดประสบการณ์การชมทุกมหกรรมกีฬา ด้วยนวัตกรรม AI TV สุดล้ำ ชัดทุกแมตซ์เหมือนเชียร์ติดขอบสนาม
'TMAN' เปิดยุทธศาสตร์มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตขให้ดียิ่งขึ้น
จิม ทอมป์สัน ส่งแคมเปญ 'Carry Everywhere' พากระเป๋ายักษ์สุดไอคอนิกบุกแลนด์มาร์กดังทั่วไทย
Benz Primus โชว์ผลงานกวาดยอดขาย Mercedes-Maybach สูงสุด 2 ปีซ้อน
SCGC ผนึก Dow เตรียมร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโมเดลใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved