Guardforce AI Group แตกไลน์ธุรกิจ ‘หุ่นยนต์บริการ’ ชูจุดแข็งบริการหลังการขาย
24 May 2023

Guardforce AI Group เปิดธุรกิจใหม่ หุ่นยนต์บริการ เจาะตลาดทุกขนาด ชูจุดแข็งบริการหลังการขายครอบคลุม พร้อมตอกย้ำผู้นำอันดับ 1 บริการบริหารจัดการเงินสดแบบเบ็ดเสร็จ ส่งบริการเครื่องเก็บเงินสดดิจิทัลถึงที่สำหรับร้านค้า 

 

Guardforce แตกไลน์ธุรกิจ ‘หุ่นยนต์บริการ’

บริษัท รักษาความปลอดภัย การ์ดฟอร์ซ แคช โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ดำเนินธุรกิจเข้าสู่ปีที่ 42 แล้ว โดยได้เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 2525 เป็นผู้ให้บริการขนส่งและบริหารจัดการเงินสดรายแรกในไทย ครอบคลุมทุกพื้นที่บริการทั่วประเทศด้วยสาขาบริการ 21 แห่ง และในปีที่ผ่านมามีการต่อยอดธุรกิจในส่วนของการนำเทคโนโลยี AI มาใช้กับโรโบติกเพื่องานด้านบริการ หรือ ที่เรียกกันว่า หุ่นยนต์บริการ ภายใต้บริษัท จีเอฟเอไอ โรบอททิก อินโนเวชั่น แอนด์ โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัด

เกาะ วิง จวือ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รักษาความปลอดภัย การ์ดฟอร์ซ แคช โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้จัดการทั่วไป บริษัท จีเอฟเอไอ โรบอททิก อินโนเวชั่น แอนด์ โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา การต่อยอดด้านนวัตกรรมหุ่นยนต์บริการค่อนข้างได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง เพราะกลุ่มธุรกิจเปิดรับและเข้าใจข้อดี รวมถึงความคุ้มค่าที่เกิดขึ้นในการใช้หุ่นยนต์บริการร่วมกับการจ้างพนักงาน โดยปัจจุบันมีการต่อยอดการจัดจำหน่ายไปใน สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกงและมาเก๊า พร้อมทั้งได้นำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์แนสแด็กในสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อหลักทรัพย์ GFAI และ GFAIW 

ทั้งนี้หุ่นยนต์มีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 5 ปี ทางบริษัทมีการพัฒนา SW อย่างต่อเนื่องโดยจะอัพเกรดให้กับทางลูกค้าด้วย กรณีซื้อทางบริษัทดูแลเรื่องการบำรุงรักษาเครื่องให้ฟรี 1 ปีแรก ส่วนการเช่าทางบริษัทดูแลให้ตลอดอายุสัญญาเช่าโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม

“จุดแข็งของ GFAI คือ เราเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์และมีโซลูชั่นเป็นของตัวเอง ดังนั้นต้นทุนหุ่นยนต์หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งรายอื่นในตลาด เชื่อว่าราคาที่เราขายปัจจุบันเป็นราคาไม่สูงและกลุ่มธุรกิจทุกขนาดไม่ว่ารายย่อย หรือธุรกิจขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่สามารถเข้าถึงได้ และข้อได้เปรียบในการเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์เองทำให้บริการหลังการขายเมื่อมีปัญหา เราสามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ด้วยทีมงานที่เชี่ยวชาญ” 


ทำไมต้องใช้ หุ่นยนต์บริการ

เกาะ วิง จวือ กล่าวต่อว่า ความท้าทายในการทำตลาดนี้คือ การยอมรับ จากภาคธุรกิจซึ่งบางกลุ่มยังมองว่ายังไม่คุ้มค่า ยังไม่สามารถใช้ทำงานแทนพนักงานที่เป็นคนได้ทั้งหมด แต่หากมองอีกมุมข้อดีคือช่วยลดต้นทุนของธุรกิจในด้านความขาดแคลนพนักงาน เมื่อมีการเจ็บป่วย อีกทั้งการมีหุ่นยนต์ในพื้นที่ร้านค้าจะช่วยสร้างความสนใจให้ลูกค้าเดินเข้ามาลองใช้บริการเนื่องจากเป็นนวัตกรรมใหม่ อย่างไรก็ตามในกลุ่มที่เป็นธุรกิจไฮเอนด์ อาจจะยังต้องใช้คนร่วมกับหุ่นยนต์บริการในการสร้างความสัมพันกับลูกค้า เช่น ในกลุ่มธุรกิจโรงแรมระดับ 5 ดาวขึ้นไป

สำหรับโซลูชั่นหุ่นยนต์ของ GFAI มีความหลากหลายในการตอบโจทย์งานบริการ โดยปัจจุบันมีหุ่นยนต์ให้บริการใน 3 โมเดล ได้แก่ รุ่น T1 เหมาะสำหรับงานบริการด้านหน้า ตัวเครื่องมาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ที่สามารถใช้ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลของธุรกิจ เมนูอาหาร ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่หรือโปรโมชั่นต่างๆ  มีระบบจดจำใบหน้า การจัดเก็บข้อมูลการเข้าออกของพนักงาน จัดการข้อมูลลูกค้า โดยที่ผ่านมาลูกค้าใช้ รุ่น T1 เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิในสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล และหน่วยงานราชการ เป็นต้น
 


ส่วนรุ่น Deli หรือ Delivery เป็นหุ่นยนต์รับและส่งสินของภายในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเสิร์ฟอาหาร รับ-ส่งเอกสารหรือสินค้า เช่น โรงพยาบาลได้นำไปปรับใช้ในการส่งยาให้กับคนไข้ในห้องพักผู้ป่วย และรุ่น Hygiene เป็นหุ่นยนต์พ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อที่สามารถเคลื่อนที่ได้ทั่วบริเวณ ซึ่งเหมาะกับหลายกลุ่มธุรกิจ เช่น ร้านสปา โรงแรม ในการใส่น้ำมันหอมระเหย เพื่อสร้างบรรยากาศของสถานที่ได้ตามต้องการ 

ล่าสุดบริษัทได้ร่วมออกบูธในงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023  เพื่อเป็นการตอกย้ำการเป็นผู้ให้บริการบริหารจัดการเงินสดแบบเบ็ดเสร็จ โดยบริษัทได้นำเครื่อง GDM ซึ่งเป็นเครื่องเก็บเงินสดดิจิทัลที่มาพร้อมประกันคุ้มครองวงเงินนำฝาก 100% ตั้งแต่หย่อนเงินลงเครื่อง โดยได้ออกแบบตัวเครื่องและฟังก์ชั่นความปลอดภัยมาเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี กลุ่มร้านค้าปลีก-ส่ง รวมถึงได้นำหุ่นยนต์บริการทั้ง 3 รุ่น ร่วมในงานครั้งนี้ 

ขยายบริการ เครื่องเก็บเงินสดดิจิทัล 

เกาะ วิง จวือ กล่าวต่อว่า ขณะที่บริการของการ์ดฟอร์ซ แคช โซลูชั่นส์ เริ่มกลับสู่จำนวนงานตามปกติหลังจากที่ได้รับผลกระทบในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่คนส่วนใหญ่ทำธุรกรรมบนออนไลน์ ส่งผลให้ธนาคารยกเลิกตู้เอทีเอ็มหลายแห่งและปิดสาขาธนาคารบางแห่ง ปริมาณงานในช่วงเวลาดังกล่าวจึงน้อยลงเช่นกัน อย่างไรก็ตามตอนนี้มีสัญญาณที่ดีขึ้นหลายคนเริ่มกลับมาใช้เงินสดมากขึ้น อีกทั้งหลังจากบริษัทชนะการประมูลเป็นผู้ให้บริการศูนย์เงินสดกลางของธนาคารแห่งประเทศไทย ในจำนวน 4 ศูนย์ ได้แก่ ขอนแก่น หาดใหญ่ อุดรธานี และพิษณุโลก ส่งผลให้มีปริมาณงานมากขึ้นจากเดิม 

ทั้งนี้บริษัทได้ขยายในส่วนบริการรับส่งเงินสดที่สะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นสำหรับกลุ่มธุรกิจร้านค้าที่จำเป็นจะต้องนำเงินสดจากการจำหน่ายสินค้าได้ในแต่ละวันเข้าฝากยังตู้รับฝากเงินสดของแต่ละธนาคารในบริการที่เรียกว่า เครื่องเก็บเงินสดดิจิทัล หรือ GDM ที่สามารถติดตั้งได้ในพื้นที่ร้านค้า เมื่อถึงกำหนดเวลาบริษัทจะเข้ารับเงินสดเพื่อนำส่งไปเก็บยังศูนย์เงินสดกลาง 

สำหรับโซลูชันที่มีในเครื่อง GDM จะทำการนับจำนวนทั้งธนบัตรและเหรียญ พร้อมทั้งแจ้งยอดจำนวนและนำส่งข้อมูลเข้าบัญชีของลูกค้าเช่นเดียวกับการนำเงินสดไปฝากในตู้รับเงินสดอัตโนมัติของธนาคาร เจ้าของกิจการหรือผู้จัดการสามารถตรวจสอบยอดเงินแบบเรียลไทม์ผ่านสมาร์ทโฟน 
 

[อ่าน 1,384]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“BVAX Master” โดย “หอแว่น Better Vision” ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาของคนทุก Generation
แอสเซนด์ มันนี่ ปักธง Virtual Bank อย่างเป็นทางการ! พร้อมเปิดมิติใหม่การเงินเพื่อคนไทยทุกคน
ไมเนอร์ โฮเทลส์ คว้า 26 รางวัลทรงเกียรติ จาก T+L Luxury Awards Asia Pacific ประจำปี 2025
ทรู หนุนสร้างที่ทำงานปลอดภัย เปิดกว้างทุกความหลากหลาย ผ่านคลับ “Bring Your Best” ในงาน “True Colors”
กรุงเทพประกันภัยเร่งจ่ายเคลมสินไหมจากเหตุแผ่นดินไหว สร้างความเชื่อมั่นด้วยการดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่
เอไอเอ ประเทศไทย จัดพิธีมอบรางวัล “สุดยอดโรงเรียนสุขภาพดี - AIA Healthiest Schools” ปีที่ 3 เชิดชูโรงเรียนทั่วประเทศ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved