Infinitas by Krungthai & Google Cloud เร่งพัฒนานวัตกรรมการเข้าถึงบริการทางการเงินในไทย
26 May 2023

ล่าสุด ที่งาน Google Cloud Bangkok Summit 2023 ธนาคารกรุงไทย ธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้ประกาศขยายความร่วมมือระยะยาวกับ Google Cloud เพื่อเร่งพัฒนานวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) และสร้างการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion)

โดยภายใต้ความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นนี้ Infinitas by Krungthai Co., Ltd (“Infinitas”) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนวัตกรรมดิจิทัลของธนาคารกรุงไทย จะทำงานร่วมกับ Google Cloud เพื่อสร้างแพลตฟอร์มนวัตกรรมร่วมที่สามารถปรับขนาดได้ และระบบนิเวศบุคลากร ที่สามารถตอบสนองความต้องการทางการเงินและไลฟ์สไตล์ของชาวไทยทุกคน

 

การขยายความร่วมมือครั้งนี้จะสานต่อความสำเร็จของ Infinitas ต่อจากการเปิดตัวแอปพลิเคชันมือถือ เป๋าตัง และ ถุงเงิน ในช่วงที่เกิดโรคระบาดที่ผ่านมา ซึ่งได้ Google Kubernetes Engine (GKE) เข้ามามีบทบาทสำคัญในการส่งมอบแอปพลิเคชันเหล่านี้ไปสู่มือผู้บริโภคชาวไทย 40 ล้านคน และเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมอีกกว่า 500,000 ราย

ปัจจุบันบริษัทกำลังใช้ Apigee ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำในอุตสาหกรรมของ Google Cloud สำหรับการสร้างและจัดการ Application Programming Interface (API) ในการพัฒนานวัตกรรมแบบเปิดและตอบสนองความต้องการทางการเงินและไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ชาวไทย

การเลือกดำเนินการแอปพลิเคชันบนโครงสร้างพื้นฐานแบบประหยัดพลังงานของ Google Cloud ยังสามารถช่วย Infinitas ลดคาร์บอนฟุตพริ้นต์ของภาระงานด้านไอที และมีส่วนช่วยให้ธนาคารกรุงไทยบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยคาร์บอนในการปฏิบัติงานลง 20% ภายในปี 2567 ด้วย

 

 

จักรกฤษณ์ กลิ่นสมิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Arise by Infinitas กล่าวว่า

"ความสามารถในการปรับขนาดอัตโนมัติแบบไดนามิกของ Google Cloud และเครื่องมือที่เป็นมิตรต่อนักพัฒนา เป็นคุณลักษณะที่ตอบโจทย์อย่างยิ่ง เมื่อทีมของเราต้องทำงานจากระยะไกลและได้รับมอบหมายให้สร้างแอปพลิเคชันใหม่ทั้งหมดเพื่อจัดการความช่วยเหลือทางการเงินต่างๆ

ด้วยปัจจุบัน มีคนไทย 4 ใน 7 คนใช้แอปเป๋าตัง Infinitas จึงกำลังก้าวไปอีกขั้นกับ Google Cloud เพื่อเปลี่ยนแอปเป๋าตังให้เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลแบบเปิด ที่ทำให้การเข้าถึงบริการทางการเงินเป็นไปอย่างเสรีประชาธิปไตย

พร้อมทั้งนำเสนอผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์จากผู้ให้บริการรายอื่นๆ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแก่ผู้บริโภค ความเป็นผู้นำของ Google Cloud ในด้านโอเพ่นซอร์ส (Open source) ความยั่งยืน (Sustainability) และการบ่มเพาะบุคลากรที่พร้อมสำหรับอนาคต ทำให้ Google Cloud เป็นพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมในการสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมร่วมที่จำเป็นต่อการบรรลุวิสัยทัศน์อันยาวไกลของเรา”

 

จากเป๋าตัง สู่แพลตฟอร์มดิจิทัลแบบเปิด และ “Super App”

การนำ Apigee มาใช้ ทำให้ Infinitas สามารถรวบรวมข้อเสนอดิจิทัลใหม่ๆ จากพันธมิตรที่มีอยู่เข้ากับแอปพลิเคชันเป๋าตัง ได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างเช่น การเพิ่มบริการการลงทุนขนาดเล็ก ซึ่งจะทำให้บุคคลทั่วไปสามารถลงทุนด้วยเงินจำนวนน้อยในพันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ของบริษัท หรือสินทรัพย์ทางการเงินประเภทอื่นๆ ได้

นอกจากนี้ ด้วยพอร์ทัลสำหรับนักพัฒนาแบบบริการตนเอง (Self-Service Developer Portal) ของ Apigee ทาง Infinitas ยังสามารถร่วมงานกับพันธมิตรรายใหม่ได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง แทนที่จะเป็นเดือน

สิ่งนี้ช่วยให้นักพัฒนารายอื่นๆ (Third-Party Developers) สามารถสร้างบริการใหม่สำหรับผู้ใช้ 40 ล้านคนของแอปเป๋าตังได้อย่างง่ายดาย โดยการใช้ API ของ Infinitas ที่มีอยู่แล้วนั่นเอง ด้วยความสามารถในการรักษาความปลอดภัยในตัวของ Apigee อาทิ การตรวจสอบคีย์เข้ารหัส (Encryption Key Verification), นายหน้าระบุตัวตน (Identity Brokering), การตรวจสอบทราฟฟิก (Traffic Monitoring),  และการตรวจหาช่องโหว่ (Vulnerability Detection)

ทำให้ Infinitas สามารถรักษาระดับการมองเห็นการใช้ API ในระบบได้อย่างสมบูรณ์ และมั่นใจได้ว่าการเข้าถึง API นี้จะให้สิทธิ์แก่ผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการป้องกันมิให้ API ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดและปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ปลายทาง  

ด้วยโปรแกรมบริหารจัดการ API จากส่วนกลาง Infinitas ได้เริ่มต้นความพยายามในการสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรที่กว้างขึ้น เพื่อนำเสนอองค์ประกอบของเกมมิฟิเคชั่น (Gamification) ในการช่วยพัฒนาทักษะทางการเงิน, บริการสินเชื่อทางเลือกสำหรับบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติในการขอสินเชื่อจากธนาคารแบบดั้งเดิม และอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ Infinitas ยังวางแผนที่จะใช้ Conversational Artificial Intelligence (AI) APIs ของ Google Cloud เพื่อเปลี่ยนการปฏิบัติงานของศูนย์การติดต่อ (Contact Center) อีกด้วย

 

ขานรับอนาคตของการทำงานและสร้างระบบนิเวศที่เปิดกว้าง

ในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามในการดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถระดับสูง ตลอดจนหล่อหลอมวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดรับความคิดสร้างสรรค์และการทำงานร่วมกัน ธนาคารกรุงไทยได้นำ Google Workspace มาใช้เพื่อส่งเสริมการทำงานที่ยืดหยุ่น

โดย Google Workspace ช่วยให้พนักงาน 22,000 คนของธนาคารมีส่วนร่วมและสื่อสารได้อย่างปลอดภัยไม่ว่าจะมาจากสถานที่หรือผ่านอุปกรณ์ใด

นอกจากนี้ ธนาคารยังสามารถรายงานประสิทธิภาพการทำงานและความพึงพอใจของพนักงานในระดับที่สูงขึ้นด้วยฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนโดย AI ใน Google Workspace ซึ่งช่วยให้พนักงานปรับปรุงขั้นตอนการทำงาน ลดสิ่งรบกวน และหลีกเลี่ยงภาวะข้อมูลท่วมท้น

 

เพื่อให้เครือข่ายพันธมิตรของ Infinitas สามารถเข้าถึงทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะทางที่อาจไม่มีในองค์กรของตน Google Cloud กำลังร่วมมือกับ Arise by Infinitas เพื่อดำเนินโครงการฝึกอบรมและให้การรับรองแก่ผู้สำเร็จการศึกษาและผู้ประกอบอาชีพระดับกลาง

โดยมีเป้าหมายเพื่อบ่มเพาะกลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษที่มีความเชี่ยวชาญเชิงลึกในด้านการปรับปรุงแอปพลิเคชันให้ทันสมัย ด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล AI และด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อเพิ่มพลังให้กับนวัตกรรมร่วมนี้ Arise by Infinitas ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Infinitas และ Accenture ก่อตั้งขึ้นในเดือนธันวาคม 2564

เพื่อลดช่องว่างด้านทักษะดิจิทัลในภาคการเงินของประเทศไทย และช่วยสร้างประเทศให้เป็นศูนย์กลางระดับนานาชาติสำหรับผู้มีความสามารถด้านฟินเทค (Fintech) ระดับโลก

 

 

เอพริล ศรีวิกรม์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Google Cloud กล่าวว่า

"API และระบบนิเวศที่มีความสามารถถือเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการขับเคลื่อนนวัตกรรมในวงกว้าง ทำให้องค์กรและเครือข่ายพันธมิตรสามารถพัฒนาประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ใช้ปลายทางได้อย่างรวดเร็วและคุ้มค่า

ด้วยกลยุทธ์ API-First และความคิดริเริ่มในการพัฒนาบุคลากร Infinitas กำลังอำนวยความสะดวกในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลที่สามารถเข้าถึงผู้คนที่หลากหลาย เพื่อช่วยปรับปรุงสุขภาพทางการเงินและเข้าใกล้เป้าหมายในชีวิตมากขึ้น

เราตั้งตารอที่จะสนับสนุนความพยายามของ Infinitas ในการพัฒนาการให้บริการแก่ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน (Unbanked) และผู้ที่เข้าถึงบริการทางการเงินได้เพียงผิวเผิน (Underbanked) ให้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็ขยายขนาดเพื่อรองรับการเติบโตและเสริมศักยภาพให้กับพนักงานในอนาคต”

 

 

ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดี ฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมแชร์เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษาไทย กับหัวข้อ การสร้าง Smart Campus ระดับโลกและบุคลากรที่พร้อมรับอนาคตในประเทศไทย

[อ่าน 972]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์
ซัมซุง อัปเกรดประสบการณ์การชมทุกมหกรรมกีฬา ด้วยนวัตกรรม AI TV สุดล้ำ ชัดทุกแมตซ์เหมือนเชียร์ติดขอบสนาม
'TMAN' เปิดยุทธศาสตร์มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตขให้ดียิ่งขึ้น
จิม ทอมป์สัน ส่งแคมเปญ 'Carry Everywhere' พากระเป๋ายักษ์สุดไอคอนิกบุกแลนด์มาร์กดังทั่วไทย
Benz Primus โชว์ผลงานกวาดยอดขาย Mercedes-Maybach สูงสุด 2 ปีซ้อน
SCGC ผนึก Dow เตรียมร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโมเดลใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved