ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ เป็นบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภคที่เติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมทีวีระดับโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 2524 ปัจจุบันดำเนินธุรกิจในกว่า 160 ประเทศทั่วโลก แบรนด์ TCL เชี่ยวชาญในการวิจัยพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ตั้งแต่ทีวี เครื่องเสียง และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอัจฉริยะ
ทั้งนี้สำหรับในเอเชีย-แปซิฟิก เป็นภูมิภาคแรกในการขยายตลาดทั่วโลกของ TCL โดยเริ่มเข้าสู่ตลาดโลกเมื่อปี 2541 หลังจาก 20 ปีแห่งการทำงานหนัก ระบบงานที่พัฒนาไว้ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีความเสถียรมากที่สุด ส่งผลให้การดำเนินงานเติบโตอย่างมั่นคง โดยประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้มีผลการดำเนินงานที่ดี เช่น ยอดขายในฟิลิปปินส์ขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ส่วนยอดขายผลิตภัณฑ์ 2 ประเภทในออสเตรเลียขึ้นแท่นอันดับ 2
อีกทั้งประเทศต่างๆ ในภูมิภาคต่างเติบโตอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง เช่น ประเทศไทยมีส่วนแบ่งตลาด15% เช่นเดียวกับเวียดนาม ในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดฮ่องกงและอินโดนีเซียพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ในญี่ปุ่นยอดขายเริ่มนำรายรับ ถือได้ว่าเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
ทั้งนี้ได้ขยายนวัตกรรมเทคโนโลยีจอแสดงผลโดยเปิดตัว TCL Mini LED ซีรี่ส์ C รุ่นล่าสุดประจำปี 2566 โดย TCL เป็นผู้บุกเบิกและผู้นำเทคโนโลยี Mini LED เสนอให้กับผู้บริโภคในเอเชีย-แปซิฟิก ด้วยผลิตภัณฑ์ C845 ทีวี Mini LED รุ่นล่าสุด ซึ่งมาพร้อมโซนหรี่แสงเฉพาะจุดที่เพิ่มขึ้น (local dimming zones) มอบมิติลึกคมชัดจากค่าคอนทราสต์ที่มากขึ้น (infinite contrast) มอบประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น มุมส่องสว่างที่กว้างขึ้น (wide luminous angle) โดยสว่างสูงสูดถึง HDR 2000 นิตส์ ในทีวีขนาด 55 นิ้ว 65 นิ้ว 75 นิ้ว และ 85 นิ้ว หนุนด้วยพลังหน่วยประมวลผล AiPQ Processor 3.0 ทีวี TCL C845 จึงอัดแน่นด้วยคุณภาพของภาพที่โดดเด่น ควบคู่คุณภาพเสียงไร้ที่ติด้วยระบบ Dolby Vision IQ และ Dolby Atmos
ส่วนเกมเมอร์ TCL ได้นำทีวีรุ่นใหม่ C745 ซึ่งรวมเทคโนโลยี QLED กับเทคโนโลยี Full Array Local Dimming รองรับโซนหรี่แสงเฉพาะจุด ช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ของภาพ พร้อมด้วยเทคโนโลยีระดับ 4K HDR และอัตรารีเฟรช สูงถึง 144Hz VRR รวมถึง 240Hz Game Accelerator สำหรับการเล่นเกมที่ลื่นไหลและคุณภาพของภาพระดับ HDR ที่ให้รายละเอียดคมชัด สบายตา นอกจากนี้ ยังเปิดตัว TCL C645 มาพร้อมเทคโนโลยี TCL QLED แสดงสีสันโดดเด่นบนหน้าจอ รวมถึงเทคโนโลยี Dolby Vison และ Dolby Atmos อีกทั้ง Game Accelerator 120 Hz ทำให้เป็นทางเลือกสุดคุ้มค่าสำหรับผู้ที่มองหาประสบการณ์ความบันเทิงภายในบ้านแบบอินเตอร์แอคทีฟคุณภาพสูง
นอกจากนี้ TCL ยังเปิดตัวเครื่องเสียง ซีรี่ส์ S64 ซึ่งเป็นซาวด์บาร์ที่ได้รับรางวัลเรดดอท (Red Dot) มาพร้อมระบบดอลบี้ ออดิโอ โดยสามารถจับคู่ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบกับทีวีของ TCL เพื่อระบบเสียงนุ่มนวล พร้อมโทนเสียงเบสที่ลุ่มลึก แม้จะเร่งเสียงให้ดังขึ้น
TCL เปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านรุ่นใหม่ ตอบสนองการใช้ชีวิตที่ราบรื่น เชื่อมต่อได้ง่ายขึ้น และมีสุขภาพดียิ่งขึ้น ทางแบรนด์ได้พัฒนาเครื่องปรับอากาศ ด้วยนวัตกรรม Gentle Cool Series มาในดีไซน์ ทันสมัยเรียบง่าย อีกทั้งง่ายต่อการทำความสะอาด พร้อม FreshIn+ ซีรี่ส์ใหม่ ที่มาพร้อมระบบทดแทนอากาศแบบสองทิศทาง เครื่องแรกในอุตสาหกรรม ซึ่งไม่เพียงแต่นำอากาศบริสุทธิ์เข้ามาเท่านั้น และผลักดันอากาศไม่ดีออกสู่ภายนอก เพื่อสภาพแวดล้อมภายในอาคารที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งนี้ TCL ยังเปิดตัวตู้เย็นและเครื่องซักผ้ารุ่นล่าสุด เพื่อให้คนเอเชียได้ใช้ชีวิตสะดวกสบายและมีสุขภาพดียิ่งขึ้น
โดยการทำยอดขายขึ้นเป็นอันดับ 2 ในเอเชีย-แปซิฟิกเป็นเป้าหมายของแบรนด์ ซึ่งการนำผลิตภัณฑ์ทีวีเข้าสู่ตลาดเป็นอันดับแรก ตามด้วยเครื่องปรับอากาศ ในเดือนปัจจุบัน TCL มีรายได้จากเครื่องปรับอากาศมากกว่ารายได้จากทีวี ส่วนตู้เย็นและเครื่องซักผ้ากำลังทำยอดขายตามมา ดังนั้น เอเชีย-แปซิฟิกจึงเป็นตลาดที่น่าจับตามอง
TCL เลือกเทคโนโลยีที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย พร้อมพัฒนากระบวนการผลิตในแนวทางที่ยั่งยืนที่สุด จากรายงานด้านสิ่งแวดล้อม ความรับผิดชอบต่อสังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ของบริษัท TCL ได้ปฏิญาณลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมภายในปี 2568 โดยมุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 18% ลดการใช้น้ำ27% ลดการใช้ไฟฟ้า 14% ลดการใช้ก๊าซธรรมชาติ 70% และลดการใช้โฟม EPS ร้อยละ 10 รวมถึงลดการใช้วัสดุหีบห่อ 6% เพื่อปกป้องอนาคตโลก
TCL เป็นผู้นำในด้านการกีฬามาต่อเนื่อง ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างความเข้มแข็งและอิทธิพลของแบรนด์ในระดับโลก สำหรับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก TCL ประกาศสนับสนุนทีมและรายการกีฬาชั้นนำทั่วภูมิภาค TCL ภาคภูมิใจที่ได้นำการแข่งขันบาสเก็ตบอลชิงแชมป์โลก FIBA Basketball World Cup 2023 ซึ่งเป็นการแข่งขันบาสเก็ตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกมายังฟิลิปปินส์ ที่มีเจ้าภาพร่วมมากกว่าหนึ่งประเทศในเอเชียและเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
นอกจากบาสเก็ตบอลแล้ว TCL ยังได้เป็นพันธมิตรกับทีมฟุตบอลชั้นนำ ได้แก่ ทีมชาติสเปน ทีมชาติอิตาลี และอาร์เซนอล สโมสรฟุตบอลระดับตำนาน ซึ่งมีฐานแฟนขนาดใหญ่ในเอเชีย สำหรับแฟนกีฬาชาวออสเตรเลีย TCL ภูมิใจที่ได้เป็นสปอนเซอร์ลีกฟุตบอลออสเตรเลีย (Australian Football League) และทีมคลิกเก็ต เมลเบิร์น เรเนเกดส์ (Melbourne Renegades) โดยความตั้งใจในการเป็นผู้สนับสนุนทีมและรายการกีฬาเหล่านี้ แสดงถึงความทุ่มเทของ TCL ที่มีต่อภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยมอบการเข้าถึงนวัตกรรมล่าสุดและประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคในภูมิภาคนี้