"MQDC” หนุนดีไซเนอร์ไทยออกแบบโมเดล “City Festival as Design Intervention”
07 Jun 2023

บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมกับ CDAST มอบรางวัล MQDC Design Competition 2023 ในหัวข้อ “RE-imagining Thai Social Space: City Festival as Design Intervention” ที่โชว์แนวคิดการออกแบบพื้นที่กิจกรรมและเทศกาลในพื้นที่สาธารณะ
 

MQDC Design Competition 2023 มีทีมนิสิตนักศึกษาและบุคคลทั่วไปให้ความสนใจ โดยแบ่งรางวัลออกเป็นทีมชนะเลิศ รองชนะเลิศ 2 อันดับ และรางวัลชมเชย ซึ่งทีมนักศึกษาที่ได้รางวัลชนะเลิศ (Gold) ได้แก่ ทีม A222 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับผลงาน “ลานละคร” และทีมบุคคลทั่วไป ได้แก่ ทีม B124 กับผลงาน “อ้อ-มา-กา-เสะ” ซึ่งนอกจากจะคว้าเงินสนับสนุนทีมละ 200,000 บาทแล้ว และทั้ง 2 ทีม จะได้ไปดูงานออกแบบพื้นที่สาธารณะในต่างประเทศ
 


For All Well-Being

วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า งาน MQDC Design Competition 2023 จัดขึ้นในหัวข้อ “RE-imagining Thai Social Space: City Festival as Design Intervention” ซึ่งถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จอันล้นหลามจากการประกวดเมื่อปีที่แล้ว โดยเวทีประกวดผลงานในปีนี้ได้สร้างสถิติใหม่ในฐานะโครงการประกวดแบบที่มีผู้สมัครเข้าร่วมมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยผู้สมัครที่มากถึง 1,222 คน 

ทั้งนี้ MQDC ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันศักยภาพของนักออกแบบรุ่นใหม่ และขอแสดงความยินดีแก่ทีมผู้ชนะทุกทีมที่ได้แสดงให้คณะกรรมการเห็นถึงงานออกแบบพื้นที่ซึ่งสามารถตอบโจทย์การใช้งานจริงได้ในทุกแง่มุม และสร้างสรรค์ออกมาเป็นพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนในชุมชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนการยกระดับเมืองให้น่าอยู่มากขึ้นสำหรับทุกคน โดยสอดคล้องกับแนวคิด ‘For All Well-Being’ ของ MQDC ที่มุ่งมั่นสร้างความเป็นอยู่ที่ดีและยั่งยืนให้แก่ทุกชีวิตบนโลกใบนี้
 

 


อีกทั้งจุดเด่นของการประกวครั้งนี้ คือการออกแบบที่ใช้ขนาดของพื้นที่ต้นแบบที่มีอยู่จริง ทั้งในย่านสุขุมวิทใต้ กรุงเทพฯ และสถานที่สำคัญในจังหวัดอื่นๆ บริษัทยินดีเป็นอย่างยิ่งหากมีการนำแบบจากเวทีนี้มาใช้สร้างพื้นที่จริงในอนาคตเพื่อเพิ่มพื้นที่สาธารณะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คนได้อย่างเป็นรูปธรรม โดย MQDC และ CDAST พร้อมเดินหน้าสานต่อโครงการเพื่อสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่ให้ได้ร่วมสร้างนวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

RE-imagining Thai Social Space

ผศ.ดร.รัฐพงษ์ อังกสิทธิ์ ผู้แทนประธานสภาคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (CDAST) กล่าวว่า การได้เห็นแนวคิดที่คนรุ่นใหม่มีต่อพื้นที่สาธารณะสร้างสรรค์สะท้อนผ่านงานออกแบบของทุกๆ ทีม ถือว่าท้าทายมากเพราะนอกจากจะต้องออกแบบพื้นที่ซึ่งสวยงามน่าเดิน เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวแล้ว ยังต้องดึงจุดเด่นของย่านนั้นๆ และสามารถสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนโดยรอบ ผ่านเทศกาลที่จะจัดขึ้นในพื้นที่อีกด้วย 
 


ทั้งนี้งานออกแบบที่ดีจะต้องตอบโจทย์ในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุนทรียศาสตร์ ฟังก์ชันการใช้งาน และบริบทของเมือง จึงดีใจที่ทีมผู้ชนะสามารถตีโจทย์ได้แตก และสร้างสรรค์เป็นงานศิลป์ที่เปี่ยมด้วยฟังก์ชันเพื่อสังคม มั่นใจว่าผลงานที่ชนะรางวัลได้โชว์ให้เห็นถึงศักยภาพในการนำไปปรับใช้กับพื้นที่จริงเพื่อกลายเป็นศูนย์รวมของคนในชุมชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ในอนาคต

MQDC Design Competition 2023 

ประเภทนักศึกษา

รางวัล Gold ได้แก่ ทีม A222 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชื่อผลงาน ลานละคร โดยชยพล สิทธิกรวรกุล ตัวแทนจากทีม กล่าวว่า ลานละครเป็นพื้นที่การแสดงแบบไร้ขอบเขตที่ทุกคนมาแสดงความสามารถในด้านต่างๆ ได้อย่างอิสระ เช่น คอมเมดี้โชว์ เล่นละคร โชว์การแสดงศิลปะพื้นบ้าน โชว์เต้น ร้องเพลง เป็นต้น นอกจากนี้ ลานแห่งนี้ยังเปิดพื้นที่ให้มีร้านค้ามาเช่าพื้นที่ขายของเพื่ออุดหนุนธุรกิจชุมชุน สร้างรายได้ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อมกัน
 


รางวัล Silver ได้แก่ ทีม A265 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชื่อผลงาน อัสดงร่วมกัน โดยตะวัน ตันธนะสาร ตัวแทนจากทีม กล่าวว่า ต้องการให้ Cloud 11 เป็นพื้นที่ในการมองดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าและกิจกรรมอื่นๆ ของคนในพื้นที่ ผลงานนี้เกิดจากการชมพระอาทิตย์ตกในกรุงเทพฯ นั้นเป็นไปได้ยากมาก ด้วยความเป็นพื้นที่หนาแน่นที่เต็มไปด้วยตึกสูง ดังนั้นการสร้างพื้นที่ผ่อนคลาย เชิญชวนผู้คนมาร่วมมองความงามของอาทิตย์อัสดง ดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แต่เป็นความธรรมดาที่แสนพิเศษ
 


รางวัล Bronze ได้แก่ ทีม A112 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชื่อผลงาน ไทย-มู(ง) โดยวีรวัฒน์ อันทะเกต ตัวแทนทีม กล่าวว่า ได้นำเสนอการใช้พื้นที่ ณ ลานหน้าวัดธรรมมงคล มาจัด ‘ไทย-มู(ง)’ เทศกาลแห่งความเชื่อเพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียดของผู้คนที่มีความหลากหลายความเชื่อ และตีแผ่ให้เข้าใจถึงอีกแง่มุมของความเชื่อที่เหนือกว่าความงมงาย จึงเลือกลานหน้าวัดธรรมมงคล เพราะเป็นศาสนสถานที่ห้อมล้อมด้วยชุมชน บริบทความเป็นมิตร และความเงียบสงบที่แยกตัวออกจากความวุ่นวายของท้องถนน ซึ่งเหมาะแก่การเป็นแลนด์มาร์กใหม่
 

 

ประเภทบุคคลทั่วไป

รางวัล Gold ได้แก่ ทีม B124 ชื่อผลงาน อ้อ-มา-กา-เสะ โดยศักดิธัช พิทักษ์กชกร ตัวแทนจากทีม กล่าวสื่อถึงเทศกาลการชิมของอร่อยประจำย่านพระโขนง ที่อยู่ในตรอกซอยจึงต้องการให้ชุมชนกลับมาคึกคักด้วยเทศกาลอ้อ-มา-กา-เสะ เพื่อเปิดโอกาสให้ร้านอาหารเล็กๆ และธุรกิจขนาดย่อมในชุมชนที่ไม่ได้มีสาขาอยู่ในห้างใหญ่ ได้มีพื้นที่และเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในย่าน อาจจะทำการตลาดด้วยการชวน Influencer มาสร้างคอนเทนต์เพื่อเรียกคนให้มาเที่ยวและสร้างความคึกคักให้ชุมชนแห่งนี้
 


รางวัล Silver ได้แก่ ทีม B152 ชื่อผลงาน รัก ล่อง หน โดยวิภพ มโนปัญจสิริ ตัวแทนจากทีม กล่าวว่า  ออกแบบผลงานโดยอาศัยการใช้พื้นที่รอบๆ วัดธรรมมงคล จัดงาน “รัก ล่อง หน” เทศกาลสัมผัสรักที่มองไม่เห็นแต่สัมผัสได้ผ่านแนวคิด ‘ง่ายๆ สบายๆ ไทยๆ’ ให้เกิดเป็นพื้นที่เชื่อมโยงผู้คนและความเชื่อ ผ่านพื้นที่ว่างที่แทรกตัวตามธรรมชาติของที่ตั้ง โดยเสนอให้เอกชนเป็นผู้พัฒนาร่วมกับวัดเพื่อสร้างรายได้กลับไปแก่ชุมชน
 


รางวัล Bronze ได้แก่ ทีม B106 ชื่อผลงาน Lamphun Art and Craft Festival โดยอัญมณี มาตยาบุญ ตัวแทนจากทีม กล่าวว่า ลำพูนเป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือ จุดเด่นของลำพูนคือการมีผู้คนที่มีทักษะช่าง (Artisan) โดดเด่นมาก จังหวัดนี้เป็นที่อยู่ของศิลปินมากมาย จึงออกแบบ 3 พื้นที่ในเขตคูเมืองลำพูนให้รองรับการจัดเทศกาล โดยใช้หลักการออกแบบ Creative Economy และ Creative Space เพื่อดึงศักยภาพในการดึงดูดผู้คนให้มาร่วมชมเทศกาลศิลปะได้อย่างสะดวกสบาย


[อ่าน 1,357]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
บีโอไอชู Thailand FastPass เร่ง “บราสเคม สยาม” เดินหน้าเอทิลีนชีวภาพรายแรกในเอเชีย ตั้งเป้าเสร็จปี 2571
ACSC ผนึก Meta–หน่วยงานต่างประเทศ เปิดปฏิบัติการ “Joint Disruption Week” กวาดล้างแก๊งสแกมข้ามชาติในอาเซียน
สเปอร์ส–ลิเวอร์พูล ดวลเดือดนัดพิเศษ ชูพลังฟุตบอลระดมทุนช่วยผู้ป่วยมะเร็งเด็ก วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคมนี้
เดอะมอลล์ ผนึก เอกชนสุขุมวิท ทุ่ม 200 ล้าน สร้าง “EXTRAVAGANZA SUKHUMVIT COUNTDOWN 2026” ดันสุขุมวิทสู่แลนด์มาร์กเคานต์ดาวน์โลก
WELOVEGOLF Tournament 2025 ผสานพลังสมาชิกและพันธมิตร ส่งมอบความรักและความสุข ให้น้องๆ
กสิกรไทยเดินหน้าเศรษฐกิจสีเขียว จับมือกรมลดโลกร้อน หนุนผู้ประกอบการเข้าโครงการ G-Green
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved