"MQDC” หนุนดีไซเนอร์ไทยออกแบบโมเดล “City Festival as Design Intervention”
07 Jun 2023

บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมกับ CDAST มอบรางวัล MQDC Design Competition 2023 ในหัวข้อ “RE-imagining Thai Social Space: City Festival as Design Intervention” ที่โชว์แนวคิดการออกแบบพื้นที่กิจกรรมและเทศกาลในพื้นที่สาธารณะ
 

MQDC Design Competition 2023 มีทีมนิสิตนักศึกษาและบุคคลทั่วไปให้ความสนใจ โดยแบ่งรางวัลออกเป็นทีมชนะเลิศ รองชนะเลิศ 2 อันดับ และรางวัลชมเชย ซึ่งทีมนักศึกษาที่ได้รางวัลชนะเลิศ (Gold) ได้แก่ ทีม A222 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับผลงาน “ลานละคร” และทีมบุคคลทั่วไป ได้แก่ ทีม B124 กับผลงาน “อ้อ-มา-กา-เสะ” ซึ่งนอกจากจะคว้าเงินสนับสนุนทีมละ 200,000 บาทแล้ว และทั้ง 2 ทีม จะได้ไปดูงานออกแบบพื้นที่สาธารณะในต่างประเทศ
 


For All Well-Being

วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า งาน MQDC Design Competition 2023 จัดขึ้นในหัวข้อ “RE-imagining Thai Social Space: City Festival as Design Intervention” ซึ่งถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จอันล้นหลามจากการประกวดเมื่อปีที่แล้ว โดยเวทีประกวดผลงานในปีนี้ได้สร้างสถิติใหม่ในฐานะโครงการประกวดแบบที่มีผู้สมัครเข้าร่วมมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยผู้สมัครที่มากถึง 1,222 คน 

ทั้งนี้ MQDC ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันศักยภาพของนักออกแบบรุ่นใหม่ และขอแสดงความยินดีแก่ทีมผู้ชนะทุกทีมที่ได้แสดงให้คณะกรรมการเห็นถึงงานออกแบบพื้นที่ซึ่งสามารถตอบโจทย์การใช้งานจริงได้ในทุกแง่มุม และสร้างสรรค์ออกมาเป็นพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนในชุมชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนการยกระดับเมืองให้น่าอยู่มากขึ้นสำหรับทุกคน โดยสอดคล้องกับแนวคิด ‘For All Well-Being’ ของ MQDC ที่มุ่งมั่นสร้างความเป็นอยู่ที่ดีและยั่งยืนให้แก่ทุกชีวิตบนโลกใบนี้
 

 


อีกทั้งจุดเด่นของการประกวครั้งนี้ คือการออกแบบที่ใช้ขนาดของพื้นที่ต้นแบบที่มีอยู่จริง ทั้งในย่านสุขุมวิทใต้ กรุงเทพฯ และสถานที่สำคัญในจังหวัดอื่นๆ บริษัทยินดีเป็นอย่างยิ่งหากมีการนำแบบจากเวทีนี้มาใช้สร้างพื้นที่จริงในอนาคตเพื่อเพิ่มพื้นที่สาธารณะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คนได้อย่างเป็นรูปธรรม โดย MQDC และ CDAST พร้อมเดินหน้าสานต่อโครงการเพื่อสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่ให้ได้ร่วมสร้างนวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

RE-imagining Thai Social Space

ผศ.ดร.รัฐพงษ์ อังกสิทธิ์ ผู้แทนประธานสภาคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (CDAST) กล่าวว่า การได้เห็นแนวคิดที่คนรุ่นใหม่มีต่อพื้นที่สาธารณะสร้างสรรค์สะท้อนผ่านงานออกแบบของทุกๆ ทีม ถือว่าท้าทายมากเพราะนอกจากจะต้องออกแบบพื้นที่ซึ่งสวยงามน่าเดิน เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวแล้ว ยังต้องดึงจุดเด่นของย่านนั้นๆ และสามารถสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนโดยรอบ ผ่านเทศกาลที่จะจัดขึ้นในพื้นที่อีกด้วย 
 


ทั้งนี้งานออกแบบที่ดีจะต้องตอบโจทย์ในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุนทรียศาสตร์ ฟังก์ชันการใช้งาน และบริบทของเมือง จึงดีใจที่ทีมผู้ชนะสามารถตีโจทย์ได้แตก และสร้างสรรค์เป็นงานศิลป์ที่เปี่ยมด้วยฟังก์ชันเพื่อสังคม มั่นใจว่าผลงานที่ชนะรางวัลได้โชว์ให้เห็นถึงศักยภาพในการนำไปปรับใช้กับพื้นที่จริงเพื่อกลายเป็นศูนย์รวมของคนในชุมชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ในอนาคต

MQDC Design Competition 2023 

ประเภทนักศึกษา

รางวัล Gold ได้แก่ ทีม A222 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชื่อผลงาน ลานละคร โดยชยพล สิทธิกรวรกุล ตัวแทนจากทีม กล่าวว่า ลานละครเป็นพื้นที่การแสดงแบบไร้ขอบเขตที่ทุกคนมาแสดงความสามารถในด้านต่างๆ ได้อย่างอิสระ เช่น คอมเมดี้โชว์ เล่นละคร โชว์การแสดงศิลปะพื้นบ้าน โชว์เต้น ร้องเพลง เป็นต้น นอกจากนี้ ลานแห่งนี้ยังเปิดพื้นที่ให้มีร้านค้ามาเช่าพื้นที่ขายของเพื่ออุดหนุนธุรกิจชุมชุน สร้างรายได้ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อมกัน
 


รางวัล Silver ได้แก่ ทีม A265 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชื่อผลงาน อัสดงร่วมกัน โดยตะวัน ตันธนะสาร ตัวแทนจากทีม กล่าวว่า ต้องการให้ Cloud 11 เป็นพื้นที่ในการมองดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าและกิจกรรมอื่นๆ ของคนในพื้นที่ ผลงานนี้เกิดจากการชมพระอาทิตย์ตกในกรุงเทพฯ นั้นเป็นไปได้ยากมาก ด้วยความเป็นพื้นที่หนาแน่นที่เต็มไปด้วยตึกสูง ดังนั้นการสร้างพื้นที่ผ่อนคลาย เชิญชวนผู้คนมาร่วมมองความงามของอาทิตย์อัสดง ดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แต่เป็นความธรรมดาที่แสนพิเศษ
 


รางวัล Bronze ได้แก่ ทีม A112 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชื่อผลงาน ไทย-มู(ง) โดยวีรวัฒน์ อันทะเกต ตัวแทนทีม กล่าวว่า ได้นำเสนอการใช้พื้นที่ ณ ลานหน้าวัดธรรมมงคล มาจัด ‘ไทย-มู(ง)’ เทศกาลแห่งความเชื่อเพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียดของผู้คนที่มีความหลากหลายความเชื่อ และตีแผ่ให้เข้าใจถึงอีกแง่มุมของความเชื่อที่เหนือกว่าความงมงาย จึงเลือกลานหน้าวัดธรรมมงคล เพราะเป็นศาสนสถานที่ห้อมล้อมด้วยชุมชน บริบทความเป็นมิตร และความเงียบสงบที่แยกตัวออกจากความวุ่นวายของท้องถนน ซึ่งเหมาะแก่การเป็นแลนด์มาร์กใหม่
 

 

ประเภทบุคคลทั่วไป

รางวัล Gold ได้แก่ ทีม B124 ชื่อผลงาน อ้อ-มา-กา-เสะ โดยศักดิธัช พิทักษ์กชกร ตัวแทนจากทีม กล่าวสื่อถึงเทศกาลการชิมของอร่อยประจำย่านพระโขนง ที่อยู่ในตรอกซอยจึงต้องการให้ชุมชนกลับมาคึกคักด้วยเทศกาลอ้อ-มา-กา-เสะ เพื่อเปิดโอกาสให้ร้านอาหารเล็กๆ และธุรกิจขนาดย่อมในชุมชนที่ไม่ได้มีสาขาอยู่ในห้างใหญ่ ได้มีพื้นที่และเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในย่าน อาจจะทำการตลาดด้วยการชวน Influencer มาสร้างคอนเทนต์เพื่อเรียกคนให้มาเที่ยวและสร้างความคึกคักให้ชุมชนแห่งนี้
 


รางวัล Silver ได้แก่ ทีม B152 ชื่อผลงาน รัก ล่อง หน โดยวิภพ มโนปัญจสิริ ตัวแทนจากทีม กล่าวว่า  ออกแบบผลงานโดยอาศัยการใช้พื้นที่รอบๆ วัดธรรมมงคล จัดงาน “รัก ล่อง หน” เทศกาลสัมผัสรักที่มองไม่เห็นแต่สัมผัสได้ผ่านแนวคิด ‘ง่ายๆ สบายๆ ไทยๆ’ ให้เกิดเป็นพื้นที่เชื่อมโยงผู้คนและความเชื่อ ผ่านพื้นที่ว่างที่แทรกตัวตามธรรมชาติของที่ตั้ง โดยเสนอให้เอกชนเป็นผู้พัฒนาร่วมกับวัดเพื่อสร้างรายได้กลับไปแก่ชุมชน
 


รางวัล Bronze ได้แก่ ทีม B106 ชื่อผลงาน Lamphun Art and Craft Festival โดยอัญมณี มาตยาบุญ ตัวแทนจากทีม กล่าวว่า ลำพูนเป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือ จุดเด่นของลำพูนคือการมีผู้คนที่มีทักษะช่าง (Artisan) โดดเด่นมาก จังหวัดนี้เป็นที่อยู่ของศิลปินมากมาย จึงออกแบบ 3 พื้นที่ในเขตคูเมืองลำพูนให้รองรับการจัดเทศกาล โดยใช้หลักการออกแบบ Creative Economy และ Creative Space เพื่อดึงศักยภาพในการดึงดูดผู้คนให้มาร่วมชมเทศกาลศิลปะได้อย่างสะดวกสบาย


[อ่าน 861]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์
ซัมซุง อัปเกรดประสบการณ์การชมทุกมหกรรมกีฬา ด้วยนวัตกรรม AI TV สุดล้ำ ชัดทุกแมตซ์เหมือนเชียร์ติดขอบสนาม
'TMAN' เปิดยุทธศาสตร์มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตขให้ดียิ่งขึ้น
จิม ทอมป์สัน ส่งแคมเปญ 'Carry Everywhere' พากระเป๋ายักษ์สุดไอคอนิกบุกแลนด์มาร์กดังทั่วไทย
Benz Primus โชว์ผลงานกวาดยอดขาย Mercedes-Maybach สูงสุด 2 ปีซ้อน
SCGC ผนึก Dow เตรียมร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโมเดลใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved