NT เดินหน้า “โครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club” 
พัฒนาความรู้เทคโนโลยีดิจิทัลสู่ชุมชนและเยาวชนในบึงกาฬ
15 Jun 2023

NT พร้อมหน่วยงานภาครัฐในบึงกาฬร่วมนำโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club เดินหน้าพัฒนาศักยภาพเยาวชนในการใช้สื่อดิจิทัล ณ ชุมชนคนรักษ์บึงกาฬ มุ่งสร้างชุมชนเข้มแข็ง

 

อนันต์  จรุงโรจน์รัศมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club ชุมชนคนรักษ์บึงกาฬ จ.บึงกาฬ ได้แก่

ธนาพงศ์ แสนสุภา รองนายกเทศมนตรีเมืองบึงกาฬ, อดุลย์ ดีอ้อม พัฒนาการจังหวัดบึงกาฬ, ชาญชัย  แสนจันทร์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคบึงกาฬ และ วัชรพล สุภัควนิช  โทรคมนาคมจังหวัดบึงกาฬ

เพื่อเป็นเครือข่ายขับเคลื่อนและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างต้นแบบให้มีความเข้มแข็ง สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของชุมชนได้อย่างยั่งยืน

โดยมี กรเอก แสงแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน บริษัท โทรคมนาคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT พร้อมด้วยผู้ประกอบการวิสาหกิจ ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนในพื้นที่ชุมชนฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ วิทยาลัยเทคนิคบึงกาฬ จ.บึงกาฬ

 

 

อนันต์ กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ เทศบาล พัฒนาการจังหวัด สถาบันการศึกษา และ NT ในจังหวัดบึงกาฬ ว่าเป็นการนำศักยภาพของแต่ละหน่วยงานมาบูรณาการร่วมกันเพื่อให้ชุมชนคนรักษ์บึงกาฬ ได้รับการสนับสนุนในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในด้านต่างๆ ที่ครอบคลุมและเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงาน

ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่สามารถนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างอาชีพ รายได้ และยังเปิดโอกาสในการร่วมกันประชาสัมพันธ์เผยแพร่ของดีจังหวัดบึงกาฬให้เป็นที่รู้จักในโลก Online ผ่านความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของวัฒนธรรมท้องถิ่น จ.บึงกาฬ

ซึ่งการนำโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club จะช่วยให้ชุมชนได้เรียนรู้การใช้ประโยชน์จาก IT และ Social Media อย่างสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาตนเองของประชาชนและชุมชนที่ได้เข้าร่วมโครงการ รวมถึงเป็นการสร้างเครือข่ายชุมชนต้นแบบในการใช้ไอซีทีสร้างเศรษฐกิจที่ดีต่อไปในอนาคต

 

กรเอก แสงแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน NT กล่าวเกี่ยวกับการดำเนินโครงการในครั้งนี้สำหรับชุมชนคนรักษ์บึงกาฬว่า

NT เป็นผู้ประสานงานให้ความรู้ในการใช้งานระบบเทคโนโลยีดิจิทัล จัดให้มีระบบงานเพื่อให้ชุมชนใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชน รวมถึงการอบรมให้ความรู้ทักษะด้านไอทีและการใช้งานระบบการซื้อขายออนไลน์แก่กลุ่มเยาวชน

ในส่วนของเทศบาลเมืองบึงกาฬและพัฒนาการจังหวัดบึงกาฬให้การสนับสนุนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ คัดเลือกตัวแทนกลุ่มชุมชนเพื่อเข้ารับการอบรม รวมทั้งประสานงานและจัดให้มีสถานที่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกันทั้งก่อนและภายหลังการอบรม

รวมถึงให้ชุมชนมีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มเยาวชน NT Youth Club จากวิทยาลัยเทคนิคบึงกาฬ  ในการทำกิจกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อประชาสัมพันธ์ชุมชนสู่โลกภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจของชุมชนรักษ์บึงกาฬมีหลากหลาย อาทิ ผ้าฝ้ายทอมือ ผ้ามัดหมี่สีธรรมชาติ สินค้าแฮนด์เมดจากผ้าพื้นบ้านปักมือ เช่น พวงกุญแจ กระเป๋า ผ้าพันคอ เป็นต้น ผ้าฝ้ายย้อมครามธรรมชาติแปรรูปเป็นผ้าถุง กระเป๋า กระโปรง เสื้อ กางเกง และสินค้าแปรรูปจากผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อาทิ ข้าวเกรียบว่าว ข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นต้น

 

กรเอก กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club  เป็นโครงการที่มุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเยาวชนและชุมชนผ่านความสามารถหลักในด้านบริการโทรคมนาคมและบริการดิจิทัลของ NT

เช่น ในด้าน Internet of Thing หรือ IoT ที่จะส่งเสริมการเรียนรู้การทำเกษตรสมัยใหม่ (Smart Farming) การอบรมให้ความรู้ในโครงการ Smart kids code การสอนทักษะเขียน Code การจัดอบรมการใช้ Social Media เทคนิคด้านการถ่ายภาพ การตัดต่อวิดีโอ การจัดทำ Content บนสื่อออนไลน์

ทั้งนี้เพื่อพัฒนาความรู้ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้องให้แก่เยาวชนเพื่อนำไปปรับใช้ในการสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าของชุมชน และสร้างรายได้จากการขายสินค้าผ่านตลาดออนไลน์     

 

 

“การดำเนินโครงการของ NT ยังมุ่งเน้นการให้ความรู้ทางด้านดิจิทัลต่างๆ โดยเฉพาะ IoT เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเรียนรู้ ปรับใช้และต่อยอดพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีและปลอดภัยมากขึ้น อาทิ Smart Home, Smart City, Smart Pole เป็นต้น

ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการคัดเลือกชุมชน จัดทำแผน และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน  ซึ่งเป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องจากเดิมเป็นปีที่ 10

แม้ NT จะเพิ่งก่อตั้งได้ประมาณ 2 ปีภายหลังการควบรวมบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564”

 

ชุมชนคนรักษ์บึงกาฬจึงเป็นชุมชนที่ 79 ของโครงการ โดยภายในปี 2566 นี้ NT ตั้งเป้าที่จะขยายชุมชนใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4 แห่ง ได้แก่ ชุมชนนครเขื่อนขันธ์ กาบแก้วบัวบาน จ.หนองบัวลำภู ชุมชนระแหง จ.ตาก ชุมชนอำนาจเจริญ  จ.อำนาจเจริญ และชุมชนบ้านรักไทย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งจะทำให้มีชุมชนในโครงการครบทั้ง 77 จังหวัด รวม 83 ชุมชน    

[อ่าน 334]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอ็มจี เดินหน้าจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ส่ง NEW MG5 PRO สนับสนุนนิวเจนให้กล้าที่จะแตกต่าง
เผยความสำเร็จ “CHUANG ASIA THAILAND” ออริจินัลคอนเทนต์เรือธงจาก WeTV ประเทศไทย
เยาวชนทั่วเอเชียร่วมแข่งขันกอล์ฟก้าวแรกสู่เวทีโลก Mazda AJGA Thailand Junior Championship 2024
ยูนิโคล่ สนับสนุนทัวร์นิทรรศการ KAWS + Warhol พร้อมจัดแสดงครั้งแรกที่พิตต์สเบิร์ก
แสนสิริเปิดตัวแบรนด์ใหม่ “ELSE” (เอลซ์) เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ เอ็กซ์คลูซีฟ เรสซิเดนซ์ จำนวนยูนิตน้อย Private สูง
ไอ-เทล รายงานผลประกอบการ Q1/67 แข็งแกร่ง รายได้กว่า 4 พันล้าน กำไรเพิ่ม 93%
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved