ESG ในแบบฉบับของ “ลลิล พร็อพเพอร์ตี้”
23 Jun 2023

เทรนด์การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันที่เห็นได้ชัดเจนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา คือ หลายธุรกิจให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมจนนำมาสู่การใช้แนวคิด ESG อย่างจริงจังในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรและนำเสนอออกมาในรูปแบบของสินค้าและบริการ 

 

สำหรับ ESG ในแบบฉบับของ “ลลิล พร็อพเพอร์ตี้” มีการสร้างฐานความเข้าใจจากภายในองค์กรสู่การนำเสนอผ่านการออกแบบ การพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ยั่งยื่นและเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับลูกบ้านระยะยาว โดย ชูรัชฏ์ ชาครกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องหลักที่บริษัทใช้ในการพัฒนาโครงการต่างๆ โดยมีการวางแผนตั้งแต่โครงสร้าง วัสดุ และการวางแปลนบ้านตามทิศทางของลมและแนวการขึ้นลงของดวงอาทิตย์ซึ่งพลังงานเป็นสิ่งสำคัญ โดยเริ่มต้นที่ฐานความคิดตั้งแต่ก่อนเริ่มก่อสร้าง เพื่อให้ทิศทางการทำงานเป็นทางเดียวกันในการตอบโจทย์ลูกค้า 

ทั้งนี้บริษัทมีการปรับโครงสร้างในเรื่องแนวคิดการทำงานภายในให้สอดรับกับเทรนด์รัก์สิ่งแวดล้อมที่ทั่วโลกให้ความสนใจ หรือ ESG ที่ประกอบ 3 ส่วนหลัก คือ การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และหลักธรรมาภิบาล (Governance) โดย ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ เริ่มจากมีการจัดประกวดนวัตกรรมภายในองค์กรของแต่ละแผนกเพื่อให้เกิดความคิดใหม่ๆ เพื่อนำไอเดียเหล่านั้นมาใช้จริงกับการทำงาน 

อีกทั้งบริษัทมีการพัฒนาบุคลากรในหลายด้านซึ่งเริ่มจากการสร้างความรู้ความเข้าใจให้คนในองค์กรเรื่อง ESG อย่างแท้จริงในทิศทางเดียวกัน จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรและส่งต่อออกมาในรูปแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ส่งถึงลูกค้า โดยในปีแรกที่มีการปรับใช้แนวคิดนี้ทีมงานมีการปรับตัวและเข้าใจได้เป็นอย่างดี และพร้อมให้ความร่วมมือในการปรับเปลี่ยนวิธีคิดวิธีการทำงาน 

โดยพนักงานในองค์กรมีช่วงอายุที่หลากหลาย แต่บริษัทใช้วิธีเลือกคนให้เหมาะกับงาน เนื่องจากบางช่วงอายุอาจเหมาะสมกับงานโครงการที่อยู่อาศัยที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนสามารถปรับกลยุทธ์สอดรับกับกระแสความต้องการของผู้บริโภคได้ 

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีการปรับกลยุทธ์ด้านราคาให้สอดรับกับการปรับเปลี่ยนของเทรนด์ โดยยังคงราคาที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปเป็นมองที่ความคุ้มค่าระยะยาว การเลือกที่อยู่อาศัยที่มีความใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและมีพลังหมุนเวียน หรือพลังงานทดแทนภายในโครงการเป็นปัจจัยหนึ่งที่ลูกค้าของลลิล พร็อพเพอร์ตี้ มีการถามถึงทุกครั้งในการตัดสินเลือกโครงการ

4 แนวคิดการออกแบบที่อยู่อาศัยเพื่อความยั่งยืน 

Sustainable Living
 
หัวใจหลักในการอยู่อาศัยที่เน้นการอยู่ร่วมกับชุมชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืนทั้งในเรื่องพื้นที่สีเขียวที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อร่วมเป็นปอดให้กับชุมชน ทั้งในโครงการและชุมชนโดยรอบโครงการ ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ มีการนำไม้ยืนต้นเข้ามาช่วยในเรื่องการฟอกอากาศกว่า 80 ต้น และมีการนำพันธุ์ไม้หลากสี เข้ามาช่วยเพิ่มสีสันและช่วยลดการเกิดฝุ่น Pm 2.5 

ทั้งนี้การเลือกสรรทำเลก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ โดยต้องเลือกให้เหมาะสม ต้องคำนึงถึงทิศทางลม หรือช่องแสงจากธรรมชาติ  เพื่อช่วยส่งเสริมในเรื่องระบบหมุนเวียนและการถ่ายเทอากาศภายในบ้าน นอกจากนี้ยังคำนึงเรื่องแสงสว่างภายในบ้านให้มีช่องแสงที่เป็นธรรมชาติ ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

Healthy Living 

การออกแบบบ้านเพื่อช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพที่ดีด้วยการนำนวัตกรรมที่ช่วยระบายอากาศเข้ามาใช้ให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัยอีกทั้งยังช่วยลดโอกาสการเกิดโรคอุบัติใหม่ต่างๆ ได้ รวมทั้งยังเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านสุขภาพต่างๆ เข้ามาใช้ในโครงการ เช่น สุขภัณฑ์ที่มีฉลากเขียว (Green Label) เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยช่วยป้องกันไวรัสและแบคทีเรีย เพื่อส่งมอบประสบการณ์ใหม่ให้ผู้อยู่อาศัยสามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อม และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

 

Multifunctional Living
 
การออกแบบบ้านที่เน้นความยืดหยุ่นในการใช้งาน สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันให้เป็นห้องอเนกประสงค์ เพื่อรองรับกับชีวิตวิถีใหม่ New Normal ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น ห้อง Work From Home, ห้อง Study Online, ห้องสำหรับกลุ่มอาชีพอิสระ ขายออนไลน์, ห้องผู้สูงอายุรองรับสังคมสูงวัยในอนาคต หรือแม้กระทั่งห้อง Game Room เป็นต้น 
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ในบ้านให้มีความยืดหยุ่นยิ่งขึ้นด้วยการออกแบบที่เรียกว่า One Space ให้พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเชื่อมโยงกันอย่างลงตัว ร่วมกับการออกแบบบ้านที่เน้นการใช้งานได้อย่างหลากหลายในพื้นที่เดียว หรือที่เรียกว่า Multifunction Space ซึ่งบริษัทฯ ได้เริ่มนำแนวคิดนี้มาปรับใช้และได้รับผลตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน 

Smart Living
 
การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการออกแบบบ้านเพื่อรองรับนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ผู้พักอยู่อาศัย ไปจนถึงระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ พร้อมรองรับไลฟ์สไตล์เทรนด์ประหยัดพลังงานของกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าประเภท EV ซึ่งลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ได้เตรียมจุดเชื่อมต่ออุปกรณ์ EV Charger สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต อีกทั้งมีการติดตั้งจุดเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่ออำนวยความสะดวกในการชีวิตในยุคดิจิทัล 

 

Green Space พื้นที่ส่วนกลางสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี 

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวต่อว่า บริษัทมีการลดการใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ ลดผลกระทบจากการใช้ทรัพยากรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างสรรค์สังคมการอยู่ร่วมกันแบบ ‘ยั่งยืนและมีความสุข’ ในคอนเซ็ปต์ 3RPlus ได้แก่

Reduce 

มีการลดการใช้น้ำโดยใช้สุขภัณฑ์แบบประหยัดน้ำที่มี2ระบบ ช่วยลดการใช้น้ำที่เกินความจำเป็น ลดการใช้ไฟโดยใช้หลอดไฟ LED และมีระบบ Solar Cell ในพื้นที่ส่วนกลางเพื่อลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ อีกทั้งยังใช้หลังคาที่มีฉนวนกันความร้อน เพื่อช่วยลดอุณหภูมิภายในคลับเฮ้าส์ ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลงและประหยัดไฟมากขึ้น มีการใช้กระจกสีเขียวใสตัดแสงและสีสะท้อนความร้อน ซึ่งจะช่วยลดความร้อนในการเข้าสู่ตัวอาคาร และลดค่าใช้จ่ายในเรื่องการใช้ไฟฟ้าอีกด้วย

Reuse

การใช้ซ้ำ โดยมีระบบหมุนเวียนน้ำ ซึ่งนำน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้ดูแลสวนส่วนกลาง พร้อมทั้งยังมีการตั้งเวลา เปิด-ปิด ในการรดน้ำต้นไม้ เพื่อลดการใช้น้ำเกินความจำเป็นและเกิดประโยชน์สูงสุด 

Recycle

นำกลับมาใช้ใหม่ มีการใช้วัสดุเข้ามาทดแทน เช่น การใช้กระเบื้องลายหินอ่อนที่เป็นหินสังเคราะห์ ให้ความรู้สึกที่ทดแทนวัสดุที่เป็นหินอ่อนแท้ที่เกิดจากธรรมชาติ 

นอกจากนี้ ได้เพิ่มพื้นที่ Green Space เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในโครงการให้มากขึ้น โดยคัดสรรพันธุ์ไม้ที่มีสีสันสดใสสบายตา ให้ความรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย เพื่อเป็นปอดของชุมชนพร้อมปรับภูมิทัศน์ให้ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว เพิ่มจุดสันทนาการท่ามกลางสวนสวยเพื่อเพิ่มความสุขในวันหยุดพักผ่อน และเพิ่มความประทับใจในการอยู่อาศัยภายในโครงการ” โดยสวนได้มีการออกแบบให้มีความงดงาม ในสไตล์ฝรั่งเศส โดยประยุกต์ใช้ต้นไม้ที่มีในประเทศไทย เน้นไม้ยืนต้น ที่ช่วยลดคาร์บอนเพื่อฟอกอากาศในบริเวณโดยรอบ

อย่างไรก็ตามแนวคิดในด้าน ESG นำมาใช้ภายในองค์กร 2-3  ปีแล้ว เริ่มจากโครงการบ้านลลิล ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี และในโครงการหลังจากนี้จะเป็นลักษณะนี้ทั้งหมด ส่วนโครงการเดิมก่อนหน้าจะมีการเข้าไปพัฒนาปรับเปลี่ยนให้เป็นไปตามเทรนด์มากขึ้น 

[อ่าน 1,261]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เจาะ 5 ไฮไลต์ Central Park Offices ต้นแบบโมเดลออฟฟิศ NEXT GEN ที่ครบทั้ง “ดีไซน์–เทคโนโลยี–ความยั่งยืน” จุ
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ฉลองครบรอบ 40 ปี ตอกย้ำผู้นำการพัฒนาบ้านสไตล์ French Colonial รายแรกในไทย
แอสเซทไวส์ ยกขบวนคอนโดพร้อมอยู่ จัดแคมเปญ “AssetWise ใจใหญ่ ให้เต็มแม๊กซ์”
“ช้าง โคลด์ บรูว์ คูล คลับ” ปิดสนามราชพฤกษ์คลับ จัดนัดชิง Chang Club Championship 2025
finbiz by ttb แนะเปิดประตูโอกาสธุรกิจ ด้วยพลังของ Generative AI
จุฬาฯ และ UR ร่วมกันจัดฟอรั่มที่กรุงเทพฯ ก้าวแรกของความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาเมืองในประเทศไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved