TikTok ควบรวมคอนเทนต์และคอมเมิร์ซ สู่ประสบการณ์ช้อปปิ้งไร้รอยต่อ
07 Jul 2023

 

ภายในงาน TikTok's Shoppertainment Summit 2023 TikTok ตอกย้ำความมุ่งมั่นของการเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมเนื้อหาและพื้นที่ทางการค้าเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านการนำเสนอเครื่องมือบนแพลตฟอร์มที่ช่วยส่งเสริมประสบการณ์ในการจับจ่ายใช้สอยให้กับผู้ใช้ซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ที่สนุกสนานสร้างความบันเทิง

 

พร้อมเปิดช่องทางให้ผู้ใช้ได้ค้นพบสินค้าใหม่ๆ และข้อมูลที่จะช่วยในการตัดสินใจซื้อครั้งถัดไป ด้วย TikTok Shop พื้นที่ที่รวบรวมการซื้อขายสินค้าไว้ได้อย่างราบรื่นและไร้รอยต่อ

ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าให้เสร็จสมบูรณ์ได้ในแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งกลายเป็นทางเลือกที่สะดวกและง่ายยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้จำนวน 85% ที่ต้องสลับแอปพลิเคชันระหว่างเส้นทางการซื้อสินค้าออนไลน์ อ้างอิงข้อมูลจากงานวิจัย Future of Commerce ประจำปี 2565โดย TikTok และ Boston Consulting Group (BCG)

 

TikTok สร้างประสบการณ์ความบันเทิงในระหว่างการช้อปปิ้งหรือ Shoppertainment ให้เกิดขึ้นจริงได้บนแพลตฟอร์มโดยมีผู้ใช้เข้าถึงแพลตฟอร์มกว่า 325 ล้านคนในแต่ละเดือนและให้การสนับสนุนภาคธุรกิจกว่า 15 ล้านธุรกิจทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เทรนด์ใหม่แห่งการช้อปปิ้งนี้ได้เปิดโอกาสครั้งใหญ่เมื่อความต้องการของผู้ใช้ได้เปลี่ยนแปลงไป

งานวิจัยจาก BCG พบว่า เทรนด์นี้จะนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายในปี 2025 และสำหรับประเทศไทยก็เล็งเห็นถึงโอกาสการเติบโตสูงถึง 12.4 พันล้านดอลล่าร์ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญ

 

ในปัจจุบันผู้บริโภคมีความต้องการที่จะค้นพบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้คุณค่ากับการแสดงออกซึ่งความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคลซึ่งทั้งหมดนี้มีอยู่ในคอมมูนิตี้บน TikTok และเราได้คว้าโอกาสในการเข้าใจความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกในวงกว้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาล Mega Sales ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคเตรียมพร้อมที่จะตอบรับกับข้อเสนอที่ดีที่สุดในการช้อปปิ้ง

 

 

พลิกโฉมธุรกิจค้าปลีก

จากข้อมูลที่ TikTok ได้สำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ทำให้เห็นถึงความสำคัญของข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค 3 ประเด็นได้แก่ การสร้างคอนเทนต์ความบันเทิงเพื่อปิดการขาย ผู้บริโภคตั้งคำถามและมีความลังเลมากขึ้นเมื่อรับชมโฆษณา และ ถึงเวลาที่จะจุดประกาย Shoppertainment บน TikTok เพื่อที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพทางธุรกิจ

 

การสร้างคอนเทนต์ความบันเทิงเพื่อปิดการขาย

ปัจจุบัน การซื้อสินค้าถูกขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ความบันเทิง จากผลวิจัยพบว่า 77% ของผู้บริโภค ซื้อสินค้าจากอิทธิพลของคอนเทนต์ที่สร้างความสนุกสนานบันเทิง ในขณะที่ 2 ใน 3 ของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าครั้งแรก ตัดสินใจซื้อสินค้าจากความต้องการทางอารมณ์และจิตใจ (emotional demands)

 

ผู้บริโภคตั้งคำถามและมีความลังเลมากขึ้นเมื่อรับชมโฆษณา

เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป จากผลวิจัยพบว่า 6 ใน 10 ของผู้บริโภคกล่าวว่า การรับชมคอนเทนต์ของแบรนด์ (branded content) ไม่ได้กระตุ้นให้พวกเขาต้องการซื้อสินค้า และในขณะเดียวกัน 34% ของผู้บริโภคตั้งคำถามเกี่ยวกับคอนเทนต์ของแบรนด์ (branded content) และนั่นทำให้พวกตัดสินใจไม่ซื้อสินค้านั้น

 

ถึงเวลาที่จะจุดประกาย Shoppertainment บน TikTok

เพื่อที่จะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและเชื่อมโยงกับผู้บริโภคจึงถึงเวลาที่จะผลักดันศักยภาพในการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มผ่านการใช้ Shoppertainment บน TikTok

ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่า 70% ของผู้บริโภคเชื่อในคอนเทนต์บน TikTok และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้า และ 1 ใน 4 ของผู้บริโภคบน TikTok พิจารณาซื้อสินค้าบน TikTok Shop เพราะคอนเทนต์ความบันเทิงจากเหล่าครีเอเตอร์ ผู้มีชื่อเสียง และแบรนด์

 

TikTok Shop อีคอมเมิร์ซโซลูชั่นบน TikTok ที่เปิดโอกาสให้ร้านค้าสามารถขายสินค้าบนแพลตฟอร์มซึ่งมอบประสบกาณ์ช้อปปิ้งไร้รอยต่อให้ผู้ใช้ ได้พลิกโฉมวัฒนธรรมการช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ให้เกิดขึ้นบน TikTok ที่ซึ่งคอนเทนต์สามารถสร้างให้เกิดกระแสนิยมได้อย่างรวดเร็วและกระตุ้นความต้องการสินค้าได้ในระดับโลก

ทั้งยังเป็นพื้นที่ที่ผู้บริโภคได้ค้นพบโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย คอนเทนต์ส่งเสริมการขาย และเข้าถึงสินค้าหลากหลายประเภทโดยเฉพาะในเทศกาล Mega Sales ที่ผู้บริโภคกำลังมองหาข้อเสนอและโปรโมชั่นที่ดีที่สุด

"TikTok ได้สร้างนิยามใหม่ให้กับประสบการณ์การช้อปปิ้งของผู้บริโภคชาวไทยผ่าน Shoppertainment ที่รวบรวมทั้งคอนเทนต์ความสนุกสนานและความบันเทิงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแพลตฟอร์ม TikTok ต่อเนื่องด้วยการซื้อขายสินค้าเพื่อช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จทางธุรกิจ เชื่อมโยงแบรนด์ ชุมชนผู้ขาย และครีเอเตอร์เข้าไว้ด้วยกันในชุมชนบนแพลตฟอร์ม" สิรินิธิ์ กล่าวเสริม

 

 

คอนเทนต์สนุกสนานบันเทิงที่ขับเคลื่อนภาคธุรกิจ

ความบันเทิงบนแพลตฟอร์ม TikTok ผลักดันให้เกิดการค้นพบสินค้าใหม่ๆ จนเกิดเป็นวัฒนธรรมของการค้นพบสินค้าผ่านการแนะนำที่ได้รวบรวมคอมมูนิตี้ความบันเทิง และช่องทางในการซื้อสินค้าเข้าไว้ด้วยกันบนแพลตฟอร์มเพื่อสร้างให้เกิดเส้นทางการค้นพบสินค้าตลอดจนการซื้อสินค้าที่ลื่นไหล บนแพลตฟอร์มที่คอนเทนต์เพียงชิ้นเดียวสามารถกลายเป็นกระแสนิยมได้อย่างรวดเร็วและสามารถกระตุ้นให้เกิดความต้องการสินค้าได้ในระดับโลก

 

จากผลการวิจัยล่าสุดโดยความร่วมมือระหว่าง TikTok และ Boston Consulting Group (BCG) พบว่า ผู้ใช้ TikTok ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสูงถึง 81% กล่าวว่า คอนเทนต์วิดีโอที่ได้รับชมมีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าในครั้งล่าสุดของพวกเขา เช่น #TikTokMadeMeBuyIt ที่มียอดการรับชมกว่า 60 พันล้านครั้ง

ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีอิทธิพลอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงการระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกิดช่องทางการค้นพบสินค้ารูปแบบใหม่ของผู้ใช้  #TikTokMadeMeBuyIt แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของแพลตฟอร์มในการสร้างความต้องการผ่านประสบการณ์ ที่แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้ผ่านการเข้าร่วมกับแฮชแท็กดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน #TikTokป้ายยา ในประเทศไทย มียอดการรับชมกว่า 1.5 พันล้านครั้ง ภายในไม่กี่เดือนหลังการเปิดตัวแคมเปญนี้

 

ในประเทศไทย จากผลสำรวจของ Toluna พบว่า 97% ของผู้ใช้ TikTok มีการจับจ่ายใช้สอยในเทศกาล Mega Sales หลังการรับชมโฆษณาบน TikTok งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้ TikTok มีความพร้อมที่จะใช้จ่ายในเทศกาล Mega Sales สูงกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้งาน TikTok ถึง 3.5 เท่า โดยคิดเป็นจำนวนเงินเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 - 17,600 บาท

ระหว่างเทศกาล Mega Sales ในปี 2022 พบว่า 80% ของผู้ใช้ซื้อสินค้าบน TikTok Shop 3 อันดับแรกของประเภทสินค้ายอดนิยมบนแพลตฟอร์ม ได้แก่ สินค้าประเภทแฟชั่นและเครื่องประดับ (55%) สินค้าประเภทความสวยความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย (46%) และ สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม (40%) โดยปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการซื้อสินค้าของผู้ใช้ในช่วงการลดราคาครั้งใหญ่ ได้แก่ การส่งฟรี คูปองและส่วนลด และการชำระเงินปลายทาง (COD)

 

โซลูชั่นการขายบน TikTok

เมื่อ TikTok คือพื้นที่ที่ "คอนเทนต์" และ "การค้า" รวมเป็นหนึ่งเดียวบนแพลตฟอร์มด้วยการเปลี่ยนความบันเทิงให้กลายเป็นการซื้อ

นอกจากนี้เราได้ค้นพบว่าคอนเทนต์จากแบรนด์ที่เผยแพร่บน TikTok ถูกนำมาสร้างสรรค์ใหม่ในหลากหลายรูปแบบ เช่น Recut การนำวิดีโอของแบรนด์มาตัดต่อใหม่ Remix การสร้างสรรค์วิดีโอขึ้นมาใหม่โดยครีเอเตอร์ผ่านการผสมผสานคอนเซ็ปต์ของแบรนด์

และสไตล์การเล่าเรื่องของครีเอเตอร์ Reimagine การนำเสนอสินค้าของแบรนด์ในมุมมองใหม่ๆ ผ่านการใช้ฟีเจอร์บน TikTok ทำให้คอนเทนต์ของแบรนด์ถูกนำมาต่อยอดเป็นคอนเทนต์ความบันเทิงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และพลังแห่ง TikTok ไม่รู้จบ

ยิ่งไปกว่านั้นโซลูชั่นบน TikTok อย่าง Live Shopping Ads (LSA) และ Video Shopping Ads (VSA) แบนเนอร์ที่จะขึ้นในระหว่างการรับชมไลฟ์และวิดีโอคอนเทนต์เพื่อพาผู้ใช้ไปยังหน้าร้านค้าช่วยให้ประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นไปอย่างราบรื่นไร้รอยต่อ ซึ่งช่วยสร้างยอดขายอย่างมหาศาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาล Mega Sales

 

 

สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing - Thailand ของ TikTok กล่าวว่า

"Shoppertainment ได้กลายมาเป็นยุคใหม่ของการขายออนไลน์ และภายในปี 2025 คาดว่า Shoppertianment จะสามารถปลดล็อคโอกาสทางธุรกิจมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ถึงเวลาในการจุดประกาย Shoppertainment บนแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เสมือนจริงและไร้ขีดจำกัดให้กับผู้บริโภค

ผู้ใช้ TikTok กำลังมองหาประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ลื่นไหลและไร้รอยต่อซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะบนแพลตฟอร์ม TikTok พื้นที่ที่ความบันเทิงและการค้าเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันอย่างไร้รอยต่อ โดยเทศกาล Mega Sales ที่กำลังจะมาถึงนี้ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญสำหรับแบรนด์ เพราะผู้บริโภคเตรียมพร้อมที่จะตอบรับกับข้อเสนอที่ดีที่สุดในการช้อปปิ้งถึงเวลาแล้วที่แบรนด์จะได้ทดลอง เรียนรู้ และนำโซลูชั่นต่างๆ ที่จะช่วยผลักดันการเติบโตและการตลาดที่มีประสิทธิภาพให้กับแบรนด์"

 

TikTok Shop เปรียบเสมือนกุญแจสำคัญแห่งความสำเร็จของภาคธุรกิจ ทั้งในแง่ของข้อเสนอทางการค้าและการเปิดโอกาสให้ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรายย่อยหรือรายใหญ่ให้ได้ถูกค้นพบ และสามารถดำเนินธุรกิจได้ในชุมชนบนแพลตฟอร์ม TikTok

TikTok Shop ได้เปิดโอกาสให้คอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์มสามารถซื้อสินค้าจากชุมชนร้านค้าและเหล่าครีเอเตอร์ได้อย่างไม่สะดุดโดยไม่ต้องสลับแพลตฟอร์ม

การลดจำนวนการคลิกลงตลอดเส้นทางการซื้อสินค้าของผู้ใช้ TikTok ช่วยให้แบรนด์สามารถเปลี่ยนจากความสนใจสินค้าไปสู่ยอดขายจริงได้

 

นอกจากการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และความบันเทิงให้กับคนไทยแล้ว TikTok ยังปลดล็อคศักยภาพและโอกาสให้กับครีเอเตอร์ชาวไทย ธุรกิจ และชุมชน ที่ได้เปลี่ยนการเชื่อมต่อระหว่างแบรนด์และขับเคลื่อนประสบการณ์
การช้อปปิ้งผ่าน infinite loop แห่งการค้นหา การซื้อ การรีวิว และการมีส่วนร่วม

 

สามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน TikTok Shoppertainment Summit ได้ที่ (คลิกที่นี่)

[อ่าน 987]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ลาซาด้าเปิดศึก 9.9 ลดอลังปังทุกแบรนด์ ดึงกระแสโซเชียล “ช้อปยังไงก็ไม่รู้สึกผิด”
เอเซอร์ เปิดตัวแล็ปท็อป TravelMate X14 AI พร้อมโปรเจ็กเตอร์รักษ์โลก Vero
แฟชั่นนิสต้าห้ามพลาด! เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ บัตรเครดิต ttb เสิร์ฟแคมเปญ “ช้อปตัวแม่”
New Balance เปิดคอนเซ็ปต์สโตร์ใหญ่สุดในไทยที่ CENTRAL PARK ประเดิมขายรุ่น 1906L สีใหม่ 10 ก.ย. นี้
Lee ปลุกตำนานยีนส์ ดึง Zhang Linghe นั่ง Brand Ambassador APAC
มาสเตอร์การ์ด–Beam เปิดตัว “Beam Bolt” พลิกโฉม SME ไทยสู่ดิจิทัลเพย์เมนต์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved