Kantar เปิด 20 รายชื่อสุดยอดแบรนด์ FMCG พร้อมความลับความสำเร็จ
09 Jul 2023

 

Kantar บริษัทข้อมูลการตลาดและการวิเคราะห์ชั้นนำของโลก ประกาศรางวัลยกย่องแบรนด์ FMCG ในประเทศไทย พร้อมเปิดรายงาน Brand Footprint Thailand 2023 ที่แสดงความแข็งแกร่งและความสามารถในการปรับตัวของแบรนด์ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย

ด้วยข้อมูล Worldpanel ของ Kantar คำนวณจากมาตรวัดที่ไม่เหมือนใคร Consumer Reach Points (CRPs) หรืออัตราการเข้าถึงผู้บริโภค วิเคราะห์มากกว่า 570 แบรนด์ FMCG สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภค 26.4 ล้านครัวเรือนในประเทศไทย เพื่อวัดความสำเร็จของแบรนด์ CRPs วิเคราะห์จากจำนวนประชากร การเจาะตลาด และทางเลือกของผู้บริโภค ทำให้เห็นว่าผู้บริโภคเลือกซื้อแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งบ่อยเพียงใด จึงเกิดอันดับแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในตลาด

 

 

 

Howard Chang กรรมการผู้จัดการ ประเทศไทยและมาเลเซีย Kantar, Worldpanel Division เผย “แม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะกลับมาเปิดอีกครั้ง แต่อำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงมีความท้าทาย เนื่องจากเงินอุดหนุนจากภาครัฐลดลงอย่างมาก ราคาสินค้าและบริการจำนวนมากเพิ่มขึ้น และหนี้ครัวเรือนที่สูงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงปี 2022 48% ของครัวเรือนระบุว่าสถานการณ์ทางการเงินของพวกเขาแย่ลงกว่า 12 เดือนที่ผ่านมา ด้วยการเงินของผู้บริโภคที่รัดกุมยิ่งขึ้น รายงานนี้จึงแสดงให้เห็นแบรนด์ที่ดำเนินกลยุทธ์ได้ถูกต้องโดยถูกเลือกจากผู้บริโภคมากขึ้น แบรนด์ที่ปรับตัวจะเติบโตในช่วงเวลาที่ดีและท้าทาย

ในบรรดา 425 แบรนด์ที่มี Penetration 1% หรือสูงกว่านั้น มีเพียง 160 แบรนด์หรือ 38% ที่ Consumer Reach Points (CRPs) หรืออัตราการเข้าถึงผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า 73% ของอัตราการเข้าถึงผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นจาก 160 แบรนด์นั้นมาจาก Penetration ที่สูงขึ้น การได้รับเลือกจากผู้บริโภคมากขึ้นโดยเจาะตลาดเพิ่มขึ้นนั้นพบได้อย่างต่อเนื่องในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาในประเทศไทยและทั่วโลก”

 

 

ชีวานนท์ ปิยะพิทักษ์สกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส ประเทศไทยและมาเลเซีย Kantar, Worldpanel Division ย้ำ “ภาวะเงินเฟ้อเป็นปัญหาระดับโลกที่มีผลกระทบอย่างมากต่อตลาด FMCG (Fast-Moving Consumer Goods) หรือสินค้าอุปโภคบริโภค แบรนด์ควรให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้านราคาและนำเสนอความคุ้มค่า เพื่อให้แน่ใจว่าผู้บริโภคยังสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ของตนได้ ในขณะที่ผู้บริโภคไทยมีความคล่องตัวทางการเงินมากขึ้น แต่ยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยส่งผลให้การใช้จ่ายโดยรวมลดลง 

เพื่อกระตุ้นอัตราการเข้าถึงผู้บริโภค แบรนด์ต้องเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับบทบาทของผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญสำหรับแบรนด์คือการติดตามข้อมูลเชิงลึกของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้นำหน้าตลาดอยู่เสมอ”

 

 

เปิดรายชื่อสุดยอดแบรนด์ผู้บริโภคไทย Brand Footprint Thailand 2023 Awards

รางวัล Brand Footprint Thailand 2023 Awards จะแบ่งออกเป็น 5 ประเภทรางวัล ได้แก่

  1. Most Chosen Brands รางวัลแบรนด์ยืนหนึ่งที่ผู้บริโภคเลือกซื้อมากที่สุด
  2. Top Growing Brands รางวัลแบรนด์ดาวรุ่งที่ผู้บริโภคเลือกซื้อเติบโตสูงสุด
  3. Top Outstanding Brands รางวัลแบรนด์ม้ามืดที่มีความโดดเด่น
  4. Top Outstanding Retailer รางวัลค้าปลีกที่มีความโดดเด่น
  5. Most Resilient Brand รางวัลแบรนด์ที่ปรับตัวต่อตลาดได้ดีที่สุด

ใน 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์ FMCG ได้แก่ Packaged Food, Beverage, Dairy, Home Care, Personal Care และ Beauty และรวมไปถึง Retailer

Most Chosen Brands รางวัลแบรนด์ยืนหนึ่งที่ผู้บริโภคเลือกซื้อมากที่สุด

แบรนด์ที่มีผู้บริโภคเลือกซื้อมากที่สุดในปี 2022 ในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ FMCG

  • Mama - 168 ล้านครั้ง (Food)
  • Nescafé - 119 ล้านครั้ง (Beverage)
  • Lay’s - 129 ล้านครั้ง (Snack (OOH))
  • Dutch Mill - 152 ล้านครั้ง (Dairy)
  • Hygiene - 115 ล้านครั้ง (Home Care)
  • Colgate - 97 ล้านครั้ง (Personal Care)
  • Garnier - 38 ล้านครั้ง (Beauty)

Top Growing Brands รางวัลแบรนด์ดาวรุ่งที่ผู้บริโภคเลือกซื้อเติบโตสูงสุด

แบรนด์ที่มีผู้บริโภคเลือกซื้อเติบโตมากที่สุดในปี 2022 ในแต่ละกลุ่มและหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ FMCG

  • Mitr Phol - 63 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 9.6 ล้านครั้ง (Food)
  • Betagan - 40 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 7.3 ล้านครั้ง (Beverage (OOH))
  • Tasto - 26 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 2 ล้านครั้ง (Snack (OOH))
  • Dutchie - 34 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 3.4 ล้านครั้ง (Dairy)
  • Hygiene - 115 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 8.5 ล้านครั้ง (Home Care)
  • Jula’s Herb - 15 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 4.4 ล้านครั้ง (Personal Care) *วิเคราะห์จาก Household Panel
  • Jula’s Herb - 19 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 5.1 ล้านครั้ง (Skin Care) *วิเคราะห์จาก Beauty Panel
  • Srichand - 2 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 7 แสนครั้ง (Makeup) *วิเคราะห์จาก Beauty Panel

Top Outstanding Brands รางวัลแบรนด์ม้ามืดที่มีความโดดเด่น

รางวัลนี้จะอิงโดยพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากผู้บริโภคในปี 2022 ซึ่ง Kantar มองเห็นเทรนด์ที่ผู้บริโภคเริ่มกลับมาทำกิจกรรมนอกบ้าน

  • Singha - 27 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 11 ล้านครั้ง (Carbonated Soft Drink - หมวดหมู่ที่มี Penetration มากที่สุดและเติบโตมากที่สุดในกลุ่ม Beverage OOH)
  • Redbull - 9 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 2.7 ล้านครั้ง (Sport & Energy Drink - หมวดหมู่ที่เริ่มกลับมาเป็นเทรนด์หลังการล็อคดาวน์)
  • Nivea - 5 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านครั้ง (Sun Protection – หมวดหมู่ที่มีการเติบโตของอัตราการเข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุดในกลุ่ม Personal Care)

Top Outstanding Retailer รางวัลค้าปลีกที่มีความโดดเด่น

Online Pure Player เป็นช่องทางที่มีอัตราการเข้าถึงผู้บริโภคสูงที่สุดในการจับจ่ายทางออนไลน์ (Online Shopping) ทั้งหมด ในปี 2022

  • Lazada – 8 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 3 ล้านครั้ง (Online Pure Player)

Most Resilient Brand รางวัลแบรนด์ที่ปรับตัวต่อตลาดได้ดีที่สุด

แบรนด์ที่มีการเพิ่ม Penetration หรือการเจาะตลาดได้มากที่สุดในบรรดาสินค้า FMCG ทั้งหมด ในปี 2022

  • Kuma – ครอง 10.3% Penetration เพิ่มขึ้น 6.5 points หรือเจาะตลาดเพิ่มราว 1.7 ล้านครัวเรือน

Hygiene การเดินทางสู่การเป็นเบอร์ 1 ในตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน

ไฮยีน มีการเติบโตที่น่าประทับใจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยวางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้นำอันดับ 1 ของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งมาจาก Penetration และจำนวน Shopping trips ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ยังคงรักษาแบรนด์อันดับ 1 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน ไฮยีนได้ขยับขึ้นหนึ่งอันดับในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค (Total FMCG) จากอันดับ 7 เป็นอันดับที่ 6 ใน 570 กว่าแบรนด์ทั้งหมด แบรนด์หลักในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์น้ำยาปรับผ้านุ่มเข้มข้นเผชิญกับความท้าทายจากภาวะเงินเฟ้อ ไฮยีนสามารถแข่งขันกับแบรนด์อื่นได้แม้ราคาจะสูงขึ้น ช่วงเวลาที่ท้าทายนี้กลายเป็นโอกาสสำหรับไฮยีน ที่จะดึงดูดผู้บริโภคได้มากขึ้นและรักษาการเติบโต ไฮยีนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซีรีส์ Delicious และ Expert Care เพื่อเพิ่มการจดจำแบรนด์และขยายฐานผู้ซื้อ การปรับราคาเชิงกลยุทธ์ การเปิดตัวใหม่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการขยายไปยังหมวดหมู่อื่นๆ ทำให้ไฮยีนเติบโตอย่างน่าประทับใจและยั่งยืน ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสำหรับไฮยีนที่จะกลายเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน

Mitr Phol สูตรแห่งความสำเร็จ เติบโตท่ามกลางช่วงเวลาที่ท้าทาย

มิตรผล รั้งอันดับที่ 7 แบรนด์อาหาร และอันดับ 20 กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของ CRPs (Consumer Reach Points) ที่น่าประทับใจ ซึ่งเป็นปีที่ท้าทายสำหรับแบรนด์เนื่องจากผู้บริโภคไทยรัดกุมการเลือกซื้อ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและการอุดหนุนจากภาครัฐลดน้อยลง เพื่อดึงดูดความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคชาวไทย มิตรผลได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และขนาดบรรจุภัณฑ์ด้วยราคาที่สามารถแข่งขันได้ กลยุทธ์นี้ช่วยให้แบรนด์ขยายฐานผู้บริโภคมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท การเติบโตอย่างโดดเด่นของมิตรผลในอัตราการเข้าถึงผู้บริโภคนั้นน่ายกย่อง เพื่อให้มั่นใจถึงการเติบโตที่ยั่งยืน แบรนด์จำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การรักษาฐานผู้บริโภคในปัจจุบัน ในขณะที่หาโอกาสใหม่ๆ สำหรับการขยายตลาด มิตรผลแสดงให้เราเห็นว่าสามารถทำได้ดีผ่านการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีการวางแผนมาเป็นอย่างดีด้วยราคาที่แข่งขันได้

Kuma พลิกวงการ แบรนด์ที่โต Penetration ที่สุดในตลาด FMCG

ด้วยการเปิดตัวในไทยเพียง 2 ปี คุมะได้แสดงผลงานที่โดดเด่นในทุกด้าน ทั้ง Penetration การใช้จ่ายต่อผู้ซื้อ และ Shopping trips ส่งผลให้อันดับ Brand Footprint เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยขยับจากอันดับที่ 88 เป็นอันดับที่ 46 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Health & Beauty (สุขภาพและความงาม) คุมะครองส่วนแบ่งมูลค่าราว 18% ในหมวดหมู่กระดาษเช็ดหน้าและเป็นแบรนด์ที่เติบโตมากที่สุดในอัตราการเข้าถึงผู้บริโภคเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ในหมวดหมู่เดียวกัน กลยุทธ์ของคุมะในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ราคาย่อมเยาที่มีคุณภาพดี ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายในทุกกลุ่มประชากรและภูมิภาค มีกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดขายในช่องทางต่างๆ แต่อัตราการเข้าถึงผู้บริโภคเติบโตมากที่สุดมาจาก Provision stores การเติบโตนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของคุมะ และถือว่ายั่งยืนเพราะเป็นตัวขับเคลื่อนการใช้จ่ายต่อผู้ซื้อ ซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากสำหรับแบรนด์ต่างๆ เราคาดว่าจะเห็นการเติบโตต่อไปและอันดับของคุมะจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ประกาศรางวัลแบรนด์ระดับโลกที่ Cannes 2023

Kantar ประกาศยกย่องแบรนด์ระดับโลกที่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและความสามารถในการปรับตัวที่งานประกาศรางวัล Most Resilient Brands 2022 Awards ในงาน Cannes Lions 2023 รางวัลดังกล่าวยกย่องแบรนด์ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ท้าทาย โดยมีความสามารถดึงดูดผู้ซื้อมากที่สุด วิเคราะห์จาก 37,000 แบรนด์ ใน 5 ทวีป ครอบคลุม 53 ตลาด เพื่อจัดอันดับแบรนด์ FMCG หรือสินค้าอุปโภคบริโภค 50 แบรนด์ที่ดึงดูดผู้บริโภคจำนวนมากที่สุด แบรนด์ชั้นนำ 50 อันดับแรกมียอดขายเติบโตเฉลี่ยที่ 8% (YoY) เกือบสองเท่าของการเติบโตของอุตสาหกรรมกลุ่มนี้ทั่วโลกที่เพียง 4.8% ในช่วงเวลาเดียวกัน

25 แบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อมากที่สุดในโลก

Coca-Cola ครองอันดับ 1 อีกครั้งพร้อมกับแบรนด์อื่นๆ ที่ผู้บริโภคทั่วโลกชื่นชอบ สิ่งหนึ่งที่ควรระลึกไว้เสมอคือความสำเร็จนั้นขับเคลื่อนด้วยการชนะในตลาดที่ใหญ่ที่สุดเสมอ


อ่านรายงาน Kantar: Brand Footprint Thailand 2023 https://kantar.turtl.co/story/brand-footprint-thailand-2023-p
อ่านรายงาน Kantar: Brand Footprint Global 2023 https://www.kantar.com/campaigns/brand-footprint

[อ่าน 634]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved