สมยศ ธนพิรุณธร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานขายและปฏิบัติการลูกค้า 1 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT กล่าวว่า ได้ร่วมกับ Lock Box เพื่อพัฒนาและให้บริการตู้ล็อคเกอร์อัจฉริยะรับฝากส่งพัสดุว่า เป็นส่วนหนึ่งในการขยายการดำเนินธุรกิจของ NT ที่จะนำศักยภาพที่แต่ละองค์กรมีอยู่มาร่วมกันขยายธุรกิจให้เกิดประโยชน์ในมิติต่างๆ ต่อผู้ใช้บริการมากขึ้น
สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ NT ได้นำทรัพยากรที่ดินและอาคารในพื้นที่ต่างๆ ที่มีอยู่กว่า 1,000 แห่งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เช่น อาคารศูนย์บริการลูกค้า อาคารชุมสายโทรศัพท์เดิม เป็นต้น มาพัฒนาการให้บริการติดตั้งตู้ล็อคเกอร์อัจฉริยะรับฝากส่งพัสดุของ Lock Box ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการในพื้นที่ต่างๆ ได้มากขึ้น
ทั้งนี้เบื้องต้นได้เริ่มติดตั้งตู้และเปิดทดลองให้บริการใน 2 จุดได้แก่ ศูนย์บริการลูกค้า NT สาขาแจ้งวัฒนะ และศูนย์บริการลูกค้า NT สาขาคลองเตย โดยภายใน 3 เดือนจะมีการขยายการให้บริการไปยังศูนย์บริการอีก 7 แห่ง และภายในสิ้นปีนี้ ตั้งเป้าหมายขยายได้กว่า 10 แห่ง โดยในอนาคตยังมีแผนร่วมกันที่จะขยายพื้นที่ไปสู่การให้บริการตามตู้ชุมสายโทรศัพท์เดิมตามเป้าหมาย Lock Box มากกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งมากกว่าครึ่งอยู่ในจุดที่เป็นชุมชน จึงเหมาะที่จะนำมาพัฒนาเพื่อรองรับความต้องการใช้งานของกลุ่มลูกค้าทั่วไปในวงกว้าง
อิทธิชัย พูลวรลักษณ์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท ลอคบอกซ์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า Lock Box เป็นผู้ให้บริการล็อคเกอร์เจ้าแรกของไทย ที่สามารถรวบรวมหลากหลายบริการของลูกค้ากลุ่ม E-Commerce ได้อย่างครบวงจรภายในตู้เดียว ทั้งบริการ รับ-ฝาก-ส่งพัสดุด่วน, บริการ COD, บริการ Return Parcel, บริการรวมขนส่งในที่เดียว และบริการอื่นอีกมากมายที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้
ทั้งนี้จุดแข็งบริการด้านอีคอมเมิร์ซของ Lock Box คือ ความปลอดภัย ประสิทธิภาพขนส่ง เทคโนโลยีที่สะดวก ใช้งานง่ายและจุดให้บริการที่ครอบคลุมซึ่งสามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง
สำหรับความร่วมมือกับ NT มองว่าเป็นโอกาสดีของธุรกิจที่จะเติมเต็มช่องว่างของตลาดอีคอมเมิร์ซ จึงเปิดตัวบริการรับฝากส่งพัสดุนวัตกรรมใหม่ Pick Up & Drop Off (PUDO) ภายใต้คอนเซปต์ “ส่งง่าย รับง่าย จ่ายถูก” โดยมีระบบที่สามารถให้ความมั่นใจในการใช้งานด้วยการผูกหมายเลขโทรศัพท์ ระบบลายนิ้วมือ กล้องวงจรปิด ไว้บนคลาวด์ทั้งหมดตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำธุรกิจ ทำให้สามารถเก็บบันทึกภาพได้ 60 วัน พร้อมกับจัดให้มีระบบคอลเซ็นเตอร์ 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ