จับตา “ภาวะโลกร้อน” ภัยคุกคามมนุษยชาติที่ดันตลาด “ยากันยุง” โต
23 Jul 2023

 

ขณะที่โลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ  “ยุง” ก็จะค่อย ๆ อพยพไปยังที่สูงขึ้น และนำเชื้อมาลาเรียไปสู่ประชากรในประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากแหล่งที่โรคนี้ชุกชุมอย่างทวีปแอฟริกา ซึ่งประเทศเหล่านั้นไม่คุ้นเคยกับการรับมือกับโรคติดต่อนี้ที่อาจทำให้ถึงตายได้ 

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กำลังผลักดันยุงก้นปล่องให้บินไต่ระดับความสูงใหม่ นำโรคที่พวกมันนำมาสู่กลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงใหม่ 

ก่อนหน้านี้ การเสียชีวิตทั่วโลกจากโรคนี้ลดลง 27% ระหว่างปี 2545 ถึง 2564 เนื่องจากประเทศต่างๆ ได้มีมาตรการรับมือที่มีประสิทธิภาพ เช่น ยาต้านมาลาเรีย และการทดสอบวัคซีนไข้มาลาเรียชนิดใหม่กว่า 18 ล้านโดส ก็เตรียมที่จะกระจายไปทั่วทวีปแอฟริกาในอีกสองปีข้างหน้า แต่ขณะนี้โลกเรากำลังเผชิญกับภัยคุกคามใหม่ๆ 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า พบเคสผู้ป่วยมาลาเรียครั้งแรกในสหรัฐอเมริกานับตั้งแต่ปี 2546 ในรัฐฟลอริด้าและเท็กซัสเมื่อเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนที่ผ่านมา และคาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากยุงก้นปล่องซึ่งอยู่เบื้องหลังการระบาดของโรคมาลาเรียในประเทศจิบูตีและเอธิโอเปีย 

นี่เป็นอีกครั้งที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกระบุในรายงานสถานการณ์มาลาเรียทั่วโลกฉบับล่าสุดของ WHO 

สำหรับการป้องกันโรคไข้มาลาเรีย โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาการุณย์ ให้คำแนะนำว่า 
ควรกางมุงนอน พร้อมปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด ทายากันยุงบริเวณผิวหนังภายนอก หรือจุดยากันยุง สวมใส่เสื้อผ้าให้ปกคลุมมิดชิด หากต้องค้างคืนในไร่นาหรือป่าเขา ให้ใช้มุงชุบน้ำยา แลพกำแหล่งกำเนิดลูกน้ำ เช่น บริเวณที่มีน้ำขัง เป็นต้น

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Vantage Market Research ระบุว่าตลาดยากันยุงและผลิตภัณฑ์กันยุงทั่วโลกมีมูลค่า 6.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2565 และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 9.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2573 โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี 5.30% ในช่วงเวลาคาดการณ์ จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์และที่อยู่อาศัยที่ปราศจากยุงและแมลงรบกวนอื่น ๆ เป็นเหตุให้ตลาดผลิตภัณฑ์กันยุงทั่วโลกคาดว่าจะขยายตัว 

การเพิ่มขึ้นของยุงเกิดจากวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ขยะในที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น และการจัดการขยะที่ไม่ดี ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์กันยุงในกลุ่มผู้บริโภคทั่วโลกยังมีความจำเป็น เพราะยุงเป็นพาหะนำโรคมาลาเรียและไข้เลือดออก 

กอปรกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ฝนตกชุกและภาวะโลกร้อนดังกล่าวข้างต้นได้สร้างความกังวลใจให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งทำให้จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันยุงเพิ่มขึ้น

 


#ยากันยุง #ผลิตภัณฑ์กันยุง #มาลาเรีย #ภาวะโลกร้อน #MarketPlusUpdate #MarketPlusDaily

[อ่าน 635]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved