“LINE MAN Wongnai” ชู ‘บริการโซลูชันร้านอาหาร’ คือ จุดแข็งเหนือคู่แข่ง
24 Jul 2023

“ไลน์แมน วงใน” หลังเข้าซื้อ “FoodStory” เพื่อร่วมพัฒนาระบบ POS ให้มีฟีเจอร์ใหม่ เน้นการช่วยผู้ประกอบการทำการตลาดผ่านระบบ CRM เปิดเกมรุกขยายฐานร้านอาหารขนาดกลางที่มีหลายสาขาขึ้นแท่นเป็นผู้ให้บริการโซลูชันร้านอาหารอันดับ 1 ของไทย 

 


บริการโซลูชันร้านอาหาร คือ จุดแข็งเหนือคู่แข่ง

ยอด ชินสุกัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai กล่าวว่า เมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา ในส่วนของบริษัท Wongnai ขณะนั้นได้เป็นพาร์ทเนอร์ชิพกับ FoodStory ในการพัฒนาระบบ POS (Point of Sale) ซึ่งทั้งสองบริษัทมีจุดแข็งที่ต่างกัน ซึ่งหลังจากที่รวมกันแน่นอนว่าบริษัทขึ้นเป็นผู้ให้บริการอันดับหนึ่งด้านผู้ให้บริการ POS ในไทย ซึ่งสิ่งที่จะเห็นคือมีทีมงานให้บริการครอบคลุมมากขึ้นใน 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย และในส่วนสินค้าและบริการจะมีการพัฒนาให้สอดรับกับโจทย์ความต้องการของรายเล็กได้มากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายให้บริการครอบคลุมในทุกขนาดธุรกิจของร้านอาหารในไทยตั้งแต่รายเล็กจนถึงรายใหญ่ 

ทั้งนี้ร้านอาหารขนาดกลางจะเป็นเป้าหมายหลักที่จะเข้าไปทำตลาดมากขึ้น ซึ่งกลุ่มนี้เป็นร้านขนาดกลางที่มีหลายสาขา ยังต้องการการบริหารจัดการระบบของร้านกับแต่ละสาขา ซึ่งฟีเจอร์ของ POS หลังจากมีการรวมบริษัทกันแล้วจะตอบรับความต้องการได้มากขึ้น จากเดิมที่ FoodStory ให้บริการ POS บน iOS ของไอแพดเท่านั้น โดยตอนนี้สามารถให้บริการบนแอนดรอยด์ได้แล้ว โดยมีจำนวนร้านอาหารทั้งหมดในไทย 600,000 ร้าน ซึ่งมีการใช้โซลูชั่นประมาณ 30% ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมโซลูชั่นร้านอาหารในไทยอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท

 

 

อีกทั้งภาพรวมธุรกิจร้านอาหารไทยในครึ่งแรกของปี 2566 มีจำนวนร้านเปิดใหม่เพิ่มขึ้นถึง 13.6% หรือประมาณ 100,000 ร้าน ซึ่งเป็นร้านอาหารเปิดใหม่ที่เติบโตสูงสุด ได้แก่ ร้านอาหารเช้า (แซนด์วิช) ร้านอาหารจีนและร้านสุกี้ยากี้ ชาบู ส่วนร้านอาหารเปิดใหม่ที่เติบโตแบบชะลอตัว ได้แก่ ฟู้ดทรัก ร้านข้าวต้มมื้อดึกและร้านพิซซ่า นอกจากนี้ จากข้อมูลของร้านอาหารที่ใช้ Wongnai POS ยังพบว่ามูลค่าการซื้อขายรวม (GMV) ของยอดขายประเภทนั่งรับประทานที่ร้าน หรือ Dine-in กลับมามีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง 

 

 

นอกจากนี้จากสถิติพบว่ามีร้านอาหารถึง 50% ที่ต้องปิดตัวลงภายในปีแรกเนื่องจากมีการแข่งขันของร้านอาหารมากขึ้น มีบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ที่มีร้านขายบนออนไลน์จำนวนมากขึ้นและ 65% ที่ปิดตัวลงภายใน 3 ปี ดังนั้นบริษัทต้องการช่วยให้ร้านสามารถเพิ่มยอดขายและลดต้นทุน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักให้ร้านอยู่รอดและเติบโตในสภาวะตลาดแข่งขันสูงด้วยเทคโนโลยี POS ที่เหมาะกับการใช้งานของร้านอาหารทุกประเภทในไทย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรับออร์เดอร์หน้าร้านและบริหารระบบหลังร้าน

“มองว่าธุรกิจโซลูชันร้านอาหารจะเป็นส่วนสำคัญในอนาคตของการทำธุรกิจกับกลุ่มร้านอาหาร ด้วยความแน่นแฟ้นของการทำงานอย่างใกล้ชิดกับร้านอาหารที่มากขึ้นและครอบคลุมทำให้เป็นอีกจุดแข็งที่เหนือคู่แข่งที่สร้างความแข็งแกร่งให้บริษัทได้” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai กล่าว

 

 

ฟีเจอร์ใหม่ มุ่งเป้าเพิ่มยอดขาย-ลดต้นทุนร้านอาหาร

ฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบจัดการร้านอาหาร FoodStory POS ของ LINE MAN Wongnai กล่าวว่า ในช่วงแรกของการเริ่มธุรกิจ FoodStory มีการทำความรู้จักกับความต้องการของร้านอาหารมากขึ้นจนผู้ประกอบการเชื่อมั่นในบริการ POS บนไอแพด และเมื่อได้เป็นพาร์ทเนอร์ชิพกับ Wongnai ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถขยายธุรกิจได้มากขึ้นจนเกิดความเชื่อใจและตกลงรวมบริษัท 

ทั้งนี้หลังจากรวมบริษัทในส่วนของบริการ POS แล้ว ได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่เพิ่มมากขึ้นในระบบ โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นการช่วยผู้ประกอบการเก็บข้อมูลของลูกค้าเป้าหมายเพื่อใช้ในการทำการตลาด ซึ่งนอกจากผู้ประกอบการจะได้ใช้บริการระบบ POS แล้ว สามารถซื้อแพ็คเกจในส่วนของการทำ CRM เพิ่มเติมได้เพื่อให้ระบบนำข้อมูลของลูกค้าในผู้ประกอบการรายนั้นนำมาวิเคราะห์และทำการตลาดเพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและขยายลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตามมองว่า Wongnai POS และ FoodStory POS คือผู้ช่วยของร้านอาหารไม่ว่าจะอยู่ในช่วงไหนของธุรกิจ ตั้งแต่ช่วงเปิดร้านใหม่ที่กำลังเริ่มวางโครงสร้างธุรกิจ ช่วงที่ต้องปรับโครงสร้างเพื่อรองรับปริมาณที่เติบโตขึ้นไปจนถึงช่วงขยายโครงสร้างเพื่อเพิ่มจำนวนสาขา โดยจากการสำรวจข้อมูลจากร้านอาหารจำนวน 1,230 แห่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 พบว่าปัญหาหนักใจที่สุดได้แก่ ต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนแรงงาน ต้นทุนแฝงที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงจำนวนร้านคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่จำนวนลูกค้าใหม่และลูกค้าประจำลดลง 

ดังนั้นบริษัทจึงพัฒนาโซลูชันใหม่ที่ช่วยแก้ปัญหาของร้านอาหาร ทุกประเภทได้มากขึ้น เช่น โซลูชันจัดการร้านอาหารขนาดใหญ่ที่มีสาขา คือ Mobile Order เป็นระบบสั่งอาหารผ่านการสแกน QR CODE เพื่อส่งออร์เดอร์เข้าสู่ระบบ POS ตรงถึงพนักงานในครัว ลดปัญหาการรับออร์เดอร์ผิดพลาดหรือตกหล่น ส่วน Master Data เป็นระบบรวมศูนย์จัดการข้อมูลจากหลายสาขา สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นของร้านอาหารทุกสาขาได้ทุกที่ทุกเวลา และ Inventory Management เป็นระบบบริหารคลังวัตถุดิบ สามารถคำนวณสัดส่วนวัตถุดิบของแต่ละเมนู และตัดคลังวัตถุดิบอัตโนมัติ รวมถึงแจ้งสถานะสต็อกเมื่อวัตถุดิบใกล้หมด เป็นต้น

 

 

สำหรับโซลูชันจัดการร้านอาหารขนาดกลางถึงเล็กนั้น มีฟีเจอร์เช่น Wongnai POS Manager ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนมือถือสำหรับเจ้าของร้าน ใช้งานง่ายขึ้นทุกที่ทุกเวลาตั้งแต่เปิด-ปิดเมนูบน LINE MAN  อัปเดตราคาขายทุกช่องทาง แก้ไขข้อมูลเมนูอาหาร เช็กยอดขายแบบเรียลไทม์และจัดโปรโมชัน ส่วน Wongnai POS Staff เป็นระบบการรับออร์เดอร์หน้าร้านผ่านโทรศัพท์มือถือของพนักงาน และ Wongnai POS Mobile Order เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ลูกค้าสามารถสามารถสั่งอาหารได้ด้วยตนเองผ่านโทรศัพท์ ช่วยร้านประหยัดต้นทุนพนักงาน พร้อมเพิ่มประสิทธิในการให้บริการ เป็นต้น


เทรนด์การกินของคนไทย

จากการรายงานของ LINE MAN Wongnai ในงาน Restaurant 2023 พบว่า ช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เมนูมาแรงที่จำนวนค้นหาเติบโตสูงสุดบนแพลตฟอร์ม ได้แก่ หมูกรอบ ไอศกรีม เค้ก สุกี้และหม่าล่า รวมถึงเมนูที่มียอดขายเดลิเวอรีเติบโตสูงสุดบน LINE MAN โดยเมนูอาหาร ได้แก่ ส้มตำปูปลาร้า กะเพราหมูกรอบและไก่ย่าง ส่วนเมนูเครื่องดื่ม ได้แก่ ชาเขียวนม ช็อกโกแลตและชาไทย

 

 

 

 

 

[อ่าน 372]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved