Rabbit’s Tale เปิดเบื้องหลังผ่านแคมเปญ “Noble | The Sound of Architecture” ที่ต่างชาติยังจับตามอง
20 Mar 2018

 

          คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าผลงานโฆษณาไทยในปัจจุบัน ได้ถูกยกระดับและพัฒนาอย่างน่าทึ่งสอดแทรกความแปลกใหม่ให้ได้ติดตามอยู่เสมอยิ่งไปกว่านั้นการได้รับความสนใจจากสื่อต่างชาติยังช่วยเผยแพร่ได้อีกทอดหนึ่งด้วยเช่นผลงาน NOBLE | DEFINE THE DIFFERENCE| The Sound of Architecture จาก โนเบิลดีเวลลอปเมนท์ หนึ่งในงานความคิดสร้างสรรค์ของครีเอทีฟไทยที่กล้าฉีกกรอบนำเอาความแตกต่างในแต่ละจุดขายมาสร้างเสียงเพลงที่มีคาแรคเตอร์ของแต่ละโครงการได้อย่างลงตัวเป็นครั้งแรกของโลกที่ได้สร้างประสบการณ์เชิงสถาปัตยกรรมผ่านการฟัง ทั้งยังได้ถูกเผยแพร่แนวคิดและไอเดียจนได้รับการพูดถึงในวงกว้างทั้งสื่อไทยและสื่อต่างประเทศอาทิ Campaign Brief Asia, Branding in Asia, Advertising Vietnam ตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 จนถึงต้นปีที่ผ่านมา

 


          สุนาถ ธนสารอักษร Managing Director, Rabbit’s Tale เล่าให้ฟังว่าโจทย์ที่ได้รับมาค่อนข้างชัดเจนมากว่า เป็นการสร้างงานครีเอทีฟเพื่อดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายมาร่วมงานอีเวนต์ของทางโนเบิลฯโดยไม่ได้ต้องการที่จะมาแข่งขันในเชิงราคาหรือโปรโมชั่น แต่อยากใช้ความเป็นตัวตนที่แตกต่างและโดดเด่นกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายอยากเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ร่วมกัน

 


          “การตีโจทย์อย่างแรกเริ่มจาก"หาตัวตนของโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์คืออะไร?"ซึ่งเราก็จะเห็นได้ชัดจากโปรเจกต์ที่ทำมาตลอดกว่า 27 ปี ทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยวซึ่งได้ให้ความสำคัญกับทุก ๆ ดีเทลของงาน อาทิการออกแบบสถาปัตยกรรม (Timeless Design) งานสร้างและวัสดุ (Passion to Build) ตลอดจนการเลือกสถานที่ตั้งโครงการ (Lucrative Locations) โดยจุดเด่นของโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์คือ การสร้างเอกลักษณ์ที่เป็นตัวตนของผู้อยู่อาศัย ผ่านโครงการต่างๆ เหมือนที่ระบุไว้ใน Tagline ของแบรนด์ว่า "Be different, Be noble" ในครั้งนี้เราได้เลือกใช้ความโดดเด่นด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม และเลือกถ่ายทอดผ่านเสียงดนตรีตามคาแรคเตอร์ของโครงการนั้นๆ”

 

 

          นรนิติ์ ยาโสภา Executive Creative Director, Rabbit’s Tale เล่าถึงเบื้องหลังแนวคิดไอเดีย และแรงบันดาลใจ ก่อนจะมาเป็นโฆษณาชิ้นนี้ว่า “โชคดีที่ลูกค้าเปิดกว้างให้เราใส่ไอเดียได้อย่างเต็มที่ เราจึงกล้าที่จะคิดเพื่อต้องการเปลี่ยนจากงานอีเวนต์รูปแบบเดิม ๆ ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นและสร้างความแปลกใหม่ จนเคาะไอเดียออกมาเป็นงานโชว์เคสของโครงการโนเบิลฯ ทั้ง 5 โครงการ ภายใต้คอนเซปต์NOBLE | DEFINE THE DIFFERENCE | The Sound of Architecture โชว์เคสที่นำเสนอด้วยวิธีการใหม่ในรูปแบบ “เสียง”  ด้วยการถอดรหัสงานโครงสร้างสถาปัตยกรรม รายละเอียดงานออกแบบตกแต่ง ให้กลายเป็นภาพกราฟิก และถ่ายทอดออกมาเป็นท่วงทำนองเพลงที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของแต่ละโครงการเพื่อให้รับรู้ถึงความแตกต่างที่โนเบิลฯ ตั้งใจใส่ไว้ในทุกๆ รายละเอียด

 

 

          “นักปรัชญาชาวเยอรมันได้กล่าวไว้ว่า“ดนตรีคือสถาปัตยกรรมที่เป็นของเหลว และสถาปัตยกรรมคือดนตรีที่ถูกแช่แข็ง”กล่าวคือดนตรีและสถาปัตยกรรมมีความคล้ายคลึงกัน ด้วยงานสถาปัตยกรรม ที่ประกอบด้วยโครงสร้างอาคารที่มีส่วนโปร่ง, ส่วนเว้า และส่วนทึบ รวมถึงสเปซที่ช่วยกำหนดจังหวะ สถาปัตยกรรมมีการเลือกเทคเชอร์แมททีเรียลในการให้อารมณ์แตกต่างออกไปในแต่ละส่วน สำหรับดนตรีก็มีตัวโน้ตในการคุมเสียงดนตรี มีเครื่องดนตรีในการให้เสียงคอนเซปต์ของแต่ละโครงการก็เหมือนกับดนตรีที่มีมูดแอนด์โทน ทั้งสองสิ่งนี้จึงสามารถรวมเป็นสิ่งเดียวกันได้ แค่อยู่ในคนละรูปแบบเท่านั้น”


          จำนวนชิ้นงานที่ทางทีมได้ผลิตออกมา ประกอบด้วย ไฟล์วิดีโอหลักๆ 8 ตัว, วิดีโอตัวย่อย 40 ตัว, กราฟิก 40 แบบ, เสียงกว่า 30 เสียง และเพลง 5 เพลง ภายในระยะเวลา 1เดือนครึ่ง นี่คือหนึ่งในความท้าทายของทีม อีกทั้งเราได้สร้างเครื่องอ่านค่าเสียงขึ้นเองโดยเฉพาะ เนื่องจากเราต้องการตัวเชื่อมโยงซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้องได้ระหว่างของสองสิ่งคือ สถาปัตยกรรมกับดนตรีเครื่องอ่านค่าเสียง หรือ Sound Machine ตัวนี้ได้ใช้คอนเซปต์หลักๆ เหมือนกับเครื่องอ่านแผ่นเสียง แต่แตกต่างกันตรงตัวแผ่นเสียงที่ใช้เล่นมีลักษณะเป็นแผ่นกราฟิก ที่ได้มาจากการ Decode โครงสร้างสถาปัตยกรรมอย่างพื้นผิวอาคาร, ลวดลายและวัสดุ ออกมาเป็นองค์ประกอบเสียง อาทิ ไม้ กระจก ปูน หรือ เหล็ก ก็จะได้เสียงเฉพาะ โดยถอดจากเครื่องที่ทำตัวเซนเซอร์อ่านสี อ่านค่าของแผ่นกราฟิกเพื่อเป็นตัวกำหนดจังหวะของการเล่นเสียงในแต่ละ Track ซึ่งมีทั้งหมด 7 Track โดยจะอ่านค่าจากต้นทางไปยังสุดทางจนได้ผลลัพธ์เป็นเสียงเพลงเฉพาะทั้ง 5 โครงการ

 


          “ส่วนหนึ่งของความสำเร็จคือการมีทีมเวิร์คที่ดี คือแต่ละคนได้นำความรู้และความเชี่ยมชาญในแต่ละด้านมาช่วยเสริมกัน เพื่อสร้างเครื่องอ่านค่าเสียงจนสำเร็จตามที่ตั้งใจเริ่มจากทีมกราฟิกที่แปลงค่าสถาปัตยกรรมทั้งหมดออกมาเป็นกราฟิกกว่า 40 แบบ คุณคริส-คริสจูเนียเดรบิค ครีเอทีฟเทคโนโลจิสประจำแรบบิทส์เทลล์ ที่คอยช่วยจัดการตอบคำถามและหาโซลูชั่นในเรื่องเทคนิคต่างๆคิดระบบ และจัดหาอะไหล่มาทำระบบฮาร์ดแวร์ รวมถึงเขียนโปรแกรมซอฟท์แวร์ควบคุมระบบทั้งหมด, คุณซิมิลัน-เอกนกพงษ์ สุวรรณพุฒที่คอยช่วงจัดการเรื่องวัสดุแมททีเรียลของตัวเครื่องทั้งหมด คุณบี-สกล นาคธรรมาภรณ์และคุณกบ-ชวพลดิเรกวัฒนะผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์กู้ภัย ก็มาช่วยในการดูโครงสร้างที่เป็นกลไกหลักของตัวเครื่องรางเลื่อนตัวเซนเซอร์ และช่วยเขียนโปรแกรมการอ่านค่าของเซนเซอร์ให้ออกมาตรงที่สุด และคุณตั้ม โมโนโทนให้เกียรติมาเป็นที่ปรึกษาเรื่องดนตรีและครีเอทเสียงดนตรีที่ได้จากการเก็บเสียงจากสถานที่จริงในแต่ละโครงการตลอดจนเรียบเรียงเพลงทั้ง 5 เพลงทุ่มเทเพื่องานนี้โดยเฉพาะ”  นรนิติ์กล่าวทิ้งท้าย

 


          นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งของการสร้างมิติใหม่ให้กับอุตสาหกรรมโฆษณาไทย พัฒนากรอบความคิดสร้างสรรค์ที่ต่างออกไป ควบคู่กับการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ไทยและแวดวงดนตรี ที่สามารถผสมผสานทั้งสองศาสตร์ได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งเป็นอีกบทพิสูจน์ว่าแท้จริงแล้วโฆษณาไทยก็มีฝีมือไม่แพ้ในระดับสากลและยังเป็นที่น่าจับตามองอย่างมากในเวทีระดับโลกอีกด้วย


          สามารถคลิกดูผลงานเพิ่มเติมได้ที่

          https://www.youtube.com/watch?v=nMtS87VwWF4

          https://www.noblehome.com/en/sound-of-noble-architecture

 

          
          

[อ่าน 1,889]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาสด้าจัดโปรใหญ่กลางปี! ออกรถวันนี้ ลุ้นโชค 2 ต่อ รวมมูลค่า 1.8 ล้านบาท
บีเจซี–บิ๊กซี ชู Inclusive Transformation – AI for Environment ร่วมขับเคลื่อน SDGs บนเวที GCNT Expo 2025
ไอคอนสยาม x The LEGO Group เปิดตัว LEGO® ONE PIECE ครั้งแรกในโลก!
SIRIVANNAVARI จับมือ ICONCRAFT เปิดตัว “S’CRAFT 2025” กระเป๋าผ้าไทยสะท้อนพระวิสัยทัศน์ผ่านแนวคิด Royal Weave
ทรูวิชั่นส์ นาว โฉมใหม่! รวมคอนเทนต์บันเทิง–กีฬา จัดเต็มกว่า 30,000 ชั่วโมง พร้อมแพ็กเกจใหม่เข้าถึงทุกเจน
Café Amazon เปิดตัว “Selected Cup” ดันตลาดกาแฟพรีเมียม พร้อมดึง “อิ้งค์ วรันธร” เสริมภาพลักษณ์แบรนด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved