ทำไมต้องมี GSMA Open Gateway ในไทย
26 Jul 2023

สมาคมจีเอสเอ็มเอ (GSMA Association) ได้เปิดตัว GSMA Open Gateway ในช่วงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กของ APIs  (Application Programmable Interfaces) โดยเป็นเครือข่ายทั่วไปที่ออกแบบมาเพื่อมอบการเข้าถึงสากลไปยังเครือข่ายโอเปอเรเตอร์สำหรับนักพัฒนา ที่ได้รับการสนับสนุนเบื้องต้นจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 21 รายทั่วโลก ความเคลื่อนไหวนี้แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ในการออกแบบอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและให้บริการในโลกเศรษฐกิจ

 

 

สำหรับ API GSMA Open Gateway จะช่วยนักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้ให้บริการระบบคลาวด์ในการปรับปรุงและปรับใช้บริการได้รวดเร็วยิ่งขึ้นในเครือข่ายผู้ให้บริการผ่านจุดเชื่อมต่อเดียวไปยังแพลตฟอร์มการเชื่อมต่อที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยล่าสุด ทรู จับมือพันธมิตรระดับโลก สมาคมจีเอสเอ็ม พัฒนา GSMA Open Gateway บน Mobile Network Open APIs ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลก ซึ่งตอนนี้มีอยู่ 31 รายแล้ว และทรูคือนักพัฒนารายที่ 32 เพื่อสร้างระบบนิเวศดิจิทัลในไทยและส่งต่อการขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วในการเชื่อมต่อกับต่างประเทศ

GSMA Open Gateway ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ถึง 5% 

จูเลียน กอร์แมน หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมาคมจีเอสเอ็ม กล่าวว่า สมาคมฯ มีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับทรู และขอต้อนรับพันธมิตรใหม่ภายใต้ความร่วมมือ GSMA Open Gateway ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือระดับโลกที่ออกแบบมาเพื่อช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของบริการดิจิทัลและโมบายล์แอปพลิเคชันต่างๆ โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก การผสานความร่วมมือของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในภูมิภาคเอเชียกับพันธมิตรรายอื่นๆ ทั่วโลก 

ทั้งนี้เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้สามารถพัฒนาและส่งมอบบริการดิจิทัลใหม่รวมถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงฐานผู้ใช้บริการได้กว้างมากขึ้นทั่วโลก อีกทั้งยังปลดล็อกการสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต จากการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย 5G ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการลงทุนในอนาคตและส่งต่อประโยชน์ใหม่ๆ ออกไปในวงกว้างอย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ตามมูลค่าของธุรกิจที่เกิดขึ้นจากการใช้บริการของ 5G ในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ มีมูลค่ารวมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประมาณ มีความร่วมมือแล้ว จะเห็นว่าในหลายประเทศของภูมิภาคนี้สามารถสร้างมูลค่าได้ถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมองว่าการมีบริการด้าน GSMA Open Gateway จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ถึง 5% 

 

 

เร่งสร้าง Digital Ecosystem ในไทย

มนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กล่าวว่า บริษัทมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการเป็นผู้นำ Telecom-Tech Company ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้กับสมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) ในการพัฒนา Mobile Network Open APIs ร่วมกับ 31 ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือระดับโลกเป็นอีกก้าวที่สำคัญที่จะทำให้เกิดการพัฒนา GSMA Open Gateway รายแรกในประเทศไทยเพื่อพลิกมิติอุตสาหกรรมโทรคมนาคมด้วยการสร้างระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) 

 

 

ทั้งนี้จากความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ จะทำให้ Mobile Network Open APIs ช่วยให้สตาร์ตอัพและนักพัฒนาทั้งไทยและต่างประเทศสามารถเชื่อมต่อฟังก์ชัน แอปพลิเคชันและแพลตฟอร์มต่างๆ กับเครือข่ายทรูด้วย API มาตรฐานเดียวกันกับผู้ให้บริการเครือข่ายอื่นๆ ทั่วโลก เพื่อการขยายธุรกิจในต่างประเทศเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว  อีกทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพองค์กรธุรกิจให้สามารถพัฒนาแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชันที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำและตอบโจทย์ได้มากขึ้นเช่นกัน

ฮาว ริ เร็น หัวหน้าสายงานเทเลคอม-เทคและพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับประโยชน์ของ APIs นั้น จากปกติแล้วใน Standard APIs สามารถทำได้หลากหลาย เช่น Carrier Billing-Check out , Verify Location ,Number Verify และQuality On Demand (QoD) เป็นต้น ทั้งนี้ Mobile Network Open APIs ที่มีการพัฒนา GSMA Open Gateway ที่มีเครือข่ายเชื่อมต่อกับเครือข่ายสากลได้เป็นผลดีกับธุรกิจต่างๆ ในการขยายการให้บริการและสุดท้ายแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานคือผู้บริโภค 

 

 

สร้างรายได้รูปแบบใหม่ของ Telecom

พิชิต ธันโยดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจองค์กร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายใต้กรอบความร่วมมือกับสมาคมจีเอสเอ็มเอ มีการพัฒนาใน 8 Network APIs ได้แก่ SIM Swap, Quality on Demand, Device Status, Number Verification, Simply Edge Discovery, One Time Password SMS, Carrier Billing - Check Out และ Device Location โดยทรูจะนำ Network Open APIs ระดับโลกเหล่านี้มาให้บริการในประเทศไทยเพื่อให้องค์กรธุรกิจและนักพัฒนาฯสามารถเชื่อมต่อและใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของทรูได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 

ทั้งนี้ API เครือข่ายแบบเปิด (Mobile Network Open APIs) ภายใต้กรอบความร่วมมือ GSMA Open Gateway เกิดจากพันธมิตรผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือชั้นนำทั่วโลก ที่เปิดให้นักพัฒนาฯ หรือองค์กรต่างๆ เข้าถึงและโต้ตอบกับฟังก์ชันและข้อมูลของเครือข่ายผู้ให้บริการได้ด้วย APIs เดียวกัน สามารถเชื่อมต่อและรองรับนวัตกรรมบริการดิจิทัลที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลก จึงเป็นโอกาสสร้างรายได้ใหม่สำหรับธุรกิจโทรคมนาคม 

 

 

อีกทั้งยังสร้างประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมในยุคดิจิทัล  ส่งเสริมนักพัฒนาฯ และอำนวยความสะดวกในการพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ๆ ที่สามารถทำงานได้ราบรื่นบนเครือข่ายมือถือต่างๆ ทั่วโลก ด้วย Open APIs ที่เป็นสากลและช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้แอปพลิเคชันได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังสนับสนุนนวัตกรรมและการเติบโตของระบบนิเวศดิจิทัลจากการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือและเหล่านักพัฒนาหรือองค์กรธุรกิจ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมบริการดิจิทัลที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ และยังเป็นโอกาสของผู้ให้บริการเครือข่ายในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากข้อมูลเชิงลึก

 

[อ่าน 359]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved