‘มอนเด นิสซิน’ ส่ง ‘ลัคกี้ มี’ อูด้งกึ่งสำเร็จรูปบุกตลาดไทย
06 Jun 2016

         ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นปีที่ดีนักสำหรับตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพราะภาพรวมมีการเติบโตแบบน้อยมาก ทำให้แต่ละค่ายต่างต้องงัดกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภค ขนาดที่ว่าเจ้าตลาดอย่าง ‘มาม่า’ ยังต้องลงทุนจ้างซุปตาร์เบอร์หนึ่งอย่าง ‘อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ’ ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์

         โดยที่ในปี 2558 ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีมูลค่ารวมราว 20,000 ล้านบาท มีการแบ่งสัดส่วนเป็นแบบซอง 70% และแบบถ้วย 30% แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในแบบซองมีการติดลบ 1-2% ส่วนแบบถ้วยมีการเติบโต 7-8% เพราะด้วยเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคที่เน้นความสะดวกขึ้น และมีความพรีเมียมมากกว่าแบบซอง

         สาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่เติบโตนั้น ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจก็มีส่วน แต่ในเรื่องของภาพรวมในตลาดเองนั้น ไม่ได้มีความหวือหวาอะไร ไม่มีแบรนด์ใหม่ หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เข้ามากระตุ้นตลาด แบรนด์ต่างๆ ในตลาดก็ดำเนินกลยุทธ์ของตนเองต่อไป

         ด้วยเหตุนี้เองทำให้ ‘มอนเด นิสซิน (ประเทศไทย)’ มองวิกฤติเหล่านั้น เป็นโอกาสสำคัญในการปั้นแบรนด์ใหม่รุกตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกับแบรนด์ ‘ลัคกี้ มี’ (Lucky Me!) แต่สร้างความแตกต่างด้วยจับเซกเมนต์  ‘อูด้งกึ่งสำเร็จรูป’ ที่ยังเป็นตลาดเล็กมาก ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น และเกาหลี ทำให้มีราคาสูง 

         ลัคกี้ มี ได้วางจุดยืนเป็นอูด้งกึ่งสำเร็จรูปในระดับพรีเมียม และชูจุดเด่นด้วยความที่เป็นเส้นอูด้งสด เจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ อายุ 25-35 ปี มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในเมืองด้วยความเร่งรีบ และต้องการอาหารสำเร็จรูปที่มีคุณภาพ

         การออกอูด้งกึ่งสำเร็จรูปในครั้งนี้ถือว่าเป็นการขยับตัวครั้งใหญ่ของ มอนเด นิสซิน (ประเทศไทย) เช่นกัน เพราะแต่เดิมที่ทำตลาดในประเทศไทยมา 10 ปีได้อยู่แต่ธุรกิจขนมบิสกิต มีแบรนด์ว๊อยซ์ และซูโม่ จึงเป็นการแตกสายธุรกิจมายังธุรกิจอาหารเป็นครั้งแรก ได้ทุ่มงบลงทุน 1,500 ล้านบาทในการสร้างโรงงาน และไลน์ผลิตอูด้งสดสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแห่งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นิคมอมตะนคร จ. ชลบุรี ซึ่งไลน์ผลิตนี้สามารถผลิตเส้นอื่นๆ ได้ อย่างเช่น สปาเก็ตตี้ พาสต้า ราเมน ยากิโซบะ เป็นต้น

         เว็นเซสเลา วี ซานโตส ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท มอนเด นิสซิน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทยยังคงที่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพราะว่าในตลาดไม่มีนวัตกรรมใหม่ๆ สินค้ามีแต่เดิมๆ และเรายังพบว่าอัตราการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต่อหัวของคนไทยอยู่ที่ 45 ซอง/คน/ปี เท่านั้น เป็นอัตราที่น้อยเมื่อเทียบกับประเทศเกาหลีอยู่ที่ 72 ซอง/คน/ปี ทำให้ยังมีโอกาสในการเติบโตอีกเยอะ”

         นอกจากงบลงทุนสร้างโรงงานมหาศาลแล้ว มอนเด นิสซินได้ทุ่มอีก 50 ล้านบาท เป็นงบการตลาดในการสร้างแบรนด์ และโปรโมทในปีแรก ที่จะครอบคลุมทั้งสื่อ Above & Below The Line และมีกิจกรรมออนกราวน์ก็คือฟู้ดทรัค รถบรรทุกอาหารยอดนิยมไปตามย่านธุรกิจต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ในวันจันทร์-ศุกร์ และตลาดนัดอีเวนต์ต่างๆ เพื่อให้คนได้เห็น และรู้จักแบรนด์

         โดยที่มอนเด นิสซินได้ตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ 200 ล้านบาท เติบโตปีละ 30-40% และมีส่วนแบ่งการตลาดของบะหมี่แบบถ้วย 3.5% คาดว่าภายใน 5 ปีจะมีรายได้ 1,000 ล้านบาท หรือมีส่วนแบ่งการตลาดราว 5%

         ปัจจุบันลัคกี้ มีจำหน่าย 2 รสชาติด้วยกันคือ รสเทมปุระ และรสต้มยำกุ้ง แบบถ้วยในราคา 49 บาท และแบบซองในราคา 39 บาท และตั้งเป้าที่จะออกรสชาติใหม่ๆ ปีละ 2 รสชาติ

 

Did You Know?
          อูด้ง (udon) เป็นอาหารญี่ปุ่นที่เป็นที่นิยมชนิดหนึ่ง ทำจากแป้งสาลี ลักษณะเป็นเส้น หนา ยาว มีสีขาว นิยมรับประทานทั้งแบบร้อนและแบบเย็น สามารถทานได้ทั้งกับน้ำซุปใสที่ทำจากดาชิ โชยุ และมิริน หรือน้ำซุปอื่นๆ ตามความชอบ และยังสามารถนำอาหารต่างๆ มาวางบนเส้นอุด้งอย่างหลากหลาย เช่น เทมปุระ หรือเต้าหู้หวาน เป็นต้น

 

[อ่าน 2,136]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เคทีซีเผยงบรวมไตรมาสแรก โฟกัสคุณภาพสินทรัพย์ในระดับความเสี่ยงที่เหมาะสม
“สตีเบล เอลทรอน” ชวนคนไทยเพิ่มความสดชื่นรับซัมเมอร์ ยกขบวนเครื่องกรองน้ำดื่ม 5 รุ่นท็อป ชูเทคโนโลยีล้ำสมัยคุณภาพระดับเยอรมนี
ทีเอ็มบีธนชาต รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ 5,334 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เซ็นทรัลพัฒนา ส่งท้ายสงกรานต์ ‘FWD Music Live Fest 3’ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และวันไหลสงกรานต์เซ็นทรัลทั่วไทย
โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024
TikTok จัด TikTok LIVE Creator Network Conference ปักหมุดดัน TikTok Live ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทยและระดับภูมิภาค
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved