ผู้นำด้านไอทีไทย 92% คาด Generative AI จะมีบทบาทใหญ่ภายในองค์กร
10 Aug 2023

Salesforce (เซลส์ฟอร์ซ), ผู้นำด้าน CRM ระดับโลก เปิดตัวรายงาน State of IT ฉบับใหม่ล่าสุด เผยทิศทางเทรนด์เทคโนโลยีหลักจากผู้นำด้านไอทีใน 28 ประเทศ โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามจากประเทศไทยจำนวน 200 ราย

รายงาน State of IT ไฮไลท์เทรนด์ต่างๆ ที่จะเข้ามามีบทบาทกับองค์กรไอที อาทิ การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการพัฒนาแอปพลิเคชัน ช่องโหว่ที่เพิ่มขึ้นระหว่างดีมานด์และซัพพลายการบริการด้านไอที ไปจนถึงผลกระทบจากระบบออโตเมชั่นและปัญญาประดิษฐ์ที่กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงในองค์กร

ไฮไลท์สำคัญที่พบจากรายงาน State of IT ฉบับนี้

Generative AI จะเข้ามาปฏิวัติงานด้านไอที

ผู้นำด้านไอทีจำนวน 85% ในประเทศไทยกล่าวว่าเอไอมีบทบาทที่ชัดเจนในองค์กรของตน โดยตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะโตขึ้นอีกเนื่องจาก 92% ของผู้นำด้านไอทีในประเทศไทยเชื่อว่า Generative AI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในองค์กรของตนเร็วๆ นี้ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้นำเหล่านี้กำลังดำเนินการนำนวัตกรรมดังกล่าวมาใช้ด้วยความระมัดระวัง โดย 64% มีความกังวลด้านการใช้งานอย่างมีจริยธรรมของ Generative AI

ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ศักยภาพงานไอทีลดลง

องค์กรไอทีในประเทศไทย 70% กำลังประสบปัญหาในการรองรับความต้องการจากธุรกิจต่างๆ โดยคาดว่าทิศทางสถานการณ์จะแย่ลงเนื่องจากโครงการ 73% จะมีความต้องการเพิ่มขึ้นในช่วง 18 เดือนข้างหน้า ในทางกลับกัน ผู้นำด้านไอทีในประเทศไทย 92% กล่าวว่าพวกเขามีการเพิ่มความสำคัญกับประสิทธิภาพการดำเนินงานขึ้นเรื่อยๆ

ทีมไอทึกำลังมองหาการเพิ่มวิธีพัฒนาแอปพลิเคชัน

องค์กรด้านไอทีในประเทศไทยเพียง 45% เท่านั้นที่สามารถรองรับงานพัฒนาแอปพลิเคชันที่ได้รับ ดังนั้นเพื่อเพิ่มการรองรับงานชนิดดังกล่าวองค์กร 85% มีการนำเครื่องมือที่ใช้โค้ดต่ำ (low-code) หรือไม่มีโค้ด (no-code) มาใช้ และ 48% ใช้งานการจัดองค์ประกอบ (Composability)

ทีมไอทีเลือกใช้วิธีการ "ทั้งหมดที่มี" เพื่อรักษาความปลอดภัยเมื่อมองเห็นภัยคุกคาม

ผู้นำด้านไอทีในประเทศไทย 75% เผชิญกับปัญหาการรักษาสมดุลระหว่างวัตถุประสงค์ด้านธุรกิจและความปลอดภัย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นตัวกระตุ้นการใช้มาตรการป้องกันที่หลากหลาย โดยองค์กรไอทีในประเทศไทย 52% ใช้การเข้ารหัสข้อมูล (Data encryption) และ 44% ใช้การยืนยันตัวตนโดยใช้หลายปัจจัย (Multi-factor authentication)

“ในปัจจุบัน ผู้นำด้านไอทีหลายๆ รายได้รับโจทย์ในการตอบรับดีมานด์ความคาดหวังของลูกค้าที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและขับเคลื่อนองค์กรท่ามกลางความผันผวนทางธุรกิจไปด้วย ซึ่งพวกเขาต้องสามารถทำงานได้มากขึ้น โดยใช้ทรัพยากรที่น้อยลง พร้อมทั้งจบโปรเจกต์ได้อย่างรวดเร็ว” อามิท ซักซีน่า รองประธานประจำภูมิภาคอาเซียน เซลส์ฟอร์ซ กล่าว

“ในขณะที่ผู้นำด้านไอทีในประเทศไทยกำลังให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพการดำเนินงาน พวกเขาก็ต้องไม่ลืมที่จะใช้ประโยชน์จากระบบเอไอและออโตเมชั่นในการขับเคลื่อนเป้าหมายและส่งมอบความสำเร็จให้แก่ธุรกิจ”

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก newsroom post เพื่อทำความเข้าใจรายละเอียดและการวิเคราะห์ หรือดาวน์โหลด รายงายฉบับเต็มที่นี่ เพื่ออ่านข้อมูลเชิงลึกทั้งหมด


วิธีการสำรวจ

ข้อมูลในรายงานฉบับนี้มาจากการสำรวจผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอที (IT decision-makers) ที่เป็นระดับผู้อำนวยการขึ้นไปแบบไม่ระบุชื่อ 2 ครั้ง (Double-anonymous survey) โดยได้ดำเนินการสำรวจตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ถึง 5 เมษายน 2023 การสำรวจได้รับคำตอบ 4,325 รายการจาก 29 ประเทศและ 6 ทวีป ซึ่งสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรายงานฉบับเต็ม ความเอนเอียงทางวัฒนธรรมมีผลกระทบต่อผลการสำรวจในระดับประเทศ

[อ่าน 342]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved