‘ยูโอบี’ ร่วมพันธมิตร สร้างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแบบยั่งยืน
21 Aug 2023

 

จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2565 จำนวน 11 ล้านคน สร้างเม็ดเงินให้กับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม การขนส่ง งานบริการ อาหารเครื่องดื่ม มีกระแสเม็ดเงินภาพรวมสูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท และเพียงครึ่งปีแรกของ 2566 มีสถิติการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวสูงขึ้นถึง 12.9 ล้านคน

นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีอย่างยิ่งในการเพิ่มรายได้เข้าประเทศ คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวน่าจะเป็น 1 ใน 3 ของรายได้ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ

 

สอดคล้องกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี (GDP) เศรษฐกิจไตรมาสที่ 1/66 ขยายตัวร้อยละ 2.7 ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 1.4

โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากการขยายตัวของภาคบริการ โดยเฉพาะในสาขาที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว รวมทั้งการผลิตในภาคเกษตร โดยมีปัจจัยจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ และการขยายตัวของการลงทุนทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ

เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย โดย เดอะฟินแล็บ ประเทศไทย ภายใต้ความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และ O2O Forum ได้จัดเสวนาในหัวข้อ “Journey to Attract Eco-Friendly and Tech Savvy Tourists”

ซึ่งเป็นการดำเนินการภายใต้โครงการ Sustainability Innovation เพื่อยกระดับผู้ประกอบการ SMEs ในธุรกิจการท่องเที่ยว โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์กับ SMEs ที่มุ่งสู่การทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน

 

ปรับรูปแบบธุรกิจ รับกระแสการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน

 

นิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และ พัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวย้ำว่า การขับเคลื่อนกลยุทธ์การท่องเที่ยวไทยในการสร้างประสบการณ์ทรงคุณค่าและยั่งยืนคือเป้าหมายหลักของ ททท. การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วยการสนับสนุนเทคโนโลยีร่วมลงทุนและพัฒนานวัตกรรมร่วมกับผู้ประกอบการมุ่งสร้างธุรกิจ และการเชื่อมต่อที่ดียิ่งขึ้น

ส่งมอบบริการที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น ช่วยในการสื่อสารเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึกจากนักท่องเที่ยวจะเป็นความยั่งยืนที่ตอบสนองธุรกิจของผู้ประกอบการในระยะยาวได้อย่างมีมูลค่ามุ่งสู่โรดแมป Digital Tourism Plan 2570 ได้ตามแผนงาน”

 

 

อีกแนวคิด ข้อเสนอของ ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดใจว่า

ถึงเวลาที่ภาครัฐบาลควรให้ความสำคัญและกำหนดให้การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติได้แล้ว ด้วยตรรกะที่มีนัยยะสำคัญอย่างชัดเจนจากหลายๆ ประเทศ ที่มีตัวเลขการเติบโตในภาพมวลของเศรษฐกิจที่สร้างรายได้มหาศาลเข้าประเทศนั้นๆ ส่วนหนึ่งมาจากการสนับสนุนจากภาครัฐบาลโดยตรงสู่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

เป็นไปได้หรือไม่กับนโยบายยกเว้นภาษี 5 ปี เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ได้ปักหมุด และมีเวลาพร้อมปรับตัว ติดปีกธุรกิจ เปิดโลกทัศน์ หาพันธมิตร เติมนวัตกรรม เชื่อมแหล่งเงินทุน ตลาดและใช้เครื่องมือดิจิทัล เพื่อเดินหน้าไปต่อ เพราะจากตัวเลขที่ทางสภาอุตสาหกรรมฯ พบหลังวิกฤตโควิด มีผู้ประกอบการร้อยละ 30 เท่านั้นที่ปรับตัวใช้ดิจิทัล ทำให้สามารถฝ่าคลื่นเศรษฐกิจและคงธุรกิจให้อยู่รอดมาได้

 

ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล โอกาสออกสู่ตลาดโลก

เพื่อมุ่งสู่การฟื้นฟู ธุรกิจการท่องที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ “นวัตกรรม” คือสิ่งที่ผู้ประกอบการ SMEs ต้องจัดสรรและเติมองค์ความรู้เหล่านี้อย่างเร่งด่วน

 

 

ดร.นริสา เชื้อวิดุล-ออ CEO ของ โคโกะเพย์ (KogoPay) แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือ เทคโนโลยี FinTech ที่มุ่งมั่นสร้างระบบนิเวศที่เป็นประโยชน์ต่อทุกอุตสาหกรรมธุรกิจให้ใช้งานร่วมกันได้

แชร์ประสบการณ์สำหรับ SMEs ที่ต้องการเพิ่มพื้นที่การขายออกไปในระดับสากล ต้องศึกษาและเตรียมพร้อมเข้าไปมีส่วนร่วมในการใช้ช่องทางการให้บริการทางการเงินแบบนี้กับกลุ่มลูกค้าให้ได้ เพื่อการสร้างการตลาดแบบไร้พรมแดน เปิดตลาดการขายได้ตลอดเวลาทุกพื้นที่ ทั่วโลก ได้แล้ว

 

 

ขณะเดียวกัน กิตติ พรศิวะกิจ ประธาน Smart Tourism สทท. และกรรมการบริหาร ททท. ย้ำว่า “คนที่ใช้เทคโนโลยีเป็น และไม่เป็น มีกำไรทางธุรกิจต่างกันถึง 5 เท่า”

ดังนั้น SMEs ต้องมองตลาดให้ชัดเจน รู้ว่า ลูกค้าคือใคร ต้องขายอะไร ใช้เครื่องมือสื่อสารใดที่ตรงใจและตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า ที่ผ่านมา Pain point ใหญ่ๆคือใช้คนเยอะเกินไป และเมื่อโควิดจากไปพร้อมกับทิ้งการทำงานแบบดิจิทัลไว้ ซึ่งพลิกโฉมการดำเนินธุรกิจอย่างสิ้นเชิงแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ความฉลาดเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลที่สำคัญ ครบถ้วน 4 กระบวนการหลัก

1) เป็นธุรกิจที่ Smart ครอบคลุมการบริหารจัดการครบ 5 ด้าน การตลาด, ระบบปฏิบัติการ, งานบริการ, โครงสร้างเครือข่ายและการนำดาต้ามาวิเคราะห์กลุ่มลูกค้า ให้ได้

2) เลือกใช้เทคโนโลยี ที่ทำได้เร็ว ขายได้ ตอบโจทย์ลูกค้าด้วย Green Business เป็นอีกโอกาสที่ไม่ควรมองข้าม โดยปฏิบัติตามมาตรฐานความยั่งยืนที่กำหนดโดย องค์การสหประชาชาติ หรือ UN ในเรื่องของ SDGs (Sustainable Development Goals) ให้ได้

3) เข้าถึงและตอบโจทย์กระแสท่องเที่ยวแบบยั่งยืนมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างสุขภาพที่ดี (Wellness)

4) มีส่วนร่วมหรือ Plus คนในชุมชนท่องเที่ยว พันธมิตรในระบบนิเวศอุตสาหกรรม ให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจแบบยั่งยืนร่วมกัน

 

ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ผนึกเครือข่ายพันธมิตร เข้าถึงโซลูชันทางการเงิน

มีคำถามว่า นักท่องเที่ยวอย่างเรา ต้องทำอย่างไร? การเดินทางครั้งต่อไปจึงจะยั่งยืน และผลักดันให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนักท่องเที่ยวไม่เป็นเพียง World Traveler แต่จะเป็น World Heroes! ที่ช่วยลดการใช้พลังงานได้อีกทาง

 

 

ดร.ธันยพร กริชทายาวุธ ผู้อำนวยการสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย UN GCNT (UN Global Compact Network Thailand)  ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเพื่อ SMEs ได้ปักหมุดทำธุรกิจให้สอดคล้องกับ 17 เรื่องหลักๆ ที่ UN กำหนดไว้ใน SDGs ว่า

การทำธุรกิจแบบยั่งยืน คือ เราทำได้ ให้ธุรกิจมีกำไร และ SMEs ที่ต้องการสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจควรประยุกต์ 4 แนวคิดนี้เข้ากับกิจการ ประกอบด้วย

1) ลดต้นทุนในการดำเนินการงานและต้นทุนของการลงทุน

2) ลดความเสี่ยงทางธุรกิจ ด้วยการหาพันธมิตรร่วมทาง

3) เพิ่มความเชื่อมั่น ด้วยการใช้มาตรฐานที่รับรองและตรวจสอบได้

4) สร้างโอกาสใหม่ของรายได้ที่เติบโต ตามเทรนด์โลก ต้องรู้จัก และรู้เท่าทัน จะทำให้สามารถจัดการธุรกิจได้

 

 

ปิดท้ายงานเสวนาด้วย ปพิชญา สันเทพ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการด้านความยั่งยืน ธนาคาร ยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า

“ยูโอบี พร้อมเชื่อมโยงผู้ประกอบการในระบบนิเวศธุรกิจเข้ามาแชร์ประสบการณ์ องค์ความรู้เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนร่วมกัน รวมถึงให้โอกาส SMEs ได้เข้าถึงโซลูชันด้านการเงินแบบครบวงจร ใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่

U-Drive สำหรับระบบนิเวศรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืน U-Energy เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาและส่งเสริมการดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงานสำหรับอาคาร ซึ่งจะช่วยลดค่าไฟและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนที่ตั้งไว้ และ U-Solar แพลตฟอร์มที่สนับสนุนระบบนิเวศของอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ 

พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ด้วยข้อมูลเชิงลึกและองค์ความรู้ต่างๆ ในการเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืน”

 

โครงการ Sustainability Innovation มุ่งยกระดับผู้ประกอบการ SMEs ในธุรกิจการท่องเที่ยวอาทิ โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจบันเทิง มีความสนใจในการปรับใช้แนวทางความยั่งยืน เปิดรับเทคโนโลยีล้ำสมัย และพร้อมลงทุนต่อยอดธุรกิจด้วยการใช้เครื่องมือดิจิทัล ผ่านการสนับสนุนที่จำเป็น พร้อมด้วยทรัพยากรและเครื่องมือในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนที่จะสร้างสมดุลระหว่าง ผลกระทบ ผลกำไร และประสิทธิภาพได้อย่างลงตัว 

[อ่าน 1,085]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ออร์บิกซ์เปิดตัวแคมเปญ “Power Up Your Life” ทุกการเทรดสะสม OBX Point แลกรับสูงสุด 100,000 คะแนน
AIS ยืนหยัดต้านคอร์รัปชัน ตอกย้ำองค์กรโปร่งใส เดินหน้ายกระดับมาตรฐานธุรกิจ
Primal เปิดตัวโซลูชัน SEO ยุคใหม่ “ElevateSEO” หนุนธุรกิจรับมือการเปลี่ยนแปลงจาก AI Search
เปิดแล้ววันนี้! AIS Shop สาขาใหม่ เซ็นทรัล พาร์ค พร้อมเติมเต็มประสบการณ์ดิจิทัลเหนือระดับ ใจกลางกรุงเทพฯ
ไม่โกง…. ตรวจสอบได้! ทรูย้ำจุดยืนในวันต่อต้านคอร์รัปชัน 2568 ภายใต้แนวคิด “ไม่โกง ไม่เกิด…จริงหรือ?”
Chivas Regal ร่วมสดุดีพลังแห่งการขับเคลื่อนเบื้องหลังทีม Scuderia Ferrari HP

MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved