ลาซาด้า กรุ๊ป เผยแพร่รายงานผลกระทบด้าน ESG ประจำปี 2566
25 Aug 2023

 

ลาซาด้า ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เผยแพร่รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) ประจำปี 2566 ในชื่อ “เติมเต็มคุณค่าให้ชีวิต ต่อยอดความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืน” (Enriching Lives, Emerging Stronger) ซึ่งรวบรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในการพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวก ภายใต้กรอบการทำงานด้าน ESG ที่ประกอบด้วย 4 เสาหลัก ได้แก่ การยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน การสร้างบุคลากรที่มีความพร้อมสำหรับอนาคต การปกป้องรักษาสิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการอย่างมีประสิทธิภาพ

 

หลังจากลาซาด้าได้จัดทำบัญชีคาร์บอนขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นเครื่องมือในการระบุแหล่งที่มาหลักของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) จากการดำเนินงานด้านต่างๆ ของบริษัทฯ ในปี 2565 ลาซาด้าสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมได้ถึง 10% เมื่อเทียบกับกรอบเวลาการรายงานครั้งก่อน

 

 

เจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า กรุ๊ป กล่าวว่า

“นับเป็นเวลามากกว่า 1 ทศวรรษที่ลาซาด้าได้ขับเคลื่อนการเติบโตของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านการค้าและเทคโนโลยี ผมรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เราสามารถทำตามเป้าหมายที่วางไว้ ตามที่ได้เผยแพร่ในรายงานด้านผลกระทบ ESG ฉบับที่สองของเรา และผมมั่นใจว่าเราจะสามารถต่อยอดความสำเร็จนี้ไปด้วยกัน

โดยความยั่งยืนจะยังคงเป็นแกนหลักในการเดินหน้าของเรา การพัฒนาอย่างยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงความรับผิดชอบของธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสและความมุ่งมั่นที่เรามีต่ออนาคต ผมเชื่อว่า ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนในเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงสร้างอนาคตที่มั่นคงและยั่งยืนต่อไป”

 

 

รายงานผลกระทบด้าน ESG ประจำปีงบประมาณ 2566 ของลาซาด้า ได้นำเสนอภาพรวมความสำเร็จและความคืบหน้าของการดำเนินงานด้าน ESG ที่โดดเด่นของบริษัทฯ ภายในกรอบเวลาการรายงานที่ผ่านมา โดยมีไฮไลท์ที่สำคัญ ดังนี้

 

 

การยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน

  • ผลกระทบเชิงบวกทางเศรษฐกิจและสังคม: ลาซาด้าได้สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กว่า 1.1 ล้านคน จากทุกภาคส่วนในอีโคซิสเต็มอีคอมเมิร์ซของลาซาด้าทั้งใน 6 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วยผู้ขาย ผู้ให้บริการด้านการค้าดิจิทัล คู่ค้าโลจิสติกส์ รวมถึงพนักงาน
  • การให้บริการ โครงสร้างพื้นฐาน และการเสริมสร้างขีดความสามารถ เพื่อส่งเสริมชุมชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้:
    • ลาซาด้าได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC 2022) ครั้งล่าสุด เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการต่างๆ ที่มุ่งพัฒนาศักยภาพให้แก่วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อย (MSMEs) ผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจและสร้างการเติบโตในระยะยาวของธุรกิจทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • ลาซาด้า เวียดนาม ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติด้านความรับผิดชอบต่อสังคม 2 รางวัล จากการสนับสนุนและยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนท้องถิ่น ในงาน Saigon Times Corporate Social Responsibility 2022 Merit Ceremony และรางวัล Corporate Social Recognition Awards ของหอการค้าอเมริกันในเวียดนาม

 

การสร้างบุคลากรที่มีความพร้อมสำหรับอนาคต

  • สภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนความหลากหลายและเปิดรับความแตกต่าง: ลาซาด้ามีพนักงานกว่า 32 สัญชาติ ในทุกประเทศที่ลาซาด้าดำเนินธุรกิจ โดยมีพนักงานเพศหญิงมากถึง 44% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด
  • ประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับทุกคน: GROW แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ของลาซาด้า ซึ่งเปิดสอนกว่า 1,000 หลักสูตรสำหรับพนักงานในทุกประเทศ

 

 

การปกป้องรักษาสิ่งแวดล้อม

  • ปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่ลดลง: ลาซาด้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) โดยรวมลงถึง 10% เมื่อเทียบกับกรอบเวลาการรายงานครั้งก่อน
  • โครงการด้านโลจิสติกส์ที่ยั่งยืน: โครงการจุดเชื่อมต่อการขนส่ง (Transport Access Point: TAP) ของลาซาด้า โลจิสติกส์ ในประเทศอินโดนีเซีย ช่วยลดการเดินทางกว่า 20,000 เที่ยว หรือประมาณ 7 ล้านกิโลเมตร จากกิจกรรมการขนส่งทางถนนที่ลดลง โดยความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือกับพันธมิตรในการใช้รถบรรทุกขนส่งของลาซาด้าในการจัดส่งพัสดุไปยังเมืองที่มีจุดหลายปลายทางร่วมกัน ทำให้สามารถลดการใช้รถบรรทุกขนส่งแยกกันได้

 

การกำกับดูแลกิจการอย่างมีประสิทธิภาพ

  • มาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น: ในช่วงกรอบเวลาการรายงานที่ผ่านมา ลาซาด้าไม่ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลและการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าจากการดำเนินธุรกิจในส่วนต่างๆ ของลาซาด้า
  • แนวปฎิบัติและกระบวนการด้านการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา (IPR): เมื่อเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา ลาซาด้า ได้เป็นผู้นำการจัดตั้งคณะทำงานด้านการต่อต้านสินค้าปลอมในธุรกิจอีคอมเมิร์ซประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia eCommerce Anti-Counterfeiting Working Group: SeCA) ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าร่วมในภูมิภาคที่จัดตั้งขึ้นเป็นกลุ่มแรก เพื่อแบ่งปันแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งในด้านนโยบาย โครงการ เครื่องมือ และทรัพยากรที่แพลตฟอร์มมอบให้แก่แบรนด์ในการบริหารจัดการและป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

 

กลาดิส ชุน ที่ปรึกษา ลาซาด้า กรุ๊ป กล่าวว่า

“หลังจากที่เราได้เผยแพร่รายงานผลกระทบด้าน ESG ฉบับแรกในปีที่แล้ว เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ได้เห็นผลการดำเนินงานที่ดี รวมถึงความสำเร็จของโครงการและกิจกรรมต่างๆ ของลาซาด้า ซึ่งเป็นเครื่องสะท้อนถึงความมุ่งมั่นและเป้าหมายระยะยาวของเราในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งในส่วนของธุรกิจของลาซาด้าเอง และอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในวงกว้าง

เราเชื่อว่า แนวทางสู่ความยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงสิ่งที่ควรทำ แต่ยังเป็นรากฐานที่จำเป็นสำหรับองค์กรต่างๆ ในการบริหารจัดการความเสี่ยงและสร้างโอกาส เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจมีความแข็งแกร่งและมั่นคงยิ่งขึ้นในระยะยาว”

 


รายงานผลกระทบด้าน ESG ประจำปีงบประมาณ 2566 ของลาซาด้า จัดทำขึ้นตามมาตรฐานการจัดทำรายงานของ Global Reporting Initiative (GRI) ปี 2564

อ่านรายงานผลกระทบ ESG ประจำปีงบประมาณ 2566 “เติมเต็มคุณค่าให้ชีวิต ต่อยอดความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืน” ฉบับเต็มได้ที่นี่

[อ่าน 360]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ท็อปส์ ปลุกกำลังซื้อรับไตรมาส 2 จับมือ 3 ครีเอเตอร์ไทยร่วมอวดผลงานบนพรีเมี่ยมสุดยูนีค
AWC เผย Q1/67 โตก้าวกระโดด 1,401 ล้านบาท จากกลุ่มธุรกิจโรงแรมถึงร้อยละ 83
โอโมดา แอนด์ เจคู เปิดตัวหุ่นยนต์ “Mornine” เติมเต็มระบบนิเวศการขับขี่ด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต
สิงห์ เอสเตท ลุยตามแผน โชว์ผลงานไตรมาส 1 กวาดรายได้ 4,034 ล้านบาท พร้อมกำไรสุทธิโต 46%
เซ็นทรัลพัฒนา เผยไตรมาส 1 รายได้รวม 12,234 ลบ.โต 19% และกำไรสุทธิ 4,154 ล้านบาท โต 28% จากปีก่อน
บ้านปู เผยไตรมาส 1 คุมเข้มทุกกลุ่มธุรกิจ โชว์ CCUSและแบตเตอรี่คืบหน้า วางโร้ดแม็พเพื่อเติบโตอย่างยั่งยืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved