“Medical Tourism” ไทย แนวโน้มโต 2.9 หมื่นล้านบาทโอกาสของไทย ดึงนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ สู่เป้าหมาย Medical Hub
28 Aug 2023

ประเทศไทย นอกจากจะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาชมความงามของธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรมแล้ว ไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางของ “การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์” (Medical Tourism) ตอบโจทย์เป้าหมาย Medical Hub ของภาครัฐ ด้วยความเชี่ยวชาญและมาตรฐานการรักษาระดับนานาชาติ ราคาที่สมเหตุสมผล และจุดเด่น ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว และการบริการในแบบ Thai Hospitality นับเป็นตัวดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีศักยภาพสูงเลือกปักหมุดเข้ามารับบริการการแพทย์และสุขภาพในไทย

 


ข้อมูลจาก Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ พบว่า การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism) ของไทย ในปี 2030 มีแนวโน้มฟื้นตัวกลับมาสู่ระดับที่สูงกว่าปี 2019 และคาดว่าจะมีมูลค่าราว 2.9 หมื่นล้านบาท โดยได้รับแรงสนับสนุนต่อเนื่องจากอุปสงค์ที่คงค้างในการรักษาพยาบาลหลังการระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากกลุ่ม CLMV กลุ่มตะวันออกกลาง และจีน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ   

อีกทั้ง ยังมีปัจจัยจากการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย การเติบโตของชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อ แนวโน้มการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก และแนวโน้มการใส่ใจสุขภาพ ผลักดันให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในอนาคต


 

 

“ดร.พญ.ประภา วงศ์แพทย์” นายกสมาคมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพไทย ให้สัมภาษณ์ภายในงาน 'INTERCARE ASIA 2023'

โดยระบุว่า ตลาด Medical & Wellness มีการคาดการณ์ว่าการเติบโตจะอยู่ทางฝั่งอาเซียน ประเทศที่มีมาตรฐานด้านการแพทย์ใกล้เคียงกับไทย ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลของไทยได้รับการรับรองคุณภาพระดับนานาชาติอย่าง Joint Commission International (JCI) มากถึง 66 แห่ง ถือว่ามากที่สุดในอาเซียน และอันดับ 4 ในเอเชีย แน่นอนว่า อันดับแรกนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์จะเลือกที่คุณภาพ แต่ไทยมีจุดแข็งที่มาเสริม คือ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมีให้เลือกหลายหลาก การดูแล การพักฟื้น อาหาร ทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเข้ามาในไทย

 

“ธุรกิจด้านนี้ต้องมอง 2 ส่วน ส่วนแรก คือ นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา และ ผู้ประกอบการ จะต้องมีการยกระดับทั้งมาตรฐานและองค์ความรู้ เพราะฉะนั้น นักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เป็นนักท่องเที่ยวพิเศษ ซึ่งต้องการการดูแลพิเศษ การดูแลไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะโรงพยาบาลและคลินิก แต่ต้องดูแลตลอดเส้นทาง ดังนั้น ทางสมาคมฯ เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาผู้ให้บริการมืออาชีพ โดยมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ องค์กร Global Healthcare Accreditation (GHA) ในการจัดการอบรมให้ความรู้กับบุคลากร เพื่อเป็น “นักบริหารการเดินทางผู้รับบริการทางการแพทย์มืออาชีพ Certified Medical Travel Professional ( CMTP) นักบริหารการเดินทางเพื่อการแพทย์มืออาชีพ และได้ใบรับรองความเชี่ยวชาญ (Certificate) แล้วจำนวน 40 คน ซึ่งยังไม่เคยมีในประเทศไทย”

 

ปัจจุบัน มีนักบริหารการเดินทางผู้รับบริการทางการแพทย์มืออาชีพ ที่ผ่านการอบรมไปแล้ว 40 คน ซึ่งเป็นระดับผู้บริหารองค์กร เพื่อสร้างความเข้าใจก่อนเข้าสู่ตลาด Medical Tourism ทั้งในด้านการจัดการ การประสานงานระหว่างนักท่องเที่ยวกับโรงพยาบาลหรือคลินิก การส่งต่อข้อมูลส่วนบุคคล การเดินทาง และเข้าช่วยดูแลระหว่างการรักษา กระทั่ง การท่องเที่ยวต่อ และติดตามการรักษาเมื่อกลับประเทศ

 

“หากเรามีบุคลากรมืออาชีพจำนวนมาก ทั้งในสายของโรงพยาบาล บริษัทท่องเที่ยว โรงแรม จะทำให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวทุกจุดบริการราบรื่น สิ่งที่ได้ จะทำให้เกิดความประทับใจ ได้รับประสบการณ์ ตามมาด้วยการบอกต่อ นอกจากนี้ ยังทำงานร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อทำมาตรฐานสำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้รับการรับรองระดับนานาชาติ”  

 

“ดร.พญ.ประภา” กล่าวทิ้งท้ายว่า มิติเรื่องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ไม่ใช่แค่นำนักท่องเที่ยวเข้ามา แต่ต้องสร้างบริการที่ดี ผู้ให้บริการต้องเข้าใจ และมองไปในเรื่องของการยกระดับโรงแรมและผู้ประกอบการ เรื่องการแพทย์ต้องทำงานร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน

ล่าสุด สมาคมฯ ได้เข้าร่วมอยู่ในคณะกรรมการที่จะกำหนดมาตรฐานและให้รางวัล Thailand Wellness Award (TIWA)โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อยกระดับมาตรฐานให้เพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ INTERCARE ASIA 2023 งานแสดงสินค้าและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่สำหรับผู้สูงอายุครบวงจร ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา ณ ฮอลล์ 5  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ภายในงาน นอกจากจะรวบรวมสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพทางการเงิน และสุขภาพใจแล้ว ในปีนี้ยังจัดงาน Wellness & Travel Fair สุขภาพและการท่องเที่ยว 2023 ร่วมด้วย เพื่อส่งเสริมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ ที่ตอบโจทย์ทั้งผู้รับบริการในไทยและต่างประเทศ โดยมีผู้สนใจเข้าชมงานมากกว่า 10,000 คน

[อ่าน 786]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กทพ. หนุนคนไทยใช้ Easy Pass พร้อมเปิดบริการเติมเงินอัตโนมัติ เดินทางสะดวก-ปลอดภัย ลดใช้เงินสด
มศว จัดนิทรรศการ “Axis to Exit” โชว์ผลงานนิสิตออกแบบผลิตภัณฑ์ ใช้วัสดุเหลือใช้ ตอบโจทย์สิ่งแวดล้อม
บาร์บีคิวพลาซ่า ส่ง “เซตคุ้ม 3 ต่อ อัจฉริยะยอดนักสั่ง” อัดโปรแรงเอาใจสายปิ้งย่าง เริ่ม 19 มิถุนายน – 13 กรกฎาคม 2568 นี้
FTI จัดสัมมนา “Future Water Solutions 2025” ตอกย้ำผู้นำโซลูชั่นน้ำครบวงจร พร้อมโชว์นวัตกรรมบำบัดน้ำรุ่นล่าสุด
เวียตเจ็ทไทยแลนด์ จับมือ Bluebox เปิดตัวระบบความบันเทิงบนเครื่องบินครั้งแรก ยกระดับประสบการณ์ดิจิทัล
องค์กรสวัสดิภาพสัตว์เผยโศกนาฏกรรมสุดทารุณ : สังหารหมู่วาฬเกือบ 250 ตัว ที่หมู่เกาะแฟโร
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved