“Medical Tourism” ไทย แนวโน้มโต 2.9 หมื่นล้านบาทโอกาสของไทย ดึงนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ สู่เป้าหมาย Medical Hub
28 Aug 2023

ประเทศไทย นอกจากจะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาชมความงามของธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรมแล้ว ไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางของ “การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์” (Medical Tourism) ตอบโจทย์เป้าหมาย Medical Hub ของภาครัฐ ด้วยความเชี่ยวชาญและมาตรฐานการรักษาระดับนานาชาติ ราคาที่สมเหตุสมผล และจุดเด่น ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว และการบริการในแบบ Thai Hospitality นับเป็นตัวดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีศักยภาพสูงเลือกปักหมุดเข้ามารับบริการการแพทย์และสุขภาพในไทย

 


ข้อมูลจาก Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ พบว่า การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism) ของไทย ในปี 2030 มีแนวโน้มฟื้นตัวกลับมาสู่ระดับที่สูงกว่าปี 2019 และคาดว่าจะมีมูลค่าราว 2.9 หมื่นล้านบาท โดยได้รับแรงสนับสนุนต่อเนื่องจากอุปสงค์ที่คงค้างในการรักษาพยาบาลหลังการระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากกลุ่ม CLMV กลุ่มตะวันออกกลาง และจีน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ   

อีกทั้ง ยังมีปัจจัยจากการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย การเติบโตของชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อ แนวโน้มการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก และแนวโน้มการใส่ใจสุขภาพ ผลักดันให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในอนาคต


 

 

“ดร.พญ.ประภา วงศ์แพทย์” นายกสมาคมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพไทย ให้สัมภาษณ์ภายในงาน 'INTERCARE ASIA 2023'

โดยระบุว่า ตลาด Medical & Wellness มีการคาดการณ์ว่าการเติบโตจะอยู่ทางฝั่งอาเซียน ประเทศที่มีมาตรฐานด้านการแพทย์ใกล้เคียงกับไทย ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลของไทยได้รับการรับรองคุณภาพระดับนานาชาติอย่าง Joint Commission International (JCI) มากถึง 66 แห่ง ถือว่ามากที่สุดในอาเซียน และอันดับ 4 ในเอเชีย แน่นอนว่า อันดับแรกนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์จะเลือกที่คุณภาพ แต่ไทยมีจุดแข็งที่มาเสริม คือ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมีให้เลือกหลายหลาก การดูแล การพักฟื้น อาหาร ทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเข้ามาในไทย

 

“ธุรกิจด้านนี้ต้องมอง 2 ส่วน ส่วนแรก คือ นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา และ ผู้ประกอบการ จะต้องมีการยกระดับทั้งมาตรฐานและองค์ความรู้ เพราะฉะนั้น นักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เป็นนักท่องเที่ยวพิเศษ ซึ่งต้องการการดูแลพิเศษ การดูแลไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะโรงพยาบาลและคลินิก แต่ต้องดูแลตลอดเส้นทาง ดังนั้น ทางสมาคมฯ เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาผู้ให้บริการมืออาชีพ โดยมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ องค์กร Global Healthcare Accreditation (GHA) ในการจัดการอบรมให้ความรู้กับบุคลากร เพื่อเป็น “นักบริหารการเดินทางผู้รับบริการทางการแพทย์มืออาชีพ Certified Medical Travel Professional ( CMTP) นักบริหารการเดินทางเพื่อการแพทย์มืออาชีพ และได้ใบรับรองความเชี่ยวชาญ (Certificate) แล้วจำนวน 40 คน ซึ่งยังไม่เคยมีในประเทศไทย”

 

ปัจจุบัน มีนักบริหารการเดินทางผู้รับบริการทางการแพทย์มืออาชีพ ที่ผ่านการอบรมไปแล้ว 40 คน ซึ่งเป็นระดับผู้บริหารองค์กร เพื่อสร้างความเข้าใจก่อนเข้าสู่ตลาด Medical Tourism ทั้งในด้านการจัดการ การประสานงานระหว่างนักท่องเที่ยวกับโรงพยาบาลหรือคลินิก การส่งต่อข้อมูลส่วนบุคคล การเดินทาง และเข้าช่วยดูแลระหว่างการรักษา กระทั่ง การท่องเที่ยวต่อ และติดตามการรักษาเมื่อกลับประเทศ

 

“หากเรามีบุคลากรมืออาชีพจำนวนมาก ทั้งในสายของโรงพยาบาล บริษัทท่องเที่ยว โรงแรม จะทำให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวทุกจุดบริการราบรื่น สิ่งที่ได้ จะทำให้เกิดความประทับใจ ได้รับประสบการณ์ ตามมาด้วยการบอกต่อ นอกจากนี้ ยังทำงานร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อทำมาตรฐานสำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้รับการรับรองระดับนานาชาติ”  

 

“ดร.พญ.ประภา” กล่าวทิ้งท้ายว่า มิติเรื่องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ไม่ใช่แค่นำนักท่องเที่ยวเข้ามา แต่ต้องสร้างบริการที่ดี ผู้ให้บริการต้องเข้าใจ และมองไปในเรื่องของการยกระดับโรงแรมและผู้ประกอบการ เรื่องการแพทย์ต้องทำงานร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน

ล่าสุด สมาคมฯ ได้เข้าร่วมอยู่ในคณะกรรมการที่จะกำหนดมาตรฐานและให้รางวัล Thailand Wellness Award (TIWA)โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อยกระดับมาตรฐานให้เพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ INTERCARE ASIA 2023 งานแสดงสินค้าและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่สำหรับผู้สูงอายุครบวงจร ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา ณ ฮอลล์ 5  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ภายในงาน นอกจากจะรวบรวมสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพทางการเงิน และสุขภาพใจแล้ว ในปีนี้ยังจัดงาน Wellness & Travel Fair สุขภาพและการท่องเที่ยว 2023 ร่วมด้วย เพื่อส่งเสริมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ ที่ตอบโจทย์ทั้งผู้รับบริการในไทยและต่างประเทศ โดยมีผู้สนใจเข้าชมงานมากกว่า 10,000 คน

[อ่าน 836]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทีเอ็มบีธนชาต ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.066 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลในระดับสูงที่ 60%
เท่อย่างไทย โดย ไฟ-ฟ้า ทีทีบี” ปี 2568 ปลุกพลังเยาวชน-โรงเรียน ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยทุบสถิติ
ดร.สมพร สืบถวิลกุล คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ "DAILYNEWS TOP CEO 2025" ตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจประกันวินาศภัยแห่งปี
ระเบิดความมันส์ครั้งยิ่งใหญ่ “KTAXA Rock N’ Loud Concert ตะโกนร้อง ตะโกนร็อค”
รวมพลังศิลปิน เสิร์ฟเพลงฮิตเพื่อสังคม ในคอนเสิร์ต 'พลังน้ำใจไทย Power of Thai รวมน้ำใจปีที่ 13'
เอไอเอ ประเทศไทย คว้ารางวัล DAILYNEWS TOP CEO 2025
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved