CEA สร้างหมุดหมายงานสร้างสรรค์ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี เปิดภาพความสำเร็จงาน CREATIVE BUSINESS CONNEXT
31 Aug 2023

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ชูความสำเร็จงาน CREATIVE BUSINESS CONNEXT ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก

เพื่อสร้างให้เป็นหมุดหมายแห่งงานสร้างสรรค์ครั้งใหญ่ประจำปี มุ่งจุดประกายไอเดียเชื่อมต่อโอกาสใหม่ทางธุรกิจให้นักสร้างสรรค์ไทยตลอดจนสร้างเครือข่ายให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด และโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ

ผ่านกิจกรรม 3 รูปแบบหลัก ได้แก่ Creativities Unfold, Creative Business Space และ Creative Excellence Awards โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 700 คน

 

 

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวต้อนรับนักสร้างสรรค์ไทยว่า

“CEA ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ผ่านองค์ความรู้ต่างๆ อีกทั้งการเติบโตของอุตสาหกรรมและธุรกิจสร้างสรรค์เพื่อยกระดับเศรษฐกิจไทยในภาพรวมได้ จึงได้จัดงาน CREATIVE BUSINESS CONNEXT ในครั้งนี้ขึ้นมา เพื่อสร้างหมุดหมายใหม่ที่จะยกระดับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย

พร้อมสร้างแพลตฟอร์มเชื่อมต่อเวทีทางความคิดสร้างสรรค์ จุดประกายให้นักสร้างสรรค์ไทยเกิดความตื่นตัว พร้อมเผชิญหน้ากับสิ่งท้าทายใหม่ๆ รวมถึงมีเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด และโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ เพื่อเปิดโลกทัศน์ที่กว้างไกล และสามารถปรับตัวให้เท่าทันโลกต่อไป”

เริ่มต้นด้วยงาน CREATIVITIES UNFOLD งานชุมนุมทางความคิดสร้างสรรค์ ที่จัดขึ้นภายใต้ธีม VISIONAIRE: Reminisce/The Way Forward - แปลงอดีต เปลี่ยนวิสัยทัศน์อนาคต”

โดยได้รับเกียรติจาก 5 ผู้นำความคิดระดับนานาชาติแห่งโลกธุรกิจและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ได้นำเสนอมุมมองสร้างสรรค์วิถีใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Jaime Hayon (ไฮเม่ ฮายอน), พีพี-พัทน์ ภัทรนุธาพร, Kentaro Kimura (เคนทาโร คิมูระ), Stephen Jenner (สตีเฟน เจนเนอร์) และ Lyndon Neri (ลินดอน เนรี่)

 

 

Jaime Hayon (ไฮเม่ ฮายอน) จาก Jaime Hayon Studio ดีไซเนอร์ชาวสเปนที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก ที่มาในหัวข้อ “Design Follows Function, and Then What?” ได้ถ่ายทอดมุมมองถึงงานดีไซน์ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงนั้นควรเต็มไปด้วยความสนุกสนาน น่าตื่นเต้น ด้วยการผสานประสบการณ์ต่างๆ ปรับแต่งให้เหมาะสมกับบริบทยุคใหม่ โดยไม่แปลกแยก

 

 

พีพี-พัทน์ ภัทรนุธาพร จาก MIT Media Lab นักเทคโนโลยี นักวิจัย ที่ลุ่มหลงการผนึกกำลังของมนุษย์ และ AI อย่างสร้างสรรค์ ที่มาในหัวข้อ “Human + AI for the Future of Entertainment & Storytelling” แบ่งปันเรื่องราวของเทคโนโลยีสุดล้ำที่น่าตื่นเต้น ไม่ว่าจะเป็น Bio-Digital Symbiosis ไปจนถึง Cyber-Biome ที่เขาเชื่อว่าจะช่วยปลดล็อกความสามารถใหม่ๆ ได้มากมาย

ตั้งแต่ความสามารถในการตัดสินใจที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วย Human-AI Symbiosis, สุขภาพที่ดีขึ้นด้วย Closed-Loop Wearables, ความสามารถในการค้นพบตัวตนด้วย Virtual Human และการเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ด้วย AI Generated Character Photography Courtesy of CEA and Pat Pataranutaporn

 

 

Kentaro Kimura (เคนทาโร คิมูระ) จาก Hakuhodo ผู้นำทางความคิดสร้างสรรค์ชาวญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาแนวหน้าของโลก ในหัวข้อ “Unimagined Cultural Solutions: A Global Journey into the Future Creativity” ชวนผู้ฟังเข้าใจความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน

ไปพร้อมกับมุมมองในด้านของความคิดสร้างสรรค์จากการนำเสนอ Solutions ที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับทุกประเทศ จนเกิดเป็น Solutions ที่เชื่อมโยงไปกับวัฒนธรรมของแต่ละชุมชน

 

 

Stephen Jenner (สตีเฟน เจนเนอร์) จาก Motion Picture Association นักสื่อสารมวลชนและที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมภาพยนตร์คนสำคัญคนหนึ่งของโลก ในหัวข้อ “Mission Possible: The Rise & Rise of the Asia Pacific Screen Industry” เจาะลึกไปกับการเล่าเรื่องผ่านภาพยนตร์ กับการเติบโตที่ไม่หยุดยั้งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเอเชียแปซิฟิก

         

 

Lyndon Neri (ลินดอน เนรี่) จาก Neri & Hu สถาปนิกแห่งเอเชียผู้สร้างวิสัยทัศน์ให้โลกผ่านผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ เน้นแปลงไอเดียให้เต็มเปี่ยมไปด้วยฟังก์ชันการใช้งาน และอ้างอิงถึงบริบทที่เหมาะสม ในหัวข้อ “Liminality: การก้าวข้ามพรมแดนทางการคิดเชิงสถาปัตยกรรม” กับการตอกย้ำแนวคิดต่อนักออกแบบสถาปัตยกรรมไม่ใช่เพียงแค่ ‘สร้าง’ แต่ต้อง ‘รักษา’ เค้าโครงจากอดีตสืบต่อมาจนถึงยุคปัจจุบันด้วย

 

ในขณะเดียวกัน ยังมีส่วนของ Creative Business Space ที่เป็นการเปิดพื้นที่ Business Matching ให้กลุ่มสตูดิโอและผู้ประกอบธุรกิจสร้างสรรค์ ได้แลกเปลี่ยนและต่อยอด เชื่อมโยงโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ๆ  ในหัวข้อ Creative Gastronomy” เพื่อตอบสนองการเติบโตของธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมอาหารผลักดันเพื่อสร้างตัวตน เอกลักษณ์ และประสบการณ์ความแปลกใหม่

โดยในงานนี้ได้รวมรวบกลุ่มธุรกิจบริการประเภทอาหารสร้างสรรค์ โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ได้แก่

●      กลุ่มออกแบบพื้นที่และประสบการณ์ เช่น WhiteSpace, Party/Space/Design, Hiuppu Design, Silpin เป็นต้น

●      กลุ่มที่พัฒนาแบรนด์และคอนเทนต์ เช่น ARN Creative Studio, The Co-Creative, Wide & Narrow เป็นต้น

●      กลุ่มดนตรี เช่น  PNR: All about Music เป็นต้น

●      กลุ่มการออกแบบอาหาร และสไตลิสต์ เช่น Karb Studio เป็นต้น

●      กลุ่มเทคโนโลยีสร้างประสบการณ์ เช่น FabCafe Bangkok,  Yellaban เป็นต้น 

 

 

และสุดท้าย ทาง CEA ยังได้จัดงาน Creative Excellence Awards หรือ CE Awards เวทีประกาศรางวัลความเป็นเลิศทางความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกกับการมอบรางวัลให้กับนักสร้างสรรค์ตัวจริงที่นำความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) มาประยุกต์ใช้ในการสร้างให้เกิดคุณค่า (Value Creation) ที่ก่อให้เกิดผลกระทบ (Impact) ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม หรือสิ่งแวดล้อม เพื่อต่อยอดไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนของประเทศ ซึ่งได้รับเกียรติจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มาเป็นผู้มอบรางวัล

 

โดยในปีนี้แบ่งเป็น 3 สาขา ทั้งหมด 15 ประเภท มีจำนวนทั้งสิ้น 28 รางวัล ประกอบด้วย

1) Creative City Awards รางวัลการพัฒนาย่าน สถานที่ชุมชน หรือเมือง รวมทั้งกิจกรรมที่ดึงเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ 1.) Festival 2.) Branding 3.) Cultural Asset 4.) Regeneration 5.) Advocacy

2) Creative Business Awards แบ่งเป็น 2 สาขา ได้แก่ 1.) Sustainability Awards รางวัลสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการหรือโครงการที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่

1.) Sustainable Product Award (For Large Organization) 2.) Sustainable Product Award (For SME & Community) 3.) Sustainable Project Award (For Large Organization) 4.) Sustainable Project Award (For SME & Community)

และ 2.) Value Creation Awards รางวัลของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างคุณค่าเพิ่มในเชิงธุรกิจ ทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ 1.) Value Creation และ 2.) Cross-Sector Collaboration

3) Creative Social Impact Awards รางวัลสำหรับการนำความคิดสร้างสรรค์ไปประยุกต์ใช้ เพื่อแก้ไขหรือคลี่คลายประเด็นต่างๆ ทางสังคม จำนวน 4 ประเภท ได้แก่ 1.) Community Engagement 2.) Creative Well-Being 3.) Creative for Elderly และ 4.) Creative Education

 

 

ด้าน ดร.ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวปิดท้ายว่า

“ทาง CEA หวังเป็นอย่างยิ่งว่า งาน CREATIVE BUSINESS CONNEXT จะสามารถช่วยส่งเสริม ต่อยอด และยกระดับความสามารถของบุคลากรสร้างสรรค์ผ่านเวทีแห่งการให้ความรู้สร้างแรงบันดาลใจโดยผู้นำความคิดระดับโลกเกี่ยวกับเทรนด์และทิศทางของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในอนาคต

อีกทั้ง ยังมีพื้นที่สร้างเครือข่ายเชื่อมโยงนักสร้างสรรค์เข้ากับภาคธุรกิจตลอดจนการให้รางวัลสำหรับผู้ที่สร้างผลงานได้ดีเยี่ยมในปีที่ผ่านๆ มา เพื่อเป็นแบบอย่าง และแนวทางให้กับนักสร้างสรรค์คนอื่นที่จะได้สร้างผลงานที่สร้างความยั่งยืนอย่างสร้างสรรค์ให้กับประเทศต่อไป”

 

[อ่าน 377]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยกทัพ “มินิ” บุกนครศรีธรรมราช
KBank Private Banking จับมือ EQT เปิดประตูสู่โอกาสใหม่ไปกับกองทุนหุ้นนอกตลาดกึ่งสภาพคล่อง
เซ็นทรัลพัฒนา ฉลอง Thailand’s Pride Celebration 2024 ทั่วประเทศ จัดใหญ่ต่อเนื่องตลอดเดือนมิถุนายน
เอ็มจี พร้อมเป็นศูนย์กลางผลิตและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าทั่วภูมิภาคอาเซียนกับงบลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท
ครั้งแรก! “ฮิตาชิ” ปล่อยโปรเจ็คต์โฆษณาดิจิทัลยั่งยืน ตั้งเป้าลดปริมาณการปล่อยคาร์บอน 25%
เซ็นทรัล ชวนอัปสกิลสนุก ปลุกทุกพลังคิดส์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved