Salesforce (เซลส์ฟอร์ซ) ผู้นำระดับโลกด้านการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เปิดตัวรายงาน State of the Connected Customer ฉบับล่าสุด ชี้ข้อมูลเชิงลึกจากผู้บริโภคและลูกค้าจำนวน 14,300 รายใน 25 ประเทศ โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามจากประเทศไทย 650 ราย
รายงานฉบับนี้เผยให้เห็นถึงอิทธิพลของ AI การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และเทรนด์เศรษฐกิจระดับมหภาคที่ส่งผลให้ต่อพฤติกรรมและความคาดหวังของลูกค้าเมื่อซื้อสินค้าและบริการ
ข้อมูลมาจากการสำรวจแบบไม่ระบุตัวตนของลูกค้าจำนวนทั้งสิ้น 11,000 รายและ business buyer จำนวน 3,300 ราย โดยทำการสำรวจในระหว่างวันที่ 3 พฤษภาคม - 14 กรกฎาคม 2566 ซึ่งรวบรวมจากผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศออสเตรเลีย เบลเยียม แคนาดา เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ไทย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา
ไฮไลท์สำคัญจากผลสำรวจ
เมื่อโลกเปลี่ยน ความคาดหวังของลูกค้าย่อมเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน
การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีย่อมส่งผลให้ลำดับความสำคัญ พฤติกรรม และความคาดหวังของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป สิ่งเหล่านี้ทำให้แบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องพัฒนาการดำเนินธุรกิจให้เท่าทันและตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
ท่ามกลางการแข่งขัน ‘ประสบการณ์’ คือตัวแปรสำคัญ
แบรนด์ต่าง ๆ มีโอกาสมากขึ้นในหลายช่องทางที่จะแข่งขันในตลาด นอกเหนือจากราคาที่ตอบโจทย์ลูกค้า
ผู้บริโภคมีความสงสัยกับ Generative AI
ผู้บริโภคมีความรู้สึกที่หลากหลายเกี่ยวกับการใช้งาน Generative AI ที่เพิ่มมากขึ้นในตลาด อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจทั้ง 25 ประเทศ “ความสงสัยใคร่รู้” เป็นหนึ่งในความรู้สึก 3 อันดับแรก
ความไว้วางใจ (Trust) เป็นสิ่งสำคัญ
เมื่อ AI ถูกใช้งานแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ผู้บริโภคต่างคาดหวังความโปร่งใสในเวลาที่บริษัทต่างๆ หันมาใช้งาน AI มากยิ่งขึ้น
“ความคาดหวังของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุให้บริษัทต่างๆ ต้องไม่หยุดที่จะพัฒนาคุณภาพในการบริการผ่านการใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ AI ถือเป็นเครื่องมือสำคัญต่อการพัฒนาของธุรกิจ รวมถึงสามารถตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า อย่างไรก็ตาม เราปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้งาน AI เพิ่มขึ้นนี้ อาจทำให้หลายคนเกิดความกังวลว่า AI จะถูกใช้อย่างมีจริยธรรมหรือไม่” อามิท ซักซีน่า รองประธานประจำภูมิภาคอาเซียน เซลส์ฟอร์ซ กล่าว
“ดังนั้นการแสดงให้เห็นถึงความน่าไว้วางใจ หรือ Trust นั้นมีความสำคัญมากกว่าที่เคย บริษัทต่างๆ จำเป็นที่จะต้องแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีที่นำมาใช้อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้านั้นอยู่ภายใต้การวางแผนอย่างรอบคอบ ทุกการดำเนินงานมีพื้นฐานมาจากความโปร่งใสและความปลอดภัย จึงจะได้ความไว้วางใจจากลูกค้า”
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดและการวิเคราะห์เพิ่มเติม คลิก newsroom post หรือดาวน์โหลดที่นี่เพื่ออ่านข้อมูลเชิงลึกทั้งหมดจากรายงายฉบับเต็ม