'โลตัส' สลัดภาพไฮเปอร์มาร์เก็ตราคาถูก สู่ SMART Community Center ของคนรุ่นใหม่
21 Sep 2023

 

ภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางการรุกตลาดของ ‘โลตัส’ หลังเข้ามาอยู่ภายใต้ชายคาของกลุ่มซีพี ก็คือ การสลัดภาพจำเดิมๆ ของการเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เน้นขายสินค้าราคาถูก ที่ติดตัวมาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นของกลุ่มเทสโก้ ก็คือ การรุกตลาดด้วยแนวทางใหม่ๆ ทั้งในเรื่องของการสร้างฟอร์แมตสโตร์ใหม่ๆ การนำเสนอสินค้า ตลอดจน การเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อก้าวสู่การเป็น ‘New Smart Retail’

 


 

ทำให้เราได้เห็นการปรับกลยุทธ์ในส่วนของรีเทลที่มีฟอร์แมตสโตร์ใหม่ๆ ที่เชื่อมโยง ระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ เป็น Omnichannel ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยทำให้สามารถเข้าถึงการช้อปปิ้งสินค้าได้สะดวก และง่ายดายขึ้น เช่นเดียวกับการปรับแบรนด์ในพอร์ตให้มีความลงตัวในการรุกตลาด

โดยมีแบรนด์ที่เป็นฟอร์แมตสโตร์แต่ละฟอร์แมต ไล่เลียงตั้งแต่แบรนด์ โลตัส โกเฟรช ที่ถูกใช้กับทั้งร้านค้าปลีกไซส์เล็กที่เน้นขายสินค้าอาหารสดที่หลากหลายในกลุ่มผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์

ถูกวางให้เป็นมินิซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดพื้นที่ 80 - 300 ตร.ม. แล้วแต่ละโลเกชั่น โดยมีสินค้าที่วางขายในร้าน 300 - 8,000 รายการ

นอกจากนี้ โลตัส โกเฟรช ยังถูกใช้กับฟอร์แมตสโตร์ในรูปแบบของซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีขนาดพื้นที่ 500 - 1,200 ตร.ม. เน้นอาหารสดและของใช้จำเป็นในบ้าน มีสินค้าตั้งแต่ 8,000 - 12,000 รายการ ฟอร์แมตซูเปอร์มาร์เก็ตนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของการขยายในรูปแบบของมอลล์ใกล้บ้านที่ขยายเข้าไปในชุมชน โดยมีร้านอาหารที่หลากหลายเข้ามาเป็นแม่เหล็กสำคัญ

ซึ่งโลตัส ต้องการผลักดันตัวเองให้ก้าวขึ้นมาเป็น ‘ฟู้ด เดสติเนชั่น’ ของคนเมืองรุ่นใหม่ สาขาในรูปแบบนี้ที่เปิดไปแล้วก็มีที่ถนนสุทธิสาร และที่ซอยนวลจันทร์ เป็นต้น

 

อีกแบรนด์ ก็คือ โลตัส ที่เป็นฟอร์แมตไฮเปอร์มาร์เก็ตที่จับกลุ่มแมส มีขนาดพื้นที่ 2,000 - 10,000 ตารางเมตร มีสินค้าในสโตร์ 17,000 -36,500 รายการ เน้นขายสินค้าที่หลากหลาย

โดยสาขาส่วนใหญ่จะพ่วงไปกับมอลล์หรือพื้นที่เช่า ที่ในช่วงหลังมีการปรับให้เข้ากับวิถีการใช้ชีวิตของคนเมืองรุ่นใหม่มากขึ้น โดยจะเติมร้านค้าในส่วนของร้านอาหาร และแหล่งแฮงก์เอาต์เข้าไปเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่มากกว่าการมาสโตร์เพื่อช้อปปิ้งเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

 

ส่วนฟอร์แมตล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปคือ โลตัส พรีเว่ ที่เปิดสาขาแรกไปที่ ICS เมื่อปลายปีที่แล้ว ฟอร์แมตในรูปแบบนี้ จะถูกวางไว้ให้เป็นพรีเมียม ไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่เน้นขายสินค้าพรีเมียมนำเข้า มีสินค้าหลากหลายกว่า 27,000 รายการ มีพื้นที่ขาย 2,400 ตร.ม.

โลตัส มีสาขาในฟอร์แมตของมินิซูเปอร์มาร์เก็ต 1,867 สาขา สาขาในรูปแบบของซูเปอร์มาร์เก็ต 185 สาขา สาขาไฮเปอร์มาร์เก็ต 221 สาขา และสาขาที่เป็นพรีเมียม ไฮเปอร์มาร์เก็ตอีก 1 สาขา

 

 

สิ่งที่มาพร้อมกับความลงตัวของแบรนด์ในพอร์ตและฟอร์แมตสโตร์ก็คือ การมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในส่วนของซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าในกลุ่มอาหารสด

ซึ่งแน่นอนว่า จะถูกช่วยเติมความแข็งแกร่งผ่านทางแม็คโคร ที่ถือเป็นบริษัทแม่ของโลตัส โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นสินค้าประเภทอาหารนำเข้า ที่ก่อนหน้านั้น ไม่ใช่จุดขายของโลตัสในอดีต แต่ในครั้งนี้ จะถูกนำมาเป็น 1 ในแม่เหล็กสำคัญในการทำเรื่องของสโตร์ ลอยัลตี้ ควบคู่ไปกับการผลักดันตัวเองให้ก้าวขึ้นไปเป็น ‘New Smart Retail’ ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาให้บริการลูกค้าอย่างเต็มรูปแบบ

 

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้ ยังครอบคลุมถึงการปรับในส่วนของช้อปปิ้งมอลล์ ที่โลตัส มีการนำคอนเซปต์การเป็น ‘SMART Community Center’ เข้ามาเป็นแกนหลักในการปรับโฉมพื้นที่ช้อปปิ้งมอลล์ของตัวเอง

รวมถึงสาขาที่จะเปิดใหม่ก็มาในคอนเซปต์ที่ว่านี้ ภายใต้คอนเซปต์ ดังกล่าว ศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทของคนทุกวัยในชุมชน ผ่านการเปิดสาขารูปแบบใหม่ การขยายพื้นที่ศูนย์การค้าและปรับปรุงพื้นที่สาขาเดิม เพื่อปรับโฉมสาขาของโลตัสให้มีรูปแบบสาขาที่มีดีไซน์ สินค้าและบริการ ร้านค้า ที่แตกต่างกันไปตามความต้องการและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่

โลตัส สร้างต้นแบบของศูนย์การค้าแนวนี้ด้วยการเปิด โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ ชูความเป็นศูนย์รวมอาหารและอาหารสดชั้นนำ (Inspiring Fresh & Food Destination) และการเป็นศูนย์รวมการใช้ชีวิตในแบบสมาร์ทของชุมชนทุกวัน (Everyday SMART Community Center) ซึ่งจากเสียงตอบรับที่ดีของลูกค้าต่อคอนเซปต์ใหม่ๆ เหล่านี้ โลตัสเตรียมนำไปพัฒนาและต่อยอดเพื่อใช้ในสาขาอื่นๆ

 

 

เบญจวรรณ อ่องศรี ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารพื้นที่ศูนย์การค้า โลตัส กล่าวว่า

 


“โลตัส เดินหน้าพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ต่อยอดสาขาของโลตัสสู่การเป็น SMART Community Center ศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทของคนทุกวัยในชุมชน ผ่านการเปิดสาขารูปแบบใหม่

การขยายพื้นที่ศูนย์การค้าและปรับปรุงพื้นที่สาขาเดิม เพื่อปรับโฉมสาขาของโลตัสให้มีรูปแบบสาขาที่มีดีไซน์ สินค้าและบริการ ร้านค้า ที่แตกต่างกันไปตามความต้องการและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่”


 

 

เบญจวรรณ ยังบอกอีกว่า ในปีที่ผ่านมา โลตัสได้เปิดตัว โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ สาขารูปแบบใหม่ที่เป็นต้นแบบของ SMART Community Center เรายังคงเดินหน้าพัฒนาสาขารูปแบบใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อเป็นค้าปลีกที่เข้าถึงชุมชนและตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่

เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจ และพร้อมเป็นศูนย์กลางชุมชนที่รองรับการใช้ชีวิตในทุกมิติของทุกเจเนอเรชั่น เพื่อให้สอดคล้องกับผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่ในสังคมมีการใช้ชีวิตร่วมกันของประชากรถึง 6 เจเนอเรชั่น ที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตและความต้องการที่แตกต่างกันของคนในแต่ละช่วงวัย

 


“จากความสำเร็จของโลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ เราได้นำประสบการณ์และสิ่งที่ได้เรียนรู้ เพื่อมาพัฒนาโลตัสสาขาอื่นๆ ในอนาคต ทั้งสาขาที่จะเปิดใหม่และสาขาที่มีอยู่ในปัจจุบัน ให้เป็น SMART Community Center  ที่ตอบสนองความต้องการของคนทุกวัยในครอบครัว และมีรูปแบบสอดคล้องกับชุมชนโดยรอบสาขา โดยตั้งเป้าหมายการลงทุนเปิดสาขาใหม่ตามแผนงาน

นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายพื้นที่ศูนย์การค้าและปรับปรุงสาขาเดิมจำนวน 31 สาขา เพื่อให้ทุกสาขาของโลตัสสามารถตอบสนองการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทยิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ศูนย์การค้าในสาขา เพิ่มร้านค้าหลากหลายแบรนด์ ทั้งแบรนด์ดัง แบรนด์ผู้ประกอบการท้องถิ่น และเติมเต็มร้านค้าที่ครบครันและตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์มากยิ่งขึ้น”


 

อาจจะเรียกได้ว่า การปรับโฉมครั้งนี้ เป็นการยกระดับสู่การ ‘โลตัส ไลฟ์สไตล์มอลล์’ ให้กับสาขาใหม่และเก่าหลายๆ สาขาจากเดิมเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต ก้าวเข้าสู่ ไลฟ์สไตล์มอลล์อย่างเต็มรูปแบบ เหมือนกับห้างโรบินสัน ไลฟ์สไตล์

โดยจะมีขนาดพื้นที่ 40,000 - 50,000 ตารางเมตร โดยมีการเติมเต็มร้านค้าและร้านอาหารตลอดจนส่วนที่เป็นการตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองรุ่นใหม่เข้าไป ไม่ว่าจะเป็น การดึงแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังเข้ามาเสริม ตลอดจนการปรับพื้นที่ในส่วนของฟู้ดคอร์ทเพื่อให้ดูทันสมัยมากขึ้น

การเติมเต็มไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ อย่างสถาบันการศึกษา สถาบันสอนดนตรี และร้านขายสินค้าไอที Gadget ใหม่ๆ เข้าไป เพื่อให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

 

 

เป็นอีกภาพลักษณ์ใหม่ที่สลัดลุคเดิมๆ ของการเป็นแบรนด์ไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เน้นขายของถูก มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริโภคระดับแมสที่ติดตัวโลตัสมานานออกอย่างสิ้นเชิง

พร้อมกับเดินหน้าเพื่อเป็นแบรนด์ค้าปลีกของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง…

[อ่าน 1,297]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดตัว “เจดับบลิว การ์เด้น” เขาหลัก พร้อมเดินหน้าหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความยั่งยืนภายในปี 2593
ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ตั้งเป้ารายได้ปี 2024 กว่า 9,400 ล้าน
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์
ซัมซุง อัปเกรดประสบการณ์การชมทุกมหกรรมกีฬา ด้วยนวัตกรรม AI TV สุดล้ำ ชัดทุกแมตซ์เหมือนเชียร์ติดขอบสนาม
'TMAN' เปิดยุทธศาสตร์มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตขให้ดียิ่งขึ้น
จิม ทอมป์สัน ส่งแคมเปญ 'Carry Everywhere' พากระเป๋ายักษ์สุดไอคอนิกบุกแลนด์มาร์กดังทั่วไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved