'โลตัส' สลัดภาพไฮเปอร์มาร์เก็ตราคาถูก สู่ SMART Community Center ของคนรุ่นใหม่
21 Sep 2023

 

ภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางการรุกตลาดของ ‘โลตัส’ หลังเข้ามาอยู่ภายใต้ชายคาของกลุ่มซีพี ก็คือ การสลัดภาพจำเดิมๆ ของการเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เน้นขายสินค้าราคาถูก ที่ติดตัวมาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นของกลุ่มเทสโก้ ก็คือ การรุกตลาดด้วยแนวทางใหม่ๆ ทั้งในเรื่องของการสร้างฟอร์แมตสโตร์ใหม่ๆ การนำเสนอสินค้า ตลอดจน การเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อก้าวสู่การเป็น ‘New Smart Retail’

 


 

ทำให้เราได้เห็นการปรับกลยุทธ์ในส่วนของรีเทลที่มีฟอร์แมตสโตร์ใหม่ๆ ที่เชื่อมโยง ระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ เป็น Omnichannel ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยทำให้สามารถเข้าถึงการช้อปปิ้งสินค้าได้สะดวก และง่ายดายขึ้น เช่นเดียวกับการปรับแบรนด์ในพอร์ตให้มีความลงตัวในการรุกตลาด

โดยมีแบรนด์ที่เป็นฟอร์แมตสโตร์แต่ละฟอร์แมต ไล่เลียงตั้งแต่แบรนด์ โลตัส โกเฟรช ที่ถูกใช้กับทั้งร้านค้าปลีกไซส์เล็กที่เน้นขายสินค้าอาหารสดที่หลากหลายในกลุ่มผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์

ถูกวางให้เป็นมินิซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดพื้นที่ 80 - 300 ตร.ม. แล้วแต่ละโลเกชั่น โดยมีสินค้าที่วางขายในร้าน 300 - 8,000 รายการ

นอกจากนี้ โลตัส โกเฟรช ยังถูกใช้กับฟอร์แมตสโตร์ในรูปแบบของซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีขนาดพื้นที่ 500 - 1,200 ตร.ม. เน้นอาหารสดและของใช้จำเป็นในบ้าน มีสินค้าตั้งแต่ 8,000 - 12,000 รายการ ฟอร์แมตซูเปอร์มาร์เก็ตนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของการขยายในรูปแบบของมอลล์ใกล้บ้านที่ขยายเข้าไปในชุมชน โดยมีร้านอาหารที่หลากหลายเข้ามาเป็นแม่เหล็กสำคัญ

ซึ่งโลตัส ต้องการผลักดันตัวเองให้ก้าวขึ้นมาเป็น ‘ฟู้ด เดสติเนชั่น’ ของคนเมืองรุ่นใหม่ สาขาในรูปแบบนี้ที่เปิดไปแล้วก็มีที่ถนนสุทธิสาร และที่ซอยนวลจันทร์ เป็นต้น

 

อีกแบรนด์ ก็คือ โลตัส ที่เป็นฟอร์แมตไฮเปอร์มาร์เก็ตที่จับกลุ่มแมส มีขนาดพื้นที่ 2,000 - 10,000 ตารางเมตร มีสินค้าในสโตร์ 17,000 -36,500 รายการ เน้นขายสินค้าที่หลากหลาย

โดยสาขาส่วนใหญ่จะพ่วงไปกับมอลล์หรือพื้นที่เช่า ที่ในช่วงหลังมีการปรับให้เข้ากับวิถีการใช้ชีวิตของคนเมืองรุ่นใหม่มากขึ้น โดยจะเติมร้านค้าในส่วนของร้านอาหาร และแหล่งแฮงก์เอาต์เข้าไปเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่มากกว่าการมาสโตร์เพื่อช้อปปิ้งเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

 

ส่วนฟอร์แมตล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปคือ โลตัส พรีเว่ ที่เปิดสาขาแรกไปที่ ICS เมื่อปลายปีที่แล้ว ฟอร์แมตในรูปแบบนี้ จะถูกวางไว้ให้เป็นพรีเมียม ไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่เน้นขายสินค้าพรีเมียมนำเข้า มีสินค้าหลากหลายกว่า 27,000 รายการ มีพื้นที่ขาย 2,400 ตร.ม.

โลตัส มีสาขาในฟอร์แมตของมินิซูเปอร์มาร์เก็ต 1,867 สาขา สาขาในรูปแบบของซูเปอร์มาร์เก็ต 185 สาขา สาขาไฮเปอร์มาร์เก็ต 221 สาขา และสาขาที่เป็นพรีเมียม ไฮเปอร์มาร์เก็ตอีก 1 สาขา

 

 

สิ่งที่มาพร้อมกับความลงตัวของแบรนด์ในพอร์ตและฟอร์แมตสโตร์ก็คือ การมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในส่วนของซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าในกลุ่มอาหารสด

ซึ่งแน่นอนว่า จะถูกช่วยเติมความแข็งแกร่งผ่านทางแม็คโคร ที่ถือเป็นบริษัทแม่ของโลตัส โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นสินค้าประเภทอาหารนำเข้า ที่ก่อนหน้านั้น ไม่ใช่จุดขายของโลตัสในอดีต แต่ในครั้งนี้ จะถูกนำมาเป็น 1 ในแม่เหล็กสำคัญในการทำเรื่องของสโตร์ ลอยัลตี้ ควบคู่ไปกับการผลักดันตัวเองให้ก้าวขึ้นไปเป็น ‘New Smart Retail’ ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาให้บริการลูกค้าอย่างเต็มรูปแบบ

 

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้ ยังครอบคลุมถึงการปรับในส่วนของช้อปปิ้งมอลล์ ที่โลตัส มีการนำคอนเซปต์การเป็น ‘SMART Community Center’ เข้ามาเป็นแกนหลักในการปรับโฉมพื้นที่ช้อปปิ้งมอลล์ของตัวเอง

รวมถึงสาขาที่จะเปิดใหม่ก็มาในคอนเซปต์ที่ว่านี้ ภายใต้คอนเซปต์ ดังกล่าว ศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทของคนทุกวัยในชุมชน ผ่านการเปิดสาขารูปแบบใหม่ การขยายพื้นที่ศูนย์การค้าและปรับปรุงพื้นที่สาขาเดิม เพื่อปรับโฉมสาขาของโลตัสให้มีรูปแบบสาขาที่มีดีไซน์ สินค้าและบริการ ร้านค้า ที่แตกต่างกันไปตามความต้องการและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่

โลตัส สร้างต้นแบบของศูนย์การค้าแนวนี้ด้วยการเปิด โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ ชูความเป็นศูนย์รวมอาหารและอาหารสดชั้นนำ (Inspiring Fresh & Food Destination) และการเป็นศูนย์รวมการใช้ชีวิตในแบบสมาร์ทของชุมชนทุกวัน (Everyday SMART Community Center) ซึ่งจากเสียงตอบรับที่ดีของลูกค้าต่อคอนเซปต์ใหม่ๆ เหล่านี้ โลตัสเตรียมนำไปพัฒนาและต่อยอดเพื่อใช้ในสาขาอื่นๆ

 

 

เบญจวรรณ อ่องศรี ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารพื้นที่ศูนย์การค้า โลตัส กล่าวว่า

 


“โลตัส เดินหน้าพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ต่อยอดสาขาของโลตัสสู่การเป็น SMART Community Center ศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทของคนทุกวัยในชุมชน ผ่านการเปิดสาขารูปแบบใหม่

การขยายพื้นที่ศูนย์การค้าและปรับปรุงพื้นที่สาขาเดิม เพื่อปรับโฉมสาขาของโลตัสให้มีรูปแบบสาขาที่มีดีไซน์ สินค้าและบริการ ร้านค้า ที่แตกต่างกันไปตามความต้องการและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่”


 

 

เบญจวรรณ ยังบอกอีกว่า ในปีที่ผ่านมา โลตัสได้เปิดตัว โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ สาขารูปแบบใหม่ที่เป็นต้นแบบของ SMART Community Center เรายังคงเดินหน้าพัฒนาสาขารูปแบบใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อเป็นค้าปลีกที่เข้าถึงชุมชนและตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่

เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจ และพร้อมเป็นศูนย์กลางชุมชนที่รองรับการใช้ชีวิตในทุกมิติของทุกเจเนอเรชั่น เพื่อให้สอดคล้องกับผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่ในสังคมมีการใช้ชีวิตร่วมกันของประชากรถึง 6 เจเนอเรชั่น ที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตและความต้องการที่แตกต่างกันของคนในแต่ละช่วงวัย

 


“จากความสำเร็จของโลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ เราได้นำประสบการณ์และสิ่งที่ได้เรียนรู้ เพื่อมาพัฒนาโลตัสสาขาอื่นๆ ในอนาคต ทั้งสาขาที่จะเปิดใหม่และสาขาที่มีอยู่ในปัจจุบัน ให้เป็น SMART Community Center  ที่ตอบสนองความต้องการของคนทุกวัยในครอบครัว และมีรูปแบบสอดคล้องกับชุมชนโดยรอบสาขา โดยตั้งเป้าหมายการลงทุนเปิดสาขาใหม่ตามแผนงาน

นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายพื้นที่ศูนย์การค้าและปรับปรุงสาขาเดิมจำนวน 31 สาขา เพื่อให้ทุกสาขาของโลตัสสามารถตอบสนองการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทยิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ศูนย์การค้าในสาขา เพิ่มร้านค้าหลากหลายแบรนด์ ทั้งแบรนด์ดัง แบรนด์ผู้ประกอบการท้องถิ่น และเติมเต็มร้านค้าที่ครบครันและตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์มากยิ่งขึ้น”


 

อาจจะเรียกได้ว่า การปรับโฉมครั้งนี้ เป็นการยกระดับสู่การ ‘โลตัส ไลฟ์สไตล์มอลล์’ ให้กับสาขาใหม่และเก่าหลายๆ สาขาจากเดิมเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต ก้าวเข้าสู่ ไลฟ์สไตล์มอลล์อย่างเต็มรูปแบบ เหมือนกับห้างโรบินสัน ไลฟ์สไตล์

โดยจะมีขนาดพื้นที่ 40,000 - 50,000 ตารางเมตร โดยมีการเติมเต็มร้านค้าและร้านอาหารตลอดจนส่วนที่เป็นการตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองรุ่นใหม่เข้าไป ไม่ว่าจะเป็น การดึงแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังเข้ามาเสริม ตลอดจนการปรับพื้นที่ในส่วนของฟู้ดคอร์ทเพื่อให้ดูทันสมัยมากขึ้น

การเติมเต็มไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ อย่างสถาบันการศึกษา สถาบันสอนดนตรี และร้านขายสินค้าไอที Gadget ใหม่ๆ เข้าไป เพื่อให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

 

 

เป็นอีกภาพลักษณ์ใหม่ที่สลัดลุคเดิมๆ ของการเป็นแบรนด์ไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เน้นขายของถูก มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริโภคระดับแมสที่ติดตัวโลตัสมานานออกอย่างสิ้นเชิง

พร้อมกับเดินหน้าเพื่อเป็นแบรนด์ค้าปลีกของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง…

[อ่าน 1,618]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Lee ปลุกตำนานยีนส์ ดึง Zhang Linghe นั่ง Brand Ambassador APAC
มาสเตอร์การ์ด–Beam เปิดตัว “Beam Bolt” พลิกโฉม SME ไทยสู่ดิจิทัลเพย์เมนต์
MJets ผู้นำการบินส่วนบุคคลจากไทย ยกระดับสู่เวทีโลกด้วยบริการครบวงจร
ออร์บิกซ์เปิดตัวแคมเปญ “Power Up Your Life” ทุกการเทรดสะสม OBX Point แลกรับสูงสุด 100,000 คะแนน
AIS ยืนหยัดต้านคอร์รัปชัน ตอกย้ำองค์กรโปร่งใส เดินหน้ายกระดับมาตรฐานธุรกิจ
Primal เปิดตัวโซลูชัน SEO ยุคใหม่ “ElevateSEO” หนุนธุรกิจรับมือการเปลี่ยนแปลงจาก AI Search
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved