มีโลกได้หลายใบ!! Facebook ฟีเจอร์ใหม่ แยกโปรไฟล์ได้
22 Sep 2023

ในบางครั้ง การแยกโปรไฟล์ตามการใช้งานก็ช่วยให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องง่ายขึ้น Facebook จึงอำนวยความสะดวกให้คุณสามารถปรับแต่งประสบการณ์ตามความต้องการ ด้วยการสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวที่หลากหลาย

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ใช้รายใหม่หรือใช้งาน Facebook มาอย่างยาวนานแล้ว คุณอาจต้องการที่จะแบ่งแยกความสัมพันธ์ส่วนตัวกับความสัมพันธ์ในที่ทำงานออกจากกันอย่างชัดเจน หรือคุณอาจต้องการให้โปรไฟล์ใดโปรไฟล์หนึ่งเชื่อมต่อกับชุมชนที่คุณเป็นสมาชิก ในขณะที่มีอีกโปรไฟล์ไว้พูดคุยกับกลุ่มเพื่อนของคุณโดยเฉพาะ

การสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวตามการใช้งานที่หลากหลายจะช่วยให้คุณจัดระเบียบประสบการณ์บนแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้น โดยเพิ่มความสามารถในการเลือกผู้คนที่คุณต้องการแชร์เนื้อหาด้วย รวมถึงประเภทเนื้อหาที่คุณต้องการติดตาม โดยจำแนกตามความสนใจที่หลากหลายในชีวิตของคุณ เช่น คุณสามารถสร้างโปรไฟล์หนึ่งไว้สำหรับติดตามอัปเดตเกี่ยวกับเรื่องอาหารที่คุณชื่นชอบ และอีกโปรไฟล์ไว้สำหรับติดตามข้อมูลข่าวสารของเพื่อนฝูงและครอบครัวของคุณ

ก่อนหน้านี้ Facebook มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมประสบการณ์ด้วยการเลือกกลุ่มผู้ชมที่คุณต้องการแชร์เนื้อหาด้วย แต่หลังจากการทดสอบฟีเจอร์การสร้างโปรไฟล์เสริมในปีที่ผ่านมา Facebook ได้รับความคิดเห็นจากผู้ใช้ที่กล่าวว่าการจัดระเบียบกลุ่มเพื่อน หรือชุมชน และความสนใจต่างๆ อย่างชัดเจนมากขึ้น ช่วยให้พวกเขารู้สึกมีอิสระในการแสดงออกและรู้สึกมีส่วนร่วมและสร้างความใกล้ชิดกันมากขึ้น

ซึ่ง Facebook ได้เห็นความสำเร็จจากการแยกบัญชีบน Instagram ตามความสนใจมาแล้วก่อนหน้านี้ จึงรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้นำตัวเลือกดังกล่าวมาให้บริการบนแพลตฟอร์มของ Facebook โดยความสามารถในการสร้างสรรค์โปรไฟล์เสริมส่วนตัวที่หลากหลายได้เริ่มทยอยให้บริการแล้วทั่วโลกตั้งแต่วันนี้ และจะขยายการให้บริการอย่างต่อเนื่องภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

ขั้นตอนการใช้งาน

  • เลือกชื่อผู้ใช้และ @username สำหรับโปรไฟล์ใหม่ๆ ที่สามารถสร้างได้สูงสุด 4 โปรไฟล์
  • เชื่อมต่อกับผู้คนหรือชุมชนที่คุณเลือก เพื่อให้แต่ละโปร์ไฟล์มี Feed ที่แตกต่างกันด้วยเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องและตรงกับความสนใจที่คุณมีร่วมกับคนอื่น
  • สลับการใช้งานโปรไฟล์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องล็อกอินใหม่

สำหรับการเปิดตัวในครั้งนี้ บางฟีเจอร์ของ Facebook เช่น Dating, Marketplace, Professional Mode และการชำระเงิน จะยังไม่สามารถเข้าถึงได้จากโปรไฟล์ส่วนตัวที่ถูกสร้างเพิ่ม แต่ในช่วงเริ่มต้นนี้ สำหรับการส่งข้อความในโปรไฟล์ส่วนตัวที่ถูกสร้างเพิ่ม จะใช้ได้ภายในแอป Facebook และบนเว็บไซต์ก่อนเท่านั้น

โดย Facebook วางแผนที่จะขยายการรองรับ Messenger ให้กับโปรไฟล์เพิ่มเติมเหล่านี้ในอีกไม่เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ ตัวเลือกในการสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวเพิ่มเติมจะให้บริการกับบัญชีผู้ใช้งานที่บรรลุนิติภาวะและมีคุณสมบัติตามเกณฑ์เท่านั้น

การตั้งค่า

หลังจากสร้างโปรไฟล์ใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว การตั้งค่าทั้งหมดจะถูกกำหนดให้เป็นค่ามาตรฐาน (Default) โดยที่ข้อมูลการแจ้งเตือน และความเป็นส่วนตัวจากโปรไฟล์เดิม จะไม่ส่งผลต่อโปรไฟล์อื่นๆ นอกจากนี้การตั้งค่าบางอย่างจะจัดการได้แตกต่างกันในแต่ละโปรไฟล์ เช่น การเลือกผู้ที่สามารถเห็นโพสต์บนโปรไฟล์ของคุณได้ หรือเลือกผู้ที่สามารถเพิ่มเป็นเพื่อนได้

แนะนำให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวทุกครั้งที่สร้างโปรไฟล์ใหม่ โดยคุณจะสามารถอัปเดตการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้ทุกเมื่อ ทั้งนี้โปรไฟล์ Facebook หลักจะไม่แสดงให้เห็นว่าคุณมีโปรไฟล์ส่วนตัวอื่นๆ

ความถูกต้องของตัวตน และความรับผิดชอบต่อสังคม

นโยบายความถูกต้องของบัญชีและตัวตนที่แท้จริง ของ Meta (account integrity and authentic identity) ที่บังคับใช้มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานระบุว่าโปรไฟล์หลักของผู้ใช้งานจะต้องตรงกับ ชื่อ-นามสกุลจริง Meta ยังคงยึดหลักปฏิบัติเดิม

ทั้งนี้ คุณสามารถใช้ชื่อใดก็ได้ในการสร้างโปรไฟล์เสริมเพิ่มเติม แต่ไม่สามารถใช้ชื่ออื่นสำหรับโปรไฟล์หลัก (บัญชีผู้ใช้หลัก) ได้ Facebook ยังคงรักษาจุดยืนเดิมในการป้องกันการแอบอ้างเป็นผู้อื่นและการบิดเบือนข้อมูลระบุตัวตน ดังนั้นโปรไฟล์อื่นๆ ของคุณจะไม่สามารถแอบอ้างเป็นผู้ใช้อื่น หรือบิดเบือนข้อมูลระบุตัวตนของคุณได้ รวมทั้งอายุและตำแหน่งที่อยู่

โปรไฟล์ทุกโปรไฟล์ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรฐานชุมชนของ Facebook หากก่อนหน้านี้ บัญชีผู้ใช้ใดมีการ ฝ่าฝืนมาตรฐานชุมชนไปหรือมีการละเมิดบ่อยครั้ง ผู้ใช้รายนั้นจะไม่สามารถเข้าถึงฟีเจอร์นี้และสร้างโปรไฟล์เสริมใหม่ได้

และหากมีการฝ่าฝืนกฎบ่อยครั้งโดยการใช้โปรไฟล์เสริมใหม่ที่สร้างขึ้น ทาง Facebook จะมีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับบัญชีหลัก และทุกโปรไฟล์ที่เกี่ยวข้องของบัญชีผู้ใช้รายนั้น

ข้อสำคัญที่ควรทราบเกี่ยวกับความปลอดภัยและความถูกต้องของบัญชี

  • หากผู้ใดฝ่าฝืนนโยบายของบริษัทฯ บ่อยครั้งโดยใช้โปรไฟล์ส่วนตัวเสริมที่สร้างขึ้น ระบบของ Facebook จะสามารถตรวจจับโปรไฟล์ดังกล่าวได้ และจะสามารถใช้มาตรการที่เหมาะสมจนถึงขั้นลบโปรไฟล์ส่วนตัวเสริมนั้นๆ หรือทุกโปรไฟล์ รวมถึงบัญชีหลัก
     
  • หากผู้ใช้ท่านใด มีการบล็อกโปรไฟล์เสริมของบัญชีผู้ใช้ใด ทาง Facebook จะดำเนินการบล็อกโปรไฟล์อื่นๆ ที่อยู่ภายใต้บัญชีเดียวกันนั้นโดยอัตโนมัติ เพื่อปกป้องไม่ให้โปรไฟล์เสริมที่ถูกบล็อกไปนั้นมีการติดต่อหรือพูดคุยกับผู้ใช้นั้นได้ โดยที่จะไม่มีการเปิดเผยตัวตนของเจ้าของบัญชีนั้น

  • อีกมาตรการที่ Facebook จะดำเนินการคือการยกระดับบทลงโทษจนถึงระดับบัญชีผู้ใช้หลัก ดังนั้นการกระทำใดๆ ที่ละเมิดมาตรฐานชุมชนผ่านโปรไฟล์เสริม จะส่งผลกระทบไปถึงโปรไฟล์หลักของผู้ใช้ด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายเฉพาะสำหรับโปรไฟล์เสริมคลิกที่นี่

[อ่าน 300]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เรดบูล เอเนอร์จี้โซดา จัด Esports ทัวร์นาเมนต์ RoV พร้อมหนุนจัดเทศกาลกีฬากรุงเทพ และ Bangkok Esports 2024

TOA โชว์วิชั่นผู้นำนวัตกรรมรักษ์โลก ชูแนวคิดความยั่งยืน “Future Tree” ในงานสถาปนิก’67
Taiwan Excellence โชว์เคสนวัตกรรมสีเขียว ในมหกรรมสถาปนิก' 67
เอ็มจี เดินหน้าจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ส่ง NEW MG5 PRO สนับสนุนนิวเจนให้กล้าที่จะแตกต่าง
เผยความสำเร็จ “CHUANG ASIA THAILAND” ออริจินัลคอนเทนต์เรือธงจาก WeTV ประเทศไทย
เยาวชนทั่วเอเชียร่วมแข่งขันกอล์ฟก้าวแรกสู่เวทีโลก Mazda AJGA Thailand Junior Championship 2024
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved