ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ธุรกิจค้าปลีกในเครือของคาราบาวกรุ๊ป ถือเป็น 1 ในค้าปลีกสายเลือดไทย ที่วันนี้ สามารถทำยอดขายทะลุหลัก 35,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา และจะเพิ่มขึ้นเป็น 40,000 ล้านในปี 2566 นี้ จากจำนวนสาขาที่มีอยู่ประมาณ 1,100 สาขา ในปัจจุบัน
การเติบโตของยอดขายที่มีออกมาอย่างต่อเนื่องนี้ 1 ในกลยุทธ์สำคัญที่ วีรธรรม เสถียรธรรมะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด บอกก็คือ การให้ความสำคัญกับการคิด Business Model ใหม่ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับการปั้นร้านค้าปลีกรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อเข้ามาช่วยเสริมซึ่งกันและกัน
ไล่เลียงตั้งแต่ ร้าน นายน์ บิวตี้ (Nine Beauty) ร้านขายเครื่องสำอาง และความงามมัลติแบรนด์ (Multi-brand) บาว คาเฟ่ (Bao Café) ร้านกาแฟสดใกล้บ้าน ร้านอูโนะ (UNO) ร้านสินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าแฟชั่น เครื่องเขียน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ร้านเอ-โฮม (A-Home) โซนสำหรับคนรัก บ้านกับคอนเซปต์ ‘เรื่องบ้าน เรื่องง่าย’ ร้านเพ็ทฮับ (PET HUB) ร้านขายอาหารและอุปกรณ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงครบวงจร และบาว วอช (Bao Wash) มุมบริการซัก-อบผ้าด้วยเครื่องอัตโนมัติ
หรืออย่างเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาที่พัฒนาโมเดลคอมมูนิตี้ มอลล์ ใกล้บ้าน อย่าง ซีเจ มอร์ ที่กลายเป็นหัวลาก สำคัญในการนำพาร้านค้าปลีกแต่ละยูนิตต่างๆ เข้าไปหาลูกค้าในแต่ละชุมชน โดยจำนวนสาขาที่มีอยู่ทั้งหมด 1,100 กว่าสาขานั้น จะพบว่า เป็นร้านซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่เป็นร้านค้าปลีกที่นิยามตัวเอง เป็นซูเปอร์ คอนวีเนียน สโตร์ ใกล้บ้านประมาณกว่า 800 สาขา และร้านในโมเดลซีเจ มอร์ อีกกว่า 100 สาขา
“สิ่งที่เรานำเสนออกมา พิสูจน์ให้เห็นแล้วจากการมี Performance ค่อนข้างดี อย่างโมเดลของซีเจ มาร์ สามารถทำให้เราคืนทุนได้เร็วขึ้นจากเดิมที่ใช้เวลา 5 ปี ก็เหลือเพียงแค่ 3 ปี
ซึ่งเรากำลังพัฒนาโมเดลใหม่ของซีเจ มอร์ ให้มีขนาดพื้นที่ใหญ่ขึ้น จากประมาณ 1.5 – 2.5 ไร่เป็น 5 ไร่ขึ้นไป เพื่อรองรับกับไลฟ์สไตล์การช้อปปิ้งที่เปลี่ยนไปของคนไทย
ซีเจ มอร์ ที่มีพื้นที่มากขึ้นนี้ จะทำให้เราสามารถเปิดร้านอย่างเพ็ท ฮับ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นตามไปด้วย ทำให้สามารถรับกับเทรนด์การเติบโตของตลาดสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี”
วีรธรรม ยังกล่าวอีกว่า ซีเจ ยังคงเดินหน้าลงทุนขยายสาขาปีละประมาณ 250 สาขาสาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการมีจำนวนสาขาไม่ต่ำกว่า 2,000 สาขาภายในปี 2026 และขยับขึ้นเป็น 3,000 สาขา ภายในปี 2030 โดยยังคงให้ความสำคัญกับการนำเสนอโมเดลค้าปลีกใหม่ๆ และที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ก็คือ โมเดลค้าปลีกในรูปแบบของ Omni channel ในรูปแบบใหม่ ซึ่งจะเป็นอีกการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ของซีเจ
สิ่งที่จะทำควบคู่กันไปในการขยายสาขาก็คือ การขยายฐานเข้าไปหากลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านั้น ลูกค้าหลักๆ ของซีเจ จะเป็นคนที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป การเปิดตัวแคมเปญฉลองครบรอบ 18 ปี คือภาพสะท้อนในเรื่องดังกล่าวนี้
วีรธรรม กล่าวว่า ตลอดเวลา 18 ปี ที่ซีเจ ได้เป็นที่รู้จักในฐานะร้านค้าปลีกของคนในชุมชน บริษัทฯ มีเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็น ‘พันธมิตรของชุมชน’
ไม่ใช่เพียงแค่การเข้าไปทำธุรกิจเพื่อหวังผลกำไรจากท้องถิ่นเท่านั้น แต่ต้องการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของคนในชุมชนด้วยผ่านการแบ่งปันพื้นที่หน้าสาขาในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน พร้อมช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพด้วยสินค้าราคาเป็นมิตร
นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันเศรษฐกิจระดับจุลภาค ผ่านการสร้างอาชีพให้กับคนในพื้นที่ที่ซีเจฯ เข้าไปตั้งสาขา ด้วยการจ้างพนักงานจากคนในชุมชนในการบริหารจัดการสาขา บริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ในปัจจุบัน เราได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ด้วยการมีสาขาที่มีกว่า 1,000 สาขา ครอบคลุมถึง 42 จังหวัดใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย
ส่วนการเปิดตัวแคมเปญ ครบรอบ 18 ปี จะมุ่งเน้นการคืนกำไร และตอบแทนลูกค้าสมาชิกและชุมชนที่คอยอยู่เคียงข้างซีเจฯ มาตลอด 18 ปี ภายใต้แนวคิดหลัก ‘ขอบคุณที่อยู่เคียงคู่กัน’ ผ่านกิจกรรมไฮไลต์ 3 กิจกรรม ได้แก่ คู่โชค คู่บุญ และคู่จิ้น ซึ่งจะมามอบประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้าอย่างเต็มที่ตลอดระยะเวลา 3 เดือน
หนึ่งในความพิเศษของแคมเปญครบรอบ 18 ปี คือการนำเสนอสิ่งแปลกใหม่ให้กับแบรนด์ ผ่านกลยุทธ์ ‘Fandom marketing’ ด้วยการจับมือกับ 2 คู่จิ้น ‘เฟิร์ส-ข้าวตัง’ และ ‘ฟรีน-เบ็คกี้’
เพื่อพาให้แบรนด์ไปอยู่ในความสนใจของลูกค้ากลุ่มใหม่และสร้างการรับรู้ของแบรนด์ในวงกว้าง โดยที่ยังไม่ทิ้งตัวตนของซีเจ มอร์ ที่ตอกย้ำการเป็นพันธมิตรของชุมชนผ่านกิจกรรมที่ลูกค้าสมาชิกจะสามารถแบ่งปันสิ่งดีๆ ต่อให้กับชุมชนที่ตัวเองต้องการ
บริษัทฯ เชื่อว่ากิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะช่วยขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มใหม่ๆ แล้วยังช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้าเก่าอีกด้วย
“แคมเปญนี้ ถูกนำเสนอขึ้นมาจากพนักงานของซีเจที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ที่เรามีสัดส่วนของคนกลุ่มนี้ค่อนข้างมาก เป็นอีกภาพสะท้อนที่ชี้ให้เห็นว่า เราจะมุ่งทำให้ซีเจ เป็นมากกว่าซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีความหลากหลาย โดยนำเสนอแวลู่ที่เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าผ่านความหลากหลายของสินค้า ร้านค้าที่อยู่ในทำเลใกล้บ้าน และขายสินค้าในราคาที่ถูกกว่า”
เป็นอีกการขยับตัว ที่สะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการทำแบรนด์ หลังจากที่รุกตลาดแบบเงียบๆ มานาน....