ดีป้า คว้าตำแหน่งชนะเลิศ Presidential Hackathon International Track 2023
26 Sep 2023

 

ดีป้า พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตร ร่วมพัฒนาโซลูชัน เพื่อลดขยะพลาสติกและส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีในชื่อ Re-Fill City ก่อนคว้าตำแหน่งชนะเลิศจากเวทีการแข่งขันแฮกกาธอนในรายการ Presidential Hackathon International Track 2023 ที่จัดโดยกระทรวงดิจิทัลแห่งไต้หวัน

 

และรับรางวัลอันทรงเกียรติจาก ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของโครงการที่มีความเป็นนวัตกรรม และเป็นแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้เกิดขึ้นกับประเทศ

 

 

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งกับการบูรณาการการทำงานของ ดีป้า กับเครือข่ายพันธมิตร ทั้งภาคการศึกษาและภาคเอกชน

ประกอบด้วย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ บริษัท สยามอินโนซิตี้ จํากัด ในการพัฒนาโซลูชันเพื่อลดขยะพลาสติกและส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีในชื่อโครงการ Re-Fill City

 

ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวต่อว่า นวัตกรรม Re-Fill City เป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนที่ส่งเสริมการใช้ขวดน้ำพกพาเพื่อลดปริมาณขยะแทนการซื้อน้ำดื่มที่บรรจุในขวดพลาดสติกแบบใช้แล้วทิ้ง โดยแอปพลิเคชัน Re-Fill City เป็นฐานข้อมูลให้ผู้บริโภคสามารถหาตำแหน่งจุดเติมน้ำดื่มสะอาดฟรี

รวมถึงสถานที่ขายเครื่องดื่มน้ำตาลน้อยในเมือง และให้คะแนนกับห้างร้านต่างๆ ที่เติมน้ำดื่มสะอาดฟรีแก่ผู้บริโภคและผู้บริโภคน้ำเอง โดยคะแนนเหล่านี้สามารถนำไปแลกสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้จากเมืองและพันธมิตรภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ

 

ทั้งนี้ โครงการ Re-Fill City ดำเนินการนำร่องในจังหวัดนครศรีธรรมราช หนึ่งในเมืองอัจฉริยะต้นแบบของประเทศไทย โดยมุ่งหวังที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันยิ่งใหญ่ในการลดขยะพลาสติกและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพิ่มการบริโภคน้ำสะอาด และการนําไปใช้อย่างแพร่หลาย

 

 

นอกจากนี้ ดีป้า โดย ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการใหญ่ และ ดร.นน อัครประเสริฐกุล ผู้เชี่ยวชาญส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลอาวุโส พร้อมด้วย ดร.รัชนี กุลยานนท์ รองอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ พรชัย เอี่ยมสุกใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สยามอินโนซิตี้ ยังได้รวมตัวเฉพาะกิจในนามทีม Re-Fill City ที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา

ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) วิทยาการคอมพิวเตอร์ มานุษยวิทยา เศรษฐศาสตร์พฤติกรรม การออกแบบ และความยั่งยืน ร่วมแข่งขันแฮกกาธอนในรายการ Presidential Hackathon International Track 2023 ที่จัดโดยกระทรวงดิจิทัลแห่งไต้หวัน

ซึ่งรายการดังกล่าวถือเป็นเวทีการแข่งขันด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่และทรงเกียรติที่สุดในไต้หวัน โดยปีนี้มาพร้อมแนวคิด Free the Future: Open, Digital and Green

 

โดยทีม Re-Fill City สามารถฟันฝ่าคู่แข่งขันกว่า 60 ทีมจากทั่วทุกมุมโลกเข้าสู่รอบ 9 ทีมสุดท้าย ก่อนคว้าตำแหน่งชนะเลิศและรับรางวัล Presidential Hackathon Award จาก ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ซึ่งถือเป็นเกียรติอย่างสูงสำหรับผลงานและทีมงานจากประเทศไทย

หลังจากที่ปีผ่านมา ดีป้า และ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัล Popular Vote จากรายการ MindSphere Future World Series ที่จัดขึ้นในงาน EXPO 2020 DUBAI ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

 

 

การชนะเลิศการแข่งขันแฮกกาธอนในรายการ Presidential Hackathon International Track 2023 ที่ไต้หวันแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของโครงการซึ่งมีความเป็นนวัตกรรมที่ปฏิบัติได้จริงและมีความยืดหยุ่น มีประโยชน์กับผู้บริโภคและการส่งเสริมความเป็นเมืองอัจฉริยะ สามารถขยายผลได้อย่างเป็นรูปธรรม

สะท้อนถึงความสําคัญของประเด็นการจัดการขยะพลาสติกและส่งเสริมสุขภาพที่ Re-Fill City ตอบโจทย์ได้อย่างดี โดย ดีป้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ สยามอินโนซิตี้ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ผลงาน Re-Fill City สามารถสร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการและประธานาธิบดีไต้หวัน

ซึ่งรางวัลดังกล่าวจะเป็นแรงบันดาลใจให้เราขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงในทางบวกให้เกิดขึ้นกับประเทศมากยิ่งขึ้นผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวทิ้งท้าย

[อ่าน 342]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘แอสเซทไวส์’ ผนึก ‘เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์’ ให้บริการขนย้ายพร้อมติดตั้งระดับพรีเมียม
ออริจิ้น แบ็คล็อกแกร่ง 45,900 ล้าน ทริสเรทติ้ง เชื่อมั่นให้อันดับเรตติ้งองค์กร BBB+ 3 ปีซ้อน
PTG เปิดกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ บ.ย่อย “โกลัค” ปั้น “ซับเวย์” ขึ้นแท่น TOP 3 ตลาด QSR ภายใน 3 ปี
เทศกาลดนตรีริมทะเลที่ร็อกที่สุดในภาคตะวันออก Rock on The Beach 2024!!
กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 36.60-37.30 ลุ้นท่าทีเฟดและข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯ
วันทรัพย์สินทางปัญญาโลก: OPPO ยังคงรักษาอันดับ IP จากทั่วโลก ไว้ที่ TOP10
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved