"เคทีซี" ผลกำไรครึ่งปีแรก 1,215 ล้านบาท โต 17% ชี้คุม NPL ต่ำสุดในอุตสาหกรรม
20 Aug 2016

เคทีซีประกาศผลงานครึ่งปีแรกทำกำไรสุทธิโตขึ้น 17% อยู่ที่ 1,215 ล้านบาท พอใจผลการดำเนินงานทุกด้านเป็นบวก ทั้งปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรที่ขยายตัว 15.4% สูงกว่าอุตสาหกรรม ยอดลูกหนี้รวมขยายตัว 12% คุณภาพพอร์ตลูกหนี้ดีต่อเนื่อง ในขณะที่ NPL หรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของลูกหนี้รวมของบริษัทฯ ต่ำสุดในอุตสาหกรรมอยู่ที่ 1.9% ส่วนฐานสมาชิกขยายตัวต่อเนื่องทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล

           นายระเฑียร  ศรีมงคล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ที่ผ่านมาภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังคงฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่เป็นที่คาดหมายกันว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 น่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น จากความชัดเจนทางการเมือง และการขยายตัวของภาคเอกชนในบางธุรกิจ ภาคการท่องเที่ยวที่ยังคงเติบโตได้ และการใช้จ่ายภาครัฐที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกให้เศรษฐกิจไทยเติบโตและคาดหมายว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะดีดกลับมาดีขึ้น และส่งผลให้มีกำลังซื้อมากขึ้น”

       “ในส่วนของเคทีซียังมีสถานภาพที่แข็งแรงในการสร้างรายได้ให้มีอัตราที่สูงกว่าค่าใช้จ่ายรวมที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะต้องมีการเริ่มจ่ายค่าธรรมเนียมให้บริษัทภายนอกในการใช้บริการติดตามทวงหนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 เป็นต้นมา ค่าใช้จ่ายการตลาดที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้น แต่บริษัทฯ ก็ยังคงสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายทางการเงิน ทำให้ต้นทุนเงินทุนลดลง จึงเป็นผลให้เคทีซีสามารถทำกำไรสุทธิใน 6 เดือนแรกได้ 1,215 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% หรือคิดเป็นกำไรต่อหุ้นที่ 4.71 บาท ส่วนไตรมาส 2 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 580 ล้านบาท”

        “สิ่งสำคัญหนึ่งที่ทำให้ผลการดำเนินงานออกมาเป็นที่น่าพอใจคือ การที่บริษัทฯ พยายามรักษาระดับสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งหากเทียบกับอุตสาหกรรมถือว่าบริษัทฯ เติบโตในทิศทางที่ดีกว่าทุกด้าน ทั้งปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตขยายตัวที่ 15.4% สูงกว่าอุตสาหกรรมซึ่งเติบโตที่ 8% จากกิจกรรมการตลาดที่จับทุกหมวดการใช้จ่ายที่จำเป็นต่อผู้บริโภคด้วย  สิทธิประโยชน์ที่น่าสนใจและต่อเนื่อง ประกอบกับมีการบริหารจัดการด้านต้นทุน และการบริหารพอร์ตลูกหนี้ที่มีประสิทธิภาพ”

           “ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559 บริษัทฯ มีพอร์ตลูกหนี้การค้ารวมเท่ากับ 61,282  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ฐานสมาชิกรวม 2.8 ล้านบัญชี ขยายตัว 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็น บัตรเครดิต 1,988,842 บัตร ยอดลูกหนี้บัตรเครดิตรวม 41,102 ล้านบาท สินเชื่อบุคคล 784,395 บัญชี ยอดลูกหนี้สินเชื่อบุคคลรวม 19,597 ล้านบาท ลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) รวมอยู่ที่ 1.9% ลดลงจาก 2.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย  NPL บัตรเครดิตและ NPL สินเชื่อบุคคล คงที่ระดับเดิมคือ 1.4% และ 1% ตามลำดับ”

           “บริษัทฯ มีรายได้รวมไตรมาส 2 ปี 2559 เท่ากับ 4,285 ล้านบาท เพิ่มจากการขยายตัวของพอร์ตลูกหนี้รวมที่เพิ่มขึ้น 12% ทำให้รายได้ดอกเบี้ย (รวมค่าธรรมเนียมในการใช้วงเงิน) เพิ่มที่ 12% และรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มที่ 15% ขณะที่ค่าใช้จ่ายการบริหารงานเท่ากับ 1,705 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% จากค่าธรรมเนียมจ่ายที่เพิ่มขึ้น 28% ส่วนใหญ่จากการจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับบริษัทภายนอก     ในการใช้บริการติดตามทวงถามหนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 เป็นต้นมา ขณะที่ค่าใช้จ่ายการตลาดเพิ่ม 54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 1% เมื่อเที่ยบกับไตรมาส 1/2559 ขณะที่บริษัทฯ มีหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้น 9% อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายทางการเงิน ทำให้ต้นทุนเงินทุนลดลงจาก 4.04% ในไตรมาส 2/2558 เหลือเพียง 3.30% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้”

            “ในไตรมาสที่ 2/2559 บริษัทฯ มีวงเงินสินเชื่อคงเหลือ (Available Credit Line) 25,290 ล้านบาท เป็นวงเงินจากธนาคารกรุงไทย 18,030 ล้านบาท และจากธนาคารพาณิชย์อื่นๆ 7,260 ล้านบาท อัตราส่วนของหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 5.62 เท่า ซึ่งต่ำกว่าภาระผูกพันที่กำหนดไว้ที่ 10 เท่า”

             “สำหรับแผนงานของเคทีซีในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อบรรลุเป้าหมายให้บริษัทฯ เติบโตอย่างยั่งยืน ในการทำธุรกิจเชิงรุกเข้าถึงทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งบัตรเครดิต ธุรกิจสินเชื่อบุคคล ธุรกิจร้านค้าการบริหารช่องทางจัดจำหน่าย และออนไลน์บริษัทฯ จะเพิ่มสัดส่วนสมาชิกบัตรเครดิตและออกแคมเปญการตลาดในต่างจังหวัดมากขึ้น เน้นกลยุทธ์รุกฐานสมาชิกกลุ่มบน (Premium) ที่มีศักยภาพด้านการใช้จ่าย และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตผ่านกลยุทธ์ POME (Point of Market Entry) ที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความชื่นชอบและตัดสินใจสมัครเป็นบัตรใบแรกและคงอยู่กับเคทีซีในระยะยาว รักษาฐานสมาชิกในระดับกว้าง (Mass) สร้างสรรค์การตลาดแบบผสมผสานที่ครอบคลุมและพร้อมรับกระแสใหม่ๆ เพื่อให้บัตรเคทีซีเป็นบัตรหลักในการใช้จ่ายของผู้บริโภค” 

[อ่าน 1,873]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘เทเลนอร์เอเชีย’ เผย คนไทยเปิดรับ AI แต่เรียกร้อง ‘จริยธรรม–ทักษะ–การกำกับดูแลโดยมนุษย์’
กิฟฟารีนเขย่าวงการขายตรง เปิดตัว “AI Coach” พลิกเกมธุรกิจ MLM ไทย
Beyoncé และ Levi’s® เปิดตัว The Denim Cowboy
เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง ผนึก TOA สร้างบ้านยุคใหม่สู่ Green Living เดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero
Whoscall ผนึกกำลัง “หนุ่ม กรรชัย” ลุยบิลบอร์ดทั่วไทย ขยายยุทธศาสตร์ TrustTech สกัดมิจฉาชีพ
AWC ผนึก A49 สร้างแลนด์มาร์กท่องเที่ยวยั่งยืน ต่อยอดสู่ “Lifestyle Destination”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved