สายเฮลตี้ต้องไม่พลาด “แฮส” อะโวคาโด ออสเตรเลีย เปิดตลาดในไทยครั้งแรก
17 Oct 2023

ไทยไฟเขียวนำเข้าอะโวคาโด จากรัฐเวสเทิร์น ประเทศออสเตรเลีย ผ่านการฑูต กระชับความสัมพันธ์ทางการค้าด้านสินค้าเกษตร อะโวคาโดพันธุ์แฮส (Hass) จากออสเตรเลีย

ได้รับการอนุญาตนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ภายหลังการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เรื่อง เงื่อนไขการนำเข้าผลอะโวคาโดสดจากเครือรัฐออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 โดยอะโวคาโดพันธุ์แฮส (Hass) สดจากออสเตรเลีย เกรดพรีเมียม ที่มีชื่อเสียงในด้านคุณภาพสูง มีเนื้อเข้มข้น รสมันเนย ครีมเนียนอ่อนนุ่ม เมื่อกินแทบไม่ต้องเคี้ยว ละมุนลิ้น มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

ดร. แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย กล่าวชื่นชมความสำเร็จของการดำเนินความร่วมมือระหว่างหลายภาคส่วนในช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมา โดยเฉพาะกระทรวงการเกษตรของไทยและออสเตรเลีย ทูตพาณิชย์และการลงทุนอาวุโสออสเตรเลียประจำประเทศไทย และสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ซึ่งความพยายามในการส่งเสริมความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้ผู้บริโภคชาวไทย มั่นใจได้ว่าอะโวคาโดออสเตรเลียมีคุณภาพและได้มาตรฐานตามเงื่อนไขการนำเข้าสินค้าเกษตรของไทย 

“ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินความร่วมมือที่ทั้งไทยและออสเตรเลียต่างได้รับประโยชน์” เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย กล่าวเน้นย้ำ “ช่วยให้เกษตรกรชาวออสเตรเลียสามารถขยายโอกาสในการส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น ในขณะที่ผู้บริโภคชาวไทยมีทางเลือกที่เพิ่มขึ้นสำหรับสินค้าเกษตรคุณภาพสูงซึ่งสอดคล้องกับความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มาจากแหล่งผลิตที่มีความปลอดภัยและยั่งยืน”

ฯพณฯ แจ็คกี้ จาร์วิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร อาหาร ป่าไม้ และธุรกิจขนาดย่อม รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย กล่าวถึงแนวทางความร่วมมือและการบูรณาการห่วงโซ่อุปทานของเกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโด ในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียควบคู่ไปกับการมีเทคโนโลยีคัดแยกที่ทันสมัยและสถานที่ในการบรรจุสินค้าที่ได้มาตรฐานจากส่วนกลาง ซึ่งช่วยรับประกันคุณภาพและความสดใหม่ของอะโวคาโดกว่า 50,000 ลูกต่อปี โดยเป็นไปตามมาตรฐานการส่งออกที่เข้มงวดก่อนออกสู่ตลาดไทย นอกจากนี้ สภาพภูมิอากาศของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ยังเอื้อต่อการปลูกอะโวคาโดตลอดทั้งปี โดยมีพื้นที่เพาะปลูกอะโวคาโดกว่า 5,000 เฮกตาร์

ไมเคิล เฮลเลแมน ทูตพาณิชย์อาวุโสและอัครราชทูตที่ปรึกษา (การพาณิชย์) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในแต่ละปีคนไทยจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศออสเตรเลียและได้สัมผัสกับวัฒนธรรมอาหารออสเตรเลีย ที่มีอะโวคาโดเป็นส่วนประกอบหลักในเมนูอาหารเช้าและบรันช์ ซึ่งความสนใจที่มีต่อเทรนด์อาหารทั่วโลกจะทำให้ผู้บริโภคชาวไทยชื่นชอบการนำอะโวคาโดไปรังสรรค์เมนูการทำอาหารใหม่ ที่แปลกใหม่และหลากหลาย

“เราเชื่อมั่นว่าอะโวคาโดของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวไทยอย่างแน่นอน”

นอกจากนี้ ได้มีการกำหนดกิจกรรมการตลาดและการส่งเสริมการขายที่จะเริ่มต้นในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นทุ่มเทของผู้ปลูก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย และสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย โดยจะมุ่งเน้นไปที่การสื่อสารและทำความเข้าใจผู้ค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต ผู้นำเข้า และสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับวิธีการรับประทานอะโวคาโดพันธุ์แฮส เกรดพรีเมียม ซึ่งคาดว่าแฮส อะโวคาโดจะเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดไทยเนื่องจากเป็นผลิตผลที่มีคุณภาพสูง

แบรด โรเจอร์ส ประธานเกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโดออสเตรเลีย และเป็นผู้ปลูกจากรัฐเวสเทิรน์ ออสเตรเลีย กล่าวแสดงความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมแบ่งปันผลผลิตอะโวคาโดสดจากออสเตรเลีย ที่มีชื่อเสียงในด้านคุณภาพที่สูงและมีเนื้อครีมเข้มข้นโดยใช้ระบบการเพาะปลูกที่เน้นความยั่งยืน

“จากนี้ไปผู้บริโภคชาวไทยจะได้มีโอกาสสัมผัสกับรสชาติอะโวคาโดเข้มข้นในชีวิตประจำวันได้แล้ว”

จอห์น ไทยาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Avocados Australia กล่าวย้ำถึงศักยภาพของตลาดในประเทศไทย โดยคาดการณ์ว่าจะสร้างมูลค่าให้แก่ผู้ปลูกอะโวคาโดในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ถึงสิบล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ภายในปี พ.ศ. 2569 ซึ่งอะโวคาโดจะให้ผลผลิตออกสู่ตลาดได้ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนมีนาคม จึงมีแผนที่จะครองตลาดในช่วงนี้

“ในส่วนของกลยุทธ์ในการพัฒนาตลาดจะมุ่งเน้นไปที่การให้ความรู้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย การจัดหาวัตถุดิบอย่างมีจริยธรรม (Ethical Sourcing) และวิธีนำแฮสอะโวคาโดไปรังสรรค์เมนูอาหารอันหลากหลาย”

ทั้งนี้ อะโวคาโด จากออสเตรเลีย จะมีเนื้อเข้มข้น รสมันเนย ครีมเนียนอ่อนนุ่ม เมื่อกินแทบไม่ต้องเคี้ยว ละมุนลิ้น หากเอาน้ำผึ้งมาใส่ในอะโวคาโดนิดหน่อย จะเพิ่มรสชาติในการทานให้อร่อยมากยิ่งขึ้น สำหรับประโยชน์จากอะโวคาโดมีมากมายหลายอย่าง ช่วยบำรุงผิวพรรณ ลดไขมันในเส้นเลือด ชะลอความชราภาพลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ลดความดันโลหิต บำรุงสายตา แก้อาการเหน็บชา ป้องกันหวัด และป้องกันโรคหัวใจ และที่สำคัญสารแคโรทีนนอยด์ 11 ชนิด พบมากบริเวณเนื้อสีเขียวเข้มที่ติดกับใต้เปลือก มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้สุขภาพดี แข็งแรง

การเก็บรักษาอะโวคาโดให้เก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องจนกว่าอะโวคาโดจะสุกเต็มที่ โดยทั่วไปจะใช้เวลา 4-7 วันเมื่ออะโวคาโดที่แข็งอยู่สุกเต็มที่แล้ว ให้เก็บไว้ในตู้เย็น โดยใส่ไว้ในถุงพลาสติก จะช่วยรักษาสภาพของอะโวคาโดไว้ได้อีก 3-5 วัน และเคล็ด (ไม่ลับ) เก็บอะโวคาโดที่หั่นเป็นชิ้นแล้ว ด้วยการห่อพลาสติกให้มิดชิด

อะโวคาโดที่หั่นแล้วจะทำปฏิกิริยาออกซิไดซ์อย่างรวดเร็วและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล แต่ไม่ได้หมายความว่าจะรับประทานไม่ได้ การพรมน้ำมะนาวเล็กน้อยบนเนื้ออะโวคาโดจะช่วยป้องกันการเปลี่ยนสีได้

วิธีดูอะโวคาโดว่าสุกหรือดิบให้ดูที่ขั้ว

  • ขั้วสีเขียวจะอ่อน
  • ขั้วสีน้ำตาลเหลือง สุกแล้ว
  • ขั้วสีน้ำตาลเข้ม สุกไป

อะโวคาโดพันธุ์แฮส (Hass) สดจากออสเตรเลีย เกรดพรีเมียม มีจำหน่ายตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 ถึง เมษายน 2567 หาซื้อได้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของไทย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมอะโวคาโด จากออสเตรเลีย ได้เว็บไซต์ www.avocado.org.au

[อ่าน 443]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"เอสซีจี" โชว์นวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยที่ยั่งยืน ในงานสถาปนิก’67
ทรูมั่นใจ “ศักยภาพเทคโนโลยี” ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า “โครงการบ้านชื่นสุข” สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ “ความกตัญญู”
สิงห์ เอสเตท เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้านตารางเมตร มุ่งสู่องค์กรเป็นกลางทางคาร์บอน
เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE ระดมสมองดันยอดส่งออกโฮตาเตะมาไทย
"โคคา-โคล่า" ปล่อย "โค้ก" ซีโร่ ครีเอชั่นส์ K-Wave รสชาติใหม่ ลิมิเต็ดอิดิชั่น
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved